Friday 29 December 2017

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 29/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



o    Bảy chủ đề quốc tế gây xôn xao năm 2017 (BBC) - Những chủ đề và sự kiện nào được mọi người tìm kiếm nhiều nhất trên mạng trong năm 2017?
o    Trung Quốc thừa nhận việc xây đảo để củng cố quốc phòng (RFA) - Mạng Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc, vào ngày 24 tháng 12 tuyên bố rõ trong năm 2017 Bắc Kinh cho đẩy mạnh xây dựng và tăng cường sự hiện diện quân sự trên những đảo ở Biển Đông.
o    Thu hồi sách có thông tin sai về Biển Đông (RFA) - Tin tức cho biết tập 3 bộ sách tựa đề ‘Bước Thịnh Suy của các triều đại phong kiến Trung Quốc- Nhà Minh, Nhà Thanh’ bị thu hồi và tiêu hủy theo quyết định ký ngày 26 tháng 12 của Cục Xuất Bản-In-Phát Hành Việt Nam.
o    VIỆT NAM – QUỐC GIA MẤT NƯỚC Kỳ 1: NƯỚC NGHÈO LẠI CÀNG NGHÈO NƯỚC(BoxitVN) - Quốc Ấn Mai - Chúng ta mất nước, một cách đều đặn nhưng nhanh chóng và diễn ra mỗi ngày. Những suy nghĩ sai lầm mà sách giáo khoa đã dạy khiến người Việt càng ngộ nhận và cố chấp hơn trong việc thừa nhận quốc gia đang mất nước. Lượng nước bình quân đầu người tại Việt Nam vào khoảng 9.000 m3/năm, vào loại trung bình trên thế giới. Con số này nhỏ bé hơn hơn nhiều so với các quốc gia giàu nước như Canada (79.000 m3/người), Peru (60.000 m3/người), Chile ...
o    Lao động nữ nghỉ hưu sẽ mất 10% lương (RFA) - Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, kể từ ngày 1/1/2018, lao động nữ nghỉ hưu sẽ bị mất 10% lương.
o    Tổng Bí thư Trọng dự họp chính phủ và câu hỏi thủ tục (BBC) - Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự và 'chỉ đạo' cuộc họp chính phủ gần đây thu hút nhiều bình luận khác hẳn nhau.
o    Tổng bí thư đảng họp chính phủ (RFA) - Việc ông tổng bí thư đảng dự phiên họp chính phủ như vừa nêu từng được thông báo trước đây và gây nhiều quan tâm trong dư luận về sự can thiệp ngày càng rõ ràng của đảng đối với công tác điều hành của chính phủ.
o    Chiến dịch ‘đốt lò’ của TBT Trọng "mạnh hơn bao giờ hết" (VOA) - TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại một hội nghị của chính phủ hôm 28/12 rằng việc chỉnh đốn Đảng và cuộc đấu tranh chống tham nhũng “được đẩy mạnh hơn bao giờ hết”
o    Đại sứ Mỹ Kritenbrink gặp TT Nguyễn Xuân Phúc (VOA) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chiều ngày 26/12 đã có cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhằm tăng cường quan hệ đối tác toàn diện.
o    Quân đội CSVN khoe có hơn 10.000 lính ‘bút chiến’ trên Internet (BoxitVN) - LỰC LƯỢNG HUỶ HOẠI VĂN MINH - Luân Lê - Trong câu chuyện giáo viên về hưu nhận lương không quá 1,3 triệu đồng, và người ta đang muốn giảm lương hưu của các lao động nữ, nhưng ngược lại, họ còn công khai thừa nhận duy trì một binh đoàn đông đảo lên tới 10.000 người, gọi là lực lượng 47, thuộc quản lý của quân đội – một dạng khác của dư luận viên (lên tới khoảng 80.000 người, thuộc quản lý của Ban tuyên giáo), đồng thời với đó là tình ...
