Saturday 12 May 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 12/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Ảnh vệ tinh : Máy bay vận tải quân sự Trung Quốc đậu tại Đá Xu Bi, Trường Sa (RFI) - Các ảnh vệ tinh chụp ngày 28/04/2018 và được tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á – AMTI, công bố ngày 09/05/2018 cho thấy rõ hình ảnh một chiếc Thiểm Tây Y-8 (Shaanxi Y-8), loại máy bay vận tải quân sự Trung Quốc đang đỗ tại Đá Xu Bi, trong vùng quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông.
·         Cá Rồng Đỏ và ‘bản lĩnh Việt Nam’ (BoxitVN) - Thiền Lâm - Vietnam – Cali Today News – “Bản lĩnh Việt Nam” – một lối tuyên giáo không còn giới hạn liêm sỉ nào – đã tiến đến thời kỳ mà chỉ mới bị Trung Quốc dọa nạt một chút về chính trị, kinh tế hoặc quân sự là đã “đái ra quần” – như một cách ví von rất lịch sử ngàn năm Bắc thuộc của dân gian đương đại. Sau hai lần liên tiếp phải cắm mặt rút khỏi mỏ dầu khí ...
·         NASA hợp tác nghiên cứu đất đai với VN (BBC) - Tìm hiểu về vấn đề đất đai và môi trường là dự án nghiên cứu có quy mô nhất từ trước đến nay giữa NASA và Việt Nam.
·         VNTB - Tư hữu hóa đất đai: tử huyệt của ai? * (VNTB) - Trần Thành – Thảo Vy (VNTB) Trong những dịp gặp gỡ thân hữu, cựu bộ trưởng tư pháp Nguyễn Đình Lộc từng nói rằng rất có thể việc tư hữu hóa đất đai sẽ là tử huyệt của thể chế chính trị!
·         VNTB - Những cộng đồng 'vô gia cư' trên quê hương của họ (VNTB) - Nhật Quang (VNTB) Xuất phát từ những vụ đàn áp tôn giáo tại các tỉnh Tây Bắc. Khiến một lượng lớn người Hmong tại đây phải di cư xuống sinh sống ở các tỉnh Tây Nguyên để lãnh nạn,từ đây họ trở thành những người vô gia cư trên chính Tổ Quốc của mình.
·         Đập thuỷ điện đe doạ cuộc sống của 3,4 triệu dân lưu vực tiểu vùng Mekong (RFA) - Nguồn sinh kế của 3,4 triệu người dân Lào, Campuchia và Việt Nam đang bị đe doạ bởi việc xây dựng 65 đập thuỷ điện tại lưu vực nơi sông Mekong chảy qua các nước này.
·         Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 24: “Đừng để tiếng nói của người Việt Nam bị bóp nghẹt” (RFA) - Buổi lễ kỷ niệm ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 24 được tổ chức tại tòa nhà Thượng viện Hart Senate Office Building vào ngày 11 tháng 5 năm 2018.
·         Cưỡng chế đất của Dòng Thánh Phaolô Hà Nội là tranh chấp hay chiếm đất tôn giáo? (VNTB) - Dòng Thánh Phaolô Hà Nội hôm 7 tháng 5 vừa bị chính quyền địa phương cưỡng chế khu đất vốn thuộc Nhà Dòng cho chủ đầu tư thi công. Đây là hành động tranh chấp hay chiếm đất tôn giáo? Vào tối ngày 7 tháng 5 năm 2018 một số người mang máy xúc và các phương tiện thi công vào khu vực đất số 5A-5B, Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là đất thuộc Nhà Dòng của Dòng Thánh Phaolô Hà Nội, để đòi thi công.
·         VNTB - Những số phận 'phản động' và những cánh báo chí 'vô tri' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Câu chuyện về khu đô thị mới Thủ Thiêm với những sai phạm liên quan đến các quan chức lãnh đạo của Tp. HCM tiếp tục được mổ sẻ ở nhiều khía cạnh, trong đó có cả sự im lặng của báo chí chính thống trong một thời gian dài,...
·         Những hung thần “xẻ thịt” Thủ Thiêm (VNTB) - Một trong những hung thần “xẻ thịt” Thủ Thiêm là Nguyễn Văn Đua. Ông ta sinh ngày 10/3/1954 tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh. Đăng ký hộ khẩu tại số 190 đường Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, thành phố Hồ Chí Minh.
