Monday 19 February 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 19-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





Biển Đông: CSIS nghi Bắc Kinh xây trung tâm do thám trên bãi Đá Chữ Thập (RFI) - South China Morning Post ngày 17/02/2018 trích dẫn báo cáo của Cơ quan Minh Bạch Hàng Hải CSIS của Mỹ nghi ngờ Trung Quốc đang cho xây dựng một trung tâm thu thập thông tin tình báo trên bãi Đá Chữ Thập, nằm trong quần đảo Trường Sa, Biển Đông.
Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông bất chấp Trung Quốc (RFI) - Cảng Manila là chuyến ghé cảng hữu nghị đầu tiên trong hành trình tại Biển Đông của tầu sân bay USS Carl Vinson. Ngày 17/02/2018, một sĩ quan chỉ huy của tầu khẳng định quân đội Mỹ không « buông tay » trước đà phát triển quân sự của Trung Quốc trên nhiều thực thể bị nước này chiếm đóng ở Biển Đông và sẽ tiếp tục tuần tra ở những nơi được « luật pháp quốc tế cho phép » trong vùng biển chiến lược đang có tranh chấp này.
Bất chấp Trung Quốc, Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông (VOA) - Các lực lượng Hoa Kỳ không nao núng trước hành động quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông, một sĩ quan hải quân Mỹ tuyên bố.
Pháp muốn ‘quan hệ vững mạnh’ với Việt Nam (VOA) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng nước mình muốn “quan hệ vững mạnh” với nhiều nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam.
‘Thăm Nguyễn Tấn Dũng’: Ông Trọng trở nên đáng sợ đến thế nào? (VOA) - Phải chăng phát ngôn trên đã manh nha một “tư tưởng” mới đang hình thành trong đầu Nguyễn Phú Trọng - “chủ nghĩa nhân văn chống tham nhũng”? Nếu đúng là thế, Nguyễn Phú Trọng đang trở nên thâm nho và đáng sợ đến thế nào...
Mậu Thân 68: Bước ngoặt 'quyết định' cuộc chiến Việt - Mỹ (BBC) - Sử gia quân sự, TS. Vũ Cao Phan mổ sẻ và phân tích sự kiện Tết Mậu Thân 1968 sau đúng nửa thế kỷ
Ăn phở quanh thế giới (BBC) - Người Mỹ mang hamburger ra khắp thế giới, ngày nay phở cũng đã theo chân người Việt đến mọi nơi trên địa cầu.
Vì sao chính phủ sụp đổ? Cứu vãn cách nào? (BBC) - Thế giới kết nối ngày càng chặt chẽ khiến kỳ vọng của dân vào chính phủ ngày một lớn. Điều gì giúp các chính phủ tránh đối mặt với sự sụp đổ ở thế kỷ 21?
Chùa Đại Chiêu, biểu tượng Phật giáo Tây Tạng bị hỏa hoạn (RFI) - Ngày 17/02/2018, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại chùa Đại Chiêu (Jokhang), một trong những ngôi chùa theo hệ phái Phật Giáo Mật Tông linh thiêng nhất của thủ phủ Lhassa, Tây Tạng. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn và thiệt hại ra sao cho quần thể được xếp hạng Di sản Văn hóa Thế Giới hiện chưa được biết rõ.
Trung Quốc cấm công dân du lịch Nam Cực chạm vào chim cánh cụt (RFI) - Nam Cực hiện trở thành điểm du lịch được ưa chuộng. Nếu như năm 1980, chỉ có khoảng 2.000 du khách tò mò đặt chân đến cực nam, thì hiện có khoảng 45.000 du khách đến địa điểm này hàng năm, trong đó khoảng 12% là du khách người Hoa. Trang Mashable (14/02/2018) cho biết chính phủ Trung Quốc đã phải đưa ra nhiều biện pháp nghiêm ngặt để hoạt động du lịch ở Nam Cực không phá hủy hệ thống sinh thái của lục địa trắng.
