Thursday 28 December 2017

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 28/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Tạm lắng năm 2017, liệu Biển Đông sẽ lại dậy sóng trong năm tới? (RFI) - Tình hình Biển Đông, khu vực từng được cho là điểm nóng trên thế giới, quả là tương đối yên tĩnh trong năm 2017 sắp kết thúc, với một loạt những tín hiệu hòa hoãn được các bên tranh chấp, đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam và Philippines đưa ra. 
·         Bắc Kinh vu cáo Hà Nội ‘không ngừng xâm lấn lãnh thổ trên Biển Đông’ (BoxitVN) - Đảo Đá Tây với bờ kè được xây dụng dạo sau này. (Hình: CSIS/Digital Globe). BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Tờ báo Quân sự của Trung Quốc China Military vừa có bài vu cáo Việt Nam “không ngừng” các hoạt động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông. Như một kiểu quân cướp vừa ăn cướp vừa la làng, tờ Quân Sự Trung Quốc ấn bản Anh ngữ của Bắc Kinh căn cứ vào một bài viết trên báo Mỹ Bloomberg nói Việt Nam đã cải ...
·         Truyền thông quốc tế nói về 'Lực lượng 47' (BBC) - 'Lực lượng 47' của Việt Nam với nhiệm vụ 'đấu tranh trên không gian mạng' được báo chí quốc tế đưa tin và bình luận.
·         Hơn 10.000 người trong ‘Lực lượng 47′ đấu tranh trên mạng (BoxitVN) - MAI HOA - AK47 - Đó là tên môt loại tiểu liên bền bỉ có sức công phá mạnh, nó được trang bị cho bộ binh trong suốt cuộc chiến tranh chống Mỹ. Ngày ấy có hai loại AK47 do Liên Xô cũ và Trung Quốc sản xuất. Các cựu binh già kể rằng họ thích loại do Trung Quốc sản xuất hơn vì bắn nhiều không đỏ nòng, độ chính xác cao hơn. Những khẩu tiểu liên ấy, dù uy lực đến thế nào cũng chỉ là vật vô tri nếu như nó ...
·         Bộ 4T lo ngại truyền thông xã hội ‘vượt mặt’ báo chí (VOA) - Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nói báo chí đang đứng trước nguy cơ bị truyền thông xã hội “vượt mặt” trong việc cung cấp thông tin đến độc giả.
·         Chưa đầy 10% du khách ngoại quốc trở lại Việt Nam (RFA) - Chưa đến 10% khách du lịch nước ngoài quay trở lại thăm Việt Nam. Đây là con số thống kê được Tổng Cục Du Lịch Việt Nam đưa ra trong báo cáo tổng kết năm nay và được truyền thông trong nước dẫn lại vào ngày 27 tháng 12.
·         Blogger Nguyễn Ngọc Già mãn án tù (RFA) - Tù nhân chính trị- blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, vào ngày 27 tháng 12 năm 2017 mãn án tù ba năm.
·         Ông Trọng đã nắm được công an chưa? (VOA) - Trong hai lực lượng chính của bộ máy công an Việt Nam thì an ninh là lực lượng nắm nhiều quyền lực hơn (giám đốc công an các tỉnh thành phần lớn xuất thân từ an ninh). Hai lần liên tiếp bị an ninh Việt Nam làm cho mất mặt nghĩa là...
·         ‘Đả hổ diệt ruồi’ của Tổng Bí Thư Trọng sẽ phát triển đến đâu? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Ông Nguyễn Phú Trọng có hơi hướng “Tập Cận Bình hóa.” (Hình: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images). Vẫn còn quá sớm để dự đoán về quy mô và phạm vi của chiến dịch “chống tham nhũng,” hay còn gọi “đả hổ diệt ruồi” của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Nhưng sự thật hiển nhiên không thể phủ nhận là “lao đã phóng đi,” và kẻ phóng lao phải theo lao. Phóng lao theo lao. Đó là quyết định bắt giam cựu Ủy Viên Bộ Chính Trị Đinh La Thăng – một hành ...
