Friday 11 May 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 11/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Malaysia sẽ xem xét lại các thỏa thuận với Trung Quốc (RFA) - Chính phủ Malaysia mới sẽ xem xét lại những thỏa thuận liên quan đến sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc vì không muốn thấy quá nhiều tàu chiến trong khu vực.
·         Trung Quốc triển khai máy bay quân sự tới Trường Sa (VOA) - Trung Quốc đã triển khai máy bay quân sự tới một hòn đảo nhân tạo thứ ba ở Biển Đông.
·         Trung Quốc và Nhật Bản thiết lập đường dây nóng trên biển Hoa Đông (RFA) - Trung Quốc và Nhật Bản vừa đồng ý thiết lập một đường dây nóng để tránh các đụng độ quân sự trên biển và trên không tại khu vực biển Hoa Đông đang có tranh chấp giữa hai nước.
·         Nguyên nhân công nhân đình công vì đối thoại kém (RFA) - Nguyên nhân hằng trăm cuộc đình công xảy ra mỗi năm trong giới lao động tại Việt Nam là vì thiết chế đối thoại, thương lượng, giải quyết tranh chấp lao động tập thể thiếu hiệu quả.
·         Thủ Thiêm, vì sao thành ‘củi’ sau 20 năm? (RFA) - Vì sao đến 20 năm sau, tiếng súng Thủ Thiêm mới được bùng nổ?
·         Quy hoạch Thủ Thiêm ban đầu không giải tỏa Dòng Mến Thánh Giá, Nhà thờ Thủ Thiêm, chùa Liên Trì (BoxitVN) - Trúc Giang - (VNTB) Từ câu chuyện tấm bản đồ gốc trong bộ hồ sơ trình Thủ tướng Võ Văn Kiệt về đề án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện “bị thất lạc”, từ bộ hồ sơ được giữ lại của cựu chủ tịch Võ Viết Thanh, cho thấy ngay từ ban đầu việc quy hoạch Thủ Thiêm không hề có chuyện cưỡng chế các cơ sở tự viện, tôn giáo. Trong cuộc họp Ban chỉ đạo dự án đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào ...
·         Vụ Thủ Thiêm: 'Dân mất, chính quyền cũng mất' (BBC) - Nhiều ý kiến cho rằng trong vụ Thủ Thiêm không chỉ tài sản, sinh kế, yên bình, tương lai, hy vọng, uy tín, mà niềm tin cũng đã bị đánh mất.
·         VNTB - Câu chuyện Thủ thiêm: 'không còn tin cán bộ Tp. HCM' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Câu chuyện Thủ Thiêm với quy hoạch đất đai của khu đô thị mới vẫn là câu chuyện nóng sốt với nhiều tình tiết, từ việc người dân dù không nằm trong quy hoạch, nhưng vẫn bị thu hồi, mà không có quyết định thu hồi đất cho đến chưa nhận được tiền đền bù, hoặc thậm chí, giá đền bù ở mức thấp (2 triệu đồng/m2) để rồi sau quy hoạch bán lên gấp 20 lần (trung bình 300 triệu/m2); ra quyết định thu hồi 657 ha nhưng thu đến 803 ha!.
·         VNTB - Thấy gì qua việc báo chí nhà nước công kích quan chức? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Báo Người Tiêu Dùng vừa có bài viết công kích trực tiếp thêm một cá nhân quan chức TP.HCM là phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm. Phó bí thư thường trực Tất Thành Cang cũng tiếp tục được nhắc tên cho nhiều nghi vấn tham nhũng.
·         Cưỡng chế đất của Dòng Thánh Phaolô Hà Nội là tranh chấp hay chiếm đất tôn giáo? (RFA) - Dòng Thánh Phaolô Hà Nội hôm 7 tháng 5 vừa bị chính quyền địa phương cưỡng chế khu đất vốn thuộc Nhà Dòng cho chủ đầu tư thi công. Đây là hành động tranh chấp hay chiếm đất tôn giáo?