o    Mạng xã hội thách thức truyền thông chính thống tại Việt Nam? (RFA) - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Việt Nam có tới 800 tờ báo cách mạng cùng lực lượng làm công tác tuyên giáo hùng hậu, nhưng lại chịu thua trong cuộc đấu tranh không gian mạng?”
o    Blogger Nguyễn Ngọc Già mãn án tù (BoxitVN) - RFA - Blogger Nguyễn Ngọc Già tại phiên xử sơ thẩm cuối tháng ba năm 2016. Courtesy of vietnamhumanrightsdefenders.net. Tù nhân chính trị – blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, vào ngày 27 tháng 12 năm 2017 mãn án tù ba năm. Tin từ mạng Dân Làm Báo cho biết cán bộ Trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai đưa blogger Nguyễn Ngọc Già về đến nhà tại Sài Gòn vào lúc khoảng 8 giờ sáng ngày 27 tháng 12. Dù mãn án ba năm tù giam, nhưng blogger Nguyễn Ngọc Già ...
o    Facebooker ‘Chương May Mắn’ nói về ảnh Cần Thơ (BBC) - Người bị mời làm việc vì post ảnh đèn "mừng Đảng" cạnh ảnh quần lót nói ông không đến cuộc gặp "vì tôn trọng chính quyền."
o    Luật sư: 'Các bị cáo trong vụ đánh bom TSN không có quan điểm chính trị, hành động riêng lẻ' (VOA) - Một luật sư bào chữa trong vụ án khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất nói các bị cáo không có quan điểm chính trị rõ ràng và họ hành động khá riêng lẻ.
o    Hành trình Biển Hồ 1: Kampong Chhnang Bấp bênh với sóng gió (BBC) - Phóng viên Thùy Linh của BBC tìm hiểu về cuộc sống và những mối lo toan của người dân gốc Việt ở tỉnh Kampong Chhnang.
o    Nhìn lại vụ Đồng Tâm: Bài học về sức phản kháng của người dân (RFA) - Trong năm qua, một vụ tranh chấp đất đai gây chấn động dư luận khi mà dân chúng địa phương phải bắt giữ gần 40 cán bộ, cảnh sát cơ động để làm con tin. Đó là vụ Đồng Tâm ở ngay thủ đô Hà Nội. Mời quý vị cùng nhìn lại vụ việc này.
o    Hai vấn đề nóng bỏng trong hai vụ đại án (BoxitVN) - Bùi Tín/VOA - Ông Trịnh Xuân Thanh (trái) và ông Đinh La Thăng. (Ảnh chụp từ VTV). Trong vài tuần tới, 2 vụ đại án mang gọn tên « Đinh La Thăng » và « Trịnh Xuân Thanh » sẽ được đem ra xét xử, theo lệnh của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Ban phòng chống tham nhũng trung ương, theo phương châm «khẩn trương, tích cực, triệt để, theo đúng luật». Hai vụ án này liên quan chặt chẽ với nhau, cả 2 bị cáo đều thuộc ...
o    Tổng Công Ty Điện lực Việt Nam hạch toán sai, bị truy thu thuế (RFA) - Bộ Tài chính Việt Nam vừa có quyết định truy thu hơn 1900 tỷ đồng của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam- EVN.
o    Bắt tạm giam hai nguyên cán bộ ngân hàng (RFA) - Vào ngày 28 tháng 12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công An Việt Nam thi hành lệnh khởi tố bị can, khám xét chỗ ở của hai người nguyên lãnh đạo của Hội sở Ngân hàng Đông Á.
o    Một năm nhiều biến động của ngư dân Việt Nam! (RFA) - Bản án từ toà Natuna, Indonesia tuyên phạt 5 thuyền trưởng tàu cá Việt Nam vào ngày 13 tháng 12 với cáo buộc tội đánh bắt cá trái phép trong vùng nước của Indonesia đã ghi nhận thêm 1 biến cố nữa của ngư dân Việt trong năm 2017.
