Tuesday 17 July 2018

TỔNG THỐNG TRUMP KHÔNG THỪA NHẬN NGA CAN THIỆP BẦU CỬ MỸ (tin tổng hợp)




Đăng ngày 17-07-2018

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Helsinki, hôm qua, 16/07/2018, sau cuộc hội kiến kéo dài hai giờ với tổng thống Nga, tổng thống Mỹ Donald Trump đã không thừa nhận thực tế Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, cho dù tất cả các cơ quan tình báo Hoa Kỳ khẳng định điều này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và đồng nhiệm Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ngày 16/07/2018 tại Helsinki, Phần Lan. REUTERS/Kevin Lamarque

Thái độ của ông Donald Trump gây ra một làn sóng chỉ trích dữ dội hiếm có tại Mỹ, kể cả trong phe Cộng Hòa. Từ nhiều tháng nay, Nhà Trắng đã cố gắng xua tan nỗi nghi ngờ trong dư luận, là tổng thống Trump sẽ không dám đối đầu với nguyên thủ Nga Vladimir Putin.

Thông tín viên Eric de Salve tường trình từ San Francisco :
« Tất cả bắt đầu với một câu hỏi đơn giản của một phóng viên với ông Donald Trump, trong cuộc họp báo tại Helsinki cùng đồng nhiệm Nga : Tổng thống Nga phủ nhận đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, tuy nhiên tất cả các cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra kết luận ngược lại. Ông tin tưởng vào ai ?. Sau đây là câu trả lời của tổng thống Mỹ, người vừa có cuộc trao đổi riêng với đồng nhiệm Nga : Tổng thống Putin vừa nói với tôi rằng Nga không can thiệp. Tôi không hiểu tại sao chuyện ấy lại có thể xảy ra.
Câu trả lời của tổng thống Mỹ ngay lập tức làm dấy lên một làn sóng phản đối từ phía đảng Dân Chủ, nhưng lần này chính phe của ông Trump cũng phẫn nộ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa John McCain nhận định : Cuộc họp báo ở Helsinki là một trong các hành động đáng hổ thẹn nhất của một tổng thống Mỹ.
Về phần mình, chủ tịch Hạ Viện, chính trị gia đảng Cộng Hòa Paul Ryan nhấn mạnh : Hoàn toàn chắc chắn là có sự can thiệp của Nga vào bầu cử. Ngay cả lãnh đạo đa số Cộng Hòa tại Thượng Viện, ông Mitch McConnel, vốn ít có xu hướng phê phán tổng thống, cũng không ngần ngại lên tiếng : Nga không phải là bạn của nước Mỹ. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào đánh giá của các cơ quan tình báo của chúng ta.
Đối với CIA và FBI, việc Nga can thiệp vào cuộc tranh cử Mỹ năm 2016 là điều không có gì phải nghi ngờ nữa. Trong một thông cáo công bố hôm qua, 16/07, ông Dan Coats, lãnh đạo tình báo Mỹ, đã một lần nữa tái khẳng định điều này. Khi một nhà báo đề nghị tổng thống Nga Vladimir Putin là phải chăng ông đã hy vọng Donald Trump đắc cử. Tổng thống Nga trả lời không lưỡng lự : Đúng như vậy, và giải thích đó là do ông Trump đã hứa sẽ bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ ».

*
*
Minh Anh – RFI
Đăng ngày 17-07-2018

Thượng đỉnh Nga – Mỹ kết thúc ngày 16/07/2018 tại Helsinki đã khép lại một tuần công du châu Âu của tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây cũng là một tuần « sóng gió » cho các lãnh đạo châu Âu, nhưng lại là một tuần « tốt đẹp » cho Nga. Giới chuyên gia cảnh báo, những phát ngôn « nổi lửa » và đầy ngẫu hứng của ông Donald Trump đang làm « mất dần uy tín của Mỹ ».

Ảnh tổng thống Mỹ Donald Trump tại Luân Đôn ngày 13/07/2018. REUTERS/Jack Taylor/Pool