·         Khi an ninh, tình báo được mang đi … bán lẻ (VOA) - Vậy thì điều gì đáng bận tâm nhất? Hình như là những người đứng đầu và lối điều hành mạng lưới an ninh, tình báo của cả quân đội lẫn công an. Khi những người đứng đầu mạng lưới an ninh, tình báo – lá chắn cho quốc phòng và an ninh...
·         VN áp dụng nghe lén trong điều tra hình sự (BBC) - Ý kiến nói luật hình sự mới của Việt Nam cho phép sử dụng trực tiếp dữ liệu được thu thập bí mật để kết tội.
·         Quan chức, đại gia “Đỏ” vào tù và những sự thật phơi bày (BoxitVN) - Song Chi - Ông Đinh La Thăng, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, viên chức cao cấp nhất của Đảng Cộng sản bị bắt giữ. Ảnh chụp tại một phiên họp Quốc hội, 30/10/2017. AFP. Theo dõi những vụ bắt bớ, khởi tố các quan chức, đại gia «Đỏ» trong thời gian qua, dù vô tâm, bàng quan trước thời cuộc, trước những vấn đề nổi cộm về chính trị-xã hội của đất nước đến đâu, có lẽ đa số người dân cũng phải nhận ra những sự thật hiển nhiên và cay ...
·         Việt Nam : Xét xử các ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh ngày 08/01/2018(RFI) - Một ngày sau khi Viện Kiểm Sát Tối Cao thông báo hoàn tất cáo trạng, hôm nay, 27/12/2018, Tòa Án Thành Phố Hà Nội quyết định đưa ra xét xử , từ ngày 08/01 đến ngày 21/01/2018, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh vì tội « cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng » và tội « tham ô tài sản », trong vụ án xảy ra tại Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN).
·         Việt Nam ra cáo trạng đối với ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh(BoxitVN) - Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng (Ảnh chụp từ VTV). Chính quyền Việt Nam hôm 26/12 ra cáo trạng truy tố ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng trong vụ án “cố ý làm trái quy định” và “tham ô tài sản.” Theo đó, ông Thanh sẽ đối mặt với án tử hình trong phiên tòa dự kiến vào tháng 1/2018 và ông Thăng có thể đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù.
Truyền thông trong nước hôm 26/12 loan tin, Viện Kiểm sát ...
·         Vụ xử ông Đinh La Thăng “càng nhanh càng không hay”? (BBC) - Ý kiến bình luận việc ra bản kết luận điều tra dùng để truy tố ông Đinh La Thăng “càng nhanh càng không hay”.
·         Hai cựu quan chức dầu khí ra tòa vào tháng 1 năm 2018 (RFA) - Toà án Nhân dân Hà Nội hôm thứ Tư, 27 tháng 12 cho biết ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ đại án tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) sẽ ra toà vào ngày 8 tháng 1 năm 2018.
·         Vụ Vũ ‘Nhôm’ có trở thành ‘Trịnh Xuân Thanh thứ hai’? (VOA) - Thực tế có thể hình dung ngay là trong tay Vũ “Nhôm” rất có thể đã nắm được những tài liệu mà khiến nhiều quan chức đang mất ngủ có thể là những tài liệu mang tính bằng chứng về mối quan hệ ngầm trong giới quan chức lãnh đạo...
·         Tuyên án nhóm bị cáo buộc khủng bố (RFA) - Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 27 tháng 12 tuyên án đối với nhóm bị cáo buộc dùng bom xăng tấn công tại Sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng tư vừa qua với mức án cao nhất cho người cầm đầu là 16 năm tù.
·         Bị cáo khủng bố nói sẽ tiếp tục đấu tranh (RFA) - Bị cáo cầm đầu nhóm khủng bố mới bị xét xử ở Việt Nam nói rằng sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh nhưng chọn phương pháp đấu tranh khác. Một người chứng kiến phiên tòa giấu tên cho đài Á Châu Tự Do biết thông tin này qua thư điện tử (email).
·         Kinh tế Việt Nam 2017 tăng ở mức kỷ lục 10 năm (RFA) - Kinh tế Việt Nam đạt tăng trưởng 6.8% trong năm 2017, mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Đây là số liệu được Tổng cục Thống kê công bố hôm 27/12.
