Saturday 5 May 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 5/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         ASEAN + 3 bàn về mối đe dọa chủ nghĩa bảo hộ và địa chính trị (VOA) - Đại diện của 13 quốc gia nói rằng chủ nghĩa bảo hộ, căng thẳng địa chính trị và các điều kiện tài chính toàn cầu khiến cho nỗ lực phục hồi kinh tế càng thêm bấp bênh
·         Mỹ, Úc cảnh cáo Trung Quốc về việc đặt tên lửa ở Trường Sa (RFI) - Hôm qua, 03/05/2018, Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc sau khi có tin là Bắc Kinh lần đầu tiên lắp đặt tên lửa trên ba đảo nhân tạo trong vùng quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Hôm nay, Úc cũng đã đưa ra lời cảnh cáo tương tự.
·         Biển Đông : Trung Quốc triển khai tên lửa chính là nhằm mục đích tấn công (RFI) - Với việc triển khai tên lửa trên ba đảo nhân tạo ở Trường Sa, Trung Quốc như vậy là đã vượt qua một ngưỡng mới tiến đến việc kiểm soát hoàn toàn Biển Đông, nhất là vì những tên lửa này được cho là nhằm mục đích tấn công, chứ không hề mang tính phòng thủ hay tự vệ.
·         Hoa Kỳ cảnh báo hậu quả cho những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Bà Sarah Sanders nói Mỹ biết về hoạt động quân sự hóa khu vực Biển Đông của Trung Quốc và đã nêu quan ngại trực tiếp với phía Trung Quốc về vấn đề này, cùng những hậu quả ngắn và dài hạn
·         Tranh chấp Biển Đông: Bản đồ ‘có giá trị giới hạn’ (BBC) - Chuyên gia về luật biển nói bản đồ chỉ đóng vai trò 'hạn chế' trong việc xác định chủ quyền quốc gia trên một vùng lãnh thổ.
·         Repsol yêu cầu Việt Nam bồi thường dự án khoan dầu (VOA) - "Chúng tôi đang đàm phán với Petrovietnam và chính quyền Việt Nam để yêu cầu bồi thường cho ảnh hưởng của việc đình chỉ dự án", Giám đốc tài chính của Repsol cho biết
·         Giải pháp nào cho cờ Vàng và cờ Đỏ (RFA) - Cờ Vàng hay cờ Đỏ là chủ đề gây tranh cãi bao năm qua, đó không chỉ là sự tranh cãi giữa những người Cộng hòa và Cộng sản, mà còn là sự bất đồng trong chính những người đấu tranh dân chủ. Tình trạng này bao giờ mới chấm dứt?
·         VNTB - Ngày 30 - 4: chiến thắng và không thể thắng (VNTB) - Nam Hà (VNTB) Lại một mùa xuân nữa đến tiếp theo nhiều mùa xuân chiến thắng, đã 43 năm được tuyên truyền như vậy. Mùa xuân năm nay, ngày chiến thắng 30 tháng 4 năm 2018, với những biến cố kinh tế xã hội trong nước và quốc tế đã khiến cho mùa xuân chiến thắng bớt đi màu đỏ, màu của chiến trận, màu của hy sinh. Có lẽ những người thắng cuộc đã bình tĩnh hơn để đánh giá và nhìn nhận lại chiến thắng của chính mình với những cái giá đắt đỏ của cả dân tộc phải trả bằng máu và sự phát triển của đất nước.
·         Vì sao Việt Nam ‘đánh mạnh’ Hội Thánh của Đức Chúa Trời? (VOA) - Các nhà hoạt động tôn giáo lý giải khác nhau vì sao gần đây chính quyền Việt Nam ‘đánh mạnh’ các tín đồ của Hội Thánh của Đức Chúa Trời, nhưng nhìn chung họ xem đây là một cái cớ để nhà cầm quyền tăng cường sự quản lý đối với người dân, tôn giáo, và lái dư luận sang một vấn đề khác nhằm thực hiện ý đồ của chính quyền.
