Saturday 16 June 2018

KIM JONG UN THẮNG ĐẬM - DÂN BẮC HÀN VẪN SỐNG TRONG KHỐN KHỔ, BẤT CÔNG (Mai V. Phạm)



15/06/2018

Donald J. Trump và nhà độc tài Kim Jong-un vừa kết thúc cuộc họp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12/6/2018. Điều đáng chú ý và gây thất vọng trong cuộc gặp gỡ Trump-Kim chính là những lời khen ngợi của Trump dành cho Kim Jong-un cũng như sự nhượng bộ khá lớn của Hoa Kỳ dành cho Bắc Hàn.

Đáng chú ý và gây thất vọng trong cuộc gặp gỡ Trump-Kim chính là những lời khen ngợi của Trump dành cho Kim Jong-un

Chưa có một tổng thống Hoa Kỳ nào lại hợm hĩnh khen ngợi một kẻ độc tài máu lạnh, giống như Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 Donald J. Trump. Điều kinh hoàng, chỉ vài tiếng trước cuộc họp thượng đỉnh với Kim Jong-un, Trump đã tấn công thủ tướng Justin – Canada, vốn là đồng minh dân chủ lâu năm của Hoa Kỳ bằng lời lẽ nặng nề :

"Con người hai mặt, bề ngoài dịu dàng mềm mỏng lúc gặp mặt nhau, nhưng thực ra rất không đàng hoàng và yếu đuối".

Nhưng với nhà độc tài tàn bạo Kim Jong-un thì Trump lại hết lời khen ngợi.Trump hớn hở nói :

"Well, he is very talented. Anybody that takes over a situation like he did at 26 years of age and is able to run it and run it tough. I don't say he was nice.Very few people at that age – you can take one out of ten thousand, probably couldn’t do it".

Tạm dịch : Kim Jong-un rất tài năng. Không phải ai cũng có thể làm được khi đặt mình vào vị trí của Kim Jong-un ở tuổi 26. Kim có thể điều hành, và rất đáng nể. Tôi không nói là Kim Jong-un tốt bụng. Rất ít người ở độ tuổi đó – 1 trong khoảng 10 ngàn người - có thể làm được như Kim Jong-un.

Có phải ý Trump muốn nói Kim Jong-un "rất tài năng" có thể "điều hành rất đáng nể" vì hắn có thể giết người, thanh trừng, thủ tiêu các đối thủ lẫn người dân Bắc Hàn mà không run tay ? Trump lẽ nào quên rằng cũng giống như ông Nội và Cha mình, Kim Jong-un cũng đang cai trị một đất nước bằng thể chế độc tài toàn trị. Trump lẽ nào không biết có khoảng 30 ngàn người dân đã bỏ trốn khỏi Bắc Hàn và mô tả cuộc sống địa ngục, đầy khổ đau tại đây ? Trump lẽ nào quên rằng triều đại nhà họ Kim đã và đang cướp đoạt quyền sống, quyền làm người và quyền mưu cầu hạnh phúc của hơn 20 triệu con người ?

Chưa dừng lại ở đó, khi về đến Hoa Kỳ, Trump còn trả lời phỏng vấn :

"Đất nước Bắc Hàn rất yêu mến Kim Jong-un. Nỗi sợ hãi của trại lao động tập trung tại Bắc Hàn có thể tạo ra nhiều nhiệt thành, hăng say".

Trump lẽ nào quên rằng nhà họ Kim đã dùng vũ lực tàn bạo để cưỡng ép người dân tôn thờ chế độ ? Trump lẽ nào không biết người dân Bắc Hàn bị cưỡng ép "yêu mến" chế độ độc tài nhà họ Kim bằng vũ lực sao ? Nếu nói về số phận của người dân bất hạnh nhứt thế giới, thì Bắc Hàn sẽ đứng đầu danh sách. Đến giờ này, hơn 20 triệu người dân Bắc Hàn, trừ thành phần quan chức phục vụ vương triều họ Kim, vẫn đói ăn từng ngày, không được tiếp cận thông tin, không được sử dụng Internet, sống đời nô lệ vô cùng khốn khổ và đầy dẫy bất công.