·         VN thiệt hại 12.300 tỷ đồng vì virus máy tính (RFA) - Trong năm 2017, thiệt hại do virus máy tính gây ra với người dùng Việt Nam đã lên tới 12.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 540 triệu đô la, vượt xa mốc 10.400 tỷ đồng năm 2016.
·         Cộng đồng người Việt đón Giáng sinh (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Cuối tuần vừa qua, cộng đồng người Việt ở nhiểu nơi thuộc khu vực thủ đô Washington DC, tiểu bang Virginia và Maryland đã tổ chức đón Giáng sinh với nhiều hoạt động đầm ấm nhằm tăng tình đoàn kết và chia sẻ trong dịp một năm cũ sắp qua đi, năm mới chuẩn bị tới.
·         Chuyện cũ viết tiếp (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 26) (BoxitVN) - Tương Lai - Những ngày sao mà da diết nhớ Hà Nội. Nghe Tùng Dương hát Hà Nội tôi của Nguyễn Cường càng nôn nao nỗi nhớ “Hà Nội năm tháng rất xưa, tình yêu tôi không bao giờ cũ, chạm vào đâu cũng thấy thân thương, hàng cây góc phố con đường…”. Liệu có phải vì vừa trải nghiệm điều mà nhân vật Batsana trong tác phẩm Quy luật của muôn đời của Dumbatzé tự chiêm nghiệm “Con người ta cần ốm nặng ít nhất một lần trong đời. Như vậy sẽ ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật Bản tổ chức diễn tạp sơ tán tên lửa (RFA) - Nhật Bản công bố sẽ tổ chức diễn tập sơ tán tên lửa lần đầu tiên tại thủ đô Tokyo vào tháng 1 năm 2018.
·         Nhật: Doanh nghiệp trả lương bằng Bitcoin (BBC) - Từ đầu năm 2018, nhân viên một công ty ở Nhật sẽ nhận một phần lương bằng Bitcoin bất chấp cảnh báo về rủi ro của loại tiền ảo.
·         Hàn Quốc nói thỏa thuận về nô lệ tình dục với Nhật 'phớt lờ nạn nhân' (BBC) - Ngoại trưởng Hàn Quốc nói thỏa thuận về các "phụ nữ mua vui" ký với Nhật năm 2015 không xét đến những nạn nhân còn sống sót.
·         Mỹ chế tài 2 giới chức Triều Tiên liên hệ đến chương trình phi đạn (VOA) - Mỹ áp đặt các chế tài đối với hai giới chức Triều Tiên, Kim Jong Sik và Ri Pyong Chol, vì vai trò của họ trong chương trình phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.
·         Người đào tị Triều Tiên bị phơi nhiễm phóng xạ? (VOA) - Chính phủ Hàn Quốc hôm thứ Tư 27/12 nói rằng ít nhất có 4 người đào thoát từ Triều Tiên sang Hàn Quốc có dấu hiệu bị phơi nhiễm phóng xạ, mặc dù các nhà nghiên cứu không thể xác nhận liệu những người này có bị tác động do chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng hay không.
·         Vui buồn của người chuyên đóng vai Kim Jong-un (BBC) - 'Phiên bản Nam Hàn' của lãnh đạo Kim Jong-un gặp phản ứng ra sao trên đường phố?
·         Cam Bốt: Thủ tướng Hun Sen muốn nắm quyền thêm 10 năm (RFI) - Cầm quyền từ 30 năm nay, thủ tướng Cam Bốt vào hôm nay, 27/12/2017, cho biết ông muốn cầm quyền thêm hai nhiệm kỳ nữa, cụ thể là 10 năm. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Cam Bốt sẽ tổ chức bầu Quốc Hội mới vào tháng 7/2018 và đảng đối lập bị giải tán.
·         Quân ủy Trung ương Trung Quốc kiểm soát Lực lượng Vũ trang (VOA) - Trung Quốc sẽ đưa lực lượng cảnh sát bán quân đội, Cảnh sát Vũ trang Nhân dân về dưới quyền kiểm soát của Quân ủy Trung ương từ ngày 1 tháng Giêng năm 2018.
