Sunday 6 May 2018

ANH & PHÁP 'GIẬN DỮ' VÌ TRUMP CHỈ TRÍCH CHÍNH SÁCH GIỚI HẠN SÚNG (tin tổng hợp)




May 6, 2018

PARIS, Pháp (NV) – Tổng Thống Donald Trump tạo ra sự giận dữ ở Anh và Pháp sau khi cho rằng, việc nới lỏng các luật lệ giới hạn súng ở hai quốc gia này có thể giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công khiến nhiều người thiệt mạng ở Paris năm 2015 và cho rằng số vụ đâm người ở London gia tăng vì cấm súng lục.

Trong một bài diễn văn đọc trước Hiệp Hội Súng Quốc Gia (NRA) hôm Thứ Sáu, ông Trump nhắc lại việc quân khủng bố nổ súng bắn vào các nạn nhân ở Paris và nói rằng nếu thường dân được võ trang “thì đây có lẽ đã là câu chuyện hoàn toàn khác,” theo bản tin hãng thông tấn Reuters.

Chính phủ Pháp đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với ông Trump kể từ khi ông lên cầm quyền và một bộ trưởng Pháp kêu gọi ông Trump hãy xin lỗi, giữa khi Tổng Thống Emmanuel Macron đang tìm cách củng cố mối quan hệ song phương tiếp theo chuyến viếng thăm Tòa Bạch Ốc mới đây.

“Nước Pháp bày tỏ sự mạnh mẽ không đồng ý về phát biểu của Tổng Thống Trump liên quan đến cuộc tấn công ở Paris vào ngày 13 Tháng Mười Một năm 2015 và đòi hỏi phải có sự kính trọng đối với các nạn nhân đã qua đời,” theo bản thông cáo của Bộ Ngoại Giao Pháp.

“Pháp hãnh diện là quốc gia nơi việc mua và mang võ khí được kiểm soát chặt chẽ.”

Bộ Trưởng Tài Chánh Pháp Bruno Le Maire cho hay ông hy vọng Tổng Thống Trump sẽ suy nghĩ lại và bày tỏ sự hối tiếc của ông.

“Phát biểu của ông Trump không xứng với vị tổng thống siêu cường mạnh nhất thế giới,” ông Le Maire nói với đài truyền hình BFM hôm Chủ Nhật.

Cũng trong bài diễn văn, ông Trump nói rằng sàn bệnh viện ở Anh đầy máu vì người ta không có súng nên dùng dao.

Các bác sĩ cấp cứu ở London cho hay ông Trump không hiểu rằng trúng đạn thường dễ chết hơn là bị đâm bằng dao và cho rằng súng là một giải pháp trong việc ngăn chặn bạo động là điều sai lầm. (V.Giang)

---------------------------------

Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày 06-05-2018

Một hôm sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc đến các vụ khủng bố tại Paris hồi 2015, để biện minh cho quyền sử dụng súng ở Hoa Kỳ, bộ Ngoại Giao Pháp, hôm qua 05/05/2018, ra thông cáo « cực lực phản đối » các phát biểu của tổng thống Mỹ và đề nghị ông « tôn trọng những người quá cố ».

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội nghị của NRA, Texas, ngày 04/05/2018REUTERS

Tuyên bố của người phát ngôn bộ Ngoại Giao Pháp có đoạn: «Nước Pháp cực lực phản đối các phát biểu của tổng thống Trump về chủ đề các vụ khủng bố ngày 13 tháng 11 năm 2015 tại Paris và yêu cầu tôn trọng những người quá cố ». Quai d’Orsay cũng nhấn mạnh là việc « lưu hành tự do » súng ống trong xã hội không phải là « một thành lũy chống lại các vụ tấn công khủng bố, mà ngược lại, có thể tạo điều kiện cho việc chuẩn bị một cuộc tấn công kiểu như vậy ».

Trong thông cáo nói trên, bộ Ngoại Giao Pháp cũng nhấn mạnh là nhờ « tính chuyên nghiệp » của các lực lượng đặc nhiệm và « sự dũng cảm xả thân » của lực lượng cảnh sát, mà hàng trăm người đã được cứu sống. Nước Pháp « tự hào là một quốc gia an toàn », nơi mà « việc mua và sở hữu súng ống được quy định rất chặt chẽ ». Các thống kê về số lượng nạn nhân của súng « không khiến chính quyền phải xem xét lại sự lựa chọn của nước Pháp trong vấn đề này ».

Nhận định của Quai d’Orsay khiến công chúng không khỏi nghĩ đến con số 11.600 người chết tại Mỹ năm 2017 vì súng, trong đó hơn một nửa không phải do tự sát (thống kê của hiệp hội Gun Violence Archive). Hiện tại, 320 triệu người Mỹ sở hữu khoảng 300 triệu súng. Một số nghiên cứu tại Mỹ trong thời gian gần đây cho thấy tỉ lệ thuận gia tăng giữa người mang súng và số người chết vì súng.