·         Về phản động (BoxitVN) - Khải Đơn - Những ngày như hôm nay, báo buổi sáng viết về người dân Thủ Thiêm khóc. Các báo cao giọng bảo vệ dân Thủ Thiêm, chụp ảnh người đàn bà gục xuống ngay trên bàn hội nghị. Báo chí đăng những phát biểu đầy mùi xông pha, thẳng thắn của thành phố. Nhiều khi sự đau khổ của người dân cũng là một mốt thời thượng của tường thuật. Điều duy nhất tôi nhớ được suốt nhiều năm sống ở Thủ Thiêm là sẽ không bao giờ dạy học trò mình ...
·         Thu hồi đất với giá rẻ mạt, câu chuyện bao giờ có hồi kết? (RFA) - Người dân khu đô thị Thủ Thiêm cho biết họ được đền bù để lấy mặt bằng xây dựng khu đô thị với giá rẻ mạt chỉ có 150.000 đồng/m2. Người dân so sánh số tiền này mua được 3 tô phở. Trong khi đó, khu đất này được bán với giá 350 triệu/m2 sau khi quy hoạch.
·         Chuyện khó tin ở Thủ Thiêm: 4 tuyến đường siêu đắt đổi lấy đất 'kim cương' (VNTB) - Linh An – Văn Châu - Vietnamnet - Có dấu hiệu ưu ái bất thường trong việc chỉ định doanh nghiệp làm 4 tuyến đường siêu đắt, đổi lấy khu đất 'kim cương' ngay tại KĐT Thủ Thiêm.
·         Nếu không khởi tố, đừng hòng lần ra các đường dây cướp đất ở Thủ Thiêm ! (VNTB) - Hoàng Hải Vân
(FB Hoàng Hải Vân) - Như đã nói ở các stt trước, Quyết định 6565/QĐ-UBND ngày 27-12-2005 của UBND TP.HCM “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000” ngang nhiên phế bỏ Quyết định 367/TTg ngày 04 tháng 6 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ, dù viện dẫn vào văn bản nào cũng đều trái luật.
·         Biển, sân golf và nước mắt (BoxitVN) - Bài và ảnh: Lê Xuân Thọ - Giữa những ngày cuối tháng Tư vắt sang tháng Năm, tôi lang thang khắp vùng biển thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Khi tỉnh này có công văn hỏa tốc để “huy động cả hệ thống chính trị” để phục vụ “siêu dự án” Quần thể Du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn có quy mô lên đến 3 890 ha của Tập đoàn FLC. Sẽ chẳng có gì đáng quan ngại, nếu vùng biển này không nắm giữ vị trí xung ...
·         Dân biểu Đức: “Đàn áp người dân không giúp Việt Nam thành công” (VOA) - Một dân biểu Đức nói với VOA rằng bà đang vận động trả tự do cho một nhà tranh đấu dân chủ bị kết án gần đây và kêu gọi chính phủ Việt Nam ngừng đàn áp người dân.
·         4 năm 6 tháng tù cho Facebooker Bùi Hiếu Võ (VOA) - Một tòa án Việt Nam hôm 9/5 tuyên bản án hơn 4 năm rưỡi tù giam cho một Facebooker về tội đăng những bài viết “có nội dung tuyên truyền chống đảng, nhà nước.” GS Tạ Văn Tài bàn về tự do ngôn luận của người sử dụng FB và những biệt lệ trong xét xử.
·         Phản biện ông Trọng và góp ý với Hội nghị Trung ương 7 (BoxitVN) -
Nguyễn Đình Cống - 1- Giới thiệu. Một vấn đề quan trọng của HNTƯ7 là “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp”. Sau khi nêu các thành tích trong quá  khứ, ông Nguyễn Phú Trọng vạch ra rất nhiều tệ nạn của cán bộ trong hiện tại và cho rằng: “đó là một trong những nguyên nhân làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta”.Rồi ô ng nêu ý kiến: “Trả ...