·         Luật an ninh mạng sẽ siết chặt tự do ngôn luận? (VOA) - Trong tháng này, Quốc hội Việt Nam sẽ biểu quyết thông qua dự thảo luật an ninh mạng được cho là sẽ thắt chặt thêm việc khống chế những ý kiến bất đồng đối với chính phủ
·         VNTB - Hãy quan tâm bản án 13 năm tù của người cựu chiến binh già Trần Anh Kim (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Tù nhân lương tâm đi tù lần thứ 2 bây giờ không hiếm. Nhưng Trần Anh Kim đi tù lần này là lần thứ 3. Lần tù thứ nhất trong đời, chấm dứt con đường binh nghiệp là lần anh bị bắt và bị truy tố với tội danh "Cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế" rồi bị kết án 24 tháng tù giam. Trước khi đi tù, anh mang quân hàm trung tá, Phó chỉ huy chính trị, Ban quân sự thị xã Thái Bình.
·         VNTB - Gia Lai: Người đã mất nhưng nỗi oan hơn 30 năm của gia đình vẫn còn đó (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Mặc dù đã có tuyên bố của Uỷ ban thẩm phán Tòa án tối cao Đà Nẵng là không có trách nhiệm hình sự nhưng gia đình ông Phùng Văn Cung ở TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai vẫn chưa được Cơ quan thi hành án giải quyết đền bù thỏa đáng. Vụ án kéo dài hơn 30 năm, hiện ông Cung đã nằm xuống đất lạnh cùng với nỗi oan…
·         Một đại tá Bộ Công an ‘đột tử’ khi bị điều tra vụ đánh bạc online (VOA) - Đại tá Võ Tuấn Dũng, một viên chức cấp cao thuộc Bộ Công An Việt Nam, tử vong trong phòng làm việc tại Hà Nội hôm 4/5, giữa lúc ông bị đình chỉ công tác để điều tra đường dây đánh bạc qua mạng internet.
·         Nghi vấn về cái chết của Cục phó C50 (RFA) - Đại tá Võ Tuấn Dũng, Cục phó Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm Sử Dụng Công Nghệ Cao (C50) đột tử hay tự tử trong phòng làm việc là nghi vấn được truyền thông trong nước đồng loạt loan tải ngày 04/05.
·         Đại tá Võ Tuấn Dũng 'đột tử' trong phòng làm việc (BBC) - Tổng cục Cảnh sát Việt Nam thông báo Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng công nghệ cao 'đột tử tại phòng làm việc'.
·         Việt Nam có dự trữ ngoại hối 63 tỷ đô la Mỹ (RFA) - Cơ quan chức năng chính phủ Hà Nội cho biết trong hơn hai năm qua, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam mua thêm tới 32 tỉ đô la Mỹ và đến thời điểm Tết Nguyên Đán vào đầu tháng 2 vừa qua, con số dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt khoảng 60 tỷ đô la Mỹ.
·         VNTB - Thấy công bị vặt lông chết mà nghĩ tới dân tộc Việt (VNTB) - Thục Quyên (VNTB) Hôm 30/04/2018 tờ South China Morning Post phát hành tại Hongkong đưa tin (1) khách du lịch Trung hoa đã bắt bốn con công trong sở thú Liwan tại Yangzhou (Dương Châu) để nhổ lông đuôi của chúng. Nhân viên sở thú đã phát giác sự việc khi thấy có nhiều vết máu loang lỗ trên đất đá. Bản tin không cho biết tình trạng thương tích của những con công, nhưng nhấn mạnh đây là lần thứ hai sự kiện xảy ra tại vườn thú này, cũng trong cùng năm 2018.
·         Việt Nam-Trung Quốc tăng cường hợp tác tư pháp (RFA) - Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sang thăm và làm việc tại Trung từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 5 năm 2018.
·         Slovakia đòi VN giải thích các cáo giác trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Bộ Ngoại giao Slovakia hôm 3/5 cho biết đã triệu đại sứ Việt Nam tới để truyền đạt các chất vấn và quan ngại về vụ việc. Nước này khuyến cáo có thể có thêm hành động ngoại giao nếu Việt Nam không đưa ra một lời giải thích khả tín.
·         VN-EU: Cần gỡ rối cho vụ Trịnh Xuân Thanh (BBC) - Các ý kiến nói Việt Nam cần tìm mọi cách giải quyết đổ vỡ ngoại giao với Slovakia và Đức từ vụ 'bắt cóc Trịnh Xuân Thanh'.
·         Đối thoại chính sách Việt Nam – EU (RFA) - Bộ Công thương Việt Nam vào sáng thứ Sáu 4/5/2018 phối hợp với Phái đoàn Liên minh Châu Âu tổ chức cuộc họp “Đối thoại chính sách”
·         Đối đầu và đối diện: TÙ chứ không TỘI! (BoxitVN) - Nguyễn Lê Vũ - Các bạn thân mến, Trước hết xin cám ơn sự đón nhận nồng nhiệt và những lời phản hồi chân thành của những bạn đã đọc các bài chia sẻ kỳ 1 của các anh chị Đặng Bích Phượng, Ngô Duy Quyền, Nguyễn Ngọc Già, Phạm Thanh Nghiên, và Lê Công Định. Lần này, lại thêm 5 anh chị em nữa tình nguyện dùng kinh nghiệm của chính mình, soi rọi chút ánh sáng vào phía sau cánh cửa đồn công an và phía sau cái cổng trại tù, nơi mà đa ...
·         Lại đề nghị xử lý các tài xế phản đối BOT Ninh Lộc (RFA) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào hôm 4/5 đề nghị chính quyền địa phương nơi đặt trạm thu phí BOT Ninh Lộc có biện pháp xử lý các tài xế mà cơ quan này cho là ‘có hành vi kích động, gây rối và cố tình phá hoại gây mất trật tự’, nếu đủ yếu tố thành tội thì khởi tối điều tra.
·         Chuyện dài trạm thu phí BOT (RFA) - Tình trạng tài xế chặn xe, sử dụng tiền lẻ để trả tiền mua vé, nhằm phản đối trạm thu phí vẫn tiếp diễn. Thực tế cách giải quyết vấn đề tại các BOT như thế nào?
·         Mất hay không có bản đồ Khu đô thị Thủ Thiêm? (BBC) - Dư luận Việt Nam xôn xao việc không tìm thấy bản đồ quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm, vốn là căn cứ để xác định quyền lợi về đất đai của hàng chục ngàn hộ dân.
·         Vì sao cần tìm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm? (BBC) - Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm ‘thất lạc’ làm nổi bật chuyện các hộ dân khiếu nại bị thu hồi đất ‘ngoài quy hoạch’.
·         VNTB- Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm ‘không có’ hay bị ‘phi tang’? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 3/5/2018 - Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường hay Ủy ban nhân dân TP.HCM đã khiến Bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm biến mất từ nhiều năm qua? Bản đồ biến mất và ‘nụ cười Võ Văn Hoan’
·         VNTB- Đã xác minh: ‘Thủ phạm’ chỉ đạo Công ty Tân Thuận bán đất là Tất Thành Cang (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Chẳng phải chờ đến ngày 8/5/2018 – hạn chót để Ủy ban Kiểm tra thành ủy TP.HCM kiểm tra vụ mua bán 32 ha đất Nhà Bè theo một chỉ đạo của Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, công luận đã được biết tên của ‘thủ phạm’ chỉ đạo vụ mua bán mà đã có thể gây thất thoát đến 2.400 tỷ đồng này: Tất Thành Cang – Phó Bí thư Thường trực thành ủy TP.HCM. Tên của ‘thủ phạm’ được thông tin vào ngay đầu tháng Năm năm 2018 bởi Người Tiêu Dùng.
