Monday 12 February 2018

TÒA BẠCH ỐC CÔNG BỐ KẾ HOẠCH 1.500 TỶ ĐÔ LA NÂNG CẤP CƠ SỞ HẠ TẦNG (tin tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
13/02/2018

Ngày 12/2, Tòa Bạch Ốc chính thức công bố 55 trang đề nghị xây dựng hạ tầng cơ sở của Tổng thống Donald Trump.
Kế hoạch đưa ra khung làm việc cho các nhà lập pháp soạn thảo một dự luật xây dựng hạ tầng cơ sở trị giá 1.500 tỉ đô la. Kế hoạch này sẽ chú trọng đến đối tác công-tư và tiền tài trợ của các chính quyền tiểu bang và địa phương.

Kế hoạch được xây dựng chung quanh 4 mục tiêu chính: tạo ra 1.500 tỉ đô la cho đề nghị về hạ tầng cơ sở, sắp xếp hợp lý hóa để rút ngắn tiến trình cho phép xuống còn 2 năm, đầu tư vào những dự án hạ tầng cơ sở nông thôn và tăng tiến việc huấn luyện lực lượng lao động.

“Kế hoạch của tôi giải quyết nhiều vấn đề hơn là hạ tầng cơ sở truyền thống như đường sá, cầu cống, và phi trường—giải quyết những nhu cầu khác như hệ thống nước uống và hệ thống nước thải, các thủy lộ, những nguồn nước, năng lượng, hạ tầng cơ sở nông thôn, đất công, các bệnh viện cựu chiến binh và những địa điểm bỏ hoang, không sử dụng và những nơi ô nhiễm có hại cho sức khỏe và môi trường,” Tổng thống Trump nói trong tài liệu của Tòa Bạch Ốc.

“Những cải cách được nêu lên trong kế hoạch của tôi sẽ làm nền kinh tế lớn mạnh, làm đất nước chúng ta có sức cạnh tranh nhiều hơn, giảm bớt chi phí hàng hóa và dịch vụ cho các gia đình Mỹ, và giúp người Mỹ xây dựng cuộc sống trên hạ tầng cơ sở tốt nhất thế giới.”

Chính phủ liên bang sẽ đóng góp 200 tỉ đô la cho những chương trình này, con số mà Đảng Dân chủ cho là ít.

“Sau những thất bại liên tiếp không thực hiện được những lời hứa về hạ tầng cơ sở, việc công bố kế hoạch của Tổng thống Trump ngày hôm nay một lần nữa cũng còn những thiếu sót,” Ủy ban Toàn quốc Đảng Dân chủ (DNC) viết trong một email gởi các phóng viên về đề nghị được công bố.

“Kế hoạch của ông Trump chỉ là một cách khác giúp cho các công ty và các nhà phát triển địa ốc làm giàu, không có lợi cho công nhân Mỹ, và thất bại trong việc giải quyết một số vấn đề cấp bách nhất về hạ tầng cơ sở mà đất nước chúng ta đang đối mặt.”

Chính quyền ông Trump cho biết đã sử dụng ý kiến của các giới chức tiểu bang và địa phương, các thành viên quốc hội, các nhà lãnh đạo công nghiệp và các cơ quan liên bang để soạn thảo kế hoạch này.

(Nguồn The Hill.com)

--------------------------

Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 12-02-2018

Ngày 12/02/2017 chính quyền Trump cho công bố một kế hoạch đầu tư quy mô. Chính quyền liên bang dự trù chi 200 tỷ đô la cho các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng. 1.300 tỷ đô la còn lại do chính quyền địa phương ở các tiểu bang và nhà đầu tư tư nhân tài trợ.

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, phần lớn các công trình cầu đường tại Hoa Kỳ được xây dựng trong thời gian những năm 1950-1970, nay đang bị xuống cấp, gây trở ngại cho đà phát triển của nền kinh tế Mỹ. Song song với kế hoạch tài trợ 14 % các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở, các trục lộ giao thông và hệ thống đường sắt, Washington còn dự trù "đơn giản hóa" các thủ tục hành chính, để dễ dàng cấp giấy phép cho các công ty tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này. Nhưng để tài trợ khoản tiền 200 tỷ đô la nói trên , Nhà Trắng còn phải thuyết phục được Quốc Hội Mỹ.

Nhập cư, tranh cãi gay go tại Thượng Viện Mỹ
Trong khi đó, hôm nay, Thượng Viện bắt đầu thảo luận về một hồ sơ gai góc, liên quan đến quy chế của khoảng 800.000 Dreamers, tức là người nhập cư vào Mỹ một cách bất hợp pháp khi còn vị thành niên. Theo thông tín viên của đài RFI, Grégoire Pourtier từ New York, tranh cãi giữa các thượng nghị sĩ Dân Chủ và Cộng Hòa dự trù sẽ kéo dài và hết sức gay go.

Thông tín viên đài RFI Grégoire Pourtier từ New York :

"Bên đảng Dân Chủ đã mất nhiều công sức để đưa hoàn cảnh của những người Dreamers vào các cuộc thương lượng về ngân sách của chính quyền liên bang. Thượng Viện đồng ý nhanh chóng đưa vấn đề này ra thảo luận. Hôm nay là thời điểm để các bên thảo luận về tương lai của những người nhập cư bất hợp pháp đã cùng với cha mẹ đến Hoa Kỳ khi còn nhỏ. Chủ đề này là mối quan tâm hàng đầu của nhiều dân biểu đối lập.

Bản thân tổng thống Trump đôi khi cũng đã nhìn nhận rằng, cần phải giải quyết hồ sơ này một cách nhân đạo. Đổi lại thì Quốc Hội phải nhượng bộ một số những đòi hỏi vốn gây nhiều tranh cãi do Nhà Trắng đề xuất, đồng thời các bên cần xét lại toàn bộ chính sách nhập cư của Hoa Kỳ. Về mặt lịch sử, nước Mỹ đã phát triển nhờ các làn sóng người ngoại quốc đến định cư và làm việc tại đây.

Vậy liệu đảng Dân Chủ có thể chấp nhận một thỏa thuận, chẳng hạn như trong việc tài trợ cho dự án xây dựng một bức tường tại biên giới giữa Hoa Kỳ với Mêhicô hay không ? Kế hoạch xây tường này là một trong những điểm son mà Donald Trump từng hứa hẹn với cử tri.

Nhiều nhóm công tác đã soạn thảo và đề xuất nhiều biện pháp, nhưng không một đề nghị nào vừa thu được đủ 60 phiếu trên tổng số 100 ở Thượng Viện, vừa được Donald Trump tán đồng.

Đoàn tụ gia đình, cấp thẻ xanh theo kiểu quay xổ số, chính sách nhập cư có chọn lọc ... Chắc chắn sẽ có nhiều cuộc tranh cãi gay go tại Thượng Viện. Nhất là năm nay Hoa Kỳ tổ chức bầu cử giữa nhiệm kỳ. Nhiều dân biểu phải quan tâm đến nguyện vọng của cử tri tại các địa phương bầu cho họ và kể cả những lợi ích về kinh tế và xã hội tại các tiểu bang mà họ đại diện".








No comments:

Post a Comment

View My Stats