·         THƯ YÊU CẦU CÔNG KHAI “BẢN KÊ KHAI TÀI SẢN” (BoxitVN) - (Danh sách ký tên đợt 2. Để ký tên xin gửi về địa chỉ email:thuyeucau2018@gmail.com. Việc thu thập chữ ký sẽ kết thúc lúc 20 giờ ngày thứ Bảy 12/5/2018). Ngày 6 tháng 5 năm 2018. Kính gửi: Ngài Nguyễn Phú Trọng, ...
·         Tranh cãi quanh vụ kêu gọi TBT Trọng công khai tài sản (BBC) - Trong khi truyền thông Việt Nam hoàn toàn im lặng về lá thư kêu gọi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng công khai tài sản, mạng xã hội đang sôi sục với những tranh cãi trái chiều về sự kiện này.
·         Kiều hối gửi về cho ai? (RFA) - Chúng ta hàng ngày được nghe về tầm quan trọng của kiều hối, nào là Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới, nào là kiều hối là phao cứu sinh cho nền kinh tế; nhưng có mấy ai hiểu thật sự tầm quan trọng của nó.
·         Đại sứ Kritenbrink: Mỹ ủng hộ nỗ lực trùng tu nghĩa trang Biên Hòa   (VOA) - Sáng hội Việt Mỹ hay còn gọi là VAF ngày 5/5/18 tổ chức Diễn đàn Houston, tại thành phố Houston, bang Texas, để báo cáo những thành quả và khó khăn trong việc cải tạo, trùng tu nghĩa trang quân đội Biên Hòa, cũng như trong việc tìm kiếm và cải táng hài cốt của binh sĩ Việt Nam Cộng hòa hy sinh trong các trại tù cải tạo của Cộng sản.
·         'Cần cấm cơ quan Đảng lập đơn vị kinh tế'? (BBC) - Một luật sư nói để tránh các vụ như Tân Thuận thì 'cần cấm các cơ quan của Đảng CS lập đơn vị kinh tế'.
·         Hội nghị TƯ 7: 'Khá bất ngờ' nhưng 'hợp lý' (BBC) - Ý kiến của TS Lê Hồng Hiệp và TS Hà Hoàng Hợp về Hội nghị TƯ 7 của Đảng Cộng sản Việt Nam đang nhóm họp tại Hà Nội.
·         VNTB - Hội nghị TW 7 chưa đủ dấu hiệu cải cách hiệu quả? (VNTB) - Giang Nam (VNTB) Trong nghiên cứu khoa học nói chung, chính trị nói riêng, phần đánh giá thực trạng là điều cơ bản nhất, thường gọi là điều kiện tiên quyết. Bản báo cáo đề dẫn của TBT đã bộc lộ rõ rằng việc đánh giá thực trạng chưa đúng thực tế.
·         Thêm lãnh đạo công ty lọc hóa dầu Bình Sơn bị tạm giam để điều tra tham nhũng (RFA) - Hai lãnh đạo thuộc công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn vừa bị công an khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 10/5 với cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
·         Thôi đừng “quyết” nữa chị Tâm! (RFA) - Thôi đừng “quyết” nữa chị Tâm! “Hồng phúc” của dân tộc vốn đã hết sức bạc phúc này là những người như chị nên thoái bộ. Để chúng tôi tự quyết đi chị Tâm.
·         Lời khai vợ Trịnh Xuân Thanh: Những tình tiết đáng chú ý (BBC) - Tại Tòa Berlin, bà Nga khai chồng bà nghi 'bị Tổng cục 2' đeo bám.
·         Đồng Nai ồ ạt chặt rễ hồ tiêu bán cho Trung Quốc (RFA) - Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai vào hôm 9/5 cho biết các Thương lái Trung Quốc đang ồ ạt thu mua rễ cây hồ tiêu với giá cao, khiến nông dân đua nhau chặt cây đào rễ đem bán.
·         Mỹ kiểm tra qui trình sản xuất cá tra tại Việt Nam (RFA) - Cá tra, hay cá da trơn nói chung là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam vào thị trường Mỹ và chịu những biện pháp bảo hộ mậu dịch gay gắt của nước này.
·         Đinh La Thăng bị đề nghị y án 13 năm tù tội "cố ý làm trái" (VOA) - Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội hôm 10/5 đề nghị giữ nguyên bản án 13 năm tù giam được tuyên cho cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng vì tội danh “cố ý làm trái"
·         Trần Vàng Sao, một chút kỉ niệm (RFA) - Trần Vàng Sao không phải là một người như họ mô tả đâu! Ông cũng sợ nhiều thứ, ông sợ ngay cả những bài thơ của ông và ông chịu mất tự do, ngay cả việc uống cà phê với bạn bè, ông cũng hạn chế uống và mỗi lần uống, ông tranh thủ hít thở như đang nuốt lấy nuốt để bầu tự do thoáng qua
·         Nông dân bỏ quê ra phố (VOA) -
·         Hơn 80 ngàn chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam (RFA) - Có hơn 80.000 giám đốc, chuyên gia người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Donald Trump và Kim Jong Un gặp nhau ngày 12/06 tại Singapore (RFI) - Vài giờ sau khi ra sân bay Washington đón ba tù nhân Mỹ được Bắc Triều Tiên trả tự do ngày hôm nay, 10/05/2018, tổng thống Donald Trump, qua mạng xã hội Twitter, thông báo, thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên sẽ diễn ra tại Singapore, ngày 12/06.
·         Bình Nhưỡng tăng cường thủ thế sau quyết định của Trump về hồ sơ hạt nhân Iran (RFI) - Ngày 08/05/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết vào năm 2015 mà ông chỉ trích mạnh mẽ là « thảm họa », cho dù các bên tham gia ký kết và kể cả Liên Hiệp Quốc đều khẳng định là Iran tôn trọng những cam kết.
·         Donald Trump hoan nghênh Kim Jong Un thả 3 công dân Mỹ (RFI) - Vào sáng sớm hôm nay, 10/05/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đích thân ra căn cứ không quân Andrews gần Washington để đón ba công dân Mỹ vừa được Bắc Triều Tiên trả tự do và được ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa về nước.
·         Mì lạnh Pyongyang Naengmyon (BoxitVN) - Từ Thức (tuthuc-paris-blog.com). Hình ảnh lưu truyền nhiều nhất trên các mạng xã hội, sau cuộc gặp gỡ giữa lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-In, không phải là cái bắt tay lịch sử, mà là tô mì lạnh. Đầu bếp của Kim đã nấu đặc sản Bắc Hàn, mì lạnh Bình Nhưỡng, Pyongyang Naengmyon, thết đãi phái đoàn Nam Hàn. Sau bữa tiệc ở Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự giữa hai nước, người ta xếp hàng dài, cả giờ, trước những tiệm ăn ...
·         Con hơn cha, lãnh tụ Kim Jong Un công du nước ngoài bằng máy bay (VOA) - Khác với thân phụ của ông là người sợ đi máy bay, ông Kim Jong Un đã trở thành nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng đầu tiên đi máy bay ra nước ngoài trong 32 năm qua.
·         Chủ tịch hãng hàng không Korean Air Lines từ chức CEO ở công ty con (VOA) - Chủ tịch hãng hàng không Korean Air Lines của Hàn Quốc Cho Yang-ho đã từ chức đồng giám đốc điều hành hãng hàng không thành viên giá rẻ Jin Air trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng đối với các thành viên trong gia đình ông về việc kiểm soát hãng hàng không này.
·         Cháu rể Đặng Tiểu Bình bị án tù 18 năm (BBC) - Cựu chủ tịch của Tập đoàn Bảo hiểm Trung Quốc Anbang, Ngô Tiểu Huy, bị kết án tù 18 năm vì gian lận và tham ô.
·         Bức tượng khủng Karl Marx, món quà từ Trung Quốc, nước Đức nhận là vô nhân đạo (BoxitVN) - Charley-Kai John – phóng viên Reuters tường thuật trên Reuters TV l1. Phùng Hoài Ngọc chuyển ngữ. Thành phố TRIER, Đức (Reuters) – Bức tượng khổng lồ của người sáng lập chủ nghĩa cộng sản được dựng lên tại nơi sinh của ông vào thứ Sáu, sau khi thành phố Trier miền nam nước Đức quyết định chấp nhận tác phẩm điêu khắc bằng đồng từ Trung Quốc mặc dù vẫn lo ngại về hồ sơ nhân quyền của đất nước này.