Phát biểu của tổng thống Mỹ được đưa ra tối thứ Sáu, 03/05, nhân hội nghị thường niên của hiệp hội NRA, một thế lực hùng mạnh cổ vũ cho việc mua bán súng tại Mỹ, trong bối cảnh ngày càng có nhiều tiếng nói trong xã hội dân sự và đặc biệt là giới trẻ Mỹ, yêu cầu siết chặt việc kiểm soát súng.

« Chống khủng bố » và « các vấn đề chính trị-quân sự », trọng tâm của hợp tác Pháp-Mỹ
Trong lúc bộ Ngoại Giao phản đối tuyên bố của tổng thống Mỹ gây xúc phạm đến các nạn nhân khủng bố, trong một cuộc trả lời phỏng vấn dài với báo Journal du Dimanche về chính sách quốc tế, được đăng tải hôm nay, 06/05/2018, nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh là « cuộc chiến chống khủng bố và các vấn đề chính trị-quân sự là những điều sẽ cho phép tái xây dựng » quan hệ giữa Paris với Washington.

--------------------------------
VOA Tiếng Việt
06/05/2018

Chính phủ Pháp hôm thứ Bảy phản bác một phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng luật súng ống bớt nghiêm ngặt hơn lẽ ra có thể dẫn tới một kết cục khác cho những vụ tấn công chết người ở Paris vào năm 2015.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một đại hội của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) ở Dallas, bang Texas, ngày 4 tháng 5, 2018.

Phát biểu trước Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) hôm thứ Sáu, ông Trump làm điệu bộ mô tả cách thức mà những nạn nhân ở Paris bị hạ sát và nói rằng nếu thường dân được vũ trang thì lẽ ra mọi chuyện đã khác.

"Pháp bày tỏ sự bất bình của mình đối với phát biểu của Tổng thống Trump về những vụ tấn công ở Paris vào ngày 13 tháng 11 năm 2015 và yêu cầu tôn trọng kí ức về các nạn nhân," bộ ngoại giao Pháp nói trong một thông cáo.

-----------------------------------
La France exprime sa ferme désapprobation des propos du président @realDonaldTrump au sujet des attentats du 13 novembre 2015 à Paris et demande le respect de la mémoire des victimes. http://fdip.fr/6EtBe5mK

--------------------------------------------------

"Mọi quốc gia đều có quyền tự do quyết định luật riêng của mình về việc mang súng, như ở những nơi khác. Pháp tự hào là quốc gia mà ở đó việc mua và mang súng được quản lý nghiêm ngặt."

Phát biểu này đánh dấu lời chỉ trích mạnh mẽ nhất của Paris đối với tổng thống Mỹ kể từ khi người tương nhiệm của Pháp Emmanuel Macron nhậm chức một năm trước.

Ông Macron - người vừa có một chuyến thăm lạc quan cấp nhà nước tới Washington - đã cố gắng tạo dựng một mối quan hệ vững mạnh với Mỹ trong khi đối đầu với ông Trump về các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran.

VIDEO :

Ông Trump gọi ông Macron là "anh chàng tuyệt vời" hôm thứ Sáu trước khi đem Pháp ra làm ví dụ về một nước có luật súng ống nghiêm ngặt.

"Không ai có súng ở Paris cả," ông Trump nói, nói thêm rằng các nạn nhân ở Paris đã bị giết hại bởi "một nhóm nhỏ những kẻ khủng bố."

Ông nhắc cụ thể tới một vụ tấn công của những kẻ chủ chiến Hồi giáo cực đoan tại nhà hát Bataclan, nơi 90 trong số 130 nạn nhân trong vụ đánh bom và xả súng ở Paris thiệt mạng.
"Nếu một nhân viên, hoặc chỉ một người khách có súng, hoặc nếu một người trong phòng có súng, nhắm vào hướng ngược lại, thì bọn khủng bố lẽ ra đã bỏ chạy hoặc bị bắn," ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Pháp François Hollande, người là nguyên thủ của Pháp vào thời điểm đó, viết trên Twitter rằng những lời lẽ và điệu bộ của ông Trump là "đáng hổ thẹn" và "dung tục."

--------------------------------------------------
Les propos honteux et les simagrées obscènes de Donald Trump en disent long sur ce qu’il pense de la France et de ses valeurs. L’amitié entre nos deux peuples ne sera pas entachée par l’irrespect et l’outrance. Toutes mes pensées vont aux victimes du 13 novembre.
-------------------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats