Thursday 19 July 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 19/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • Quốc hội Mỹ sẽ đáp trả nếu VN bỏ tù Will Nguyen (RFA) - Thứ 6 ngày 20 tháng 7 tới đây, dự kiến phiên tòa xét xử Will Nguyen sẽ diễn ra ở VN. RFA có cuộc trao đổi với dân biểu Alan Lowenthal, một trong những dân biểu kêu gọi trả tự do cho Will Nguyen, trước khi phiên tòa diễn ra.
  • Nghị sĩ Mỹ: Facebook, Google phải chống luật An Ninh Mạng Việt Nam (RFI) - Trong một bức thư gởi đến lãnh đạo hai tập đoàn Facebook và Google, 17 nhà lập pháp Mỹ mới đây đã kêu gọi các đại tập đoàn internet này chống lại những thay đổi được quy định trong Luật An Ninh Mạng vừa được Việt Nam thông qua, đặc biệt là đòi hỏi lưu trữ tại Việt Nam dữ liệu cá nhân người sử dụng Việt Nam.
  • Blogger Mẹ Nấm ‘tuyệt thực sang ngày thứ 10’ vì ‘bị ngược đãi’ (BoxitVN) - T.K. - Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm và hai cháu ngoại, trong một lần đi thăm con gái đang bị giam cầm trong lao tù. THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Hôm 16 Tháng Bảy, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), thông báo trên trang facebook cá nhân: “Hôm nay là ngày thứ mười, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyệt thực. Tôi ko biết sinh mạng con tôi ra sao. Xin mọi người giúp và đồng ...
  • VNTB - Nạn nhân các Qũy tín dụng ở Đồng Nai ra Trung ương cầu cứu (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Thấy biểu tình và đối thoại cũng không thể đòi được được tiền mà còn gặp phải những nguy hiểm nên một số nạn nhân của các Qũy tín dụng ở Đồng Nai quyết định ra tận Hà Nội gửi đơn thư cầu cứu đến các cá nhân lãnh đạo, ban ngành Trung ương để mong tìm kiếm sự hy vọng… Như các bản tin mà Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã đưa trong thời gian qua, với những sai phạm trong hoạt động tài chính tại các Qũy tín dụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như: Tân Tiến, Quảng Tiến, Thanh Bình, Thái Bình, Dầu Giây… đã khiến hàng trăm hộ dân trở thành nạn nhân đang đối diện với tình cảnh không biết đến khi nào mới đòi lại được số tiền đã gửi vào các Qũy tín dụng này.
  • ‘Có động cơ chính trị’ nào trong vụ Bình Thuận? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Bình Thuận, đêm 10 tháng Sáu. Phải mất một tháng sau ngày nổ ra vụ bạo loạn ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận liên quan đến làn sóng biểu tình phản đối dự luật Đặc khu, lần đầu tiên mới xuất hiện một quan chức bậc trung mấp mé ý tứ ‘có động cơ chính trị’ về bức màn đen phía sau cuộc bạo loạn này. Ai là tác giả của ‘có động cơ chính trị’? Tại cuộc giao ban báo chí tháng 7/2018 tại Ban tuyên giáo ...
  • Cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh bị đề nghị truy tố (VOA) - Hôm 18/7, Cơ quan điều tra đề nghị truy tố ông Phan Văn Vĩnh, Trung tướng-Bộ Công An, và 103 người khác có liên quan đến vụ án tổ chức đánh bạc nghìn tỷ trên mạng đã gây chấn động dư luận hồi gần đây.
  • Yêu cầu ông Trần Đại Quang lên tiếng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đó là việc liên quan đến ông khi Bộ TTTT phạt Báo Tuổi Trẻ Online 220 triệu đồng và đình bản 3 tháng vì hai lỗi, trong đó có lỗi ngày 19/6/2018 đăng tin: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói rằng ông đồng tình với cử tri cần có luật biểu tình và hứa báo cáo với Quốc hội về nội dung này”. Tin trên đã nhanh chóng bị gỡ bỏ. Lý do xử phạt là: báo Tuổi Trẻ Online đã thông tin sai sự thật gây ...
  • Cơ chế: Sát thủ của tự do báo chí (RFA) - Phản ứng của báo Tuổi Trẻ trong chuyện này cho thấy có phải tự do báo chí ở Việt Nam đang bị quản lý bởi một cơ quan ‘siêu quyền lực’ hay không?
  • VNTB - Thành phần 'kệ nó đi' và 'nếu chúng ta im lặng, rồi ai sẽ nói' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) 'Kệ nó đi, Việt nam hiện giờ cũng tốt rồi, an ninh chính trị ổn định thì mới lo được cái khác. Dân giờ sáng cafe, tối đi nhậu thoải mái, kinh tế tăng trưởng cao, không hiểu các anh/ chị đấu tranh muốn cái gì nữa?'... những bất công nảy sinh do nạn lạm quyền lực gây ra (chết tại đồn công an; án dành cho người có quyền nhẹ hơn án dành cho dân thường; phải đút lót để hoàn thành thủ tục hành chính,...). Bởi tất cả những bất cập trên, nó đến từ chính sự 'ổn định về mặt chính trị', nếu đặt vấn đề nhân-quả (một triết lý của Phật giáo), thì sự chấp nhận những bất công - nghịch lý trong xã hội thì đến một lúc, nghịch lý và bất công trong xã hội sẽ tìm đến bạn.
  • VNTB - Thân phận làm báo ở đất nước dân chủ gấp vạn lần tư bản* (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Vì cái lằn ranh đỏ mơ hồ ấy mà báo chí thi nhau bị xử phạt. Thật khó mà tìm một tờ báo nào chưa từng bị xử phạt, có lẽ chỉ trừ báo... Nhân Dân. Lằn ranh đỏ. Hội Nhà báo Việt Nam có khoảng 24 nghìn hội viên. Như vậy số người làm báo “lề đảng” phải nhiều hơn con số ấy, vì không phải cứ ai làm báo cũng là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Khi hành nghề, không những họ phải chịu ràng buộc bởi Luật báo chí, Luật An ninh mạng, điều này đã đành mà luôn luôn bị canh chừng bởi các cơ quan quản lý báo chí như Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, các bộ chủ quản và ủy ban tỉnh, thành phố. Những buổi giao ban định kỳ và sau đó được phổ biến đến từng phóng viên, đều định hướng mục tiêu tuyên truyền tới là gì, cấm đưa tin về những vấn đề gì. Nhiều khi sự chỉ đạo cụ thể tới mức không được gọi người này là ông, người kia là tiến sĩ cho dù là tiến sĩ thật.
  • Tiêu cực Hà Giang: khi tiền tài trở thành nguyên khí quốc gia? (BoxitVN) - Ánh Liên - Hà Giang trở thành điểm nóng sau kỳ thi THPT quốc gia, lý gia vì phổ điểm cao bất thường của tỉnh này. Căn cứ vào phổ điểm, Hà Giang có thể ‘tự hào’ vì đã vượt qua các vùng đất học khác như Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Ninh Bình, và Hà Nội. Tuy nhiên, báo chí lên tiếng, thí sinh thi bức xúc, Thanh tra Bộ GD-ĐT vào cuộc cho thấy vấn đề ở khía cạnh khác. Đầu tiên, điểm cao bất thường tại Hà Giang ...
  • Tôi khóc cho những người trẻ Việt Nam* (BoxitVN) - Nguyễn Bích Lan - Nền giáo dục mục ruỗng. Hà Giang là vùng đất mình gắn bó rất sâu, và khá thấu hiểu. 15 năm trước, đã lang thang khắp các bản làng, điểm trường, ăn ở với các thầy cô, ngược núi đến trường với những đứa trẻ. Đã từng đoạt giải Nhất cuộc thi Phóng sự quy mô quốc gia với bài viết về hành trình đưa những đứa trẻ ra khỏi rừng rậm của thầy cô. Nhưng rồi, càng đi sâu, càng thấy lộ ra sự tréo ngoe của ngành giáo ...
  • Cung điện dành cho người điên ở London (BBC) - Vì sao một công trình kiến trúc lộng lẫy như lại trở thành nơi dành cho những người bị bệnh tâm thần và thậm chí còn trở thành biểu tượng của London?
  • Nhật Bản, đồng minh của Mỹ ngả về phía Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Ngày 17/07/2018, Nhật Bản và Liên Hiệp Châu Âu đã chính thức ký kết hiệp định thương mại "đầy tham vọng" bao gồm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu. Cả Bruxelles lẫn Tokyo cùng xem đây là một hiệp định lịch sử. Ngoài những lợi ích kinh tế, hiệp định tự do mậu dịch giữa châu Âu và Nhật Bản là một dấu hiệu mới cho thấy một đồng minh thân thiết của Mỹ đi tìm những bãi đáp mới, để đối phó với chính sách bảo hộ của Washington.
