Sunday 31 December 2017

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 31/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)




o    Việt Nam tăng cường kiểm soát Internet bằng « lực lượng 47 » (RFI) - Theo hãng tin AFP hôm qua, 29/12/2017, Tổ chức nhân quyền của Mỹ, Human Rights Watch (HRW) nhận định, việc chính quyền Hà Nội triển khai 10 000 người « đấu tranh trên mạng », còn được gọi là « lực lượng 47 », nhằm chống lại các hoạt động chống đối chính quyền trên không gian mạng, đang tạo nên « một tầm mức mới » trong việc việc kiểm soát tự do ngôn luận ở Việt Nam.
o    Nhìn lại vụ Đồng Tâm: Bài học về sức phản kháng của người dân (BoxitVN) - RFA - Cảnh sát cơ động được người dân thả ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 22 tháng 4 năm 2017. AFP. Tức nước vỡ bờ. Vụ việc có thể khái quát như sau: mảnh đất hơn 100 ha tại Đồng Sênh, thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội theo chính quyền là đất quốc phòng và đòi thu lại cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel. Trong khi đó người dân lại nói chỉ có một phần đất là của quốc phòng, còn ...
o    Việt Nam kết án tù 9 người « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền » (RFI) - Theo tin báo chí chính thức trong nước hôm qua, 29/12/2017, 9 người vừa bị tòa án tỉnh Bình Định kết án tù nặng nề về tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân ».
o    Một năm nhiều biến động của ngư dân Việt Nam! (BoxitVN) - RFA - Một làng chài ở Việt Nam. AFP. Bản án từ toà Natuna, Indonesia tuyên phạt 5 thuyền trưởng tàu cá Việt Nam vào ngày 13 tháng 12 với cáo buộc tội đánh bắt cá trái phép trong vùng nước của Indonesia đã ghi nhận thêm 1 biến cố nữa của ngư dân Việt trong năm 2017. Mời quí vị cùng chúng tôi nhìn lại 1 năm nhiều biến động của ngư dân Việt Nam, trong đó có những người có thể và không thể trở về được nữa. ‘Họ đã bỏ biển’. Cho đến ...
o    Đất Việt đóng góp rất đáng kể trong phản biện bauxite (BoxitVN) - Thành Luân - Là người tham gia phản biện về hai dự án bauxite từ những ngày đầu, TS Nguyễn Thành Sơn, nguyên Giám đốc Ban Quản lý các dự án than Đồng bằng sông Hồng thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đánh giá: việc yêu cầu báo cáo toàn diện về hai dự án hơi muộn nhưng sẽ có ích “nếu các báo cáo của các đơn vị đó là trung thực, khách quan. Đặc biệt, các báo cáo phải có định lượng (không được định tính) và ...
o    Những bất thường và khác lạ về chuyên án “Vũ nhôm” (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Ngay sau khi ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và khai trừ khỏi Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN (đầu tháng 10/2017), người dân và công luận toàn quốc mới giật mình nhận thấy tình trạng mâu thuẫn, đấu đá nội bộ trong giới lãnh đạo chóp bu thành phố Đà Nẵng là rất nghiêm trọng và đang bước vào đỉnh điểm! Lúc này, lại phát lộ thêm thông tin: Một doanh nhân có tên Phan Văn Anh Vũ, sinh năm ...
o    Làm sao chống tham nhũng trong cơ chế đẻ ra tham nhũng? (BoxitVN) -  BÙI TÍN / Voa - Nhớ lại lời khuyên chân thành của ông Lý Quang Diệu, rằng muốn chống tham nhũng trước hết phải có luật nghiêm, công bằng, bình đẳng. Cuối 2017, đầu 2018, công cuộc chống tham nhũng lại nổi lên, sôi nổi, ly kỳ. Đinh La thăng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ nhôm, Phan Đình Đức, Út Trọc Đinh Ngọc Hệ… kẻ sa lưới, người bỏ trốn, đầy kịch tính. Sau một thời gian lình xình, như đánh trống bỏ dùi, gần như nguội lạnh, Tổng chỉ huy chống tham nhũng Nguyễn ...
o    Việt Nam: 7 sự kiện nổi bật năm 2017 (BBC) - BBC Tiếng Việt điểm lại 7 sự kiện chính trị, xã hội tiêu biểu nhất cho Việt Nam năm 2017
o    TIẾP NỐI PHẠM ĐOAN TRANG (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Ngày 29/12 Bauxite Việt Nam đăng bài “Vì sao nên phi bạo lực” của Phạm Đoan Trang. Tác giả nêu ra 4 lý do: 1- Khả năng thành công cao hơn; 2-Thu hút được nhiều người hơn; 3- Tạo điều kiện cho dân chủ; 4- Oan oan tương báo bao giờ mới hết. Tôi tán thành các ý kiến của Phạm Đoan Trang. Chỉ xin bổ sung vài ý kiến rút ra từ thực tế cuộc đấu tranh bạo lực của dân Việt Nam trong mấy chục năm của ...
