Sunday 17 June 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 17-06-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Chủ tịch FCC: Công việc của chúng ta là bảo vệ cho việc truy cập Internet một cách tự do và cởi mở (BoxitVN) - Ajit Pai - Thư Trần dịch -
Thứ Hai vừa qua (11/6/2018), Lệnh Khôi phục Quyền tự do sử dụng Internet do Uỷ ban Truyền thông Liên bang của Hoa Kỳ ban hành có hiệu lực. Đây chỉ là lệnh gỡ bỏ giới hạn phát triển Internet băng thông rộng, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng Internet, chứ trước nay Hoa Kỳ chưa bao giờ hạn chế quyền tự do biểu đạt trên/ngoài Internet. Quyết định này sẽ làm cho nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng thêm hàng tỷ đô la. ...
·         VNTB - Không còn lý do gì để cầm tù (VNTB) - Thục Quyên (VNTB) Sau buổi họp báo chung với Hiệp hội Thẩm phán Đức nhân dịp lễ trao Giải Thưởng Nhân Quyền 2017 của hội này cho LS Nguyễn văn Đài ngày 13/06/2018, tổ chức "Mạng lưới người bảo vệ nhân quyền VETO!" đã ra một thông cáo báo chí (1) nhận định: không còn lý do gì để cầm tù những người bị coi là đồng phạm trong vụ án "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" cùng với LS Nguyễn văn Đài, sau khi bản thân LS Đài được chính thức rời khỏi nhà tù và cùng vợ xuất ngoại ngày 8/06/2018 tới Cộng Hoà Liên Bang Đức.
·         Chuyện gì thực sự xảy ra ở Phan Rí? (BBC) - BBC phỏng vấn ba nhân chứng có mặt ở cuộc biểu tình tại Phan Rí ngày 10-11/06 để tìm hiểu sự việc gây rối trật tự an ninh ở khu vực này.
·         Kiểm soát và quản lý mạng ở 'VN khác TQ' (BBC) - Nhà báo BBC Tiếng Trung nói người TQ phải 'học cách sống' né tránh sự kiểm soát web, cùng ý kiến từ Bình Thuận và Hà Nội về Luật An ninh Mạng.
·         Việt Nam điều tra công dân Mỹ gốc Việt bị bắt vì biểu tình tại Sài Gòn (RFI) - Công An Việt Nam đã chính thức mở điều tra hôm 15/06/2018 về Will Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt bị bắt giữ cùng với hàng chục người khác trong các cuộc biểu tình ngày 10/06 vừa qua tại Việt Nam nhằm phản đối dự luật Đặc Khu. Cùng ngày, phía Mỹ bày tỏ quan ngại trước thông tin về việc công dân của họ bị đánh đập.
·         Bộ Ngoại giao Mỹ ‘hết sức lo ngại’ việc Will Nguyễn bị VN bắt giữ (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu nói họ "hết sức lo ngại" về các tin tức cho hay công dân Mỹ gốc Việt Will Nguyễn bị nhà chức trách Việt Nam bắt giữ trong lúc biểu tình vào ngày 10 tháng 6 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ABC News đưa tin.
·         Nghị sĩ Mỹ đòi Việt Nam phóng thích William Nguyễn (VOA) - Ba dân biểu Mỹ gồm Alan Lowenthal, Jimmy Gomez và Lou Correa, hôm 15/6 có cuộc điện đàm kéo dài một tiếng đồng hồ với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink yêu cầu can thiệp để phóng thích một công dân Mỹ bị Việt Nam truy tố sau khi tham gia biểu tình tại Sài Gòn chống dự luật đặc khu hôm 10/6.
·         Lo biểu tình: chính quyễn cưỡng bức công dân rời khỏi thủ đô (VNTB) - Hôm nay, tôi cực lực lên án việc Cơ quan An ninh Bộ Công an đã cưỡng bức tôi rời khỏi Hà Nội với một lý do mơ hồ nhằm bảo vệ an ninh cho thủ đô trong những ngày tới. Sự việc xảy ra vào trưa ngày 15/6/2018 khi tôi đáp chuyến bay từ Sài Gòn ra Hà Nội để chuẩn bị cho kỳ thi kết thúc học phần môn Tư pháp Quốc tế sẽ diễn ra vào lúc 17h30 cùng ngày. Tuy nhiên, khi máy bay vừa đáp xuống Hà Nội tôi đã bị câu lưu và bị cưỡng bức quay trở lại Sài Gòn nên không thể đến được phòng thi.
