Tuesday 13 February 2018

BẢN TIN TỐI 13/2/2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin: Tàu chiến Anh sẽ thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết: Tàu hộ tống chống ngầm HMS Sutherland sẽ khởi hành từ Australia đến Biển Đông, qua các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một cách bất hợp pháp nhằm “chứng minh đó là vùng biển quốc tế và khẳng định quyền tự do đi lại”.

Về chuyện Hải quân Hoa Kỳ trước đó triển khai chiến hạm trong vùng tranh chấp lãnh hải xung quanh bãi cạn Scarborough, ông Williamson bình luận: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ trong vấn đề này. Chúng tôi rất ủng hộ những gì Mỹ đã và đang làm”.

Tàu HMS Sutherland. Ảnh: Royal Navy/VNE

Báo Đời Sống và Pháp Luật dẫn tin từ tờ South China Morning Post: Trung Quốc xây khu thử nghiệm tàu không người lái lớn nhất thế giới. Theo đó, Trung Quốc “đã bắt đầu xây dựng khu thử nghiệm lớn nhất thế giới cho các tàu không người lái gần sát Biển Đông”. Bài báo cho biết thêm: “Khi hoàn thành, khu thử nghiệm này dự kiến sẽ rộng 771,6 km vuông và là trạm lớn nhất thế giới”.


Nhân quyền cho Việt Nam
LS Nguyễn Duy Bình bàn về một bản án vô pháp ở Đắk Lắk. Theo đó, năm 2012, bà Trần Thị Lệ, một phụ nữ ốm yếu ở Đắk Lắk bị công an huyện bắt giam 6 tháng về tội “Cố ý gây thương tích” trong khi người “bị hại” là cô cháu dâu to khỏe. Tòa tuyên bà Lệ chịu án 6 tháng tù. Bà làm đơn kháng cáo thì bị tạm giam tiếp 3 tháng và tòa xử tù bà thêm 3 tháng. “Điều vô pháp là hồ sơ vụ án do các cơ quan pháp luật tự bịa ra, không có biên bản hiện trường”.

Facebooker Kiều Đình Liệu viết: Biết mà “bó tay”. Tối qua, ngày 27 Âm Lịch, hai cụ già bị tù oan, nhiều năm đi kiện “đã bị một nhóm người mặc thường phục vất lên xe ô tô chở vào bỏ trong rừng, ông già có gọi điện nhờ trợ giúp nhưng do ở xa, vả lại ông, bà không biết nơi mình bị thả là ở đâu vì ban đêm, trời tối nên tôi không nhờ được ai giúp ông, bà cả. Sáng nay 28, hai ông bà đã tìm được đường và về lại cổng tỉnh ủy”.

Nhà hoạt động Đoàn Huy Chương viết“Hôm nay vừa tròn một năm kể từ khi ra tù. Tôi xin cám ơn đến tất cả anh chị em đã từng đi đón tôi…Thấm thoát cũng đã một năm trôi qua. Nhìn lại phía sau chỉ thấy toàn những chuyện không vui. Bao nhiêu anh chị em bị bắt và bị đàn áp”.

Facebooker Hoàng Đức Nguyên, em trai nhà hoạt động Hoàng Đức Bình chia sẻ: Gia đình anh Bình muốn đến thăm anh trong chiều 13/2/2018, nhưng phía trại giam không đồng ý. Cán bộ trại giam nói rằng “bên toà án huyện Diễn Châu cũng gửi quyết định đến trại giam là gia đình chúng tôi không được gặp, nếu muốn thì ra toà án huyện Diễn Châu xin giấy”.

Dân oan Đoàn Thanh Giang đưa tin“4 giờ chiều nay, 13/2/2018 (28 Tết), những người dân oan Đồng Nai, Ninh Bình tiếp tục kêu cứu, kêu oan trước Phủ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời tố cáo quan tham chính quyền địa phương cướp sạch đất đai, đập phá nhà cửa dân oan”. Tác giả cho biết thêm: “Đang kêu oan trước trụ sở Trung ương đảng CSVN thì bị lực lượng an ninh, công an, dân phòng ngăn chặn, đưa lên xe đưa đi”.

Ông Đoàn Thanh Giang có 2 video clip ghi lại cảnh dân oan biểu tình:

“Tinh thần trách nhiệm” của cán bộ
Tiếp tục vụ cán bộ xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, lấy “tiền chè nước” bằng 15% tiền hỗ trợ thiệt hại do bão lụt cho người dân, lãnh đạo huyện thông báo về việc kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật cán bộ, báo Thanh Hóa đưa tin. Theo đó, lãnh đạo huyện ủy Hoằng Hóa thừa nhận rằng các cán bộ xã Hoằng Phong đã có hành vi sai phạm. Tuy nhiên, tất cả những người có liên quan chỉ bị kỷ luật bằng hình thức “khiển trách”.