·         Thủ Thiêm: Cần hy sinh cho phát triển đô thị? (BBC) - So sánh Thủ Thiêm với một ngôi làng ở Trung Quốc, nơi người dân được đền bù hậu hĩnh đến mức trở nên giàu có.
·         Đất đai và bản chất ăn cướp của một điều luật!* (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Điều 53 của Hiến pháp Việt Nam 2013 viết: “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”! Đọc lên toàn những câu chữ quen quen nghe tưởng bình thường và cũng êm tai, nhưng cái thực tiễn ẩn nấp sau những mỹ từ ấy là mồ hôi và xương máu dân lành, là những kho tàng của cải kếch xù của đám vua quan cơ hội, là những đoàn người mất đất lang thang ròng rã ...
·         Cái gốc của “Câu chuyện Thủ Thiêm” (BoxitVN) - Trần Đức Anh Sơn - 1. Năm 2013, tôi được lãnh đạo Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội Đà Nẵng và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng giao nhiệm vụ tham gia góp ý cho dự thảo Hiến pháp và dự thảo Luật đất đai, đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung để trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2013. Theo đó, tôi phải nghiên cứu 2 dự thảo này trong nhiều ngày, rồi viết 2 bản góp ý để gửi lãnh đạo ...
·         Những kịch sĩ hạng bét* (BoxitVN) - Pham Doan Trang - Xem báo chí tường thuật về cuộc gặp giữa dân Thủ Thiêm với lãnh đạo (ngôn ngữ tuyên giáo là “cuộc tiếp xúc giữa cử tri Thủ Thiêm và đại biểu Quốc hội”), cứ thấy như thể bà Nguyễn Thị Quyết Tâm và các cán bộ khác đang vỡ oà ra trong sự ngỡ ngàng, kinh ngạc và xót xa vì đến bây giờ mới được nghe câu chuyện của dân Thủ Thiêm: Có chuyện tầy trời như thế cơ à? Tội bà con quá. Xót quá. Đau ...
·         Vụ Thủ Thiêm: Đó, đích xác là tội ác (VOA) - Là đại biểu cho dân Thủ Thiêm suốt hai nhiệm kỳ ở Quốc hội ở Thủ Thiêm, bà đã hứa bao nhiêu lời, bà đã nghe, đã chứng kiến bao lời, bà đã làm gì để xứng đáng với lá phiếu của chúng tôi? Bà có giải quyết được không? Nếu không, nghỉ đi cho người khác làm
·         Thủ Thiêm: Nhìn mà không thấy (RFA) - Cách đây khoảng 2 năm, khi sự kiện Thủ Thiêm vẫn còn chưa được báo chí chú ý đến, đã có một nhà nhân chủng học người Mỹ viết một cuốn sách về Thủ Thiêm. Ông đưa ra một cách nhìn khác về vùng đất đang gây nhiều tranh cãi nhưng theo ông đã có một bề dày văn hóa nên được bảo tồn.
·         Thủ Thiêm và tấm bản đồ oan nghiệt (RFA) - Câu chuyện bản đồ qui hoạch khu đô thị Thủ Thiêm bị mất không còn là tin mới mẻ gì cho đến thời điểm hiện nay. Có một điều lạ là mặc dù chính quyền thành phố Hồ Chí Minh công bố bản đồ qui hoạch bị mất, và đang cố gắng tìm lại, nhưng khi người dân và cả các cựu lãnh đạo thành phố công bố những tấm bản đồ qui hoạch mà họ đang giữ thì giới chức và cơ quan ở thành phố Hồ Chí Minh không hề có động thái nào cho thấy họ khắc phục những sai lầm trong qui hoạch, khi hàng ngàn số phận người dân và các cơ sở tôn giáo đang gánh chịu những khó khăn do sự “mất bản đồ” này.
