Friday 13 July 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 13/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




·         Chiến tranh thương mại : « Kho vũ khí » của Trung Quốc để trả đũa Donald Trump (RFI) - Để đáp trả các quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh cần tìm các loại « vũ khí » khác thay vì chỉ tăng thuế trên hàng nhập từ Mỹ vì lượng hàng hóa Trung Quốc nhập của Mỹ chỉ có tổng giá trị 130 tỉ đô la/năm, ít hơn 4 lần so với 506 tỉ đô la hàng Mỹ nhập từ Trung Quốc. Thêm vào đó, không ngoại trừ việc tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tăng thuế nhập khẩu trên toàn bộ sản phẩm của Trung Quốc.
·         Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông ở đâu trong giấc mộng bá quyền đại Hán của Trung Quốc? (BoxitVN) - Đạt Nguyên -  “Trung Quốc dùng hai gọng kìm kiểm soát Biển Đông, đe dọa căn cứ Cam Ranh”. Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, Thượng viện Canada đã thông qua bản kiến nghị lên án mạnh mẽ “thái độ thù địch và leo thang” của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời thúc giục các bên liên quan đến tranh chấp chủ quyền tuân thủ quyền tự do hàng hải và không lưu trong khu vực theo đúng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về ...
·         Trung Quốc dùng vũ lực ở Biển Đông : Nước thứ ba có thể can thiệp ? (RFI) - Trung Quốc có sử dụng vũ lực hay cưỡng chế ở Biển Đông hay không ? Đối với người Việt nhất là ngư dân mưu sinh trên biển, thì đây là một câu khẳng định chứ không phải ở thể nghi vấn. Tuy nhiên theo phân tích của tiến sĩ Constantinos Yiallourides (*) trên The Diplomat, sức nặng của từ ngữ là rất đáng kể.
·         Google gỡ 7 ngàn YouTube video 'phản động'? (BBC) - Cộng đồng mạng tại Việt Nam lại dậy sóng trước thông tin hàng ngàn video trên YouTube bị Google gỡ bỏ theo yêu cầu của chính phủ.
·         VNTB - Có thật là “Google gỡ bỏ 6.700 video clip phản động, chống phá Việt Nam”? (VNTB) - ... “Tính đến hết tháng 6/2018, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 6.700/7.800 video clip khỏi YouTube, trong đó có gần 300 video clip liên quan đến Forrmosa và các tỉnh miền Trung với nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay như vậy tại buổi trực tuyến “Hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và triển khai Chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2018” diễn ra sáng ngày 9-7-2018 tại Hà Nội... Tuy nhiên trên cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, thì đưa tin vô cùng dè dặt: “Bộ đã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, làm việc với Google, Facebook, yêu cầu giải quyết các đề nghị của Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội Việt Nam một cách hiệu quả hơn” [http://bit.ly/2m8A3ji].
·         VNTB - Lại có người chết ở đồn công an... (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) Có một điều đáng buồn, đáng phẫn nộ diễn ra trong thời gian gần đây khi liên tiếp xảy ra những vụ người dân bị chết khi được mời về đồn công an. Những công dân Việt Nam đó ở mọi địa phương khác nhau, đủ mọi thành phần, lứa tuổi, có tội hay không có tội nhưng đều giống hệt nhau ở những bước đi cuối cùng của cuộc đời mình. Đó là hoàn toàn khỏe mạnh khi được mời hay bị bắt vào đồn công an nhưng lại bị khiêng ra khỏi đồn khi hồn đã lìa khỏi xác...
·         Lo sợ tăng khi thị trường chứng khoán VN sụt kỷ lục (BBC) - Giới đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi thị trường cổ phiếu của Việt Nam do lo ngại hậu quả tồi tệ từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
·         Tù chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyệt thực sang ngày thứ 6 (RFA) - Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thường được biết đến với tên Blogger Mẹ Nấm, tuyệt thực trong tù đến ngày 12 tháng 7 là sang ngày thứ sáu.
·         Việt Nam kết án tù 6 người tham gia biểu tình chống luật đặc khu (VOA) - Tòa án Bình Thuận hôm 12/7 tuyên các án tù lên tới 2 năm rưỡi đối với sáu người tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào tháng trước với cáo trạng 'gây rối trật tự công cộng'
·         Sáu người biểu tình tại Bình Thuận bị án tù (RFA) - Bảy người bị bắt giữ khi biểu tình phản đối Luật Đặc khu tại Phan Thiết vào tối ngày 11 tháng 6, vừa bị Tòa án Nhân dân Thành phố Phan Thiết tuyên án từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng".
·         ‘Người nông dân cầm súng’ bị y án tử hình (VOA) - Tòa án Nhân dân cấp cao TPHCM hôm 12/7 giữ nguyên bản án tử hình đối với một nông dân đã nổ súng vào nhóm cưỡng chế trong một vụ tranh chấp đất đai kéo dài
·         Y án tử hình trong vụ xả súng để giữ đất ở tỉnh Đắk Nông (RFA) - Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12 tháng 7 quyết định giữ nguyên bản án tử hình đối với ông Đặng Văn Hiến trong vụ án xả súng để giữ đất tại tỉnh Đắk Nông.
·         Mục sư Tin Lành Lutheran bị án tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ (RFA) - Mục sư Tin Lành Đinh Diêm thuộc Hội Thánh Lutheran không được Hà Nội thừa nhận ở Quảng Ngãi vào hôm 12 tháng 7 bị tòa án tỉnh này tuyên án 16 năm tù trong phiên sơ thẩm với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.’
·         VNTB - Ai sẽ giám sát những người giám sát? (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) Trước đêm giao thừa cuối năm 2015, nhà báo Phạm Đoan Trang viết một bức tâm thư và giới truyền thông tự do hỗ trợ lan tỏa bức thư đó. Số là, lực lượng chức năng tung lên mạng clip quan hệ nam nữ của Đoan Trang nhằm hạ nhục cô và khiến cô ngừng tranh đấu. Clip này được lực lượng chức năng tìm thấy trong laptop của cô khi họ tịch thu thiết bị nữ nhà báo.
·         Công dân Mỹ Will Nguyễn sắp bị Việt Nam đưa ra xét xử    (VOA) - Bất chấp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nêu trường hợp Will Nguyễn bị chính quyền bắt giữ trong chuyến thăm Hà Nội, Việt Nam vẫn một mực tạm giam công dân Mỹ này một tháng và sẽ đưa ra xét xử vào ngày 20/7.
·         Chùm thơ giỗ trận Vị Xuyên 12/7/1984 (BoxitVN) - Tưởng nhớ những chiến sĩ hy sinh anh dũng trong chiến tranh biên giới phía Bắc & áng thơ bi hùng viết tại chiến trường Vị Xuyên năm 1986 của cựu chiến binh Nam Thái Trần. Nhà báo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến. Chùm thơ này tôi viết trong chuyến đi công tác cùng đoàn công tác Hội nhà văn Việt Nam tại Hà Giang tháng 7- 2016 vào dịp giỗ trận Vị Xuyên, nơi gần 600 chiến sĩ của chúng ta hy sinh trong ngày 12/7/1984 trong trận chiến chống quân ...
·         Bước đi mới tôn vinh Chữ Quốc Ngữ (BoxitVN) - Hoàng Hưng - Nhà báo Lưu Trọng Văn và tôi, Hoàng Hưng, vừa làm xong một việc có ý nghĩa ở Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha, coi như mở đầu cuộc tôn vinh Chữ Quốc Ngữ (CQN) mà một nhóm người yêu tiếng Việt khởi xướng từ tháng 3 năm nay (2018). Ông Nguyễn Đăng Hưng, nguyên GS Đại học Liege Bỉ, nhiều năm về Việt Nam giúp đào tạo cao học, là người có sáng kiến tôn vinh Cha Alexandre de Rhodes (nguyên cớ trực tiếp là do GS bất bình ...
·         VNTB - Ông Vương Đình Huệ có vận động bên trong nước Mỹ? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) ‘Vận động hành lang’, đó là cách mà báo chí Việt nam hay sử dụng để ám chỉ chính trường Mỹ. Tại Việt nam, rất ít khi cụm từ này được sử dụng, nhưng ít nhất nó cũng được biểu hiện ở một dạng khác mà ông Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương có nhắc trong một bài phát biểu trước đây: chủ nghĩa dân túy.
·         Nghi vấn về các thương vụ tỷ đô của đại gia Trịnh Văn Quyết-FLC (VNTB) - RFA - Doanh nhân Trịnh Văn Quyết, chủ tịch Tập đoàn FLC được truyền thông trong nước tôn vinh có thời điểm là tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản ước tính 2 tỷ USD bao gồm hàng chục các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở, văn phòng… trải dài tại các tỉnh thành tại Việt Nam.
·         Đang bị đề nghị kỷ luật, ông Tất Thành Cang vẫn "nghênh ngang" dùng xe công vụ dự tiệc nhậu linh đình (VNTB) - Dù đang trong thời gian bị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất đề xuất Trung ương kỷ luật do liên quan đến sai phạm nghiêm trọng trong vụ chuyển nhượng đất công sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè nhưng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang vẫn tỏ ra rất phấn khởi, vui vẻ khi dùng xe công vụ biển xanh để đi ăn nhậu tại nhà hàng sang trọng tại quận 3, TP.HCM.
·         Bổ nhiệm hàng loạt trước khi về hưu (RFA) - Gần đây thông tin về việc một lãnh đạo doanh nghiệp vốn nhà nước bổ nhiệm một lúc hơn 70 cán bộ khi sắp về hưu, lại khiến dư luận nóng lên đối với tình trạng “tư duy nhiệm kỳ”, chỉ mong “vơ vét trước” trước khi về hưu.
·         Thông điệp ‘lò vẫn nóng’ hay một cơn bão mới? (VOA) - Những dấu hiệu không hề mờ nhạt của cơn bão trên lại hiện ra vào lúc cơn bão khủng hoảng Đức - Việt do vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’ đang xuất hiện những dấu hiệu có thể sẽ chấm dứt trong thời gian tới. Nếu đúng như thế, Nguyễn Phú Trọng sẽ không còn bị...
·         ‘Sát thủ Tự do Báo chí’ Trương Minh Tuấn bị cảnh cáo, mất chức (VOA) - Bộ Chính trị vừa ra quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Trương Minh Tuấn và cho thôi giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông vì những sai phạm trong lĩnh vực kinh tế.
·         Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (BBC) - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mất chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông do vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.
·         Lại chuyện về chủ nghĩa Mác Lê và chủ nghĩa Xã hội (BoxitVN) - Văn Biển - Có bao giờ người ta tự hỏi, chủ nghĩa Cộng sản, chủ nghĩa Mác đẹp đến thế, muốn tạo nên một thế giới không còn giai cấp, không còn giàu nghèo, vậy mà Cách mạng tới đâu dân bỏ chạy đến đấy. Sau 1954, hai triệu người di cư vào Nam, một số trí thức chạy sang Pháp. Sau 1975, trên hai triệu người chạy ra nước ngoài. Nếu một chế độ hợp lòng dân, dẫu có đuổi người ta cũng không bỏ nước ra đi bằng mọi giá. Hồi ...
·         VNTB - Hãy thương chứ đừng ghét Phó hiệu Phạm Tấn Hạ... (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) Thấy thiên hạ ném đá đả kích Phó hiệu trưởng ĐHKHXHNV Phạm Tấn Hạ về việc anh chàng đã không bảo vệ được nhân phẩm và danh dự cho học trò của mình khi họ cần đến anh ta nhất, khi họ đang gặp khó khăn nhất thì thấy thật buồn quá xá.
