Sunday 22 July 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 22/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • CIA : Bắc Kinh âm thầm biến Biển Đông thành ‘‘Crimée phương Đông’’ (RFI) - Hôm qua, 20/07/2018, một chuyên gia hàng đầu của CIA về châu Á khẳng định Bắc Kinh đang huy động mọi nguồn lực, tiến hành một cuộc « Chiến trạnh Lạnh âm thầm », nhằm thay thế Mỹ lãnh đạo thế giới. Trong chiến lược này, các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng và biến thành các tiền đồn quân sự tại Biển Đông được ví như một « Crimée phương Đông ».
  • Anh mời Úc tham gia tuần tra Biển Đông (RFA) - Bộ trưởng Wiliamson cho biết Anh hy vọng các tàu của Hải quân Australia sẽ cùng với tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh trong chuyến đi vào Thái Bình Dương săp tới. Bộ trưởng Williamson nói rằng Anh mong các nước hiểu rằng Anh và Úc là hai đồng minh lớn của nhau.
  • Anh dự kiến đưa tàu sân bay đến tuần tra Biển Đông cùng với Úc (RFI) - Nhân đối thoại ngoại giao-quốc phòng 2+2 giữa các bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng hai nước tại Anh, hai bên đã thảo luận về các kế hoạch hợp tác tại khu vực Thái Bình Dương trong đó có hợp tác hải quân chung. Trong cuộc họp báo chung ngày 20/07/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Anh xác nhận là hai bên đã thảo luận các phương án điều tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth tới vùng Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông, cùng phối hợp hoạt động với Hải Quân Úc.
  • VNTB - Về bài tứ tuyệt “khuyết danh” của Lê Bá Dương! (VNTB) - Giang Nam (VNTB) Mùa hè đỏ lửa 1972, chiến sự thành cổ Quảng Trị. Hai bên giằng co 81 ngày đêm giành và giữ 1 km vuông thành cổ. Bên quân giải phóng thiệt mạng khoảng từ 4 000 đến 20 000, có ý kiến là khoảng 10 000. Bên đối phương (quân Mỹ và quân đội Sài Gòn) thiệt mạng ước hơn 4000). Dòng sông Thạch Hãn kế đó còn chìm khuất rất nhiều thi thể quân giải phóng không vớt được…Kết quả, sau gần ba tháng giành giật ấy, thành cổ QT lại trở về đối phương. Ngày 16 tháng 9 năm 1972, một toán quân của tiểu đoàn 6 Thủy quân Lục chiến đã dựng cờ của Việt Nam Cộng hòa lên Thành Cổ. Uổng biết bao xương máu. Nói đơn giản đây là chiến dịch thất bại nặng nề nhất của quân giải phóng trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Tin do các cựu binh truyền miệng: đang khi bên ta đổ quân vào thành cổ, phải vượt sông Thạch Hãn nguy hiểm, bị đối phương bắn rát, từng lớp chiến sĩ hi sinh, chỉ huy điện ra Hà Nội báo cáo tình hình xin ý kiến. Tướng Giáp điện vào hạ lệnh cứ tiến lên, phải chiếm được thành cổ bằng mọi giá (!)
  • Kiến nghị giảm án tử hình Đặng Văn Hiến (BoxitVN) - KIẾN NGHỊ GỬI
    CHỦ TỊCH NƯỚC TRẦN ĐẠI QUANG. Ngày 17.7.2018 Văn phòng Chủ tịch Nước đã có công văn số 847/VPCTN-PL thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu Chánh an TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án đối với ông Đặng Văn Hiến và báo cáo Chủ tịch Nước. Chúng tôi, những nhân sĩ, trí thức cũng như tất cả những người Việt ...
  • Qua vụ Tuổi Trẻ, Việt Nam cảnh cáo báo chí? (VOA) - Việc Việt Nam đình chỉ một trang mạng được nhiều người đọc và vốn được biết đến với những bài báo lên tiếng mạnh mẽ là động thái mới nhất trong nỗ lực của nước này nhằm hạn chế quyền tự do biểu đạt vốn làm cho giới lãnh đạo cộng sản của quốc gia này, vốn chú trọng về hình ảnh, phải lo ngay ngáy.
  • Thế giới thay đổi quá nhanh mà ta còn mãi cũ rích (BoxitVN) - Nguyen Ngoc Chu - Biết rằng, từ bỏ quyền lực và quyền lợi là vô cùng khó khăn. Nhưng lợi ích quốc gia là tối thượng. Lòng yêu nước là ở đây. Không phải trong những từ ngữ mỹ miều sáo rỗng. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hãy dũng cảm một lần. Những ngày qua cả xã hội rộn lên về điểm thi Tốt nghiệp THPH ở Hà Giang. Giáo dục và đào tạo như một cơ thể đầy rẫy ung nhọt, bị chém thêm một nhát nữa vào khối ung thư thi cử, ...
  • Bộ Giáo dục VN chỉ thị rà soát điểm thi tốt nghiệp THPT cả nước (VOA) - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam chỉ đạo tất cả các địa phương trong cả nước rà soát điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2018 và xử lí sai phạm nếu có, sau khi một quan chức giáo dục ở tỉnh Hà Giang bị bắt giữ về cáo buộc nâng điểm thi và nghi vấn về gian lận thi cử lan sang một số tỉnh khác.
  • Sự kiện ‘Hà Gian': đó là hạnh phúc của dân tộc! (BoxitVN) - Ánh Liên
    Con gái cùng 2 cháu ruột của Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nằm trong danh sách được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Chưa dừng tại đó, sau khi xem bản đồ bố trí quan chức trong hệ thống chính trị – xã hội tỉnh Hà Giang, dư luận bất ngờ khi anh em chú bác của Bí thư tỉnh Hà Giang được phân công đảm nhiệm các chức vụ lớn trong chính quyền từ tỉnh đến huyện. Tin tức về tiêu cực Hà ...
  • Bàn về cái thiêng liêng (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Ngày nhỏ đi học lớp 1, lớp 2,… cứ mỗi lần được thầy giáo kêu lên bục xóa bảng, hoặc sai đi giặt khăn lau bảng là tôi sung sướng cả ngày hôm đó. Thầy giáo nhớ tên mình, gọi tên mình… Chao ôi là vinh hạnh, không sướng sao được. Có lần tôi đi dự đám cưới một người chị họ, gặp thầy giáo của tôi đến cùng dự đám cưới, dù là đứa trẻ vốn tính tình nhút nhát, tôi cũng rẽ đám đông đến trước ...
  • Họ nhìn nhau như thế nào? (BoxitVN) - Mac Văn Trang - Nhân vụ Hà Giang gian lận nâng điểm cho 114 thí sinh phần lớn con em diện cán bộ, cô bạn tôi bảo, cả lũ họ gian dối, thế thì nhìn mặt nhau thế nào? Quả là cô lương thiện nên bối rối, chứ họ nhìn nhau quen rồi. Nhưng tình huống này phân tích tâm lý cũng thú vị. 1. Trong gia đình, họ nhìn nhau buồn và bực. Như bí thư Hà Giang nói, hắn ta rất buồn vì con gái bị chữa nâng điểm (!) Nhưng ...
  • Nhật cảnh báo Mỹ về chiến tranh thương mại (VOA) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm thứ Sáu ngày 20/7 cảnh báo Mỹ rằng việc Mỹ đánh thuế cao vào ô tô nhập khẩu của Nhật sẽ gây hiệu ứng ngược và sẽ làm tổn thương không chỉ việc làm và kinh tế Mỹ mà còn tàn phá kinh tế toàn cầu.
  • Choáng váng vì Trump, Trung Quốc cố ve vãn châu Âu nhưng bất thành (BoxitVN) - Thụy My - Bị cơn lốc xoáy Donald Trump làm choáng váng, Trung Quốc bèn quay sang ve vãn châu Âu, cố tìm cho được đồng minh trong cuộc chiến thương mại. Hôm thứ Hai 16/07/2018, Bắc Kinh đã trải thảm đỏ, giương cao ngọn cờ «tự do mậu dịch» để đón tiếp Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ...
  • Donald Trump lại tố Trung Quốc và LHCÂ “thao túng tiền tệ” (RFI) - Tổng thống Mỹ như đã mở thêm một mặt trận mới chống các kẻ thù thương mại của Hoa Kỳ : Vào hôm qua, 20/07/2018, ông Donald Trump không ngần ngại tố cáo Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu là đã « thao túng tiền tệ » để thu lợi bất hợp pháp.