Tôi tự hỏi mình đang sống ở thế kỷ dân chủ và nhân quyền hay là thế kỷ của bọn độc tài tung hô nhau ? Không có một báo cáo nào về việc Kim Jong-un khen Hoa Kỳ hoặc khen Tổng thống Trump, nhưng chỉ có Trump hớn hở, hết lời tung hô Kim Jong-un.

Nếu ai đó cho rằng Trump khen Kim Jong-un là chuyện thường tình, thì hãy thay thế hình ảnh Kim Jong-un bằng Hitler hay Hồ Chí Minh. Chế độ toàn trị của Bắc Hàn được các ủy ban nhân quyền so sánh về mức độ tàn ác ngang với chế độ phát xít Đức của Hitler. Nếu so về độ độc ác và dã man thì Hitler chỉ là học trò của Kim Jong-un vì Hitler giết người Do Thái là do sợ và ghét. Còn Kim Jong-un giết chính đồng bào và người thân cận nhứt của mình vì quyền lực, không phải bằng một phát đạn hoặc một liều thuốc độc, nhưng là bằng súng phòng không và súng phun lửa.

Sẽ có người cho rằng những người mà Kim Jong-un giết là đáng chết vì bọn đó theo Trung Quốc. Ai cho bạn thẩm quyền xét xử ai đáng sống, kẻ phải chết ? Giết người là TỘI ÁC và SAI TRÁI. Nên nhớ, Kim Jong-un không chỉ giết bọn thân cận với Trung Quốc bằng cách thức rất tàn nhẫn và man rợ, mà còn giết luôn cả những người thân của bọn họ.

Nếu ai đó cho rằng Trump chỉ khen Kim Jong-un theo hình thức ngoại giao, không cần để ý, thì nên tự chất vấn bản thân về chuẩn mực đạo đức. Quy tắc ngoại giao nào yêu cầu khen ngợi kẻ độc tài như Stalin, Mao, Hitler, Kim Jong-un ?

Cứu cánh của chính trị là đạo đức và tự do. Một chính trị gia trước hết phải là một người đạo đức và chính trực. Là người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ, đại diện cho một nước dân chủ phát triển, luôn tôn trọng các vấn đề nhân quyền, mà phát biểu tùy tiện được sao ? Lời phát biểu của lãnh đạo cao nhất đại diện nhân dân Hoa Kỳ mà không cần suy nghĩ, tầm bậy như thế sao ? Lý tưởng của Trump là gì ? Là bênh vực lẽ phải hay tung hô cái ác ? Liêm chính, chính trực là một đặc tính phải có của các nhà lãnh đạo ở mọi lĩnh vực. Một người chính trực sẽ luôn bênh vực lẽ phải, chống đối sai trái, điều ác và không bao giờ hết lời khen ngợi kẻ giết chính đồng bào mình không chút thương xót.

Tôi tự hỏi, nếu Trump dùng những lời khen ngợi Kim Jong-un cho Hồ Chí Minh, thì những người Việt Nam thù ghét chế độ độc tài, đang sống trong và ngoài nước, sẽ nói gì ?

Từ lúc lên ngai năm 2011, Kim cai trị cực kỳ tàn bạo, khiến Bắc Hàn trở thành nước vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới.

Một bản báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2014 về tình trạng nhân quyền đã kết luận rằng Bắc Hàn đã gây ra những tội ác kinh khủng như thời Đức quốc xã bao gồm "thanh trừng, giết người, nô lệ, tra tấn, giam cầm, hãm hiếp, cưỡng ép phá thai và bạo lực tình dục, đàn áp chính trị, đàn áp tôn giáo, đàn áp dựa trên chủng tộc và đàn áp dựa trên giới tính, bắt cóc và hành động vô nhân đạo khi cố ý gây ra nạn đói kéo dài".

