Sunday 6 May 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 6/5/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         VNTB - Sự đàn áp không ngừng của Chính phủ Việt Nam đối với người Thượng ở Tây Nguyên (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Người Thượng bản địa là đích ngắm của cuộc đàn áp tôn giáo và chính trị, là nội dung của Thông cáo báo chí của Chiến dịch Bãi bỏ Tra tấn ở Việt Nam (Campaign to Abolish Torture in Vietnam(CAT-VN). Nhà chức trách Việt Nam tiếp tục đàn áp một cách khốc liệt nhắm vào người dân tộc thiểu số, còn được biết đến với tên người Thượng (Montagnards) theo đạo Thiên Chúa giáo, theo báo cáo dài 25 trang công bố ngày 03/5 bởi Tổ chức Nhân quyền cho người Thượng (Montagnard Human Rights Organization- MHRO) và Chiến dịch Bãi bỏ Tra tấn ở Việt Nam (Campaign to Abolish Torture in Vietnam(CAT-VN).
·         VNTB- Hội nghị trung ương 7 làm chuyện gì? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Hội nghị trung ương 7 của đảng cầm quyền ở Việt Nam có thể khai mạc vào đầu tuần sau, tức từ ngày 7 tháng Năm. Với những dấu hiệu và không khí đồn đoán về nhân sự trước Hội nghị trung ương 7, có thể so sánh mức độ gay cấn và biến động nhân sự của hội nghị này với Đại hội 12 diễn ra vào đầu năm 2016 – khi xảy ra động thái ‘Trọng loại Dũng’ và tạm kết thúc một triều đại ‘phá chưa từng có’, dù còn lâu mới kết thúc chế độ ‘ăn của dân không chừa thứ gì’.
·         VN-EU: Cần gỡ rối cho vụ Trịnh Xuân Thanh (VNTB) - Khủng hoảng quan hệ giữa Việt Nam với Slovakia và Đức 'rất căng', nhưng có hướng giải quyết và Việt Nam cần chủ động và làm qua đường ngoại giao, theo một số ý kiến từ giới quan sát thời sự.
·         VNTB- Đánh mất bản đồ gốc phải xử tội gì? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Không phải tự nhiên mà vụ biến mất Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm được khơi lại và chính quyền TP.HCM buộc phải thừa nhận ‘chưa tìm ra chứ không phải không tìm thấy’ trong thời gian gần đây. Một đoàn thanh tra đang làm việc với chính quyền TP.HCM về quá trình bồi thường giải tỏa khu đô thị mới Thủ Thiêm.
·         VNTB - Tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm đã bị ‘xé nát’ ra sao? (phần 2) (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) “Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án, nhưng đến nay các bộ ngành và UBND TP.HCM không tìm thấy bản đồ này”.
·         Hà Tĩnh: Biệt thự 300 tỷ của cụ bà bán rau * (VNTB) - Nên chăng, cần có những câu trả lời, những giải trình rõ ràng từ các cán bộ nhà nước về việc làm gì ra nhiều tiền đến vậy để xây biệt phủ. Không ai có 100 tỷ đồng mà đi xây luôn biệt thự trăm tỷ, với mức lương cán bộ hiện nay, để gom đủ tiền xây một cơ ngơi như vậy, nếu không ăn, không tiêu cũng phải gom mất tầm 300 năm...!
·         VNTB - 'Mạng người không quan trọng' và nỗi sợ lạm quyền (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Sau va chạm giao thông, nữ Chánh văn phòng đảng ủy các khu kinh tế Hải Phòng phát ngôn gây sốc 'mạng người không quan trọng'. Câu này có thể xuất phát trong trạng thái 'lỡ lời', tức là không kiểm soát được điều mình sẽ nói ra. Tuy nhiên, bản chất tích tụ về quan điểm 'dân là rác' luôn nằm trong vị Chánh văn phòng đảng ủy này.