  • Thương mại: Dù bị Mỹ làm khó, châu Âu không để Trung Quốc dụ dỗ (RFI) - Nhân thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu-Trung Quốc hôm 16/07/2018 tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã cố gắng thuyết phục châu Âu liên minh với nhau để đối phó với Mỹ. Thế nhưng, bất chấp những lời đường mật từ phía Bắc Kinh, Bruxelles đã không để rơi vào bẫy, một phần vì Mỹ vẫn là đối tác hàng đầu của châu Âu, nhưng một phần khác vì Trung Quốc cho đến nay vẫn nổi tiếng về vi phạm luật lệ thương mại quốc tế.
  • Hồng Kông : Một đảng ly khai bị dọa cấm hoạt động (RFI) - Ngày 17/07/2018, lãnh đạo ngành an ninh trong chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông, Lý Gia Siêu, chính thức thông báo với đảng Quốc Gia Hồng Kông là đảng này sẽ bị cấm hoạt động. Giới bảo vệ dân chủ Hồng Kông phẫn nộ về quyết định bóp nghẹt quyền tự do hoạt động chính trị tại đặc khu hành chính này.
  • Donald Trump : Nga sẽ giúp về hồ sơ Bắc Triều Tiên (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 18/07/2018 trên Twitter cho biết Nga đã đồng ý hỗ trợ về hồ sơ Bắc Triều Tiên, và trong cuộc hội đàm với đồng nhiệm Vladimir Putin, cả hai đã thảo luận về việc giảm vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới.
  • Vì sao Trump tỏ ra quỵ lụy trước Putin ? (RFI) - Thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Helsinki ngày 16/07/2018 tiếp tục là chủ đề chính của nhiều nhật báo Pháp hôm nay. Le Monde chạy tựa trang nhất : « Donald Trump, đồng minh tốt nhất của Vladimir Putin », với bài xã luận : « Những mối liên hệ nguy hiểm của Donald Trump ». Thái độ nghiêng hẳn về phía tổng thống Nga, ngoảnh mặt với các cơ quan tình báo quốc gia, của tổng thống Mỹ gây một làn sóng phẫn nộ trong giới chính trị Hoa Kỳ, kể cả những người cùng cánh. Về chủ đề này, tờ Le Figaro có bài phân tích đáng chú ý của nhà báo Laure Mandeville.
  • Donald Trump cải chính phát ngôn về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ (RFI) - Họp báo tại Washington ngày 17/07/2018, tổng thống Trump nhìn nhận đã "nói nhầm" khi tuyên bố với tổng thống Putin tại Helsinki là "không có lý do gì để có thể nghĩ là Nga đã can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ". Lời cải chính này nhằm xoa dịu công luận Mỹ và ngay cả trong hàng ngũ của đảng Cộng Hòa, rất phẫn nộ vì những tuyên bố của ông trong buổi họp báo chung với tổng thống Nga hôm 16/07/2018.
  • Thủ tướng Anh dọa tổ chức bầu cử trước thời hạn (RFI) - Nữ thủ tướng Anh Theresa May dọa các dân biểu thân châu Âu của đảng bảo thủ là sẽ cho tổ chức bầu cử trước thời hạn vào mùa hè này, nếu kế hoạch ra khỏi liên minh thuế quan châu Âu của bà bị bác bỏ. Reuters dẫn nguồn tin từ tờ Times hôm nay 18/07/2018 cho biết như trên.
  • World Cup 2022: Trái bóng chuyển qua sân Qatar (RFI) - Cúp bóng đá thế giới 2018 trên đất Nga vừa khép lại thành công, mọi cái nhìn giờ đã bắt đầu hướng về Qatar. Từ năm 2010 được FIFA trao quyền tổ chức World Cup 2022, quốc gia nhỏ bé vùng Vịnh này còn 4 năm để hoàn tất mọi công việc đón ngày hội lớn của bóng đá thế giới với không ít thách thức.
  • Chính sách tị nạn của Mỹ (VOA) - Chính sách của Mỹ về người tị nạn dành cho những trường hợp nào? LS Di trú Khanh Phạm giải thích chi tiết.
  • Ợ hơi, ợ chua (VOA) - Tại sao chúng ta bị ợ hơi, ợ chua? Có phải là biểu hiện bệnh lý? Có đáng lo? Mời quý vị cùng tìm hiểu với BS Đỗ Văn Hội.









No comments:

Post a Comment

View My Stats