Monday 11 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 11-06-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Biển Đông: Ngư dân Philippines tại Scarborough bị Trung Quốc sách nhiễu (RFI) - Trả lời báo Inquirer ngày 10/06/2018, ngoại trưởng Philippines cho biết Manila và Bắc Kinh đồng ý về quyền tự do đánh bắt của ngư dân trong khu vực có tranh chấp ở Biển Đông. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một đoạn băng video cho thấy cảnh sát biển Trung Quốc sách nhiễu tàu cá của Philippines gần bãi cạn Scarborough.
·         Hậu Cộng sản - cuộc chuyển đổi 'chưa có điểm kết' (BBC) - Hậu cộng sản và một số diễn biến, thích nghi của chủ nghĩa cộng sản hiện nay.
·         AI: Phải thách thức ‘đề xuất lạnh người’ của luật an ninh mạng (BBC) - Khuya hôm 9/6, tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) gửi thông cáo báo chí kêu gọi phản đối và thách thức dự luật An ninh mạng của Việt Nam.
·         VNTB - Khi Luật an ninh mạng được thông qua: phản đối sẽ thành chống đối! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trong khi người dân dồn sự chú ý cho đặc khu và vấn đề 99 năm, thì ngày 12.06 tới đây, Quốc Hội có thể thông qua Luật an ninh mạng. Dự luật này không chỉ tác động đến bản thân 3 địa điểm, mà tác động đến chính tình hình chính trị - xã hội, không chỉ bản thân các NGO chính thống mà cả các tổ chức phi chính phủ độc lập; không chỉ các Facebooker mà còn có cả các nhà kinh doanh; không chỉ đối với chính trị mà còn có cả nền kinh tế.
·         Quyền lực Bộ chính trị và quyền lực Nhân dân (VNTB) - Trước sự kiện Luật Đặc Khu vừa qua, có thể nói quyền lực của Bộ chính trị đảng cộng sản cầm quyền gần như tuyệt đối. Dù chưa bao giờ đạt được bất kỳ vị trí và vai trò chính danh hiến định hay luật định nào, thực thể gọi là "Bộ chính trị" ấy, gồm khoảng mười mấy nhân vật cao cấp nhất của đảng Việt Cộng, vẫn luôn nắm quyền sinh sát đối với vận mệnh của dân tộc Việt Nam từ trước đến nay.
·         Thấy gì qua biểu tình 10/6? (VNTB) - Bạch Cúc (FB Bạch Cúc) Thấy rằng: Lòng dân đã oán ghét đến tận cùng và cương quyết tới tận cùng. Rõ ràng, biểu tình là do dân chủ động và tự phát, không có sự kích động, không có sự lôi kéo, không có tổ chức hay cá nhân "Lãnh tụ" nào đủ uy tín và quy mô để tập hợp hàng triệu đồng bào từ khắp mọi nơi đổ về Sài Gòn, chưa kể hàng chục cuộc biểu tình lớn - nhỏ đã và đang diễn ra khắp mọi tỉnh thành, chắc chắn sẽ tới một ngày biểu tình nổ ra khắp toàn đất nước nếu Quốc Hội vẫn ngang nhiên bấm nút 1 hoặc cả 2 dự luật!
·         VNTB - ĐBQH Nguyễn Phú Trọng cần lên tiếng vì sao lại ‘dừng bấm nút’ Luật Đặc khu (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ được gửi lúc 3g sáng ngày 9-6, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) từ Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sang Kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện... trước những hoài nghi của dư luận về sự độc tài, độc đoán của Đảng cầm quyền trong soạn thảo dự Luật Đặc khu, ở đây người đứng đầu Bộ Chính trị là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và ông cũng là đại biểu Quốc hội, cần lên tiếng vì sự tôn nghiêm của pháp luật. Từ hai tư cách này, ông Nguyễn Phú Trọng đủ thẩm quyền để trả lời với các cử tri chuyện có hay không việc từng buộc phải thông qua dự Luật Đặc khu bằng mọi giá, với lý do đúng như văn bản số 21-TB/TW đã yêu cầu, là “vừa thi hành, vừa rút kinh nghiệm”?