·         Thủ Thiêm "của" ông Võ Văn Kiệt. Thủ Thiêm của người giàu. Thủ Thiêm của nước mắt dân nghèo (VNTB) - Trí Thức Trẻ - Khi nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược Võ Văn Kiệt phê duyệt dự án Khu đô thị và làm hầm, ông muốn để đánh thức Thủ Thiêm và xóa đi nghịch cảnh: Bên này sông thì đô thị phồn hoa sáng lòa, bên kia sông thì ổ chuột, rách rưới, tăm tối. Sau 22 năm ngày ông Võ Văn Kiệt phê duyệt, nghịch cảnh ấy lại tái diễn ngay chính trong lòng Thủ Thiêm: Một bên là các đại dự án sang chảnh được hoàn thiện rất nhanh, còn bên kia là những người dân mất đất, mất nhà, chui rúc trong những căn hộ ổ chuột, đi lại trên những con đường bẩn thỉu ngập nước, kệ cho nước mắt rơi và lời kêu cứu hàng chục năm vẫn còn dang dở…
·         VNTB- Vụ Thủ Thiêm: Vì sao xuất hiện của ‘Đoàn ĐBQH TP.HCM’? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today News – Chỉ sau 5 ngày từ thời điểm một phóng viên ‘vô tình’ đặt câu hỏi đối với Văn phòng Ủy ban nhân dân TP.HCM về việc tại sao không thấy tồn tại Bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, ‘Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM’ – một cơ quan được xem là đại diện cho tiếng nói của các cử tri tại thành phố này – đã hiện ra trong một cuộc tiếp xúc với dân oan Thủ Thiêm.
·         600 cán bộ chiến lược từ khuôn mẫu giáo điều (VOA) - Xã hội đang ngóng chờ được biết danh sách 600 « ngôi sao lãnh đạo » của đất nước sẽ thi thố tài năng kinh bang tế thế ra sao, đưa đất nước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, hài hòa và ổn định trong thời gian tới? Xin chớ hy vọng hão!
·         Hiệu ứng quan chức tham nhũng tự sát đã lan đến VN? (VOA) - Bầu không khí chung trong giới quan chức ở Việt Nam vào những ngày này là im bặt. Nhiều người gặp nhau còn không dám hỏi han về những vụ việc bắt bớ tham nhũng xảy ra ngay ở địa phương mình.
·         TBT Trọng sẽ ‘mất mặt’ nếu không công khai tài sản (VOA) - Nếu TBT Nguyễn Phú Trọng không minh bạch hóa tài sản của mình thì người dân sẽ tiếp tục nghi ngờ ông không trong sạch và cuộc chiến chống tham nhũng của ông được coi là không thực tâm
·         Bắt tạm giam chủ tịch, kế toán Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BBC) - Ông Nguyễn Hoài Giang và Phạm Xuân Quang, bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 10/5 với cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
·         (VNTB) -
·         Hoa Kỳ giúp Việt Nam chống tội phạm về động vật hoang dã (RFA) - Dự án Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, được chính thức khởi động vào ngày 11 tháng 5 năm 2018.
·         Việt Nam và Hoa Kỳ ký thỏa thuận xử lý chất dioxin tại Sân bay Biên Hòa (RFA) - Việt Nam và Hoa Kỳ vừa ký thỏa thuận viện trợ không hoàn lại cho dự án xử lý dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa vào ngày 11 tháng 5 tại Hà Nội.
·         Nippon Sheet Glass dự kiến sẽ tái khởi động dự án nhà máy kính ở Bà Rịa – Vũng Tàu (RFA) - Công ty Nhật Bản Nippon Sheet Glass dự kiến sẽ tái khởi động dự án nhà máy kính ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam. Mạng báo Nikkei loan tin này ngày 11 tháng 5.
·         “Cán bộ cấp chiến lược”: Cho ai và để làm gì? (VOA) - “Tinh hoa của những tinh hoa quốc gia” này đã từng bỏ phiếu hay công khai tán thưởng “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”, giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trở thành những “quả đấm”, những “anh cả” hạ gục kinh tế quốc gia...
·         Nhiều thuyền viên Việt Nam bị Indonesia bắt giữ tiếp tục kêu cứu (VOA) - Một trong các chủ tàu đánh cá của Việt Nam có tàu và thuyền viên bị Hải quân Indonesia tịch thu và bắt giữ vào tháng trước vừa lên tiếng kêu gọi phóng thích ngư phủ và tàu thuyền.
·         TS Vũ Minh Khương: 'Bắc Hàn có thể học ở VN' (BBC) - Kim Jong-un có thể hình dung ra làm thế nào Việt Nam từng bước chuyển thành một nền kinh tế năng động dựa vào hội nhập quốc tế.
