Saturday 5 May 2018

TỪ NAM CALIFORNIA BẠCH ỐC BẤT ỔN (Cổ-Lũy)




Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Tuần trước, “ứng viên” tổng trưởng Cựu Chiến Binh Ronny Jackson của Tổng Thống Trump bị đẩy đến mức phải rút lui vì những chi tiết tiêu cực về nghề nghiệp dồn dập từ giới truyền thông tung ra. Giám Đốc Scott Pruitt cũng lung lay, với gần một tá điều tra về lạm dụng công quỹ, hối lộ và “lóp-bi” đã trở lại—sau khi được tạm quên vì tin nổ ở Syria, bán đảo Hàn, và thăm viếng của tổng thống Pháp. Thêm hai Công Tố Viên (CVT) ở Washington và Nam New York ráo riết điều tra tổng thống và những người thân cận nhất, và ông Trump không kiềm chế nổi gọi vào ti-vi, nói ngược những điều mình từng nói.

BẠCH ỐC: “THẤT NGHIỆP CAO”

Dựa vào các dữ kiện 15 tháng qua của chính quyền Trump, giới truyền thông nhận xét đúng tuy khôi hài: trong khi số người Mỹ thất nghiệp đi xuống dưới 5%, con số người ở Bạch Ốc và trong nội các Trump “thất nghiệp” gia tăng hơn 50%. Đây phần nhiều vì những lý do không mấy đẹp đẽ, nổi bật nhất là lạm dụng chức vụ đẽo đục tài sản quốc gia, tiêu tiền thuế của dân, và “mất cảm tình” với tổng thống—hơn cả thời 1980 Cộng Hòa cực thịnh với “thần tượng” bảo thủ Ronald Reagan. Từ đầu năm tới nay hàng loạt nhân vật cao cấp rời Bạch Ốc, tạo nhiều khoảng trống không người thay thế kịp; đáng chú ý như ngoại trưởng, cố vấn an ninh quốc gia, phó giám đốc FBI, và cố vấn truyền thông—chưa kể giám đốc CIA, tổng trưởng Cựu Chiến Binh, hai luật sư chính bảo vệ ông Trump. Cũng chưa kể những ra đi im lặng của nhiều cố vấn, bí thư làm việc cho Phó Tổng Thống Mike Pence; chi tiết lạ: ông Pence mới thêm một “cố vấn cao cấp,” nhưng ông này lại là người “Never Trump/Không Chấp Nhận Trump” từ đầu.

Lỗi lầm lớn về chọn người kiểu Trump: tổng thống bồng bột, thiếu tự tín và hiểu biết, thường dựa quyết định trên “trung thành” hay “vâng lời,” thay vì khả năng và tư cách người được chọn. Bác sĩ Ronny Jackson, vừa khen ngợi ông “có sức khỏe tuyệt vời nhờ giòng giống tốt” và “có thể sống 200 tuổi” nếu bỏ thói quen dùng đồ “bậy bạ/junk food” ăn liền. Ông Trump, vốn “mê tít” người khen nịnh mình, đề nghị ông lên cầm đầu Bộ Cựu Chiến Binh—dù ông thiếu kinh nghiệm quản trị và thừa “thành tích” bê bối, và tuy đây là bộ với ngân sách khổng lồ cùng 375 nghìn nhân viên, sau mỗi Bộ Quốc Phòng.

Cùng ngày, Giám Đốc CIA chưa lâu Mike Pompeo được tổng thống đề nghị, và chọn bởi Thượng Viện làm ngoại trưởng với 57% phiếu—một con số quá thấp so với những người đi trước ở quanh mức 95% phiếu ủng hộ. Yếu tố rõ ràng: ông Pompeo rất “hợp ý” tổng thống; ông gốc gác dân biểu từ gốc “Tea Party” kỳ thị và hết mình chống đối Tổng Thống Obama da đen và tiến bộ. Ông là người xuất sắc, tốt nghiệp trường luật Harvard và thủ khoa võ bị, theo khuynh  hướng toàn cầu hóa/globalism, nhưng rất ngoan ngoãn đi theo “quốc gia cực đoan,” hiếu chiến, và hoàn toàn đồng ý với tổng thống về Iran, Bắc Hàn, Israel và Hồi Giáo. Giới quan sát sợ ông quá giống ông Trump và không hóa giải nổi “những trực giác tệ hại/worst instincts” của “xếp” mình. Tổng thống cũng đề nghị bà Gina Haspel lên làm giám đốc CIA. Bà là nhân viên CIA lâu đời nhưng mang thành tích “tra tấn khủng bố” đầu thời 2000 tại các “địa điểm đen” bí mật ở Thái Lan rồi sau tiêu hủy 90 video về việc này—có thể “tuyệt vời” với ông Trump, nhưng khó vượt cửa ải giới truyền thông vốn đóng vai trò Quyền Thứ Tư/Fourth Estate (cộng với “lương tâm nhân loại”) trong xã hội dân chủ tự do thật sự (ngang hàng với ba nhánh Lập Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp).  