o    Cô gái gốc Việt và bí mật 1000 năm của Kim tự tháp Kheops (BBC) - Về đạo diễn phim tài liệu Florence Trần và bộ phim về Kim tự tháp Kheops thu hút hàng triệu khán giả Pháp
o    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
o    Liên hiệp quốc gây sức ép với Trung Quốc và Nga về vấn đề Myanmar (RFA) - Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền Myanmar hôm 28/12/2017 kêu gọi quốc tế gây sức ép lên Trung Quốc và Nga nhằm phản đối việc lạm dụng nhân quyền ở quốc gia này.
o    Khủng hoảng Rohingya: hai phóng viên Reuters vẫn bị giam (BBC) - Hai phóng viên Reuters đang tường thuật về cuộc khủng hoảng Rohingya ở miền bắc Myanmar bị tạm giam thêm hai tuần.
o    Nhật Bản cảnh báo Hàn Quốc chớ sửa đổi thỏa thuận ‘an úy phụ’ năm 2015(VOA) - Nhật Bản nói bất kỳ nỗ lực nào của Hàn Quốc sửa đổi một thỏa thuận năm 2015 nhằm giải quyết một tranh cãi liên quan tới những "an úy phụ" bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ thời chiến sẽ khiến cho mối quan hệ "không thể quản lý được" sau khi Seoul tuyên bố thỏa thuận này đã thất bại.
o    Tổng thống Hàn Quốc nói thỏa thuận ‘an úy phụ’ với Nhật Bản là sai trái (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói thỏa thuận năm 2015 với Nhật Bản về "an úy phụ" người Triều Tiên bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ thời chiến là sai trái nghiêm trọng, sau khi Nhật Bản nói bất kỳ nỗ lực nào nhằm sửa đổi nó có thể gây tổn hại cho mối quan hệ giữa hai nước.
o    Hàn Quốc : Không có bằng chứng về việc Bình Nhưỡng bớt lương công nhân ở Kaesong để phát triển vũ khí (RFI) - Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, hôm nay 28/12/2017, bày tỏ thái độ "khiêm nhường chấp nhận" là không có bằng chứng về việc Bắc Triều Tiên bớt lương công nhân làm việc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu công nghiệp Kaesong, nhằm tài trợ cho chương trình phát triển vũ khí. 
o    TQ quả quyết không vi phạm lệnh cấm bán dầu cho Triều Tiên (VOA) - Trung Quốc hôm 28/12 nói không có chuyện tàu Trung Quốc bán dầu cho Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm của LHQ.
o    Đóng cửa trang trại chó tại Nam Hàn (BBC) - Vì sao lượng thịt chó tiêu thụ tại Nam Hàn đang giảm mạnh khiến nhiều trang trại nuôi chó phải đóng cửa?
o    Thủ tướng Campuchia tuyên bố sẽ nắm quyền thêm ít nhất 10 năm nữa (VOA) - Phát biểu trước hàng ngàn công nhân may mặc tại một ngôi chùa ở ngoại ô Phnom Penh hôm thứ Tư, ông Hun Sen nói ông sẽ nắm quyền thêm hai nhiệm kỳ nữa và kêu gọi công nhân bỏ phiếu cho Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông.
o    Trung Quốc giúp Cam Bốt tổ chức bầu cử, thế chỗ của châu Âu và Mỹ (RFI) - Một quan chức Cam Bốt ngày 28/12/2017 xác nhận: Trung Quốc sẽ cung cấp thiết bị giúp chính quyền Hun Sen tổ chức cuộc bầu cử Quốc Hội năm 2018. Trung Quốc là nước đầu tiên cam kết giúp đỡ Cam Bốt từ sau khi Liên Hiệp Châu Âu và Mỹ tuyên bố không trợ giúp Phnom Penh.
o    Trung Quốc sẽ tài trợ cuộc bầu cử cho Campuchia (RFA) - Hãng Reuters hôm 28/12 dẫn lời phát ngôn nhân Ủy ban Bầu cử Quốc gia Camupuchia, ông Hang Puthea cho biết là Trung Quốc sẽ cung cấp 30 loại thiết bị khác nhau cho cuộc bầu cử, nói thêm rằng đây là những dụng cụ quan trọng để có thể tiến hành một cuộc bầu cử.