·         Việt Nam & Hải ngoại đồng lòng biểu tình chống 'Đặc Khu Bán Nước' (VNTB) - Danlambao - Trước âm mưu và hiểm hoạ chính thức hoá biến Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc - 3 vị trí chiến lược của Tổ Quốc - thành căn cứ Tàu, tiến dần đến việc Hán hoá toàn cõi Việt Nam theo tiến trình của Mật ước Thành Đô, đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước đã đồng lòng đứng lên tranh đấu ngăn chận đạo luật đặc khu, bảo vệ sự tồn vong của đất nước.
·         Việt Nam: Biểu tình và bắt bớ (BBC) - Sáng 10/6, tại nhiều thành phố trên khắp Việt Nam, hàng ngàn người xuống đường phản đối dự luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu Kinh tế.
·         Bắt giữ người biểu tình tại TP HCM sáng 10/6 (BBC) - Tại Sài Gòn, biểu tình bùng nổ tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, công viên Hoàng Văn Thụ, bên ngoài Đại Sứ Quán Mỹ.
·         Bùng nổ biểu tình chống Luật Đặc khu, nhiều người bị bắt (VOA) - Việt Nam xác nhận bắt giữ nhiều người hôm 10/6 sau khi nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ ở các thành phố lớn để phản đối Luật Đặc khu.
·         Việt Nam : Biểu tình ở nhiều nơi phản đối dự luật 3 đặc khu (RFI) - Hôm nay Chủ nhật 10/06/2018, theo AFP, biểu tình phản đối dự luật về ba đặc khu kinh tế - hành chính đã bùng lên tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác.
·         Biểu tình trên cả nước, Đà Nẵng ôn hòa mà rầm rộ... (RFA) - Khác với những cuộc biểu tình chống bành trướng Trung Quốc trên biển Đông, lần này, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều tổ chức biểu tình với qui mô lớn, nhỏ khác nhau.
·         Việt Nam biểu tình đồng loạt chống Luật Đặc Khu (VOA) - "Chúng tôi bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa và muốn gửi thông điệp đến trung ương đảng Cộng sản rằng tất cả những lựa chọn từ dự luật đặc khu cho đến dự luật an ninh mạng đều gây tổn hại cho dân tộc, quốc gia, tạo ra sức ì kéo thụt lùi dân tộc, quốc gia...”
·         Công an đàn áp biểu tình phản đối luật Đặc khu và An ninh mạng (RFA) - Hàng ngàn người từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam vào sáng ngày 10/6 đã đổ ra đường biểu tình phản đối luật đặc khu hành chính kinh tế (luật Đặc khu) và An ninh mạng được chính phủ trình quốc hội trong kỳ họp đang diễn ra tại Hà Nội.
·         Công nhân công ty Pouyuen VietNam đình công biểu tình phản đối dự luật “Đặc khu” (RFA) - Khoảng 50.000 công nhân đã đình công, hô vang khẩu hiệu phản đối bán nước với Luật Đặc khu.
·         Phản đối dự luật an ninh mạng (BoxitVN) - KIẾN NGHỊ KHÔNG THÔNG QUA DỰ THẢO LUẬT AN NINH MẠNG (văn bản trên change.org và có bổ sung theo góp ý
của cộng đồng FB) Danh sách đợt 1. Kính gửi: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu Quốc hội Việt Nam. Chúng tôi, những công dân Việt Nam đang sống trong và ngoài nước, đồng kiến nghị các vị đại biểu Quốc hội Việt Nam không thông qua Dự thảo Luật An ninh mạng vào ngày 12/06/2018 tới đây. Chúng tôi nhận thấy các điều khoản đề xuất trong ...