·         Lần đầu tiên kể từ khi Malaysia độc lập, phe đối lập thắng cử (RFI) - Trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày hôm qua, 09/05/2018, lần đầu tiên, đảng Barisan Nasional (BN – Mặt trận Quốc gia), nắm quyền kể từ khi nước này độc lập, năm 1957, đã bị thua. Theo kết quả kiểm phiếu chính thức được công bố, liên minh đối lập do cựu thủ tướng Mohamad Mahathir, ngoài 90 tuổi, lãnh đạo, đã giành được đa số tuyệt đối, có được từ 121 đến 135 ghế trong tổng số 222 dân biểu tại Quốc Hội.
·         Phóng viên nước ngoài rời tờ Phnom Penh Post vì bị chính quyền can thiệp (RFA) - Có 13 biên tập viên và phóng viên ngoại quốc trong tuần này rời bỏ tờ Thời Báo Phnom Penh nhằm phản đối điều mà theo họ là sự can thiệp về mặt nghề nghiệp sau khi báo này được bán cho một doanh nhân người Malaysia.
·         Tòa Campuchia y án với 11 người biểu tình đối lập (VOA) - Một thẩm phán Campuchia hôm 10/5 giữ nguyên phán quyết về tội “nổi loạn” đối với 11 thành viên và ủng hộ viên của đảng đối lập chính của nước này, hiện đã bị giải tán.
·         Hội Đồng Bảo An hối thúc Miến Điện làm rõ vấn đề người Rohingya (RFI) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 08/05/2018 đã chính thức yêu cầu chính quyền Miến Điện tiến hành điều tra minh bạch sau khi có các cáo buộc về tình trạng bạo lực nhắm vào thiểu số người Hồi Giáo Rohingya ở bang Rakhine, và cho phép chuyển ngay hàng cứu trợ đến nơi.
·         Israel đồng loạt oanh kích 50 vị trí của lực lượng Iran ở Syria (RFI) - Trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay, 10/05/2018, quân đội Israel đã bắn hỏa tiễn vào toàn bộ các vị trí của lực lượng Iran al-Qods tại Syria, lấy lý do là lực lượng Iran đã pháo kích vào khu vực Israel chiếm đóng ở cao nguyên Golan, vùng biên giới với Israel. Nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy tại Damas. Phòng không Syria đã ngăn chặn được một số hỏa tiễn Israel.
·         Thỏa thuận hạt nhân Iran : Tổng thống Rohani đặt điều kiện với châu Âu (RFI) - « Iran sẽ làm tất cả để ở lại với thỏa thuận hạt nhân » với điều kiện Liên Hiệp Châu Âu phải nhanh chóng bảo đảm các doanh nghiệp của châu Âu vẫn tiếp tục hoạt động tại Iran. Tổng thống Hassan Rohani đã có yêu cầu như trên với đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron trong cuộc điện đàm ngày 09/05/2018.
·         Thỏa thuận hạt nhân Iran : Khủng hoảng giữa Donald Trump và châu Âu (RFI) - Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định hạt nhân Iran là chủ đề thời sự chính của các báo Pháp ra hôm nay. Có thể thấy chủ đề này xuất hiện khắp trang nhất của các tờ báo chính, chủ yếu được nhìn qua góc độ quan hệ đồng minh Mỹ-châu Âu thêm rạn vỡ.
·         California yêu cầu lắp đặt năng lượng mặt trời (BBC) - California trở thành bang đầu tiên yêu cầu lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời với các căn nhà xây dựng vào 2020.