·         VNTB - Tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm đã bị ‘xé nát’ ra sao? (phần 1) (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) “Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án, nhưng đến nay các bộ ngành và UBND TP.HCM không tìm thấy bản đồ này”. Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Ủy ban nhân dân TP.HCM, trả lời như vậy khi các phóng viên đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc xác định các vị trí cụ thể của từng lô đất quy hoạch, đặc biệt là các lô đất được đánh số 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.8, 1.9, 1.10.
·         Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm sắp mất? (BoxitVN) - Hòa Ái - Nhà thờ Thủ Thiê. Courtesy: tinmungchonguoingheo.com. Dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin từ Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm bị di dời vì thuộc trong 9 lô đất ở trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được bán đấu giá. Liệu rằng Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm sắp mất trong nay mai? ...
·         Thêm ba năm tù cho Cựu Tổng giám đốc Vinashin (RFA) - Hồi năm 2012 ông Phạm Thanh Bình đã lãnh án 20 năm tù giam.
·         Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn có cơ hội giảm án? (BBC) - Tòa phúc thẩm giữ y án hai bị cáo, nhưng kiến nghị Chánh án Tòa tối cao sớm xem xét, giảm nhẹ hình phạt.
·         Đề nghị bãi chức đại biểu Quốc hội của phó bí thư Đồng Nai (RFA) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh, bị Ban Bí thư Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong đảng.
·         Thống nhất và nhất thống (VOA) - Thế nhưng dõi theo lộ trình hòa giải của dân tộc Triều Tiên, so lộ trình ấy với tiến trình “giải phóng miền Nam” và tiến trình phát triển của Việt Nam sau thống nhất, giới sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam vẫn nêu ra giả định...
·         Dân chủ? Hãy như nước! (VOA) - Nhưng muốn làm người tử tế văn minh, muốn dân tộc thoát khỏi gọng kìm của độc tài áp bức, muốn đất nước sánh vai với các con rồng con hổ, thì phải bắt đầu bằng cái đầu thôi.
·         Việt Nam gia hạn miễn thị thực visa cho 5 nước Châu Âu (RFA) - Chính phủ Việt Nam quyết định gia hạn miễn thị thực cho các công dân Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đến năm 2020
·         Khởi tố 5 bị can vụ cà phê ‘pin’ (RFA) - Công an tỉnh Đắk Nông ngày 4 tháng 5 ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng trong vụ gây xôn xao dự luận ‘cà phê pin’.
·         Bắt hơn 3 tấn vảy tê tê buôn lậu từ Phi Châu (RFA) - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn vừa phát hiện được một lô hàng chứa hơn 3 tấn vảy tê tê nhập khẩu trái phép từ Châu Phi vào Sài Gòn trong ngày 3 tháng 5.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Câu hỏi hóc búa của Giáo sư Stephen Hawking (BBC) - Nghiên cứu cuối cùng của ông đã giải quyết nghịch lý của chính mình về đa vũ trụ.
·         Tâm trí quyết định sức khoẻ như thế nào? (BBC) - Không chỉ việc bạn tập thể dục nhiều hay ít mà cách mà bạn so sánh mình với bạn bè thực sự quyết định tình trạng sức khỏe của mình.
·         Thể dục thường xuyên sẽ ‘trẻ mãi không già’ (VOA) - Nếu bạn tính tới chuyện tăng cường tập thể dục hàng ngày, có lẽ nên bắt đầu càng sớm càng tốt.Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy  vận động và tập thể dục thường xuyên suốt đời có thể làm chậm quá trình lão hóa.
·         Tiến sĩ Điều dưỡng (VOA) - Cùng GS-TS Charles Cường Nguyễn tìm hiểu về nội dung đào tạo Tiến sĩ Điều dưỡng, các phân nhánh, và ứng dụng nghề nghiệp.