·         VNTB - Quốc Hội tự phá bỏ nguyên tắc dân chủ cơ sở? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Quốc Hội là cơ quan duy nhất mà người dân cảm thấy có chút xíu quyền lực trong đó, và quyền lực lớn nhất mà người dân kỳ vọng là quyền lực... giám sát quyền lực nhà nước tối cao! ... Luật an ninh mạng được thông qua. Và người dân đang mong muốn nhận diện 15 vị bỏ phiếu chống, số lượng người dân này dù lớn hay nhỏ thì họ vẫn là cử tri, và vẫn có đủ cái quyền để lên tiếng yêu cầu công khai.
·         VNTB - “Tại sao chị được quyền hỏi hỏi tôi về việc ấy?” (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Buổi trưa hôm nay 15/6/2018, trên mạng xã hội facebook có chương trình phát trực tiếp chất vấn các đại biểu Quốc hội đoàn đại biểu Quốc hội Tp Hà Nội. Thực hiện chương trình là chị Nguyễn Thị Tâm, dân oan Dương Nội (quận Hà Đông) và cộng sự. ... Câu hỏi đặt ra cho các đại biểu quốc hội rất đơn giản: Ngày 12/6/2018, Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu thông qua Luật an ninh mạng, đại biểu bấm nút chấp thuận hay phản đối?
·         VNTB - RSF kêu gọi Việt Nam bãi bỏ Luật An ninh mạng (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Được 423 đại biểu quốc hội bỏ phiếu đồng ý so với 15 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào ngày 12/6, với việc giữ nguyên không có sự thay đổi nào, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật An ninh mạng- là sự sao chép nguyên xi Luật An ninh mạng của Trung Quốc đã được Bắc Kinh áp dụng từ tháng 6 năm 2017.
·         Góp ý với ngài Trần Đại Quang (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua. Quả bóng đó đang nằm trong chân Ngài Chủ tịch nước. Ngài có thể ký để công bố hoặc không. Chắc rằng Ngài đã nhận được nhiều thông tin phản đối. Tôi rất thông cảm với nỗi khó khăn đến nghẹt thở này. Trước đây tôi đã có vài bài báo, viết nhằm trao đổi hoặc góp ý với Ngài, bài nào tôi cũng thể hiện lòng chân thành, nhưng hơi nặng về phê bình. Viết bài này ...
·         Khởi nghiệp Việt Nam khó khăn với luật An ninh mạng (RFA) - Nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công do nắm bắt được những tiện ích của công cụ mạng xã hội hay những ứng dụng mới của ngành công nghệ- thông tin. Tuy nhiên, Luật An Ninh Mạng vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 12 tháng 6 với những điều khoản bị cho sẽ hạn chế đối với người sử dụng. Luật này tác động thế nào đến giới trẻ khởi nghiệp?
·         Luật An ninh mạng của Việt Nam gây lo ngại cho nhiều doanh nghiệp (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ dịch - Google, Facebook và nhiều công ty trong nước cho rằng những hạn chế sẽ gây hại đến môi trường đầu tư. Quốc hội Việt Nam, cơ quan lập pháp của đất nước, đã thông qua Luật An ninh mạng gây tranh cãi vào thứ Ba, gây ra những quan ngại từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về tự do ngôn luận. Trong số 466 đại biểu quốc hội, 423 đã bỏ phiếu cho dự luật, 15 người chống lại, 28 phiếu trắng. Với kết quả chấp ...
·         Tình cảnh người thiểu số Việt Nam ở Thái Lan (RFA) - Cuộc sống của hơn 1000 người thiểu số Việt Nam tìm quy chế tị nạn ở Thái Lan ra sao kể từ khi Chính phủ Thái ban hành Luật Lao động mới?
·         Chủ tịch Quốc hội lên án hành động lợi dụng dân chủ, quá khích (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hôm 15/6 lên án những hành động mà bà gọi là lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, kích động quá khích, gây mất trật tự an ninh xã hội, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
·         Sau 21 ngày họp Quốc hội VN thông qua 7 luật (BBC) - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc kỳ họp sau khi QH thông qua 7 dự luật và cho ý kiến về 9 dự luật khác.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật có thể cho tuyển thêm lao động nước ngoài (RFA) - Nội các Nhật Bản đã thông qua một kế hoạch kinh tế cho phép nhận nhiều lao động nước ngoài để bù đắp cho lực lượng lao động đang suy giảm do đất nước đang bị già hóa nhanh chóng.
·         Thủ tướng Nhật xúc tiến cuộc gặp Kim Jong Un (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 16/06/2018 kêu gọi nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vượt lên trên những mối nghi kỵ lâu nay, và xác nhận là đang có các nỗ lực để chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh.
·         Mỹ, Trung ăn miếng, trả miếng: Đồng loạt áp thuế 50 tỉ đô la hàng hóa (RFI) - Đúng như dự kiến, tổng thống Donald Trump hôm qua 15/06/2018 công bố đánh thuế hải quan 25% trên 50 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Ngay sau đó Bắc Kinh trả đũa bằng cách áp tỉ lệ thuế tương tự lên số hàng Mỹ có cùng trị giá.
·         Truyền thông TQ chế nhạo thuế Mỹ: "kẻ khờ xây tường" (BBC) - Kế hoạch đánh thuế vào hàng hóa TQ của Mỹ bị các hãng truyền thông nhà nước TQ giễu cợt.
·         Thụy Điển: Dọ thám người tị nạn Tây Tạng, một người Hoa bị kết án (RFI) - Một người Trung Quốc hôm 15/06/2018 đã bị tòa án Thụy Điển tuyên án 22 tháng tù vì đã dọ thám cộng đồng người tị nạn Tây Tạng tại quốc gia Bắc Âu này, thu thập các tin tức cho Bắc Kinh.
·         Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đến Campuchia 'củng cố hợp tác' (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ tới Campuchia vào ngày thứ Bảy 16/6 trong một chuyến thăm chính thức 5 ngày, thể theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh.
·         Giải mã Thượng đỉnh Trump – Kim (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Điều khiến người đọc phải đắn đo trong những lời “giải mã” mang tầm viễn kiến của tác giả Bùi Quang Vơm là một người có tâm lý bất bình thường đến như Trump, được coi là “yêu mình thái quá”, và một người có hành động tàn bạo đến như Kim, được coi là đắc lực củng cố ngôi vị cha truyền con nối ở Bắc Hàn, có thích hợp để đóng vai những nhân vật “cứu thế” trong bài toán mà ông trình bày hay không. Bauxite ...
·         Thượng đỉnh Kim - Trump : Tỉ số 1-0 (RFI) - Một trùng hợp lý thú trên trang bìa hai tuần báo chuyên về thời sự quốc tế : Đó là cuộc họp thượng đỉnh tại Singapore hôm 12/06/2018 giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Không hẹn mà gặp, cả tuần báo  Pháp Courrier International lẫn tuần báo AnhThe Economist đều xem cuộc gặp là một trận đấu, với kết quả là « Kim 1 Trump 0 », tựa lớn của tạp chí Pháp, trong lúc tuần báo Anh thì chơi chữ « Kim Jong Won », nghĩa là « Kim Jong đã thắng ».
·         Trump cho Kim Jong-un số điện thoại để gọi trực tiếp (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu ngày 15/6 cho biết ông đã cho ông Kim một số điện thoại để nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có thể gọi điện trực tiếp cho ông, Reuters đưa tin.
·         Di dân : Lãnh đạo Pháp-Ý phô trương đồng thuận (RFI) - Sau một tuần lễ căng thẳng, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Ý Giuseppe Conte vào hôm qua 15/06/2018 đã cố cho thấy sự « tương đồng hoàn hảo » giữa hai nước. Tại Paris, hai lãnh đạo đã bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trên vấn đề người di dân và cải cách khu vực đồng euro.
·         Nicaragua : Chính quyền chấp nhận quốc tế điều tra về đàn áp biểu tình (RFI) - Tại Nicaragua, chính phủ của ông Daniel Ortega và phe đối lập hôm qua 15/06/2018 với sự trung gian hòa giải của giáo hội Công Giáo, đã nối lại cuộc Đối thoại Quốc gia bị ngưng lại cách đây hơn ba tuần. Các cuộc đàm phán gay gắt diễn ra cho đến khuya hôm qua, rốt cuộc đã giúp đôi bên đạt đến thỏa thuận đầu tiên : chính quyền chấp nhận cho điều tra về việc sử dụng bạo lực đàn áp biểu tình, làm trên 170 người chết.
·         Trump: ‘Tôi sẽ không ký dự luật ôn hòa về DACA’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu ngày 15/6 nói rằng ông sẽ không ký dự luật ôn hòa hơn trong số hai dự luật đang được xem xét tại Hạ viện để giải quyết mối đe dọa trục xuất đang lơ lửng trên đầu những di dân đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ.