Kim Jong-un – Kẻ độc tài máu lạnh tàn ác

Theo Viện Chiến lược An ninh quốc gia Hoa Kỳ, kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, Kim Jong-un đã củng cố và thâu tóm quyền lực của mình bằng cách xử tử đối thủ và kẻ thù. Trong sáu năm đầu tiên, Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết ít nhất 340 người.

Năm 2016, phó thủ tướng Kim Yong-jin phụ trách về giáo dục, đã bị xử bắn trước mặt nhiều người, sau khi thể hiện "tư thế thiếu tôn trọng" trong một cuộc họp với Kim Jong-un.

Hyon Yong-chol cũng bị xử tử hình bằng súng phòng không vì "ngủ gật trong một sự kiện quân đội" có sư góp mặt của Kim Jong-un.

Một người chú của Kim Jong-un là Bộ trưởng Quốc phòng Jang Song-thaek bị kết tội phản quốc. Sau đó Jang Song-thaek bị hành hình bằng súng máy phòng không và cơ thể bị thiêu đốt bằng súng phun lửa.

Một quan chức Bắc Hàn sống lưu vong ở nước ngoài cho biết cô ruột của Kim Jong-un là Kim Kyong-hui, vợ của Bộ trưởng Quốc phòng Jang Song-thaek, cũng bị đầu độc. Sau cái chết lần lượt của Jang Song-thaek và cô ruột, Kim Jong-un được cho là đã xử tử 7 thành viên còn lại trong gia đình cô ruột mình.

Thứ trưởng quốc phòng Kim Chol đã bị xử tử hình bằng súng cối với cáo buộc say xỉn trong thời gian để tang cố lãnh đạo Kim Jong-il tháng 12/2011. Theo nguồn tin từ Seoul, Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử Kim Chol bằng các khẩu súng cối mà "không để lại bất kỳ dấu vết nào, kể cả một sợi tóc".

Kim Jong-nam, người anh cùng Cha khác Mẹ của Kim Jong-un, đã bị đầu độc bằng chất hóa học tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 2/2017. Tất cả các bằng chứng thu thập được đều chứng minh kẻ đứng sau ra lệnh sát hại Kim Jong-nam là lãnh tụ tối cao Kim Jong-un.

Khủng khiếp hơn, chế độ Kim Jong-un cũng thường xuyên bỏ đói người dân để phô trương quyền lực cai trị. Một bản báo cáo của Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc năm 2014 cho thấy nạn đói và suy dinh dưỡng vẫn là vấn đề phổ biến tại Bắc Hàn, và tử vong do nạn đói vẫn tiếp tục xảy ra.

Bắc Hàn : Địa ngục trần gian

Trừ những người phục vụ chế độ độc tài nhà họ Kim, thì khoảng 20 triệu người dân Bắc Hàn còn lại luôn phải sống trong sợ hãi bởi chế độ họ Kim cai trị bằng chính sách tàn nhẫn công an trị. Khắp nơi là công an, luôn trong tư thế sẵn sàng bắt giam bất cứ ai bị buộc tội liên quan đến chính trị. Những người bị bắt giam sẽ bị kết án tù mà không được xét xử trong khi người thân không hay biết.

Một bản báo cáo của Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc năm 2014 cho thấy nạn đói và suy dinh dưỡng vẫn là vấn đề phổ biến tại Bắc Hàn, và tử vong do nạn đói vẫn tiếp tục xảy ra.

Trong năm 2014, có tới 120.000 tù nhân đang bị giam giữ tại 4 nhà tù chính trị lớn của Bắc Hàn và đã phải chịu đựng những điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt và khủng khiếp. Các tù nhân bị đói, bị buộc phải lao động khổ sai, bị tra tấn và cưỡng hiếp. Quyền sinh con bị từ chối bằng cách cưỡng bức phá thai và giết các trẻ sơ sinh. Hàng trăm ngàn tù nhân chính trị đã chết trong các trại trong vòng 50 năm qua.

Ngoài các trại tù chính trị, Bắc Hàn cũng có các nhà tù cho những người bị cáo buộc những tội thông thường. Các tù nhân phải đối mặt với sự tra tấn liên tục và bị bỏ đói.