Nhà cựu ngoại giao, giáo sư Nicholas Burns, được AFP trích dẫn, nhận định, « chuyến công du châu Âu của ông Donald Trump là một chuyến đi lộn xộn và tàn phá nhất do một tổng thống Mỹ thực hiện ».
Hiện vẫn chưa rõ những hậu quả mới nhất về chính sách ngoại giao « thịnh nộ » của Donald Trump. Không một ai biết được là liệu cách thức hoạt động ngoại giao của tổng thống Mỹ có bóp méo hay phá hủy hoàn toàn mối quan hệ giữa đôi bờ Đại Tây Dương hay không.
Có một điều chắc chắn là phương cách tiếp cận bất kỳ thách thức đối ngoại nào của Donald Trump đều dựa trên « vốn sống hiểu biết » hay quan điểm dân tộc chủ nghĩa của ông.
Nhìn lại chặng đường một tuần đã qua, người ta không khỏi ngạc nhiên trước những tuyên bố « tiền hậu bất nhất » của tổng thống Mỹ, khiến các đối tác đôi lần khó xử để rồi cũng không rõ ông thật sự muốn gì. Tại Bruxelles, ông đảo lộn lịch trình lễ tân. Ông tự quyết định chương trình nghị sự khi chỉ trích gay gắt các đồng minh không tuân thủ nguyên tắc chi 2% GDP cho quốc phòng.
Ông « nặng lời » phê phán nước Đức của bà Angela Merkel là quá « phụ thuộc » vào nguồn năng lượng khí đốt của Nga, biến nước Đức thành « tù nhân » của Nga. Để rồi sau đó, ông bất ngờ tuyên bố NATO vững mạnh hơn bao giờ hết, đồng thời ca ngợi mối quan hệ « hữu hảo » giữa Washington và Berlin.
Tương tự, qua đến Luân Đôn, tổng thống Mỹ đã khiến cho thủ tướng Theresa May phải cảm thấy « khó chịu » vì những lời chỉ trích của ông trên báo The Sun, cho rằng thủ tướng Anh đã không nghe theo lời khuyên hãy từ bỏ Liên Hiệp Châu Âu nếu Anh Quốc muốn ký một thỏa thuận tự do mậu dịch với Mỹ, theo như tiết lộ từ chính thủ tướng Anh.
Thái độ vừa phủ nhận vừa thách thức này khiến giới quan sát phân vân : Phải chăng tổng thống Mỹ thật sự muốn làm suy yếu bà May và ủng hộ những người dễ bảo hơn như cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson vừa từ chức chẳng hạn ?
Điều nghịch lý là khi gặp các đồng minh, tổng thống Mỹ tỏ rõ quyết tâm « đánh gục » họ, còn tại Helsinki, ông lại mong muốn tìm kiếm một « tình bạn » với nước Nga của Vladimir Putin, bất chấp những căng thẳng và các bất đồng giữa hai nước.
Nguyên thủ Mỹ đã từng tuyên bố, thượng đỉnh với Nga đầu tiên sẽ là chặng dừng chân dễ dàng nhất đối với ông trong chuyến công du châu Âu này. Chỉ có điều tại chặng dừng này, ông đã thất bại trong cách tiếp cận ngoại giao « độc nhất vô nhị » của mình. Trước một Vladimir Putin lạnh lùng, tổng thống Mỹ đã không lên án các can thiệp của Matxcơva, dẫn đến thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

*
*
Minh Anh – RFI
Đăng ngày 17-07-2018 

Sau cuộc gặp thượng định lịch sử ngày hôm qua, 16/07/2018 tại Helsinki, thủ đô Phần Lan, tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá là các cuộc trao đổi với nguyên thủ Hoa Kỳ « rất thành công và rất hữu ích ». Về phần mình, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hai nguyên thủ đã đối thoại « thẳng thắn, cởi mở và rất hiệu quả… Và đó mới chỉ là bước khởi đầu ».

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và đồng nhiệm Nga Vladimir Putin tại nhân cuộc họp báo tại Helsinki, ngày 16/07/2018. REUTERS/Leonhard Foeger

Liên đến cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, Donald Trump coi đó là một « thảm họa », đồng thời khẳng định là ông đã nói thẳng vấn đề này với đồng nhiệm Nga.
Về phần mình, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh song phương đầu tiên tại Helsinki là « còn trên cả tuyệt vời ».

Từ thủ đô Phần Lan, đặc phái viên Anastasia Becchio gửi về bài tường trình :

« Đúng, tôi muốn ông Trump thắng cử. Vladimir Putin đã trả lời không vòng vo câu hỏi của một nhà báo là phải chăng ông muốn Donald Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nguyên thủ Nga giải thích: khi còn là ứng viên, tổng thống Trump đã nói đến sự cần thiết tái thúc đẩy quan hệ Nga-Mỹ. Do vậy, việc xã hội Nga có cảm tình với ứng viên này là lẽ tự nhiên.
Về câu hỏi, phải chăng trong bối cảnh đó, dường như nước Nga đã tìm cách hỗ trợ ứng viên Trump ? Tổng thống Nga trả lời : Chúng tôi không can thiệp vào công việc nội bộ của nước Mỹ.
Những lời chối bỏ này đã thuyết phục được nguyên thủ Hoa Kỳ. Dường như Donald Trump tin vào lời nói của tổng thống Nga hơn là những báo cáo của đại diện cơ quan tình báo Mỹ. Ông nói : tổng thống Putin vừa mới khẳng định là nước Nga không can thiệp. Hôm nay, tổng thống Putin đã bác bỏ mạnh mẽ và dứt khoát việc này.
Tổng thống Vladimir Putin còn đưa ra một đề nghị : Có thể tiến hành thẩm vấn tại Nga 12 nhân viên tình báo Nga bị cáo buộc đã đánh cắp thông tin trong các máy tính của đảng Dân Chủ và bị khởi tố tuần trước, nếu như tư pháp Hoa Kỳ yêu cầu và thậm chí chưởng lý đặc biệt Mueller cũng có thể tham dự cuộc thẩm vấn, nhưng với một điều kiện là Hoa Kỳ phải để cho Nga tiến hành cuộc điều tra này. »

----------------------------------

VOA Tiếng Việt
18/7/2018
18/7/2018
18/7/2018
17/7/2018
17/7/2018
17/7/2018
16/7/2018
13/7/2018

------------------------

BBC Tiếng Việt









No comments:

Post a Comment

View My Stats