Friday 11 May 2018

NGƯỜI QUYỀN LỰC NHẤT THẾ GIỚI (VOA Tiếng Việt)




10/05/2018

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đã được Tạp chí Forbes nêu danh là người quyền lực nhất hành tinh sau khi ông dỡ bỏ được giới hạn số nhiệm kỳ Chủ tịch nước trong Hiến pháp của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Bảng xếp hạng những người quyền lực nhất thế giới năm 2018 được Forbes loan báo hôm 8/5, với 75 người, cả nam lẫn nữ, trong các lĩnh vực chính trị, kinh doanh và các cơ quan quốc tế - những người ‘khiến thế giới thay đổi’. Bảng xếp hạng này đánh giá dựa trên các tiêu chí: số dân mà họ lãnh đạo, tài nguyên tài chính họ kiểm soát, họ có quyền hành trong nhiều lĩnh vực hay không và họ có đang sử dụng quyền lực đó hay không.

“Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên chiếm vị trí số một,” Forbes viết, “Ông có được sự sùng bái cá nhân chưa từng thấy kể từ thời Mao Chủ tịch”.
Tại kỳ họp Quốc hội hồi tháng Ba, ông Tập đã bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước trong Hiến pháp, cho phép ông tại vị vô thời hạn về mặt lý thuyết. Học thuyết chính trị cá nhân của ông cũng được đưa vào Điều lệ Đảng – một hành động chưa từng có kể từ thời của Mao Trạch Đông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin – người đã cầm quyền từ năm 2000 và được chọn là người quyền lực nhất thế giới trong bốn năm liên tục – tụt xuống vị trí thứ hai trong năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được xếp vị trí thứ ba. Mặc dù ông Trump đạt thành công có giới hạn trong việc thông qua các đạo luật và tiếp tục chìm đắm trong các vụ bê bối, nhưng ông ấy vẫn nhà lãnh đạo của cường quốc kinh tế và quân sự mạnh nhất thế giới, Forbes bình luận.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người rất được lòng dân, xếp vị trí thứ chín sau Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhà sáng lập hãng Amazon Jeff Bezos, Đức Giáo hoàng Francis, tỷ phú Bill Gates và hoàng thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman Al Saud (MBS).

Dù phụ vương của ông vẫn đang nắm quyền, Thái tử MBS đã củng cố quyền lực vượt khỏi mọi nghi ngờ và thực thi quyền kiểm soát đất nước. Hồi tháng 11 năm 2017, ông đã phát động ‘chiến dịch chống tham nhũng’ khiến cho nhiều nhân vật sừng sỏ của Ả Rập Saudi bị bắt giữ và bị buộc phải giao nộp tài sản. Ông sẽ là tâm điểm của địa chính trị Trung Đông trong thế hệ sắp tới, theo nhận xét của Tạp chí Forbes.

Tỷ phú Jack Ma, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, được xếp hạng 21, trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nắm các vị trí lần lượt là 36 và 38.

Bình luận về ông Kim, Forbes viết: “Trên thực tế, không rõ ông chia sẻ bao nhiêu quyền lực với các lãnh đạo quân sự nhưng điều rõ ràng là ông thích phô trương sức mạnh quân sự.” Tuy nhiên, ông nắm quyền kiểm soát gần như tuyệt đối đối với sinh mạng của 25 triệu người dân ở đất nước ông và được cho là xử tử những ai bất đồng.

Một số lãnh đạo đông nam Á cũng vào được danh sách 75 người quyền lực nhất thế giới năm 2018. Lãnh đạo một đất nước có sự hiện diện tài chính quá lớn trên trường quốc tế, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long được xếp ở vị trí 61. Vị Tổng thống trực ngôn và gây tranh cãi của Philippines Rodrigo Duterte hạng 69, trong khi người tương nhiệm của ông ở Indonesia xếp thứ 74.

Forbes lưu ý rằng đây là lần đầu tiên Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, lọt vào danh sách này trước cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia vào năm 2019. Hiện ông có tỷ lệ ủng hộ là 60 phần trăm.

-----------------------------------

VnEconomy
11/05/2018 09:08

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách người quyền lực nhất thế giới năm 2018.

Trong số gần 7,5 tỷ người trên hành tinh, tạp chí Forbes đã chọn ra 75 người quyền lực nhất thế giới năm 2018. Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc lần đầu tiên đứng đầu danh sách này sau khi Quốc hội nước này sửa đổi hiến pháp xóa bỏ nhiệm kỳ chủ tịch nước hồi tháng 3. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin bị "soán ngôi" đầu bảng mà ông đã giữ trong 4 năm liền và hiện đứng thứ 2.


1. Ông Tập Cận Bình - Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
2. Ông Vladimir Putin - Tổng thống Nga
3. Ông Donald Trump - Tổng thống Mỹ
4. Bà Angela Merkel - Thủ tướng Đức
5. Ông Jeff Bezos - Người sáng lập, Giám đốc điều hành Amazon
6. Ông Pope Francis - Giáo hoàng của Giáo hội Công giáo Roma
7. Ông Bill Gates - Đồng sáng lập Microsoft
8. Ông Mohammed bin Salman Al Saud - Thái tử Saudi Arabia
9. Ông Narendra Modi - Thủ tướng Ấn Độ
10. Ông Larry Page - Đồng sáng lập Alphabet - công ty mẹ Google
11. Ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)
12. Ông Emmanuel Macron - Tổng thống Pháp
13. Ông Mark Zuckerberg - Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Facebook
14. Bà Theresa May - Thủ tướng Anh
15. Ông Lý Khắc Cường - Thủ tướng Trung Quốc
16. Ông Warren Buffett - Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway
17. Ông Ali Hoseini-Khamenei - Lãnh đạo tối cao Iran
18. Ông Mario Draghi - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu
19. Ông Jamie Dimon - Giám đốc điều hành JP Morgan Chase
20. Ông Carlos Slim - Người sáng lập Tập đoàn Grupo Carso








No comments:

Post a Comment

View My Stats