·         Việt Nam có thể giúp Triều Tiên hội nhập quốc tế (VOA) - Một cựu cán bộ ngoại giao Việt Nam nói với kinh nghiệm biến Hoa Kỳ từ thù thành bạn, Việt Nam có thể giúp xây dựng một hình mẫu hội nhập quốc tế cho Triều Tiên.
·         5 tháng Sáu này, bầu chọn ai (VOA) - San Jose, thủ phủ của Thung lũng Điện tử, có gần một triệu dân, người Việt chiếm 10%. Hội đồng thành phố với 10 nghị viên, có 2 gốc Việt. Những kỳ bầu cử gần đây luôn có ứng viên gốc Việt ra tranh cử cho thấy cử tri gốc Việt quan tâm...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Khí CO2 vượt ngưỡng đáng ngại trong bầu khí quyển (RFA) - Nồng độ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển lần đầu tiên vượt 410 phần triệu
·         Oanh tạc cơ Trung Quốc lại vờn quanh Đài Loan (VOA) - Oanh tạc cơ và chiến đấu cơ của không quân Trung Quốc lại tiến hành các buổi diễn tập bay vây quanh Đài Loan hôm 11/5
·         Mỹ-Trung tiếp tục đàm phán để tránh « chiến tranh thương mại » (RFI) - Đại diện thương mại Trung Quốc và Hoa Kỳ gặp lại nhau ngày 11/05/2018, tại Washington, để tiếp tục các cuộc thương lượng, được bắt đầu từ tuần trước.
·         Trung Quốc cấp tốc chế tạo vũ khí tối tân để đối lại Mỹ (RFA) - Các nhà nghiên cứu cho rằng Mỹ chỉ còn 10 năm nữa để ngăn cản Trung Quốc.
·         Không quân Mỹ-Hàn tập trận trên quy mô lớn (RFI) - Chính quyền Seoul, ngày 10/05/2018 cho biết, không quân Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận trên quy mô lớn, kể từ ngày 11/05.
·         Singapore: Điểm lý tưởng cho thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Singapore là địa điểm lý tưởng để tổ chức thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, các chuyên gia nhận xét.
·         Thượng đỉnh Trump-Kim Singapore: thách thức về hậu cần (VOA) - Chuyến đi của lãnh tụTriều Tiên Kim Jong Un tới Singapore để hội đàm với Tổng thống Mỹ đặt ra một số thách thức về mặt hậu cần cho Triều Tiên, kể cả việc sử dụng một máy bay thời Xô viết để chở ông Kim và chiếc limousine của ông.
·         Tàu, xe và chuyên cơ của Kim Jong-un ra sao? (BBC) - Kim Jong-un từng sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để di chuyển trong nước và khi công du nước ngoài.
·         Các biến số bất ngờ tại bàn cờ Triều Tiên (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Bài ông Nguyễn Quang Dy được trang Viet-Studies đăng ngày 4-5 nhưng BVN thấy đây là một vấn đề rất đáng được quan tâm nên xin đăng lại trên trang mình. Nhìn chung, các giả thuyết tác giả nêu lên đều có sức hấp dẫn, tuy vậy, trong tâm lý người Việt và cả trong tính toán của một số chiến lược gia quốc tế, cũng không phải không có những mối lo ngại đi ngược với các giả thuyết này. Chẳng hạn, nhìn vào bàn cờ chiến ...
·         Chiến thắng ngoạn mục của tân-cựu thủ tướng 92 tuổi Malaysia (RFI) - Liên quan đến châu Á, phóng sự của đặc phái viên Libération ở Kualar Lumpur với tựa đề « Đó là vụ chiếm ngục Bastille của chúng tôi » cho biết, mặc cho các thủ đoạn của chính quyền Malaysia, phe đối lập đứng đầu là cựu thủ tướng 92 tuổi vẫn giành được chiến thắng lịch sử. Đối với Le Figaro, đây là « Sự báo thù của ông Mahathir ».
·         Tân thủ tướng Malaysia : Nhà vua sẵn sàng ân xá lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim (RFI) - Tân thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 11/05/2018 cho biết quốc vương nước này đã đồng ý ân xá ngay lập tức cho cựu lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim hiện đang phải ngồi tù. Anwar là lãnh đạo chủ chốt của liên minh đối lập Malaysia mà ông Mahathir đã gia nhập vào năm 2016 sau khi rời bỏ hàng ngũ của liên minh cầm quyền Barisan Nasional.