Kim Jong-un thắng lớn và sự nhượng bộ lớn của Trump

Kim Jong-un rời Singapore với chiến thắng "vang dội" vì đã đạt được bốn thành tựu to lớn. Ngược lại, Trump không đạt được gì đáng kể và rõ ràng. Thành tựu lớn nhứt của Trump có lẽ là trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên họp mặt với đế vương Bắc Hàn – vốn là điều mà các tổng thống trước không muốn thực hiện vì sự bất tín liên tục của Bắc Hàn.

Thành tựu đầu của tên độc tài tàn bạo là được gặp gỡ nhà lãnh đạo của quốc gia hùng mạnh nhất thế giới. Từ trước đến giờ, nhà họ Kim bị thế giới văn minh liên tục lên án và chỉ trích vì sự độc ác và man rợ. Chẳng có lãnh đạo dân chủ nào muốn đàm phán vì Bắc Hàn đã liên tục vi phạm các thỏa thuận quốc tế. Có thể nói, Trump là một món quà từ trời xuống tặng cho Kim Jong-un và rõ ràng cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ là một thành tựu hơn cả ông Nội và Cha của Kim Jong-un.

Kim Jong-un muốn gặp Trump để có được sự chính đáng cho chế độ trên chính trường quốc tế, cũng như cho mục đích tuyên truyền. Jean H. Lee, một chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên tại Wilson Center cho biết :

"Bạn không thể tưởng tượng người dân Bắc Hàn sẽ tự hào như thế nào về cuộc họp thượng đỉnh với Hoa Kỳ. Họ biết đất nước của họ là nhỏ bé và rất nghèo khổ. Đối với họ hình ảnh lãnh đạo tối cao Bắc Hàn ngồi đàm phán với tổng thống Hoa Kỳ,tạo nên tính chính đáng và nó sẽ ghi điểm cho Kim Jong-un khi trở về Bắc Hàn".

Kim Jong-un thắng lớn và sự nhượng bộ lớn của Trump

Chuyện Kim Jong-un hoàn toàn từ bỏ hạt nhân vào thời điểm này là chuyện cổ tích, bởi hắn không muốn trở thành Gaddafi (Lybia) thứ II. Kim Jong-un cần hạt nhân để bảo vệ mạng sống của chính mình và triều đại nhà họ Kim. Vũ khí hạt nhân là đòn bẫy (leverage) giúp Kim Jong-un trở nên có giá trị hơn, khiến tất cả các nước phương Tây và cả Trung Quốc, không dám coi thường.

Nếu ai nghĩ do chế độ cộng sản Bắc Hàn hiện tại đang hết tiền nên buộc phải từ bỏ hạt nhân, thì đó là sai lầm. Mặc dù Bắc Hàn bị cấm vận kinh tế rất nặng nề nhưng vẫn lén lút giao dịch thương mại với Trung Quốc, Nga và giao dịch hạt nhân với Iran. Đáng gờm hơn, Bắc Hàn còn thực hiện các cuộc tấn công mạng (cyber attacks) rất chuyên nghiệp và quy mô để kiếm rất nhiều tiền. Năm ngoái, Bắc Hàn đã tấn công hệ thống xử lý các giao dịch ngân hàng toàn cầu SWIFT, thực hiện một cuộc lừa đảo 1 tỉ đô nhưng cuối cùng chỉ chiếm được 81 triệu đôla.

Thành tựu thứ hai mà Kim Jong-un có là được Trump "cam kết sẽ đảm bảo an ninh" cho Bắc Hàn. Nghĩa là cuộc họp thượng đỉnh bảo đảm chế độ toàn trị Bắc Hàn sẽ không bị Hoa Kỳ tấn công.

Thành tựu thứ ba là ngay lập tức Trump đã tuyên bố hủy bỏ các cuộc tập trận Mỹ-Nam Hàn trong sự quan ngại an ninh của Nhật Bản và Nam Hàn.