  • Lãnh đạo Trung Quốc đến Senegal, chặng đầu chuyến công du châu Phi (RFI) - Hôm nay, 21/07/2017, chủ tịch Trung Quốc tới Dakar, thủ đô Senegal. Đây là chặng dừng chân đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Phi. Sau Senegal, Rwanda, Nam Phi và đảo Maurice sẽ là đích đến của lãnh đạo Trung Quốc. Chuyến đi kéo dài hơn một tuần lễ của ông Tập Cận Bình được nhiều nhà quan sát coi như là bước chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh Trung Quốc – Châu Phi tại Bắc Kinh tháng 9 tới đây, tiếp theo thượng đỉnh tại Nam Phi hồi 2015.
  • Bắc Triều Tiên: Mỹ yêu cầu thực thi ‘‘đầy đủ’’ cấm vận LHQ (RFI) - Hôm qua, 20/07/2018, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lần đầu tiên đến Liên Hiệp Quốc, kể từ cuộc thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Trước Hội Đồng Bảo An, ngoại trưởng Pompeo kêu gọi « thực thi đầy đủ » các trừng phạt nhắm vào chế độ Bình Nhưỡng. Ông Pompeo nhắc lại là tiến trình phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên sẽ kéo dài và khó khăn, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết. Tuyên bố được đưa ra trong lúc Nga và Trung Quốc vừa ngăn cản một nỗ lực siết chặt trừng phạt của Washington.
  • Đoàn tụ các gia đình Triều Tiên ly tán: Bình Nhưỡng đổi ý (VOA) - Bắc Triều Tiên ngày 19/7 tuyên bố chuyện đoàn tụ các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh Triều Tiên sẽ không thể xảy ra nếu như Hàn Quốc không trao trả ngay lập tức các công dân của của Bắc đến miền Nam trong những năm gần đây.
  • Pháp và Nga hợp tác cứu trợ nhân đạo tại Syria (RFI) - Lần đầu tiên Paris và Matxcơva hợp tác cứu trợ tại Syria, kể từ khi nội chiến bùng nổ tại quốc gia Trung Cận Đông này. Chiến dịch được khởi sự trong đêm hôm qua, 20/07, rạng sáng nay 21/07/2018.
  • NYT: Luật sư Cohen ghi âm Trump bàn chuyện trả tiền người mẫu Playboy (VOA) - Luật sư lâu năm của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, đã bí mật ghi âm một cuộc trò chuyện với ông Trump trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, trong đó họ bàn bạc về những khoản tiền trả cho một cựu người mẫu tạp chí Playboy tuyên bố cô từng ngoại tình với ông Trump, báo The New York Times đưa tin ngày thứ Sáu.
  • Pháp: Thế hệ áo Lam (RFI) - Vào mùa hè, các tuần báo Pháp thường có ít trang hơn và đa số các bài báo là về những chủ đề không phải là thời sự nóng bỏng. Thế nhưng, tuần này các tạp chí đã phải cấp tốc thay đổi khuôn báo sau chiến thắng của đội tuyển Pháp tại Cúp Bóng Đá Thế Giới ở Nga vừa qua.
  • Bộ Quốc Phòng Mỹ ủng hộ việc miễn trừng phạt các nước mua vũ khí Nga (RFI) - Hoa Kỳ nên cho một số quốc gia mua vũ khí của Nga được hưởng quyền đặc miễn, không bị trừng phạt theo tinh thần môt đạo luật của Mỹ. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đã tuyên bố như trên vào hôm qua, 20/07/2018, giải thích rằng đó là điều cần thiết để khỏi đẩy một số nước vào vòng tay của Nga.
  • Ba kịch bản 'Cái ô của Putin' (BBC) - Ý kiến phân tích về chiếc ô che mưa cho một mình Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ trao giải FIFA World Cup 2018.
  • Đức bắt thủ phạm dùng dao đâm hành khách xe buýt (VOA) - Một người đàn ông hôm 20/7 dùng dao tấn công hành khách trên một chiếc xe buýt đông người ở miền bắc nước Đức, trước khi bị khống chế và bắt giữ, nhà chức trách cho biết. 10 người bị thương, 3 người bị thương nặng.
  • ‘Điếc không sợ súng’ (VOA) - Một phụ nữ đi xe đạp thoát nạn trong gang tấc khi cô lượn qua một cổng chắn cầu ở miền đông bang Wisconsin. Dường như muốn trải nghiệm cảm giác mạo hiểm “xe đạp bay” trong khi chiếc cầu đang dần gấp lại, nhưng có lẽ cô đã không ngờ tới một khe hở giữa cầu đang chờ mình ở phía trước...









No comments:

Post a Comment

View My Stats