·         Tòa tối cao Philippines phế truất chánh án 'kẻ thù' của TT Duterte (VOA) - Tòa án tối cao Philippines đã thông qua kiến nghị của chính phủ hủy bỏ việc bổ nhiệm bà Sereno trên cơ sở cáo buộc về những vi phạm trong quá trình bổ nhiệm
·         Campuchia lên án đề xuất chế tài của dân biểu Quốc hội Mỹ (VOA) - Campuchia hôm 11/5 lên án đề xuất của một nghị sĩ Mỹ về các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Thủ tướng lâu năm Hun Sen và các quan chức nước này
·         Mỹ trừng phạt hệ thống tài chính của Vệ Binh Cách Mạng Iran (RFI) - Theo Reuters ngày 10/05/2018, bộ Tài Chính Hoa Kỳ, phối hợp với Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, đề ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào 6 cá nhân và 3 doanh nghiệp, tất cả đều thuộc Al-Qods, lực lượng tinh nhuệ của lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran.
·         Mỹ, UAE chế tài mạng lưới chuyển tiền cho tổ chức an ninh của Iran (VOA) - Mỹ hôm thứ Năm áp đặt chế tài lên sáu cá nhân và ba công ty mà họ nói đã chuyển hàng triệu đôla cho Lực lượng Quds tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.
·         Bộ Tài chính: Mỹ, UAE phá đường dây chuyển đôla cho lực lượng Quds Iran (VOA) - Vài ngày sau khi TTTrump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào 6 cá nhân và ba công ty bị cáo buộc tuồn hàng triệu đô la cho lực lượng Quds của Lực lượng Vệ Binh Cách mạng Hồi giáo Iran.
·         Pháp lên án Mỹ về lệnh trừng phạt Iran (BBC) - Các công ty châu Âu 'không phải trả giá' cho quyết định từ bỏ thỏa thuận hạt nhân của Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Pháp nói.
·         Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran : Các công ty Nga hưởng lợi (RFI) - Dù chỉ trích việc Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhưng thực chất Nga không bị tác hại kinh tế nặng nề như các nước châu Âu, thậm chí các công ty của nước này có thể sẽ hưởng lợi từ việc Washington tái lập các biện pháp trừng phạt Teheran.
·         Nguy cơ bùng nổ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran?   (VOA) - Israel tuyên bố sẽ không chấp nhận sự hiện diện quân sự của Iran, một nước thù nghịch, ngay tại sân nhà của họ. TTK Liên Hiệp Quốc kêu gọi hãy “ngưng ngay mọi hành động thù nghịch”
·         Iran không muốn gây căng thẳng thêm ở Trung Đông (RFI) - Sau vụ pháo kích của lực lượng Iran tại Syria vào khu vực Israel kiểm soát ở cao nguyên Golan, quốc gia Do Thái đã trả đũa bằng hàng chục cuộc oanh kích ở Syria. Thủ tướng Israel cho là Iran đã vượt "lằn ranh đỏ".
·         Vì sao Donald Trump chọn giải pháp cứng rắn nhất đối với Iran ? (RFI) - Les Echos hôm nay 11/05/2018 phân tích « Vì sao Donald Trump chọn giải pháp cứng rắn nhất đối với Iran », nhấn mạnh việc Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định hạt nhân 2015 đã mở ra một thời kỳ bất định lớn lao.
·         Mỹ trừng phạt Iran : Những tập đoàn nào có liên quan và có nguy cơ gánh lấy rủi ro gì ? (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Ba 08/05/2018 thông báo rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và cam kết ban hành « các lệnh trừng phạt kinh tế ở mức cao nhất ». Nếu như những nước khác có tham gia ký kết đang tìm cách duy trì thỏa thuận, quyết định này của tổng thống Mỹ đe dọa nhiều doanh nghiệp có quan hệ làm ăn với Iran.
·         Mexico: Biểu tình chống Trump trong ngày Lễ Mẹ (BBC) - Trong ngày Lễ Mẹ 10/5, di dân ở biên giới Mỹ-Mexico biểu tình phản đối Tổng thống Donald Trump, người 'từng xúc phạm họ rất sâu sắc'.
·         Anh Quốc xin lỗi và bồi thường hai nạn nhân bắt cóc (BBC) - Một nhà bất đồng chính kiến Libya và vợ nói họ bị an ninh Mỹ bắt ở Thái Lan nhờ chỉ điểm của tình báo Anh.