·         Ngành chế tạo người máy Robot (VOA) - Cùng GS-TS Charles Cường Nguyễn tìm hiểu về nội dung đào tạo ngành công nghệ Robot, các phân nhánh, và ứng dụng nghề nghiệp.
·         Trump không tìm cách giảm quân số lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ không bàn đến khả năng giảm số quân Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
·         Báo Mỹ: Donald Trump cân nhắc khả năng giảm quân Mỹ ở Hàn Quốc (RFI) - Washington phải chăng đã bắt đầu đáp ứng các cử chỉ hòa dịu của Bình Nhưỡng ? Nhật báo Mỹ The New York Times ngày hôm qua, 03/05/2018, đã trích dẫn một số nguồn thạo tin cho biết là tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho bộ Quốc Phòng chuẩn bị các phương án nhằm giảm bớt số lượng lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.
·         Iran và Bắc Triều Tiên : Vì sao Hoa Kỳ nhất bên trọng, nhất bên khinh ? (RFI) - Một năm cầm quyền đầu tiên của tổng thống Macron là chủ đề trang nhất nhiều báo Pháp. « Macron năm 1 : Tái cấu trúc chính trị còn xa mới kết thúc », tựa lớn của Le Monde. La Croix với hồ sơ chính « Macron, một năm khẩn trương », điểm lại 10 cam kết lớn của tổng thống Pháp. Hồ sơ chính của Libération là : Chiến dịch bóp méo thông tin quy mô thế giới của Nga nhằm bảo vệ chế độ Damas, trước cáo buộc dùng vũ khí hóa học. Trước hết xin giới thiệu bài Le Monde lý giải vì sao Mỹ tỏ ra rất mềm mỏng với Bắc Triều Tiên – được coi là sở hữu bom nguyên tử, trong lúc lại vô cùng khắc nghiệt với Iran, cho dù Teheran chưa làm chủ được thứ vũ khí đáng sợ này.
·         Bắc Triều Tiên muốn phát triển theo mô hình Việt Nam ? (RFI) - Sau thượng đỉnh Liên Triều ngày 27/04/2018 tại Bàn Môn Điếm, công luận quan tâm đến những dự án tiếp theo của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Nhiều cơ quan truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản đã mời các chuyên gia giải mã khẩu hình của hai nguyên thủ trong buổi trao đổi ngoài trời dài 40 phút, nhưng được giữ bí mật vì không có micro và cố vấn.
·         Đã ấn định ngày giờ, địa điểm thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/5 cho biết ngày giờ và địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã được ấn định.
·         Hy vọng gì sau Thượng đỉnh Liên Triều? (VOA) - Hội nghị thượng đỉnh Liên Triều lần thứ ba là một diễn biến tích cực đối với hòa bình trên bán đảo Triều Tiên trong trước mắt nhưng về lâu dài nó không có nhiều ý nghĩa thực chất vì còn nhiều ẩn số chưa có lời giải.
·         Liệu Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan ? (RFI) - Trung Quốc vừa diễu võ giương oai tại eo biển Đài Loan với các cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật, và Tập Cận Bình đích thân thị sát. Chủ tịch Trung Quốc ngày càng tỏ ra đe dọa đối với Đài Bắc, cảnh cáo mọi khuynh hướng ly khai. Le Figaro đặt câu hỏi, liệu « Hoàng đế đỏ » có tìm cách chiếm lấy Đài Loan bằng vũ lực ?
·         Mỹ-Trung gấp rút đàm phán trước ngày "chiến tranh thương mại" (RFI) - Ngày 04/05/2018, Hoa Kỳ và Trung Quốc bước sang ngày đàm phán thứ hai nhằm tránh một cuộc chiến thương mại vì chỉ còn 3 tuần nữa là các biện pháp tăng thuế mang tính trừng phạt của Mỹ có hiệu lực. Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Bắc Kinh giảm 100 tỉ đô la thâm hụt thương mại song phương. Năm 2017, mức thâm hụt này là 375 tỉ đô la.