·         Mỹ : Luật sư của Donald Trump bị nghi nhận tiền của tài phiệt Nga (RFI) - Luật sư của ông Donald Trump ngày càng lâm vào tình thế nguy hiểm. Từ lúc văn phòng bị FBI khám xét, luật sư Michael Cohen xem như nằm trong tâm bão. Ông là người đã rót 130.000 đô la của ông Trump cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels để giữ kín chuyện quan hệ với ông Trump.
·         Tiếng vang lớn từ chiếc ghế bị bỏ trống của đạo diễn Nga (RFI) - Bị bắt trong lúc đang quay phim, rồi bị quản thúc tại gia mà đạo diễn Nga Kirill Serebrennikov vẫn cống hiến cho điện ảnh. Leto đã được khán giả nhiệt tình đón nhận.
·         Cụ ông người Úc ‘muốn chết’ đã được toại nguyện (VOA) - Một nhà sinh học 104 tuổi người Úc đã được hỗ trợ kết liễu cuộc đời mình ở Thụy Sĩ hôm 10/5.
·         WHO: dịch bệnh Ebola tái phát tại Congo (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 10/5 cảnh báo rằng dịch bệnh do virus Ebola tái phát tại Congo từ tháng 12 năm ngoái, và ghi nhận từ tháng 1 cho đến nay có tới 17 ca tử vong bị nghi nhiễm Ebola.
·         Núi lửa Hawaii lại sắp phun trào mạnh (VOA) - Một vụ nổ lớn tại núi lửa Kilauea ở Hawaii hôm 9/5 báo hiệu một đợt phun trào mạnh hơn nữa.
·         Phó TT Pence hối thúc ông Muller nhanh chóng kết thúc điều tra (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm thứ Năm 10/5 nói đã đến lúc Công tố viên đặc biệt Robert Mueller phải kết thúc cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và việc liệu Tổng thống Donald Trump có cản trở công lý hay không.
·         Mưa lớn làm vỡ đập ở Kenya, ít nhất 47 người chết (VOA) - Ít nhất 41 người chết trong vụ vỡ đập ở Kenya, hãng tin Reuters trích lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Mwenda Njoka cho biết hôm thứ Năm 10/5.
·         Thăm Bảo tàng nghệ thuật đương đại ở thủ đô Mỹ (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Tại khu Quảng trường Quốc gia nằm ngay trung tâm thủ đô Washington DC có một không gian trưng bày ấn tượng, thu hút những du khách yêu nghệ thuật tới đây mỗi dịp họ có cơ hội ghé thăm thủ đô nước Mỹ. Đó là Bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật đương đại Hirshhorn.
·         Thăm phế tích và chùa chiền ở Ayutthaya (BBC) - Ayutthaya, cách Bangkok 80 km, vẫn còn nhiều phế tích kỳ vĩ của Đế quốc Xiêm La cho đến khi bị quân Miến Điện đốt phá năm 1767.
·         Có cách nào hiệu quả chữa bệnh nghiện ăn? (BBC) - Trong phương pháp điều trị gần đây, một bệnh nhân trầm cảm nặng và béo phì được cấy ghép điện cực vào não đã có được hiệu quả bất ngờ.
·         Yomeddine, làn gió mới cho thể loại road movie (RFI) - Là tác phẩm đầu tay của một đạo diễn Ai Cập, 32 tuổi, hoàn toàn vô danh, Yomeddine bất ngờ có tên trong danh sách 21 bộ phim được chọn đi tranh Cành Cọ Vàng và Ống Kính Vàng dành cho những tác phẩm đầu tay.
·         Karl Marx, ông tổ cộng sản và những nghịch lý sau 200 năm (RFI) - Karx Marx, tác giả cuốn « Tư bản luận », thường được mệnh danh là ông tổ cộng sản, ra đời cách đây đúng hai trăm năm, vào ngày 05/05/1818. Phẫn nộ trước những người vẫn đang ngưỡng mộ lý thuyết gia cộng sản, tác giả Nicolas Lecaussin trong bài « Karl Marx ? Tôi đã biết quá rõ ! » trên Le Figaro nhận định rằng các tư tưởng của Marx đã bị thực tế phủ nhận.








No comments:

Post a Comment

View My Stats