·         Tính đến đợt 7: có 2384 người ký tên phản đối Dự luật “Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt” lập 3 “nhượng địa” 99 năm đón mời Tàu Cộng (BoxitVN) - KÊU GỌI PHẢN ĐỐI DỰ THẢO LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH – KINH TẾ ĐẶC
BIỆT (VÂN ĐỒN, BẮC VÂN PHONG, PHÚ QUỐC) Đợt 1 – đợt 7 (có tham khảo các tuyên bố, thư ngỏ… liên quan trên mạng internet) - Kính gửi toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước - Kính gửi các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV tại Hà Nội. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước, các đại biểu Quốc hội  xem xét, phản đối ...
·         Quốc hội hãy biểu quyết luật an ninh mạng bằng “tư duy 4.0” (BoxitVN) - Huy Đức - Tuy ảnh hưởng của Dự luật An Ninh Mạng lên sự phát triển của đất nước có thể còn sâu sắc hơn Dự luật Đặc khu, khả năng rất cao là nó vẫn được đưa ra bỏ phiếu trong ngày 12-6-2018. Nhưng, có lẽ vì nó quá chuyên ngành và mối đe doạ không dễ tạo ra “nhận thức chung” như đất đai, lãnh thổ. Nên, Dự luật này đã không sớm nhận được sự phản ứng đông đảo và không được các tổ chức có ảnh hưởng chính ...
·         Cần nhận thức rõ vai trò của một số đại gia BĐS người Việt trong quá trình “cõng rắn cắn gà nhà” (BoxitVN) - Chính Tâm - Cả nước đang sục sôi, bức xúc, ngao ngán và thất vọng vì Luật Đặc khu Kinh tế với những điều khoản hoàn toàn bất lợi, ẩn chứa nhiều hiểm họa ngoại xâm sắp được Quốc Hội thông qua ngày 15 /6/2018.  Bất chấp những lý lẽ có sức thuyết phục mạnh mẽ của các chuyên gia kinh tế, văn hóa- xã hội và an ninh – quốc phòng, những người làm Luật và những người đưa ra chủ trương về Đặc khu dường như vẫn quyết đi ngược lại ...
·         Sự thật về hiện tượng “cộng sản” và “Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt” (BoxitVN) - Nguyễn Hữu Đổng - Con người thật sự ai cũng coi sự thật hay công lý là điều thiêng liêng nhất. Người nào nói và làm đều không thật thì tức là người đó dối trá, thủ đoạn. Hiện tượng (khái niệm) sự thật hay sự sống con người đã từ lâu ít được các nhà khoa học xã hội trên thế giới và ở Việt Nam nghiên cứu làm rõ về thực chất và nguồn gốc hình thành.  Sự thật là gì? Hiện tượng sự thật là khái niệm nói về “điều phản ...
·         Việt Nam, từ khuya 9 tháng Sáu đến 10 tháng 6 (VOA) - Việt Nam ngày 10 tháng 6 năm 2018 có nhiều cá nhân như Hồ Minh Tâm khẳng khái nhắn với Trung Quốc: Thấy chưa! Chúng mày có thể nuốt trọng bốn triệu thẻ đỏ nhưng 90 triệu thẻ xanh trên mảnh đất này thì xương lắm. Đừng mơ.
·         Luật đặc khu: Đỉnh điểm của phẫn nộ toàn dân (BoxitVN) - Bùi Tín/VOA - Đất nước Việt Nam đang sống trong tình trạng biến động, sôi sục. Lãnh thổ của Tổ quốc, chủ quyền của đất nước, nền độc lập của quốc gia đang bị thử thách lớn. Sự kiên nhẫn của một dân tộc từng trải qua những thử thách ngàn cân treo sợi tóc lại bị đem ra thách thức một cách nghiêm trọng nhất. Người dân bình thường, em học sinh bình thường cũng hiểu rõ rằng Luật Đặc khu hành chính – kinh tế Vân Đồn (Quảng ...
