Sunday 31 December 2017

MỸ : MỘT CUỘC TRẢ LỜI PHỎNG VẤN KỲ CỤC CỦA TỔNG THỐNG DONALD TRUMP (RFI)



Đăng ngày 31-12-2017

Tại Mỹ, tổng thống Donald Trump tiến hành cuộc chiến chống lại một số phương tiện truyền thông mà ông gọi là những cơ quan tung tin giả. Do vậy, trong những tháng gần đây, nguyên thủ Hoa Kỳ chỉ chấp nhận trả lời phỏng vấn một số cơ quan truyền thông « hữu hảo » với ông. Ấy vậy mà hôm thứ Năm, 28/12/2017, tổng thống Trump lại ngẫu hứng nói chuyện với một ký giả của báo New York Times.

Ngày 28/12/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf và ngẫu hứng trả lời phỏng vấn báo New York TimesREUTERS/Jonathan Ernst

Trong vòng 30 phút, tổng thống Mỹ đã nói nhiều chuyện gây ngạc nhiên và tờ Washington Post nêu ra 25 điều nguyên thủ Mỹ nói sai hoặc gian dối.

Hôm qua, ký giả Michael Schmidt đã kể lại những gì xẩy ra đằng sau cuộc phỏng vấn và khẳng định rằng Donald Trump « không giống ai ».

Từ New York, thông tín viên Gregoire Pourtier tường trình :

Hôm thứ Năm, 28/12, sau khi chơi golf, Donald Trump đi vào quán hàng trong câu lạc bộ ở Florida để ăn trưa. Michael Schmidt, ký giả của tờ New York Times ngồi ở bàn ăn bên cạnh, cùng với một người thân tín của tổng thống. Thế rồi, ông được giới thiệu với Donald Trump và tán dương tổng thống khi thấy Donald Trump nói chuyện thoải mái. Ký giả này đặt vấn đề : Những điều ngài nói là mới mẻ và thú vị, tôi có thể phỏng vấn chính thức được không ? Đề xuất này được chấp nhận và đây là cuộc phỏng vấn hiếm hoi vì chỉ có hai người, không có một cố vấn nào của tổng thống hiện diện bên cạnh.

Và khởi sự một cuộc nói chuyện phóng túng. Ví dụ, Donald Trump đã 15 lần bác bỏ mọi nghi ngờ về sự đồng lõa với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống hoặc ông giải thích là sẽ tái đắc cử vào năm 2020, bởi vì vào lúc đó, ông sẽ được báo New York Times ủng hộ, và nhờ có ông mà tờ báo này sẽ bán chạy nhất.

Hôm qua, nhà báo này giải thích việc để cho Donald Trump ăn nói thoải mái, ông không nói lại khi nguyên thủ Mỹ tự tránh né vấn đề, ông không muốn hỏi lại khi tổng thống Mỹ nói những điều quá đáng.

Do vậy, đó là những phát biểu không mạch lạc, mâu thuẫn, thậm chí có thể nguy hại nhất là khi Donald Trump nêu ra những đặc quyền của tổng thống đối với ngành tư pháp, trong lúc chính ông đang trong tầm ngắm của các nhà điều tra.









No comments:

Post a Comment

View My Stats