o    Trung Quốc cam kết hỗ trợ bầu cử Campuchia sau khi EU, Mỹ rút lui (VOA) - Trung Quốc sẽ cung cấp các thiết bị cho cuộc tổng tuyển cử năm 2018 ở Campuchia, bao gồm các thùng phiếu và các gian bỏ phiếu, một quan chức cho biết hôm thứ Năm. Đây là cam kết đầu tiên từ nước ngoài kể từ khi Liên minh Châu Âu và Mỹ rút lại sự hỗ trợ của mình.
o    Đài Loan ‘phòng thủ bên trong chuỗi đảo thứ hai’ (BBC) - Đài Loan có chiến lược quốc phòng mới, thừa nhận khả năng phải đối mặt với 'chiến tranh bất cân xứng' chống lại TQ.
o    Nhà làm phim Tây Tạng trốn khỏi Trung Quốc đến Mỹ (RFA) - Cựu tù chính trị- nhà làm phim người Tây Tạng, ông Dhondup Wangchen, đã trốn khỏi Trung Quốc và vừa đến Mỹ.
o    Trung Quốc : « Con mắt của Bắc Kinh » và 1,4 tỉ « nghi phạm » (RFI) - Trong khi đa phần các báo Pháp hôm nay tập trung vào thời sự trong nước thì báo Libération dành một hồ sơ lớn 4 trang bài nói về « Con mắt của Bắc Kinh ». Với gần 200 triệu caméra, 40 triệu mẫu giọng nói và 1 tỉ gương mặt được lưu trong cơ sở dữ liệu của công an, chế độ Tập Cận Bình đang tăng cường giám sát công dân ở những mức độ « chưa từng có từ trước tới nay » với lý do « đảm bảo an ninh quốc gia và đấu tranh chống khủng bố. »
o    Bali tuyên bố tình trạng khẩn cấp về rác thải (RFA) - Đảo du lịch Bali ở Indonesia từng được mệnh danh là thiên đường trên đất; thế nhưng gần đây Bali chịu nhiều tai tiếng vì vấn đề rác thải ùn ứ trong nhiều năm.
o    Liên hiệp quốc cảnh báo về vi phạm nhân quyền ở Mindanao (RFA) - Tình cảnh của một cộng đồng người Hồi giáo bản địa trên đảo Mindanao ở miền nam Philippine từng phải chịu đựng những vi phạm nhân quyền có thể trầm trọng thêm nữa.
o    Năm 2017: Biến đổi khí hậu tác hại đến Mỹ, nhưng TT Trump vẫn thờ ơ (RFI) - Trong năm 2017 sắp kết thúc, cả thế giới và đặc biệt là nước Mỹ đã phải gánh chịu các trận bão khủng khiếp, các vụ lũ lụt và cháy rừng với sức tàn phá ghê gớm. Theo giới khoa học, các sự kiện càng lúc càng dữ dội và thường xuyên hơn đó, là hệ quả rõ rệt của sự biến đổi khí hậu do hoạt động của con người gây ra.
o    Pháp: Chính sách châu Á của tân tổng thống Macron sẽ ra sao ? (RFI) - Một câu hỏi thường được đặt ra từ ngày tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhậm chức : Đó là chính sách châu Á của Pháp sẽ ra sao ? Chuyên san Pháp Asialyst ngày 18/05/2017 đã thử trả lời trong bài phân tích của chuyên gia về Trung Quốc và các vấn đề quốc tế Philippe Le Corre mang tựa đề « Từ Hollande đến Macron, chính sách nào cho Pháp ở châu Á - De Hollande à Macron, quelle politique pour la France en Asie ? ».
o    Nga cáo buộc Mỹ huấn luyện cựu chiến binh IS ở Syria (VOA) - Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cáo buộc Mỹ huấn luyện các cựu chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria để tìm cách gây bất ổn ở đất nước này.