·         Luật đặc khu: hy vọng vớt vát nào cho số đông người dân? (BoxitVN) - Minh Hải - Liên quan đến thời hạn cho thuê đất đầu tư ở Đặc khu lên 99 năm nằm ở dự thảo luật Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc trước áp lực phản đối khủng khiếp đến từ dư luận do lo lắng mối hiểm nguy mang tên Trung Quốc, vào ngày 7/6/2018 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho báo đài Việt Nam được biết là Quốc hội sẽ phải điều chỉnh lại vấn đề thời hạn cho thuế đất hợp lý…  Trả lời báo Tuổi trẻ Online bên ngoài ...
·         Thấy gì từ quyết định hoãn thông qua dự luật đặc khu kinh tế? (VOA) - Quyết định cho thấy cường độ mãnh liệt của làn sóng phản đối đã buộc các nhà lãnh đạo phải nhượng bộ, nhưng các nhà quan sát và các nhà hoạt động cảnh báo đó chưa phải là thắng lợi cuối cùng mà có thể chỉ là một bước lùi tạm thời trong khi một luật gây tranh cãi khác đang sắp sửa được thông qua.
·         Tấn công vào an ninh tiền tệ Việt Nam, tỉ số 1-0? (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh
Báo Bưu điện Hoa Nam ngày 7/6/2018 có bài của Bennett Murray: “Người Việt Nam xem “đặc khu kinh tế” như một cuộc tấn công từ Trung Quốc”. Đó là nhận định chủ quan của một nhà báo quốc tế. Nhưng chúng ta biết, thực tế đang có một cuộc tấn công khác, nhắm trực diện vào An ninh tiền tệ Việt Nam. Thủ phạm? Còn ai trồng khoai đất này? Và đau thay, hiện nay, ta chưa tìm được cách chống trả. Tỉ số tạm thời đang là 1-0.
Cuộc ...
·         Thư giãn chủ nhật: 150 năm liên bang Canada (BoxitVN) - Bài mừng sinh nhật một quốc gia, từ một người dân Canada tự nguyện. Nguyễn Đức Tường
 Phần  I – Hai bức thư. 25-5-2018. Anh Nguyễn Huệ Chi và Anh Nguyên Ngọc thân kính, Thư này định viết cho hai anh ngay sau Tết vừa rồi (thực ra đã bắt đầu) nhưng rồi bão, rồi mất điện vài ngày, cộng thêm chuyện nọ chuyện kia cuối cùng quên mất luôn. Bữa nay, tình cờ thấy thư viết dở nên bắt đầu lại, nhưng – hai anh đoán thử – hôm qua lại bão, lại mất ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nga tiêu hủy các tài liệu lưu trữ về trại cải tạo ? (RFI) - Tại Nga, một nhà sử học tình cờ phát hiện được nhiều hồ sơ lưu trữ bao gồm các thông tin về tù nhân tại các trại cải tạo thời Liên Xô đã bị tiêu hủy. Phát hiện này đang dấy lên nỗi bất bình của các nhà bảo vệ nhân quyền. Chính quyền Nga thường xuyên bị chỉ trích tìm cách che giấu những năm tháng đen tối thời Liên Bang Xô Viết để củng cố tính thống nhất quốc gia.
·         Thượng đỉnh Mỹ-Triều : Kim và Trump đến Singapore (RFI) - Hai ngày trước thượng đỉnh rất được mong đợi, tối mùng 10/06/2018, cả lãnh đạo Bắc Triều Tiên và tổng thống Mỹ đều đã có mặt tại Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long trong cương vị chủ nhà sẽ tiếp riêng hai ông Kim Jong Un và Donald Trump trước thượng đỉnh Mỹ- Bắc Triều Tiên vào ngày 12/06/2018. Singapore tăng cường an ninh tối đa.