·         Mỹ: Gần 2.000 vụ chia cắt gia đình ở biên giới Mexico trong chưa đầy 2 tháng (VOA) - Chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu cho biết 1.995 trẻ em đã bị tách khỏi 1.940 người lớn tại biên giới Mỹ-Mexico từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 31 tháng 5, trong khi chính quyền Trump thi hành các chính sách chấp pháp biên giới nghiêm khắc hơn.
·         Mỹ : Cựu giám đốc tranh cử của Trump bị tạm giam (RFI) - Tại Hoa Kỳ, gọng kềm đang siết lại với cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Hôm qua 15/06/2018 ông Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Donald Trump đã bị bắt tạm giam trong khi chờ đợi ra tòa, vì tội danh gây áp lực lên nhân chứng. Cho dù các cáo buộc hiện chưa trực tiếp liên quan đến tổng thống Trump, nhưng với biện pháp này công tố viên đặc biệt Mueller hy vọng Manafort sẽ khai báo.
·         Trump bác báo cáo của FBI về cuộc điều tra email của bà Clinton (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/6 bác bỏ báo cáo của tổng thanh tra Bộ Tư pháp nói rằng FBI không hề thiên vị trong vụ điều tra về các điện thư của bà Hillary Clinton.
·         Mỹ ra cảnh báo du hành đối với Nga (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi một cảnh báo du hành đối với Nga, kêu gọi du khách đến nước này “cân nhắc lại” kế hoạch du hành của họ ở đó “vì khủng bố và quấy rối.”
·         Cảnh sát Moscow: 7 người bị thương vì taxi lao vào đám đông (VOA) - Một chiếc xe taxi lao vào đám đông gần Quảng trường Đỏ ở Moscow hôm thứ Bảy, làm bị thương bảy người Mexico có mặt ở đây để cổ vũ đội bóng nước họ tại World Cup, các quan chức Nga và người mục kích cho biết.
·         World Cup: Bồ Đào Nha vs Tây Ban Nha 3-3 (VOA) - Cristiano Ronaldo hoàn tất cú hat trick ở phút 88, quân bình tỉ số cho đội Bồ Đào Nha trước đối thủ không dễ chơi Tây Ban Nha 3-3 hôm 15/6 tại World Cup.
·         World Cup 2018: Pháp thắng Úc nhờ “thần” công nghệ phù hộ (RFI) - Hôm nay, đội tuyển Pháp xuất trận tại Cúp Bóng Đá Thế Giới 2018 ở Nga, với hy vọng tràn trề là 20 năm sau kỳ tích 1998 của Zinedine Zidane và đồng đội, quân Xanh sẽ giành được thêm một chức Vô Địch Thế giới. Kết quả là đội Pháp đã thắng đối thủ Úc 2-1. Hai bàn thắng được quyết định nhờ công nghệ video mới được áp dụng.
·         Nữ phi hành gia kỳ cựu Peggy Whitson về hưu (VOA) - Phi hành gia người Mỹ Peggy Whitson, người trải qua nhiều thời gian trong vũ trụ nhiều hơn bất kỳ phi hành gia Mỹ nào, vừa về hưu hôm 15/6.
·         Nhật ký của Einstein hé lộ ông từng có định kiến phân biệt chủng tộc (BBC) - Cuốn nhật ký được công bố mới đây cho thấy Albert Einstein từng có quan điểm phân biệt chủng tộc và bài xích người nước ngoài.
·         Con người gắn bó với các đồng nghiệp robot như thế nào (BBC) - Chúng được cho là để giúp việc chúng ta nhưng trong thực tế con người đang tạo điểm yếu mềm về tình cảm với các đồng nghiệp mới robot của mình.
·         Ngồi với bạn khiến ta ăn uống nhiều hơn (BBC) - Chúng ta ăn uống như thế nào, ăn nhiều hay ăn ít, ăn lâu hay ăn mau bị ảnh hưởng rất nhiều bởi việc chúng ta đi ăn cùng ai.
·         'Đồng đội chó' ở nơi khắc nghiệt nhất thế giới (BBC) - Câu chuyện về cuộc sống và công việc ở Greenland, vùng đất cô liêu và đẹp đẽ nhất thế giới với những điều ta khó mường tượng.







No comments:

Post a Comment

View My Stats