·         Hoa Kỳ, Đức kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho nhà hoạt động bị án 8 năm (RFA) - Hoa Kỳ và Đức kêu gọi Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng, là ông Ngũ Cán (Wu Gan), người vừa bị kết án 8 năm tù giam với cáo buộc tội “lật đổ chính quyền”.
·         Đảng cộng sản Trung Quốc xem xét sửa đổi hiến pháp (RFA) - Tháng tới, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thảo luận về sửa đổi hiến pháp và công tác chống tham nhũng. Truyền thông của nhà nước Trung Quốc loan tin vừa nói vào ngày 27/12/2017.
·         Trung Quốc: Đài Loan nên “quen dần” với các cuộc diễn tập vây đảo (RFI) - Trước sự lo ngại của Đài Loan về các cuộc tập trận của không quân Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh vào hôm nay 27/12/2017, đã hàm ý cho rằng các cuộc tập trận này sẽ còn tiếp tục được tổ chức khi lên tiếng khuyên Đài Bắc làm quen dần với việc không quân Trung Quốc diễn tập bao vây Đài Loan.
·         Không lực Trung Quốc diễn tập gần Đài Loan ‘16 lần’ trong năm qua (VOA) - Trong một bản báo cáo dài, bộ quốc phòng Đài Loan liệt kê số lần máy bay Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo tự trị này kể từ cuối tháng 10 năm ngoái và loại máy bay nào tham gia, bao gồm máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tiên tiến.
·         TQ, Pakistan sẽ xem xét đưa Afghanistan vào hành lang kinh tế 57 tỉ đôla (VOA) - Trung Quốc đã tìm cách đưa Kabul và Islamabad xích lại gần nhau vì Trung Quốc lo sợ xu hướng chủ chiến Hồi giáo cực đoan ở Pakistan và Afghanistan sẽ lan tới vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc.
·         Myanmar đưa nhà báo Reuters ra tòa (RFA) - Hôm 27 tháng 12 tại Yangoon, 2 nhà báo Miến làm việc cho hãng thông tấn Reuters đã bị giải tòa lần đầu tiên với cáo buộc tội đánh cắp tài liệu bí mật quốc gia.
·         Khủng hoảng người tị nạn Rohingya còn kéo dài    (VOA) - Đã bốn tháng kể từ khi cuộc di cư của người Rohingya bắt đầu, tiếp theo sau những tin tức về  các cuộc tấn công do quân nổi dậy thực hiện nhắm vào các tiền đồn của quân đội ở biên giới Myanmar.
·         Philippines: Tội phạm giảm nhờ chiến dịch đẫm máu của Duterte (VOA) - Tỷ lệ tội phạm giảm hơn 1/5 ở Philippines trong năm nay khiến công chúng vui mừng, và cho thấy có lẽ chiến dịch chống ma túy gây nhiều chết chóc của TT Duterte có hiệu quả
·         Châu Âu tỏ hoài nghi về cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018 (RFI) - Sau khi Matxcơva quyết định loại nhà đối lập Alexei Navalny ra khỏi cuộc tranh cử tổng thống Nga 2018, hôm qua, 26/12/2017, Liên Hiệp Châu Âu đã bày tỏ lo ngại là việc làm trên của Kremlin « gây hoài nghi nghiêm trọng về tính đa nguyên chính trị tại Nga».
·         2018 : Năm đỉnh cao thắng lợi của tổng thống Nga Putin (RFI) - Người dân Moussoul (Irak) và Raqqa (Syria), hai thành phố vừa được giải phóng khỏi tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, chịu khổ nạn như thế nào (Le Monde) ; cải cách giảm thuế doanh nghiệp Mỹ có lợi cho người làm công hay không (Les Echos) ; ý kiến chuyên gia về dự định của tổng thống Pháp gia tăng kiểm soát các mạng khiêu dâm (Libération) là một số chủ đề trang nhất báo Pháp hôm nay. Về chính trị quốc tế, Le Figaro tập trung giải mã viễn cảnh chính trị Nga năm 2018, được coi là năm « đỉnh cao quyền lực » và « giành thế thượng phong » của tổng thống Vladimir Putin.