Về vụ phá rừng nuôi sò huyết tại Cà Mau: Rà soát việc giao, cho thuê đất để nuôi trồng thủy sản, theo trang Tin Tức TTXVN. UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu UBND huyện Phú Tân xem xét sai phạm trong quản lý của cán bộ lãnh đạo UBND xã Rạch Chèo, bao gồm chuyện “cho thuê đất, thuê mặt nước trái thẩm quyền và không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch nuôi thủy sản”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu cán bộ hải quan sân bay tươi cười đón khách dịp Tết, theo báo Dân Trí. Như vậy, các cán bộ hải quan không cần phải niềm nở, tươi cười và cứ thế hạch sách người dân trong các dịp không phải Tết?


Chuyện “thái tử đảng” ở Quảng Nam
Về vụ “thái tử đảng” làm giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam: Chính thức xóa tên ông Lê Phước Hoài Bảo khỏi danh sách đảng viên, VOV đưa tin. Sáng nay, Ban Thường vụ Đảng uỷ Quảng Nam đã thống nhất dùng hình thức bỏ phiếu kín để xóa tên ông Lê Phước Hoài Bảo, con trai cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh, khỏi danh sách đảng viên.  

Trước đó, Ủy ban KTTƯ yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam “chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo không đúng”.


Vụ sai phạm ở Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng
Báo Zing đưa tin: Truy tố nguyên Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, chiều 12/2/2018, VKSND TP Sóc Trăng công bố cáo trạng truy tố bị can Châu Hoài Phương, Phó Chi cục QLTT tỉnh Sóc Trăng, và Ung Văn Thanh, kiểm soát viên Đội QLTT số 7 về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, sau 7 tháng bị tạm giam, cả ông Phương và ông Thanh cùng làm đơn kêu oan. Trong đơn, ông Phương khẳng định không lợi dụng chức vụ, quyền hạn, “mọi quyết định của đoàn đều được các thành viên hội ý, trao đổi, bàn bạc, ký biên bản làm việc dân chủ, công khai”. Còn ông Thanh khẳng định mình chỉ làm đúng nhiệm vụ từ sự thống nhất của cấp trên.

Thêm chuyện mờ ám ở Chi cục QLTT tỉnh Sóc Trăng: Bị khởi tố, lãnh đạo Chi cục vẫn hưởng lương 50%. Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở công thương tỉnh Sóc Trăng, giải thích: “Theo luật cán bộ, công chức, thời gian bị bắt tạm giam, anh Phương chưa có quyết định thôi việc. Trong thời gian bị tạm giam anh Phương vẫn được hưởng 50% lương”. Ông Chiêu nói rằng đây là vấn đề “phức tạp, có phần nhạy cảm” nên chưa thể cung cấp thêm thông tin.  

Ông Châu Hoài Phương. Ảnh: Zing

Môi trường và dự án
Gần 2 năm sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra, VOV đặt câu hỏi: Vì sao nhiều người vẫn chưa nhận được bồi thường? Về chuyện thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị còn gần 1.300 tấn hải sản đã niêm phong, chờ xử lý nhưng các chủ sở hữu chưa được bồi thường, ông Nguyễn An Tư giải thích: Chính quyền địa phương không quản lý việc xuất, nhập của các cơ sở có hải sản bị niêm phong nên không thể xác nhận hồ sơ.

Trong vụ chính quyền xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình bồi thường số tiền cao hơn quy định cho 11 hộ dân làm nghề đánh bắt đơn giản, người dân địa phương cho rằng có dấu hiệu trục lợi và đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan hữu trách. “Tuy nhiên, cho đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”.

Hoạt động của các doanh nghiệp tại Cụm Công nghiệp Bồng Sơn, tỉnh Bình Định: Phát sinh ô nhiễm, ảnh hưởng tới khu dân cư, theo báo Tài Nguyên và Môi Trường. Về chuyện các doanh nghiệp trong CCN này lắp ống thoát nước phía sau nhà máy, khiến nước thải chảy về khu dân cư, một người dân địa phương chia sẻ: “Nhiều khi mưa to, nước ứ đọng nên trồng cây gì trong vườn cũng chết… Bà con kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa được các DN quan tâm xử lý dứt điểm”.


Giáo dục Việt Nam: “Loay hoay” trồng người
Trong thư chúc Tết gửi các giáo viên, cán bộ và nhân viên ngành giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ viết: ‘Ngành giáo dục còn nhiều vấn đề làm nóng dư luận năm 2017’, theo VTC. Đó là các vấn đề: Đạo đức giáo viên, ý thức học trò, chuyện quy hoạch trường lớp, những bất cập trong chuyện nhân lực ngành giáo dục, đồng lương eo hẹp của giáo viên.

Cô giáo Phan Tuyết bình luận: Sư phạm chỉ tuyển học sinh giỏi, đích thị là một giấc mơ. Về chuyện Bộ GD-ĐT tính yêu cầu các trường đại học sư phạm chỉ tuyển sinh đối với học sinh loại giỏi năm lớp 12, cô Tuyết nhận định: “Đây là ý tưởng không thực tế nó giống như là một giấc ‘mơ’ mà đã mơ thì chẳng bao giờ thành hiện thực”.

TS Lê Thị Thanh Thảo đặt câu hỏi: Muốn góp ý cho chương trình môn học Vật lí mới, bạn nên bắt đầu từ đâu? Về chuyện các quan chức ngành giáo dục đặt mục tiêu cho môn Vật lí trong chương trình sửa đổi sắp tới là: Giúp học sinh “Đạt được Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí”, TS Thảo phân tích: Mục tiêu này hầu như lặp lại mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên, chỉ thay từ “Tự nhiên” bằng từ “Vật lí”.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Tạp chí Time có bài nhắc lại chuyện Trump đã từng hứa sẽ thuê những nhân viên tốt nhất cho Nhà Trắng, nhưng vụ Rob Porter từ chức là thẻ đỏ mới nhất. Ông Trump đã tấn công đối thủ của mình là bà Hillary Clinton trong một status trên Facebook ngày 3/3/2016: “Tôi đang tự tài trợ và sẽ thuê những người giỏi nhất, chứ không phải những nhà tài trợ lớn nhất!”

CNN đặt câu hỏi: Trump hứa thuê những người giỏi nhất cho Nhà Trắng, nhưng họ ở đâu vậy? Những người giỏi nhất ở đâu không thấy, chỉ thấy trong một năm, đã có 37 người trong Nhà Trắng đã phải từ chức hoặc bị sa thải, một con số kỷ lục trong năm đầu tiên Trump nắm quyền.

Về chính sách nhập cư, CNBC đưa tin, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đưa ra dự luật đúng ý ông Trump. Lãnh đạo khối đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell ủng hộ kế hoạch di dân của đảng Cộng hòa đưa ra, nhằm mục đích thỏa mãn yêu cầu của ông Trump. Cũng không rõ đảng Dân chủ sẽ ủng hộ dự này để bỏ phiếu thông qua hay không.

Tin Bắc Hàn
BBC đưa tin, Kim Jong-un cảm ơn Nam Hàn vì nỗ lực ‘ấn tượng’. Dẫn nguồn từ thông thông tấn xã KCNA của Bắc Hàn, cho biết, nhà lãnh đạo Bắc Hàn “bày tỏ sự hài lòng sau khi nhận báo cáo từ phái đoàn” và cảm ơn người anh em miền Nam đã ‘ưu tiên’ chuyến thăm của phái đoàn Bắc Hàn đến Seoul tham dự Thế vận hội Mùa đông.

Bức ảnh của KCNA cho thấy Kim Jong-un đứng giữa, bà Kim Yo-jong bên trái và ông Kim Yong-nam bên tay phải. Ảnh: KCNA


Bá quyền Trung Quốc
Khi Trung Quốc thống trị thế giới là tựa đề bài viết đăng trên báo Le Monde của Pháp, được RFI giới thiệu. “Trước một nước Mỹ bị rung chuyển bởi tư tưởng của Donald Trump, một châu Âu đang phải đối phó với chủ nghĩa dân túy đang lên, một nước Nga bị chủ nghĩa Putin chi phối, Trung Quốc vẫn theo quỹ đạo thẳng tiến. Trên ‘bàn cờ’ quốc tế, Bắc Kinh đi những con tốt, khiến phương Tây tin rằng những bước đi đó là vô hại nhưng thực tế lại không phải như vậy“.

Về ông Tôn Chính Tài, cựu Bí thư Thành Ủy Trùng Khánh bị khởi tố: Trung Quốc: “Ngôi sao” một thời bị khởi tố sát tết. Thì cũng giống như Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TPHCM, bị mang ra xử vội vã trước Tết. Hai đảng anh em đang học tập nhau mà.


***

***












No comments:

Post a Comment

View My Stats