Palestine - Israel : Căng thẳng lại bùng lên trên dải Gaza (RFI) - Ngày 17/02/2018, quân đội Israel đã oanh kích dữ dội vào các mục tiêu của phe Hamas trong khu vực. Ít nhất có hai thường dân Palestine đã thiệt mạng. Tình hình gia tăng căng thẳng đáng lo này diễn ra sau một vụ nổ bất ngờ xảy ra trong cùng ngày tại vùng biên giới giữa lãnh thổ Palestine và Israel.
Hội nghị An ninh Munich: Nga gay gắt bác bỏ cáo buộc can thiệp vào Mỹ (RFI) - Một ngày sau khi Tư pháp Mỹ truy tố 13 công dân Nga vì bị tình nghi can thiệp vào chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ 2016, hôm qua 17/02/2018, giữa Hội nghị An ninh Munich, lãnh đạo Ngoại Giao Nga đã lên tiếng kiên quyết phủ nhận các cáo giác Nga can thiệp vào nội tình chính trị Mỹ.
Cố vấn của Trump: Chuyện Nga can thiệp bầu cử là ‘không thể chối cãi’ (VOA) - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng có bằng chứng "không thể chối cãi" về một âm mưu của Nga nhằm phá hoại cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, trái ngược hẳn với tuyên bố mà ông Trump thường nhắc đi nhắc lại rằng sự can thiệp của Nga vào chiến thắng bầu cử của ông là một trò bịp bợm.
Tổng thống Trump công kích FBI (VOA) - Nguyên thủ Mỹ lại công kích Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các nhà lâp pháp đang điều tra việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
Vatican bổ nhiệm lại Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên (RFI) - Trong bối cảnh các vụ bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo tiếp tục bung ra. Hôm qua, 17/02/2018, Vatican thông báo, giáo hoàng Phanxico đã bổ nhiệm lại Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên của Tòa Thánh, nhằm hỗ trợ Tòa Thánh đấu tranh chống tệ nạn ấu dâm trong Giáo hội Công giáo.
Người cha Mỹ mong con trai sát nhân được tha mạng (VOA) - Một người đàn ông Texas sống sót trong một vụ giết người thân do chính con trai ông thực hiện đang tìm cách để chính quyền tiểu bang ân xá cho con mình.
Mỹ: Sinh viên kêu gọi thắt chặt kiểm soát súng (BBC) - Những sinh viên sống sót sau vụ xả súng tại trường trung học ở Florida biểu tình kêu gọi kiểm soát súng chặt chẽ hơn.
Người biểu tình tụ tập ở Florida kêu gọi luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn (VOA) - Hàng trăm người biểu tình tụ tập hôm thứ Bảy bên ngoài Tòa án Liên bang ở thành phố Fort Lauderdale, bang Florida để kêu gọi luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn vài ngày sau vụ nổ súng trường học làm chết nhiều người thứ ba trong lịch sử của Mỹ.
The New Yorker: Người mẫu Playboy ghi chép lại vụ ngoại tình với Trump (VOA) - Tạp chí The New Yorker tường thuật về mối quan hệ này dựa trên những ghi chú viết tay do một người bạn của người mẫu Playboy Karen McDougal cung cấp. The New Yorker cho biết cô McDougal xác nhận chính cô đã viết các ghi chú này.
Zimbabwe: Bắt hiệu trưởng đại học cấp bằng TS cho vợ Mugabe (BBC) - Hiệu trưởng đại học University of Zimbabwe bị bắt trong cuộc điều tra về trao học vị tiến sĩ cho cựu đệ nhất phu nhân Grace Mugabe.
Máy bay chở 65 người rơi ở Iran (VOA) - Một chiếc máy bay nội địa Iran chở 65 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống vùng núi non trong điều kiện thời tiết xấu hôm 18/2.

*









No comments:

Post a Comment

View My Stats