HAI BÁO CÁO VÀ 49 CÂU HỎI

Thứ Sáu, với không một đóng góp từ phía Dân Chủ, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện trong tay đa số Cộng Hòa vội vã tung “báo cáo,” đánh “phủ đầu” giúp ông Trump giữa đe dọa bãi nhiệm bởi điều tra của CTV Đặc Nhiệm Robert Mueller. “Báo cáo” kết luận: Tuy Nga có xen vào bầu cử 2016 nhằm triệt hạ đối thủ Clinton để giúp ông Trump đắc cử, không có âm mưu và hợp tác giữa Putin và mặt trận Tranh Cử Trump. Chủ Tịch Ủy Ban, Devin Nunez từng bị cách chức vì giữa đêm lén lút tới Bạch Ốc “xem xét tài liệu mật về ông Obama” nhưng thật ra là báo cáo tình hình với người đang bị điều tra; sau này ông được trở lại vì Ủy Ban Đạo Lý với đa số Cộng Hòa cho trắng tội. Ông Nunez, nguyên thuộc Ủy Ban Chuyển Tiếp Trump, nói Trump-Putin không điều hợp, âm mưu và đồng lõa với nhau—tuy có chỉ trích buổi họp giữa sứ giả Nga và ba cố vấn cao cấp và thân cận nhất của tổng thống đầu Tháng Sáu 2016. Phó Chủ Tịch Ủy Ban Adam Schiff (Dân Chủ) nhận xét Ủy Ban có bổn phận điều tra người Nga và Tranh Cử Trump, nhưng ông Nunez “lại điều tra người điều tra,” thay vì kẻ bị điều tra. Ông Schiff tiếp tục điều tra vì còn rất nhiều tin tình báo và người bị mời mà chưa ra điều trần, rồi sẽ viết báo cáo riêng.

Cùng ngày, trong phỏng vấn trên đài NBC, Luật Sư Natalia Veselnitskaya (cầm đầu phái đoàn Nga dưới quyền CTV cao cấp nhất Yuri Chaika của Putin) xác nhận: buổi họp ở bản doanh tranh cử Trump Tower bàn luận việc chuyển những “rác rưởi” về đối thủ Clinton tới Donald Trump Junior—người vô cùng hồ hởi đón nhận—đổi lấy việc ông Trump bãi bỏ những “sanction/trừng phạt” kinh tế của ông Obama từ 2012. Đây là ưu tiên số một của Putin cùng đám tỷ phú Nga làm ăn với ông, vì còn “sanction” thì họ không thể đẽo đục và xuất cảnh tài sản quốc gia. Điều khó tin: ông Trump vẫn nói không hề biết gì về buổi họp này dù ông ở ngay Trump Tower; tuy nhiên, có chi tiết mới về điện thoại giấu số gọi vào phòng họp ít nhất hai lần—xác nhận bởi cựu Chủ Tịch Tranh Cử, Corey Lewandowski khi ông nói tổng thống có điện thoại riêng giấu số. Nghiêm trọng hơn, bà Veselnitskaya nói thẳng mình là “người mật báo/informant” cho Chaika.

Sau nhiều năm chối dài, ông Trump phải “khai” đã đến Moscow cuối 2013 và ngủ đêm ở đây khi tổ chức hoa hậu thế giới với một tỷ phú Nga đóng góp $20 triệu—cơ hội được “hủ hóa” bởi những “kiều nữ Nga” và bị thu hình, theo tình báo Anh và Mỹ. Ông Trump cũng đã chữa tội cho con với giải thích họp mặt để bàn chuyện “con nuôi Nga qua Mỹ;” đây là “giấu đầu lòi đuôi,” vì Putin và đám tỷ phú Nga không có cách trả đũa “sanction” của Mỹ trừ “cấm con nuôi.”  

Khác với kết luận sớm của ông Nunez, CTV Mueller đang chú mục vào điều tra đợt nhì về liên hệ Trump-Putin trong tranh cử 2016, và ông xoắn vào cuộc gập gỡ ở Trump Tower. Với phương tiện đầy đủ, thẩm quyền và thời gian rộng rãi ông nhìn đủ mọi khía cạnh: FBI có thể biết ngay ai là người gọi điện thoại giấu số vào cuộc họp, và người trong phái đoàn Nga gồm ai, làm gì và cho ai—nếu không nói là đã có bằng chứng từ lâu rồi. Ông Trump có thể không nhớ mình lên ti-vi mời gọi Nga cung cấp những “rác rưởi về Clinton,” rồi nhận được những thứ ăn cắp bởi tin tặc Nga này chuyển qua WikiLeaks, và tận dụng trong tranh cử. Ông chắc hiểu việc nguy hiểm:  khuyến khích tội ác và sử dụng đồ ăn cắp để thủ lợi. Tội rành rành nữa là giúp Trump Junior khai gian ngay sau cuộc họp “lịch sử.”

Sau gập gỡ thân thiện giữa hai lãnh tụ Hàn, đầu tuần lãnh tụ Kim Jong Un bỏ hứa hẹn giải giới nguyên tử với công bố sẽ chỉ ngưng thí nghiệm ở một hòn núi đã dùng nhiều lần và hết công dụng. Theo lịch trình, ông Trump sẽ gập họ Kim giữa Tháng Sáu cũng về chuyện mà ông tin rằng có thể cho ông giải Nobel Hòa bình. Tránh giông bão ở Washington, ông hớn hở đi xách động đám cử tri “trung kiên” xa thủ đô; những người vốn ít hiểu biết và bài ngoại này đáp ứng với hò hét “No Bell”—khiến chính ông phải mỉm cười và lắc đầu. Thứ Hai, ông bớt hớn hở vì tin Chánh Văn Phòng John Kelly nhiều lần gọi ông là “thằng khờ/idiot”—có nhẹ hơn “đồ xuẩn độn/moron” bởi Ngoại Trưởng Tillerson trước đây—và chắc sẽ ra đi.

Trở về Washington, cô đào Stormy Daniels kiện thêm ông tội phỉ báng và đe dọa. Ông lỡ miệng “trả tiền cô mua im lặng” về tình dục qua Luật Sư Michael Cohen—ông này đã bị buộc nhiều tội nặng và có thể khai nhiều điều nguy hiểm. Tin tệ hơn: tổng thống có “49 câu hỏi của CTV” về tranh cử và liên hệ tiền bạc giữa Trump-Putin. Theo giới truyền thông, những câu hỏi này được Luật Sư Jay Sekulow, người giữ liên hệ tốt đẹp giữa Bạch Ốc và nhóm “Cơ Đốc Nhân” cuồng tín, soạn từ những ghi chép tổng quát của luật sư chính của ông Trump khi gập CTV. Luật Sư chính John Dowd mới từ chức—phần vì khách hàng Trump không chịu nghe lời cố vấn, phần vì chính ông cũng lầm lỗi nặng khi nghe lời tổng thống đưa hứa hẹn “bãi tội/pardon” đến hai cố vấn nặng tội nhất, Michael Flynn và Paul Manafort. Mục đích những câu hỏi: “gà” cho ông Trump ra phỏng vấn với CTV Mueller hoặc Đại Bồi Thẩm Đoàn sắp tới mà ông Trump đã nhận lởi rồi nay chùn lại.

Tin Thứ Ba nổ bùng: bác sĩ cũ của ông Trump, Harold Bornstein cho biết đầu năm 2017 luật sư cùng vệ sĩ của tổng thống đã vào văn phòng bác sĩ, uy hiếp và lấy hết hồ sơ về ông Trump. Cuối năm 2015, Bác Sĩ Bornstein, từng bị xem là tâng sức khỏe ông Trump lên “hơn mọi tổng thống trước đây” và tăng cả chiều cao của ông nhằm tránh tiếng “béo phì,” nay nhận chính bệnh nhân đọc cho ông viết báo cáo sức khỏe trước tranh cử. Thứ Tư luật sư chính còn lại Ty Cobb cũng từ chức “để về hưu.” Luật sư mới cho ông Trump, Rudolph Giuliani không hành nghề cả chục năm nay, cũng không muốn ông ra phỏng vấn—vì ông, như nhà Phật nói, dễ là nạn nhân của chính mình. Ông Trump cũng bồi hoàn “luật sư” Michael Cohen số tiền $130 nghìn ông Cohen đã đưa cho cô Stormy Daniels mua im lặng 11 ngày trước bầu cử tổng thống—ngược hẳn khẳng định “không hề biết chuyện này” trước đây. Giới truyền thông đưa ra thống kê: tổng thống đã nói láo và nói sai tổng cộng hơn ba nghìn lần trong 15 tháng tại chức—khoảng 200 lần mỗi tháng và bẩy lần một ngày.

CL







No comments:

Post a Comment

View My Stats