·         Mỹ : Nhiều nghị sĩ phản đối ứng viên giám đốc CIA được tổng thống ủng hộ (RFI) - Quyết định bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc CIA sẽ không dễ dàng được thông qua. Chỉ một ngày sau phiên điều trần tại Ủy ban Thượng Viện, ngày 10/05/2018, rất nhiều nghị sĩ đã tỏ ý bỏ phiếu chống quyết định trên. Lý do là vì nữ ứng viên vào chức giám đốc CIA, được tổng thống Donald Trump ủng hộ, từng điều hành một nhà tù bí mật ở Thái Lan vào năm 2002 và đã sử dụng hình thức tra tấn tại đây.
·         Phụ tá Toà Bạch Ốc: “McCain đằng nào cũng chết!” (VOA) - Phụ tá truyền thông Toà Bạch Ốc gạt ý kiến của TNS John McCain, phản đối chọn lựa của Tổng thống Trump cho chức vụ lãnh đạo CIA, nói rằng "Ý kiến của ông (McCain) không ăn thua, vì đàng nào ông ta cũng sắp chết đến nơi."
·         Điện Kremlin: Đổi luật để Putin thêm nhiệm kỳ không có trong nghị trình (VOA) - Các nhà lập pháp ở khu vực phía nam Chechnya tuần này đã đề nghị Nga thông qua một đạo luật cho phép tổng thống phục vụ ba nhiệm kỳ liên tiếp
·         Khoa học gia 104 tuổi đến Thụy Sĩ để được trợ tử (BBC) - Khoa học gia David Goodall, 104 tuổi, đã chết sau khi quyết định kết thúc cuộc đời tại một phòng y tế ở Thụy Sĩ.
·         Xôn xao việc nữ sinh Mỹ mặc đồ lót thuyết trình tốt nghiệp (BBC) - Nữ sinh Letitia Chai phản ứng góp ý của một giáo sư về trang phục bằng cách mặc mỗi đồ lót trong buổi cô thuyết trình tốt nghiệp.
·         Giấc mơ hàng không: bay cao và xa hơn nữa (BBC) - Về mơ ước được bay cao và bay xa của nhân loại nhân 100 năm sự kiện chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright.
·         Tiếng cười khiến bạn làm việc tốt hơn (BBC) - Vì sao tiếng cười lại là tín hiệu tinh túy của xã hội loài người.
·         Làm sao để thịt nguội không gây ngộ độc? (BBC) - Bí quyết gì để số miếng thịt có thể để tới 6 năm mà không hỏng.
·         Indonesia: Núi lửa Merapi hoạt động, dân làng sơ tán (RFA) - Núi lửa Merapi ở Indonesia hoạt động, phun tro và khói lên cao đến 5,000 m khiến dân làng sống gần ngọn núi này phải sơ tán hôm thứ sáu ngày 11/5.
·         Tình cuối, tình đầu và tác phẩm bí hiểm nhất của Liên Hoan Cannes (RFI) - Ngày 11 tháng 5 năm 2018 là ngày lễ hội của điện ảnh Pháp tại Cannes. Hai bộ phim Pháp "Plaire, Aimer et Courir Vite" và "Le Livre d’Image" trình làng khán giả. Phim của Christophe Honoré trở lại với thời kỳ « tình yêu thời HIV ». Còn tác phẩm của Jean Luc Godard thực sự là một thách thức với khán giả.
·         Tình yêu và âm nhạc trong « Chiến Tranh Lạnh » (RFI) - Điện ảnh Ba Lan sau nhiều năm vắng bóng đã trở lại Cannes với Zimna Wojna- Chiến Tranh Lạnh trong buổi công chiếu ngày 11/05/2018. Bộ phim đen trắng của đạo diễn Pawel Pawlikowski kể về một câu chuyện tình trong quãng thời gian 1949-1964.
·         Thiết bị chống trộm xe (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Những kẻ trộm cắp xe hơi hãy cẩn thận! Thiết bị bảo vệ xe không cần chìa khóa này sẽ ngăn chặn tội phạm đánh cắp mở khóa xe bằng cách đưa một chiếc chìa khóa với một tần số cụ thể đến gần chiếc xe muốn lấy cắp.









No comments:

Post a Comment

View My Stats