o    Syria : Phe nổi dậy rút khỏi các căn cứ cuối cùng sát biên giới với Liban (RFI) - Quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy vừa đạt thêm một thỏa thuận mới, theo đó các chiến binh nổi dậy sẽ từ bỏ các vị trí cuối cùng tại khu vực biên giới Liban-Syria.
o    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách cải thiện quan hệ với châu Âu (RFI) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ căng thẳng với một số quốc gia châu Âu. Ông nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ phải “thêm bạn bớt thù”.
o    Ukraina: Trao đổi tù binh giữa Kiev và phe ly khai (RFI) - Trước thềm năm mới 2018 và ngày lễ Giáng sinh 7/1 theo Chính Thống giáo, chính quyền Ukraina và lực lượng ly khai thân Nga, hôm qua 27/12/2017, đã tiến hành trao đổi hơn 300 tù binh bị bắt giữ trong các cuộc xung đột.
o    Ukraine, phiến quân thân Nga bắt đầu trao đổi tù nhân (VOA) - Đây là vụ trao đổi lớn đầu tiên trong mấy tháng qua và là vụ trao đổi lớn nhất kể từ khi cuộc nổi dậy của thành phần thân Nga bùng ra vào năm 2014 tại nước cộng hòa Soviet cũ này.
o    Nga : Bom nổ tại một siêu thị Saint Petersbourg, 10 người bị thương (RFI) - Tối qua, 27/12/2017, 10 người bị thương trong một vụ nổ tại một siêu thị ở Saint Petersbourg, thành phố lớn thứ hai của Nga. Nhà chức trách thông báo mở điều tra. Tổng thống Nga Putin lên án « hành động khủng bố ». 
o    Cây mộc lan nổi tiếng ở Nhà Trắng sắp bị chặt (BBC) - Đệ nhất phu nhân Melania Trump yêu cầu chặt cây mộc lan cổ thụ gần 200 tuổi trong vườn Nhà Trắng do cây bị hư hại nặng.
o    American Airlines xin lỗi hai cầu thủ bị vu oan ăn cắp (BBC) - Hãng American Airlines xin lỗi hai cầu thủ bóng rổ bị yêu cầu rời khỏi máy bay vì nghi ăn cắp trong lúc họ bị oan.
o    10 người bị thương trong vụ nổ siêu thị ở Nga (VOA) - Vụ nổ xảy ra do một "thiết bị nổ tự chế có sức công phá tương đương với 200 gram TNT chứa đầy những mảnh gây sát thương," phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Svetlana Petrenko cho biết.
o    TT Putin: vụ nổ ở St. Petersburg là khủng bố (VOA) - Vụ nổ tại một siêu thị ở thành phố lớn thứ hai của Nga là một cuộc tấn công khủng bố, Tổng thống Vladimir Putin nói hôm 28/12.
o    Không kích Mỹ phá hủy xe bom gần thủ đô Somalia, giết 4 phần tử al-Shabab(VOA) - Các cuộc không kích của Mỹ tối thứ Tư 27/12 đã giết 4 phần tử al-Shabab, phá hủy một chiếc xe chứa đầy chất nổ ở gần Mogadishu, thủ đô Somalia. Vụ không kích xảy ra cách Mogadishu 25 km,
o    Đánh bom ở Kabul, ít nhất 41 người chết (VOA) - Những kẻ tấn công xông vào một trung tâm văn hoá Hồi giáo Shiite ở thủ đô của Afghanistan hôm 28/12, kích nổ nhiều quả bom và giết chết hàng chục người
o    Đám cưới hoàng gia: Chính phủ Anh khẩn khoản Hoàng tử Harry đừng mời TT Obama (VOA) - Các quan chức chính phủ Anh yêu cầu Hoàng tử Harry đừng mời cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân tới dự đám cưới với nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle vào năm tới
o    Khi nào là thời điểm tốt nhất để nhảy việc? (BBC) - Việc nghiên cứu dữ liệu và hỏi chuyện các chuyên gia cho thấy thứ Ba trong tháng Mười Hai là thời điểm tốt nhất để đi kiếm việc làm mới.










No comments:

Post a Comment

View My Stats