·         Sử gia Trần Gia Phụng: Môn lịch sử dưới mái trường XHCN không hấp dẫn học sinh (RFA) - Điểm thi môn Lịch Sử của học sinh trong kỳ thi Phổ thông Trung học vừa qua thấp kỷ lục. RFA phỏng vấn Giáo sư Trần Gia Phụng, Nhà nghiên cứu sử học tốt nghiệp Ban Sử Điạ Đại Học Sư Phạm Huế năm 1965, Cử nhân Giáo khoa Sử học Đại Học Văn Khoa Huế năm 1965, hiện sinh sống tại Canada, về vấn đề này.
·         VN nên ‘đi dây tỉ giá' nhân dân tệ và USD (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam có thể tận dụng tỉ giá tiền đồng với nhân dân tệ và đôla để ‘cải thiện tình trạng sản xuất’ và ‘cán cân thương mại’.
·         Thặng dư mậu dịch 800 triệu USD trong tháng 6 (RFA) - Báo cáo từ Cục Hải quan Việt Nam cho biết mức thặng dư mậu dịch của Việt Nam trong tháng 6 là 800 triệu USD, cao hơn nhiều so với ước tính thâm hụt 100 triệu USD.
·         VN và chiến tranh thương mại Trung Mỹ (BBC) - Việt Nam vẫn có cơ hội trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và sự mất giá của nhân dân tệ, theo một chuyên gia.
·         Nửa tấn tê tê bị phát hiện tại Hưng Yên (RFA) - Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ 116 con tê tê tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, vào ngày 9 tháng 7 vừa qua. 116 con tê tê này nằm trong danh sách loại động vật quý hiếm ưu tiên được bảo vệ.
·         VN: Dùng mạng xã hội buôn bán động vật hoang dã (BBC) - Một nghiên cứu mới công bố cho hay hoạt động buôn bán trực tuyến động vật hoang dã bất hợp pháp của VN nay diễn ra nhiều hơn trên mạng xã hội.
·         Mưa, lốc gây thiệt hại ở Hậu Giang (RFA) - Một người chết cùng 8 căn nhà bị sập và 12 căn nhà bị tốc mái ở tỉnh Hậu Giang, do mưa lớn và lốc xoáy trong những ngày vừa qua.
·         Bắc Hàn khó theo con đường hiện đại hóa của VN? (BBC) - Ý kiến nói Bắc Hàn không dễ đi theo 'mô hình Việt Nam' vì có nhiều khác biệt giữa hai đất nước cộng sản này.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         “Phân biệt các dạng học bổng” (VOA) - Học bổng cao đẳng khác đại học thế nào? Học bổng của trường khác với học bổng từ các quỹ tư nhân ra sao? Mời các bạn cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn.
·         Úc cấm người nước ngoài thực tập ở quốc hội vì Trung Quốc (VOA) - Úc ban hành lệnh cấm người nước ngoài làm thực tập sinh cho các đại biểu Quốc hội nước này nhằm ngăn chặn người Trung Quốc tìm cách can thiệp vào chuyện nội bộ của Úc
·         Công ty Trung Quốc ‘dính líu bê bối ở Malaysia’ (BBC) - Chính phủ mới của Malaysia tin rằng các công ty Trung Quốc có thể dính líu vào bê bối tài chính của quỹ đầu tư 1MDB.
·         Cựu chiến binh TQ biểu tình lớn, cảnh sát vũ trang ra tay: Thách thức “giấc mộng Trung Hoa” của ông Tập (BoxitVN) - Hồng Anh - Lãnh đạo Việt Nam có lẽ luôn cho rằng TQ ngày nay đã phát triển rất mạnh mẽ, nền kinh tế TQ đã đứng vào hàng thứ hai thế giới, trong túi nhà nước TQ đang rủng rỉnh tiền. Có tiền thì đã là “dân giàu nước mạnh” rồi, vì vậy trong đất nước TQ chẳng còn vấn đề gì nan giải? Vậy nên TQ đang rảnh tay về đối nội, chỉ còn tập trung thực hiện “giấc mơ Trung Hoa” nữa là xong thôi. Cũng có lẽ vì ...
·         Mỹ vẫn điều tra nguyên nhân gây bệnh cho nhân viên ngoại giao ở Cuba, TQ (VOA) - Các quan chức Mỹ vẫn đang điều tra những vấn đề về sức khỏe tại đại sứ quán Mỹ ở Cuba, và không biết ai hay thứ gì đứng đằng sau những chứng bệnh bí ẩn, bắt đầu vào năm 2016 và đã ảnh hưởng tới 26 người Mỹ.
·         Thuế của Trump lên Trung Quốc: Miễn cho hàng may mặc, bao gồm sản phẩm của Ivanka (VOA) - Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/7 tuyên bố áp thêm thuế 25% lên 34 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thì ngành may mặc của quốc gia này lại không ảnh hưởng gì mặc dù hàng may mặc và giày dép ‘Made in China’ chiếm thị phần lớn ở Hoa Kỳ.
·         20 nền kinh tế cách tân nhất: TQ góp mặt, Mỹ tụt hạng (VOA) - Trung Quốc lần đầu tiên góp mặt vào 20 nền kinh tế cách tân nhất thế giới trong khi Mỹ tụt khỏi vị trí năm nước đứng đầu, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Ba bởi một trong những nhà đồng tài trợ: cơ quan đặc trách về tài sản trí tuệ của Liên Hiệp Quốc.
·         ZTE ký thỏa thuận để nối lại hoạt động ở Mỹ (BBC) - Hãng công nghệ Trung Quốc ZTE ký một thỏa thuận về việc dọn đường tiếp tục hoạt động kinh doanh tại Mỹ.
·         Tin tặc Trung Quốc dường như can thiệp vào bầu cử Quốc Hội Cam Bốt (RFI) - Hai tuần trước cuộc bầu cử Quốc Hội Cam Bốt, tập đoàn Mỹ chuyên về an ninh mạng, FireEye, ngày 11/07/2018 tiết lộ là đã tìm thấy bằng chứng máy tính của ủy ban bầu cử Cam Bốt và của nhiều nhân vật trong hàng ngũ đối lập ở Phnom Penh bị tấn công. Thủ phạm bị tình nghi có liên hệ với Trung Quốc. Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc trên.
·         Biểu ngữ ‘Philippine, Một tỉnh của Trung Quốc’ gây giận dữ (RFA) - Biểu ngữ xuất hiện vào ngày 12 tháng 7 tại một số địa điểm ở thủ đô Manila với nội dung “Chào mừng đến Philippines, một tỉnh của Trung Quốc’ gây phẩn nộ trên mạng xã hội ở nước này.
·         Những băng-rôn gọi Philippines là ‘một tỉnh của TQ’ xuất hiện ở Manila (VOA) - Những băng-rôn ghi hàng chữ miêu tả Philippines là “một tỉnh của Trung Quốc” xuất hiện một cách bí ẩn trên nhiều cây cầu ở thủ đô Manila hôm thứ Năm, đã gây phẫn nộ trên các trang mạng xã hội.
·         Giải cứu Thái Lan: ‘Thợ lặn Anh giỏi nhất thế giới’ (BBC) - Chuyên gia hang động người Anh sống lâu năm tại Việt Nam thán phục nhóm thợ lặn người Anh trong chiến dịch giải cứu đội bóng Thái.
·         Đội bóng Thái: Các em sống sót nhờ HLV (BBC) - Sau khi 12 cầu thủ nhí được giải cứu, nhiều người hỏi HLV Ekapol Chantapong là ai đã làm gì giúp các em sống sót suốt 9 ngày.
·         Sẽ có phim và bảo tàng về giải cứu đội bóng Thái (BBC) - Cuộc giải cứu đã thu hút thế giới và giờ đây thu hút cả sự chú ý của các nhà làm phim và hội đồng du lịch.
·         Khôi phục việc tìm hài cốt binh sĩ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên (RFA) - Bắc Triều Tiên có thể cho phép Hoa Kỳ tiếp tục tìm kiếm hàng ngàn binh lính Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.
·         Mỹ bị Bình Nhưỡng ‘cho leo cây’ (VOA) - Giới chức Bắc Triều Tiên ngày 12/7 không đến một cuộc họp với Mỹ theo dự trù tại biên giới liên Triều để bàn về việc trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên, New York Times và Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.
·         Quân Mỹ sẽ ở lại Hàn Quốc, dù bán đảo Triều Tiên không còn vũ khí hạt nhân (RFI) - Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục giữ « vai trò quan trọng » trong việc duy trì « hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và vùng Đông Bắc Á », kể cả sau khi khu vực này phi hạt nhân hóa. Trên đây là nội dung chính bài trả lời phỏng vấn của tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, được đăng tải trên nhật báo Singapore The Strait Times hôm nay, 12/07/2018.
·         Anh Quốc công bố sách trắng về Brexit (RFI) - Các chi tiết cụ thể của văn bản này sẽ được chính quyền bà Theresa May công bố vào hôm nay, 12/07/18. Sách trắng sẽ đề ra những điều khoản giúp duy trì mối quan hệ kinh tế "thuận thảo" giữa Anh và Liên Hiệp Châu Âu.
·         NATO : 29 nước tái khẳng định chỉ tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng (RFI) - Không khí căng thẳng đè nặng thượng đỉnh NATO, với các chỉ trích gay gắt của tổng thống Mỹ nhắm vào nhiều nước châu Âu, trước hết là Đức, vì bất đồng về đóng góp tài chính. Ngày đầu tiên của thượng đỉnh, 11/07/2018, đã kết thúc với việc 29 quốc gia NATO ra một tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng, như một cử chỉ nhượng bộ trước các đòi hỏi của tổng thống Mỹ.
·         TT Trump tuyên bố chiến thắng trong đàm phán giải quyết khủng hoảng NATO (VOA) - Khi được hỏi về ý định rút khỏi liên minh, Tổng thống Trump nói rằng ông tin là ông có thể làm điều đó mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, nhưng điều đó 'không cần thiết'
·         Trump: NATO ‘mạnh’ nhờ cam kết tăng chi tiêu quốc phòng (VOA) - Đảo ngược những chỉ trích gay gắt của ông nhắm vào NATO trước đây, TT Trump nói Liên minh NATO đang rất mạnh, một phần nhờ các đồng minh đã cam kết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng 'đáng kể' do áp lực của ông.
·         An ninh châu Âu : Món hàng « mặc cả » Trump dành cho Putin? (RFI) - Quan hệ xuyên Đại Tây Dương bị lung lay. Sau khẩu chiến giữa Mỹ và các đồng minh trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong cuộc họp ngày 11/07/2018, giới lãnh đạo châu Âu giờ phập phồng chờ xem thượng đỉnh Donald Trump – Vladimir Putin, sắp diễn ra trong 4 ngày tới. Liệu Donald Trump có « bán đứng » an ninh châu Âu để đạt lấy một thỏa thuận với tổng thống Nga hay không ?
·         Tổng thống Mỹ viếng thăm Anh Quốc trong bầu không khí bất thuận lợi (RFI) - Bắt đầu chuyến viếng thăm Anh Quốc trong hai ngày 12 và 13/07/2018, tổng thống Donald Trump làm việc với thủ tướng Theresa May và gặp nữ hoàng Elizabeth. Nhiều cuộc biểu tình phản đối ông Trump diễn ra trong suốt thời gian nguyên thủ Mỹ có mặt tại vương quốc Anh.