·         Tranh cãi thương mại Mỹ-Trung: đạt một số thỏa thuận nhưng còn nhiều bất đồng (VOA) - Các quan chức TQ và Mỹ đã đạt được đồng thuận về một số khía cạnh trong cuộc tranh cãi về thương mại, tuy nhiên bất đồng về một số vấn đề vẫn còn “tương đối lớn”.
·         Tranh cãi Mỹ-Trung về vụ phi cơ quân sự Mỹ bị chiếu laser tại Djibouti (RFI) - Bắc Kinh hôm nay 04/05/2018 lên tiếng tố cáo Washington là đã có những cáo buộc tùy tiện khi phản đối Trung Quốc chiếu tia laser lên các phi cơ quân sự Mỹ bay quanh căn cứ của Hoa Kỳ tại Djibouti, và làm cho một số phi công Mỹ bị thương nhẹ.
·         Tại sao voi lại vào phá trại tị nạn? (BBC) - 12 người tị nạn Rohingya đã bị chết bởi loài vật này trong trại tị nạn ở Bangladesh.
·         Đoàn xe 145 người Trung Mỹ vào được Mỹ xin tị nạn (BBC) - 145 người tị nạn Trung Mỹ di chuyển trong một đoàn xe đi xuyên qua Mexico vừa vào Hoa Kỳ xin tị nạn hôm 4/5.
·         Tổ chức ly khai xứ Basque ETA rầm rộ tổ chức giải thể (RFI) - Tổ chức ly khai xứ Basque ETA chính thức giải thể ngày 04/05/2018 với buổi lễ được tổ chức rầm rộ tại xã Cambo-les-Bains, Pháp. Sau gần 60 năm tồn tại, tổ chức ETA sát hại 829 người và không đạt được bất kỳ mục đích chính trị nào.
·         Tình tiết mới chuyện Trump-Stormy gây bão ở Tòa Bạch Ốc (VOA) - Việc ông Trump hoàn tiền lại cho luật sư riêng trong vụ bê bối liên quan tới diễn viên phim người lớn Stormy Daniels, tương phản với những tuyên bố của ông Trump, đã tạo ra những vấn đề pháp lý mới, gây kinh ngạc cho Cánh Tây TBO.
·         Thụy Điển hoãn trao giải Nobel văn chương vì bê bối tình dục (VOA) - Viện hàn lâm chuyên trách về việc chọn lựa người thắng giải Nobel cho biết giải thưởng về văn chương năm 2018 sẽ được trao vào năm 2019
·         Visa EB-2 (VOA) - Visa định cư Mỹ theo diện tay nghề chuyên gia có bằng cấp cao, mời quý vị cùng tìm hiểu với luật sư Di trú Khanh Phạm từ Texas.
·         Cannes 2018 : Thế thượng phong của điện ảnh châu Á (RFI) - Liên Hoan Phim Quốc Tế Cannes 2018 mở ra từ ngày 8 đến 19/05/2018 hứa hẹn nhiều thay đổi. Lần đầu tiên nhiều cây đại thụ của điện ảnh thế giới vắng bóng, để nhường chỗ cho những nhà làm phim mà tên tuổi còn rất xa lạ với công chúng. Ban tổ chức liên hoan Cannes lần thứ 71 đặc biệt chú ý đến nghệ thuật thứ 7 của Á châu.
·         Núi lửa ở Hawaii phun trào, hàng ngàn người dân phải di tản (VOA) - Dòng dung nham bắn lên không trung cao khoảng 45 mét, và dung nham nóng chảy trải rộng trên một khu vực rộng 180 mét
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Cosmetics (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ ngữ hay được dùng trong tin tức. Tháng 3/2017, tạp chí Forbes phát hành danh sách thường niên về những người giàu nhất thế giới.









No comments:

Post a Comment

View My Stats