·         Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Sĩ quan tình báo Vũ Quang Dũng, cánh tay phải của Trung tướng Đường Minh Hưng (VNTB) - Trong phái đoàn Công an cấp cao Việt Nam tham dự cuộc họp với phía Slovakia ngày 26/07/2017 (3 ngày sau khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc) cũng có mặt của Trung tướng Đường Minh Hưng, và Vũ Quang Dũng, một sĩ quan tình báo. Vũ Quang Dũng là một trong 2 trợ lý đắc lực của tướng Hưng trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Một số thành viên chính phủ cũ của Slovakia có mối liên hệ với mafia.
·         GS Trương Nguyện Thành rời ĐH Hoa Sen về Mỹ là 'đáng tiếc' (BBC) - Việc GS Trương Nguyện Thành không được công nhận làm hiệu trưởng Đại học Hoa Sen là 'điều đáng tiếc' và bộc lộ 'quy định không hợp thời'.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         ADB: Căng thẳng thương mại đe dọa tăng trưởng Châu Á (VOA) - Thương mại ở châu Á đã tăng trưởng nhanh một cách đều đặn kể từ năm 2017 nhưng đà tăng trưởng này có thể bị gián đoạn nếu tranh chấp thương mại leo thang.
·         Hoa Kỳ nói TQ bắn laser vào phi công tại căn cứ ở Đông Phi (BBC) - Trung Quốc phủ nhận việc bắn laser quân sự vào phi công Hoa Kỳ từ căn cứ ở Djibouti, Đông Phi.
·         Đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn bế tắc (RFI) - Hôm qua, 04/05/2018, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc 2 ngày đàm phán tại Bắc Kinh nhưng vẫn chưa giải quyết được bất đồng thương mại chủ yếu giữa hai nước. Chỉ còn chưa tới 3 tuần nữa là Washington sẽ áp thuế hải quan lên hàng chục tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ. Hôm nay, phái đoàn đàm phán của Mỹ gặp tổng thống Donald Trump để báo cáo về kết quả đàm phán ở Bắc Kinh.
·         Trung Quốc muốn "số hóa" hạnh kiểm của người dân (RFI) - Tạp chí tuần này, mỗi báo mỗi vẻ với những sự kiện thời sự rất khác biệt được quan tâm và nêu bật trên trang bìa : Thành bại của tổng thống Macron một năm sau khi bước vào điện Élysée, được L’Express chú ý mổ xẻ. Le Point thì lại đặt trọng tâm lên thủ tướng Edouard Philippe với câu hỏi : « Phải chăng chính ông mới là sếp lớn thực sự ? » của nước Pháp. Riêng Courrier International đã nhìn lại 70 năm thành lập nước Israel, trong lúc L’Obs nêu ảnh hưởng các trang mạng trên chúng ta qua tựa đề : « Tất cả đều bị theo dõi » và nêu bên cạnh như một lời giải thích : « Những gì mà Facebook, Google biết về bạn ».
·         Thái Lan : Sinh viên biểu tình đòi tổ chức sớm bầu cử Quốc Hội (RFI) - Hôm nay, 05/05/2018, tại Bangkok, Thái Lan, diễn ra cuộc tập hợp của sinh viên đòi chính quyền tổ chức bầu cử Quốc Hội ngay trong năm nay. Cuộc tập hợp này được chính quyền quân sự cho phép, với điều kiện người biểu tình không được ra khỏi khuôn viên học xá. Trong quá khứ các cuộc biểu tình của sinh viên tại Thái Lan đã từng dẫn đến xô xát với cảnh sát.
·         Mỹ-Hàn bàn về thượng đỉnh Mỹ-Triều (VOA) - Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong đang có mặt ở Washington để gặp người đồng cấp phía Mỹ John Bolton trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
·         Hai miền Triều Tiên thống nhất múi giờ (RFI) - Đúng 0 giờ ngày 05/05/2018 tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên cho chỉnh lại đồng hồ lên thêm 30 phút để cùng múi giờ với Hàn Quốc. Ba năm trước, nhân kỷ niệm 70 năm thoát khỏi ách độ hộ của Nhật Bản, Bắc Triều Tiên đã quyết định không dùng chung một múi giờ với Tokyo như điều Seoul đã làm từ năm 1961.
·         Korean Air: Nhân viên biểu tình phản đối gia đình Cho (BBC) - Vụ con gái út của gia đình họ Cho nổi nóng tại một cuộc họp mới đây dường như là giọt nước tràn đầy cốc cho nhân viên hãng Korean Air.
·         Philippines: Nơi người chết được treo trên vách đá (BBC) - Tại Philippines, người dân tộc Igorot vẫn theo nghi thức tang lễ cổ xưa, nơi người cao tuổi tự đẽo quan tài cho mình và người chết được treo lên vách núi.
·         1001 gương mặt của Cate Blanchett, chủ tịch giám khảo Cannes 2018 (RFI) - Cate Blanchett, chủ tịch ban giám khảo Liên Hoan Phim Quốc Tế Cannes 2018, là ai ? Tự nhận là một "nhà đấu tranh", một nghệ sĩ "dấn thân", bước lên "tuyến đầu chống nạn bạo hành đối với phụ nữ ", ngôi sao điện ảnh người Úc này đang là tâm điểm thu hút báo chí. Kể từ ngày 8 đến 19/05/2018, Cate Blanchett có trọng trách điều hành ban giám khảo của một trong những liên hoan phim uy tín nhất thế giới.
·         Tù chung thân cho cựu binh Mỹ sát hại kĩ sư Ấn Độ trong quán bar Kansas (VOA) - Adam Purinton, 52 tuổi, được nói là đã bảo một kĩ sư phần mềm người Ấn Độ "cút khỏi nước của tao" trước khi nổ súng bắn chết anh ta và làm bị thương hai người khác trong một quán bar ở bang Kansas năm ngoái.
·         NSA thu thập dữ liệu điện thoại từ người Mỹ nhiều gấp ba lần (VOA) - Báo cáo, được Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia công bố hôm thứ Sáu, cho thấy sự gia tăng đột biến diễn ra trong năm thứ hai áp dụng một hệ thống do thám mới được ra mắt sau khi Quốc hội thông qua luật năm 2015 nhằm hạn chế khả năng của NSA thu thập các dữ liệu đó với số lượng lớn.
·         Mỹ tái lập Hạm đội 2 ở Đại Tây Dương đáp lại hoạt động của Nga (VOA) - Lầu Năm Góc hôm thứ Sáu loan báo Hải quân đã tái lập Hạm đội 2, gần bảy năm sau khi nó bị giải thể vì các lí do tiết kiệm chi phí và tổ chức. Hạm đội 2, sẽ được đặt tại thành phố Norfolk ở bang Virginia ven Đại Tây Dương và sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 1 tháng 7.
·         Dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ nhắm mục tiêu Nga, Trung (VOA) - Các thành viên trong Hạ viện Mỹ ngày 4/5 công bố chi tiết về dự luật chính sách quốc phòng thường niên trị giá 717 tỷ đô la, bao gồm các nỗ lực cạnh tranh với Nga và Trung Quốc và một biện pháp nhằm tạm ngưng bán võ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Thẩm phán liên bang chất vấn gay gắt Mueller vì săm soi Manafort (VOA) - Một thẩm phán liên bang nói rằng Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đang sử dụng các vụ án hình sự để gây áp lực buộc Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, trở mặt với ông Trump.
·         Trump đổi ý về cuộc thẩm vấn với Công tố viên Mueller (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/5 thay đổi lập trường về cuộc nói chuyện có thể diễn ra với Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
·         Mỹ: Tỷ lệ thất nghiệp trên đà giảm (VOA) - Tăng trưởng việc làm ở Mỹ tăng thấp hơn dự kiến trong tháng tư và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,9% từ mức 4,1% hồi tháng ba, theo phúc trình của Bộ Lao động ngày 4/5.
·         Chính quyền Trump quyết định trục xuất 57.000 người Honduras (VOA) - Chính quyền Trump hôm thứ Sáu cho biết sẽ chấm dứt những sự bảo vệ tạm thời dành cho những người nhập cư ở Mỹ đến từ Honduras vào ngày 5 tháng 1 năm 2020, khiến 57.000 người rơi vào diện bị trục xuất.
·         Pháp : Chủ tịch tập đoàn từ chức, Air France gặp khủng hoảng (RFI) - Hôm qua, 04/05/2018, chủ tịch tổng giám đốc Air France – KLM, , Jean-Marc Janaillac đã từ chức, đẩy tập đoàn hàng không này vào khủng hoảng, với nguy cơ mất thêm thị phần tại thị trường châu Âu cạnh tranh ác liệt.
·         Tây Ban Nha không nhượng bộ dù lực lượng ly khai ETA giải thể (RFI) - Ngày 04/05/2018, Tây Ban Nha đã khép lại một trang sử đen tối sau sự kiện tổ chức ly khai của người Basque ETA chính thức thông báo giải thể. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy từ chối đến dự buổi lễ ở Cambo –les –Bains. Madrid khẳng định tư pháp tiếp tục điều tra và xét xử những tội ác của ETA trong 60 năm hoạt động làm hơn 850 người thiệt mạng.
·         Nhiều công ty Hà Lan bị điều tra vì tham gia xây cầu Crimée (RFI) - Hôm nay, 05/05/2018, cây cầu vượt biển Crimée chính thức thông xe đợt đầu. Công trình cầu  dài 19 km bắc  qua eo biển Kertsch nối liền Crimée với nước Nga. Dự án được tổng thống Nga Vladimir Putin  khởi xướng sau khi sáp nhập bán đảo Crimée năm 2014. Với chi phí lên tới 4 tỷ euro, công trình cầu Crimée thu hút sự tham gia của rất nhiều công ty, trong đó có các công ty Hà Lan, bất chấp lệnh cấm vận của Liên Hiệp Châu Âu.  Tư pháp Hà Lan đã mở điều tra về các công ty bị tình nghi nói trên.
·         Đức : Biểu tình chống đặt tượng Karl Marx (RFI) - Hôm nay, 05/05/2018, nước Đức kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Karl Marx, nhưng di sản của nhà triết học Đức này vẫn còn gây nhiều tranh cãi, gần 30 năm sau khi bức tường Berlin sụp đổ, thể hiện qua các cuộc biểu tình chống việc dựng tượng tác giả «Tư bản luận» tại sinh quán của ông.
·         Cơ thể phụ nữ như thế nào là quyến rũ nhất? (BBC) - Cuộc triển lãm đồ lót và váy áo cho thấy ngành thời trang hàng trăm năm qua đã 'định hướng' cách định ra tiêu chuẩn về vẻ đẹp của cơ thể phụ nữ.
·         Phụ nữ và Liên Hoan Phim Quốc Tế Cannes (RFI) - Mỗi mùa liên hoan, câu hỏi được đặt ra luôn là vị trí của nữ giới. AFP điểm lại một vài thống kê. Sau 70 mùa liên hoan, đến nay Jane Campion là nữ đạo diễn duy nhất đoạt Cành Cọ Vàng.
·         Tại sao chó thích lăn trên phân? (BBC) - Tại sao chó thường lăn mình trên những đống phân hôi thối và cảm thấy rất vui thích khi làm điều đó?
·         Núi lửa Hawaii phun trào dung nham sau trận động đất mạnh (VOA) - Đảo Lớn của Hawaii được đặt trong tình trạng cảnh giác cao hôm thứ Bảy sau khi núi lửa Kilauea phun trào thêm nham thạch ở mạn đông của hòn đảo, buộc hàng trăm người phải di tản.









No comments:

Post a Comment

View My Stats