·         Chuyên gia Mỹ : TT Trump "đảo ngược'' chiến lược Bắc Triều Tiên (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 09/06/2018, sau cuộc họp G7 đầy tranh cãi tại Canada, liên quan đến cuộc chiến thương mại do Hoa Kỳ khởi xướng, đã tỏ ra lạc quan về kết quả thượng đỉnh Singapore tới đây với lãnh đạo Bắc Triều Tiên.
·         Lãnh tụ Bắc Hàn tới Singapore bằng máy bay của Trung Quốc (VOA) - Chuyến bay của Air China chở lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đáp xuống Singapore hôm 10/6 trước cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
·         Đặc khu kinh tế: ‘câu chuyện thành công’ của người Trung Quốc (VOA) - Mặc dù lúc đầu gặp rất nhiều phản đối do những lo ngại về chủ quyền, các đặc khu kinh tế của Trung Quốc từ chỗ dè dặt với bốn đặc khu ban đầu giờ đây đã lên đến hàng trăm dưới nhiều hình thức khác nhau trên khắp cả nước, biến Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia thành công nhất trên thế giới trong việc thực hiện chính sách đặc khu kinh tế.
·         Trump đổi ý, rút Mỹ khỏi tuyên bố chung G7 (RFI) - Thượng đỉnh nhóm G7 tại Canada phải chăng thất bại vì một thông điệp trên Twitter của Donald Trump ? Ngày 10/06/2018, tổng thống Mỹ dọa đánh thuế nhập khẩu nặng hơn với các đối tác thương mại. Sau khi chấm điểm "10 trên 10" cho quan hệ với các đối tác trong G7, Donald Trump đã đổi ý. Tố cáo thủ tướng Trudeau "gian trá và nhu nhược", tổng thống Mỹ quyết định rút Hoa Kỳ khỏi tuyên bố chung.
·         Trump dọa ngừng giao thương với các đồng minh khi rời hội nghị G7 (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy cáo buộc các nước khác “cướp bóc” Mỹ về vấn đề thương mại và đe dọa đình chỉ giao thương với họ hoàn toàn trong khi ông thúc đẩy chủ trương “Nước Mỹ Trước Tiên” của mình tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm bảy cường quốc kinh tế thế giới (G7).
·         Trọng tài có quyền hủy trận đấu ở World Cup 2018 (VOA) - Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) nhấn mạnh rằng các trọng tài sẽ có quyền hủy trận đấu tại World Cup ở Nga sắp tới, nếu đám đông khán giả có thái độ phân biệt chủng tộc.
·         Messi tính giã từ tuyển Argentina sau World Cup (VOA) - Cầu thủ ngôi sao của câu lạc bộ Barcelona mới tiết lộ rằng anh có thể “treo giày”, không thi đấu cho đội tuyển quốc gia, nhưng điều này còn phụ thuộc vào thành tích của Argentina ở Nga.
·         48 đội tuyển tham dự World Cup 2022? (VOA) - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino hôm 10/6 nói rằng tổ chức này sẽ không thảo luận tại đại hội ở Moscow ngày 13/6 về khả năng có 48 đội bóng tham dự World Cup 2022 ở Qatar.
·         Tuyển Anh đặt mục tiêu lọt vào tứ kết World Cup (VOA) - Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đã đặt mục tiêu lọt vào vòng tứ kết World Cup ở Nga lần này, dù đội tuyển "xứ sở sương mù" chưa từng lọt tới vòng knock-out suốt 12 năm qua.
·         MotorWeek – Các xe tốt nhất do lái xe bình chọn; Corvette Callaway Sledgehammer (VOA) - Bạn đam mê xe cộ, quan tâm đến những mẫu xe mới nhất trên thị trường Hoa Kỳ và thế giới? Motorweek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Chương trình này nói về các danh hiệu của MotorWeek do lái xe bình chọn năm 2018. Pat Goss khuyên về căn chỉnh độ chụm bánh và không phí tiền. Và chúng ta có cơ hội để gặp lại chiếc Corvette Callaway Sledgehammer mạnh mẽ.







No comments:

Post a Comment

View My Stats