Thành tựu cuối cùng là Kim Jong-un đã đảo ngược chính sách cấm vận tạo "áp lực tối đa" của Hoa Kỳ lên Bắc Hàn. Từ giờ, Bắc Hàn có thể âm thầm và ung dung làm những gì Kim Jong-un muốn.

Đáp trả lại 4 thành tựu mà Trump đã tự nguyện trao dâng, Kim Jong-un đã có một lời hứa mơ hồ là "cố gắng hướng tới" phi hạt nhân, mà không hề đề cập chi tiết về THỜI GIAN hoặc CÁCH THỨC ĐỂ XÁC MINH lời hứa phi hạt nhân. Trump có lẽ không biết rằng Bắc Hàn đã liên tục vi phạm các thỏa thuận quốc tế và là ông tổ nhà họ hứa (hứa mà không bao giờ làm).

Đáng nói hơn là Bắc Hàn định nghĩa phi hạt nhân chủ yếu về mặt giới hạn đối với các hệ thống của Hoa Kỳ. Ngược lại, Hoa Kỳ định nghĩa phi hạt nhân là sự hủy bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng, và không thể dễ dàng đảo ngược các chương trình hạt nhân. Có thể thấy, ngay cả khi đồng ý phi hạt nhân, cả Hoa Kỳ và Bắc Hàn nói hai ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau.

Chuyên gia Zhao Tong, Viện Carnegie đại học Thanh Hoa - Bắc Kinh nhận xét :
"Chiến lược rất rõ ràng của phía Bắc Hàn gồm hai giai đoạn : một là nhanh chóng làm chủ công nghệ chế tạo tên lửa hạt nhân. Mục tiêu đó đã hoàn thành vào cuối năm 2017. Do vậy giờ đây Bình Nhưỡng bước sang giai đoạn hai. Cho tới giờ, mục đích của Bắc Hàn là vẫn giữ vũ khí hạt nhân và trên cơ sở đó phát triển quan hệ hữu hảo với cộng đồng quốc tế.

Bắc Triều Tiên không hề có ý định từ bỏ vũ khí nguyên tử ngay vào thời điểm này hay trong tương lai gần. Bình Nhưỡng cần những loại vũ khí ấy để phòng thân. Bắc Triều Tiên không có thể tin vào những bảo đảm về an ninh của một nước thứ ba nào. Mọi bảo đảm ấy đều có thể dễ dàng bị hủy bỏ. Để tồn tại, Bắc Triều Tiên cần có vũ khí hạt nhân. Đành rằng chính ông Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa, nhưng không đưa ra một lịch trình cụ thể nào để thực hiện lời hứa đó".

Tóm lại, Kim Jong-un đã thắng đậm : vừa được Trump tung hô như một anh hùng, vừa có được tính chính đáng cho mục đích tuyên truyền và đặc biệt được Trump tự nguyện trao tặng những gì Kim Jong-un muốn. Quá hời. Đúng là Kim Jong-un đã chứng minh được sự "thông minh" ma mãnh của hắn hơn hẳn Tổng thống Hoa Kỳ, Donald J. Trump.

Bất hạnh và đáng thương vẫn là hơn 20 triệu người dân Bắc Hàn. Trong khi người dân Nam Hàn đã được hưởng tự do, nhân quyền đích thực và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thì đại đa số người dân Bắc Hàn vẫn đang sống kiếp nô lệ cực kỳ khốn khổ và đầy dẫy bất công. Các chế độ độc tài cộng sản luôn gây ra những tội ác kinh khủng và là tai họa của nhân loại. Ngày nào các nước độc tài toàn trị còn tồn tại, ngày đó các nước dân chủ văn minh còn phải tiếp tục và mạnh mẽphản đối và lên án tội ác của bọn chúng.

"Thế giới sẽ KHÔNG bị hủy diệt bởi những người làm điều ÁC, mà bởi những người ĐỨNG NHÌN mà KHÔNG làm gì cả" - Albert Einsten.

Mai V. Phạm
"Chung một giấc mơ Việt Nam"

Tham khảo :







No comments:

Post a Comment

View My Stats