·         Nga: Kremlin đòi điều tra lời kêu gọi tẩy chay bầu cử (BBC) - Nga cấm lãnh đạo đối lập Alexei Navalny tranh cử trong lúc ông Putin không đến dự lễ "đề cử" ứng viên tổng thống.
·         10 năm vụ ám sát Benazir Bhutto (BBC) - Một thập niên sau vụ ám sát cựu thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, vị tướng quân đội nước này lên tiếng về vụ việc.
·         Achentina : Tư pháp nghiêng theo hướng thẩm phán Nisman bị sát hại (RFI) - Sau khi đưa ra cáo buộc cựu tổng thống, bà Cristina Kirchner, muốn xóa tội cho các nghi phạm người Iran trong vụ tấn công vào cơ sở của người Do Thái hồi năm 1994, công tố viên Nisman đã bị chết một cách bí ẩn hồi tháng Giêng năm 2015.
·         Syria : Bắt đầu chiến dịch sơ tán nhân đạo ra khỏi vùng nổi dậy gần Damas (RFI) - Hôm nay, 27/12/2017, Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế thông báo, các tổ chức nhân đạo bắt đầu cho sơ tán khẩn cấp các trường hợp bệnh nhân nặng ra khỏi vùng do quân nổi dậy kiểm soát gần Damas đang bị quân chính phủ bao vây. Phải mất nhiều tháng thương lượng với chính quyền Syria, chiến dịch này mới được bắt đầu.
·         Peru: Đương kim tổng thống bị cô lập sau khi ân xá người tiền nhiệm (RFI) - Cựu tổng thống Peru Alberto Fujimori, vừa được ân xá vì lý do sức khỏe, vào tối qua 26/12/2017, đã lên tiếng xin lỗi người dân, trong một đoạn video công bố trên mạng Facebook, quay cảnh ông nằm trên giường bệnh. 
·         Tây Ban Nha rút lực lượng an ninh tăng viện ra khỏi Catalunya (RFI) - Lực lượng cảnh sát và phòng vệ dân sự được tăng viện đến Catalunya nhân cuộc trưng cầu dân ý bị cấm ngày 01/10/2017 vừa qua, đã bắt đầu rời khỏi vùng này kể từ hôm qua, 26/12. Nguồn tin trên do chính bộ Nội Vụ Tây Ban Nha thông báo.
·         Bị tố là “người hòa giải bất lương”, Ngoại trưởng Nga phản ứng (VOA) - Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói các cuộc đàm phán hòa bình do Nga dẫn đầu vào tháng sau tại Sochi được sự “ủng hộ rộng rãi” của nhân dân Syria và mục đích của nó là nhằm tạo cơ sở cho tiến trình hòa bình do Liên Hiệp Quốc đứng ra làm trung gian
·         Trạm xe lửa mới mang tên Trump ở Israel? (VOA) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Israel đề nghị đặt tên một trạm xe lửa sẽ xây trong tương lai gần Bức Tường phía Tây ở Jerusalem là 'trạm xe lửa Tổng thống Donald Trump'.
·         Tòa phúc thẩm bác đơn kiện ủy ban điều tra gian lận cử tri của Trump (VOA) - Một tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ tại thủ đô Washington hôm thứ Ba đã giữ nguyên một phán quyết của tòa án cấp thấp hơn cho phép ủy ban của Tổng thống Donald Trump đang điều tra gian lận cử tri được quyền yêu cầu dữ liệu về cử tri từ các bang của Mỹ.
·         Kremlin nói sẵn sàng làm trung gian cho hòa đàm Triều Tiên-Mỹ (VOA) - Moscow từ lâu đã kêu gọi hai nước tổ chức các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân và phi đạn mà Triều Tiên đang theo đuổi bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
·         Anh hộ tống tàu Nga lai vãng gần lãnh hải (VOA) - Một chiếc tàu của Anh đã hộ tống một chiếc tàu của Nga khi nó đi ngang qua vùng lãnh hải của Anh trong Ngày Giáng sinh, bộ quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Ba, nói rằng hoạt động hải quân Nga gần Anh đã gia tăng trong dịp lễ.










No comments:

Post a Comment

View My Stats