·         Trump 'cảm thấy ổn' với biểu tình ở Anh (BBC) - Tổng thống Trump sẽ gặp Nữ hoàng Anh và Thủ tướng Theresa May trong chuyến thăm đang sắp có biểu tình lớn 'chào đón' ông.
·         Ông Trump gặp ‘Bé Trump’ ở London (VOA) - Hồi ông Tony Blair còn là tổng thống người ta từng đùa ông chỉ như chú cún và khi ông chủ Toà Bạch Ốc bảo nhảy câu hỏi duy nhất là “nhảy cao chừng nào”.
·         Thành viên băng đảng tân phát xít Đức lãnh án chung thân (VOA) - Một thành viên của một băng đảng tân phát xít Đức đã bị tuyên án tù chung thân hôm thứ Tư vì dính líu trong những vụ sát hại 10 người trong một chiến dịch bạo lực kéo dài bảy năm có động cơ là chủng tộc.
·         Macedonia : Nga trục xuất các nhà ngoại giao Hy Lạp (RFI) - Matxcơva ngày 11/07/2018 đã trục xuất hai nhà ngoại giao Hy Lạp nhằm trả đũa vụ Athens trục xuất hai nhà ngoại giao Nga, hôm 06/07 vừa qua. Căng thẳng trong quan hệ song phương xuất phát từ việc Nga bị tố cáo dường như tìm cách can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa Macedonia và Hy Lạp về việc Skopje muốn đổi tên nước thành Cộng Hòa Macedonia phương Bắc.
·         Cúp Bóng Đá Thế Giới : Niềm vui sướng tột độ của giới hâm mộ Croatia (RFI) - Sau hai hiệp phụ, đội tuyển Croatia mới hạ nổi các đối thủ Anh với tỷ số 2-1, đoạt chiếc vé vào chung kết Cúp Bóng Đá Thế Giới 2018. Tại Zagreb, giới hâm mộ choáng váng ngay những phút đầu trận đấu đêm 11/07/2018 sau khi đội tuyển Anh ghi bàn thắng đầu tiên, để rồi hy vọng kể từ phút thứ 68 của trận đấu, khi Ivan Perisic gỡ hòa. Trong hai hiệp phụ, ở phút thứ 109 Mario Mandzukic lập nên thành tích, loại Tam Sư của Anh.
·         Croatia chưa phải là nước nhỏ nhất vào chung kết World Cup (VOA) - Dân số Croatia ít, nhưng chưa phải là nước có dân số ít nhất vào chung kết World Cup
·         FIFA yêu cầu TV giảm bớt hình ảnh phụ nữ hấp dẫn ở World Cup (VOA) - FIFA muốn có ít các hình ảnh phụ nữ hấp dẫn trên các khán đài trong các trận đấu World Cup hơn trên truyền hình trong bối cảnh kỳ thị giới tính đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn so với kỳ thị chủng tộc ở Nga
·         Diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels bị bắt (VOA) - Stormy Daniels, ngôi sao phim khiêu dâm từng có quan hệ với tỷ phú Donald Trump trước khi ông trở thành Tổng thống Mỹ, đã bị bắt giữ tại một vũ trường thoát y hôm 11/7
·         Tiền liệt phì đại (BPH) và bịnh Parkinson (VOA) - Thính giả tên Van Duy An hỏi: “Xin chào Bác sĩ, Tôi tên An. Hơn 3 năm nay tôi được điều trị bệnh Parkinson và sưng tuyến tiền liệt. Kết quả là bệnh tạm ngừng như dự kiến, nhưng 3 tháng nay sức yếu đi (chỉ còn khoảng 1/3) nhất là bắp cơ. ... Quý vị muốn được giải đáp các thắc mắc về những vấn đề y học thường thức, xin gọi đến số (202) 205-7890, hoặc E-mail đến địa chỉ .










No comments:

Post a Comment

View My Stats