o    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
o    AP nói TT Trump từng cố tiếp xúc Triều Tiên không thành (VOA) - Hãng tin AP sáng sớm 30/12 loan tin rằng trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cử một "học giả người Mỹ" đi gặp các quan chức Triều Tiên
o    Trung Quốc phủ nhận dính líu tới vụ chuyển dầu cho Triều Tiên (VOA) - Trung Quốc phủ nhận đã giúp chuyển các lô hàng chứa dầu cho Triều Tiên vi phạm các chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh làm như vậy.
o    Triều Tiên: không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ vẫn đe dọa (VOA) - Triều Tiên hôm 30/12 tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình chừng nào Hoa Kỳ và các đồng minh còn tiếp tục "hăm dọa và tập trận".
o    Bị trừng phạt, Bắc Hàn 'làm kinh tế' ra sao? (BBC) - Chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế, quốc gia bị cô lập Bắc Hàn dường như vẫn kinh doanh buôn bán như các nước khác.
o    Hàn Quốc thẩm vấn thủy thủ đoàn tàu Hồng Kông vi phạm cấm vận Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 30/12/2017, các quan chức hải quan Hàn Quốc thông báo đang tạm giữ để thẩm vấn thủy thủ đoàn của một chiếc tàu Hồng Kông bị bắt giữ vào tháng 11 vì đã vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên. 
o    Bước thụt lùi lớn nhất từ khi HK được trao lại cho Trung Quốc’   (VOA) - Một hiệp hội đại diện cho các luật sư Hong Kong nói họ bị "sốc về động thái của quốc hội Trung Quốc tiến hành thực thi luật pháp áp dụng ở Hoa lục tại một nhà ga ở đặc khu Hồng Kông.
o    Thái Lan: tranh hiện đại vẽ lại Phật và thánh thần (BBC) - Triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Bangkok trưng bày nhiều tranh Thái Lan hiện đại vẽ lại Phật và thánh thần.
o    Bangladesh chuẩn bị hồi hương 100.000 người Rohingya về Miến Điện (RFI) - Bangladesh hôm qua, 29/12/2017, đã gởi một danh sách 100.000 người đến chính quyền Miến Điện với hy vọng có thể đưa số người này hồi hương kể từ cuối tháng Giêng 2018.
o    Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia bị tuyên phạm tội phỉ báng Hun Sen (VOA) - Một tòa án ở Phnom Penh hôm thứ Sáu phán quyết cựu thủ lĩnh phe đối lập Campuchia Sam Rainsy phạm tội phỉ báng Thủ tướng Hun Sen và ra lệnh cho ông phải bồi thường thiệt hại 1 triệu đôla.
o    Biểu tình chống hoặc ủng hộ chính phủ cùng diễn ra ở Iran (VOA) - Những người ủng hộ chính phủ Iran đã biểu tình hôm 30/12 tại thủ đô Tehran khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ bước vào ngày thứ ba và lan sang các thành phố khác.
o    Mỹ 'quan tâm biểu tình ôn hòa' ở Iran (BBC) - Nhà Trắng tuyên bố 'thế giới đang theo dõi' cách chính quyền Iran phản ứng trước các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố.
o    Iran : Biểu tình ủng hộ chính phủ (RFI) - Hôm nay, 30/12/2017, hàng chục ngàn người ủng hộ chế độ đã biểu tình tại Teheran và nhiều thành phố khác của Iran, sau 2 ngày dân chúng xuống đường phản đối tình trạng vật giá leo thang.
o    Daech nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Saint-Petersbourg (RFI) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech hôm qua, 29/12/2017, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công hôm thứ 4 vừa qua tại thành phố Saint - Petersbourg của Nga. Amaq, cơ quan tuyên truyền của Daech, đã loan tin trong một thông cáo.
o    Người Venezuela biểu tình vì … thiếu jambon (RFI) - Venezuela vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Việc thiếu hụt thực phẩm nói chung, và thiếu hụt món jambon nói riêng – món ăn không thể thiếu vào dịp cuối năm của mỗi gia đình Venezuela – đã đẩy người dân nước này xuống đường biểu tình.
o    New York chuẩn bị quả cầu pha lê đón năm mới (VOA) - Đón năm 2018, Quả cầu Pha lê ở Quảng trường Thời đại, New York, có chủ đề ‘Món quà tĩnh tâm và thanh thản’. Sau một năm 2017 đầy tức giận và khó khăn, đây là chủ đề phù hợp.
o    TT Putin mong có “đối thoại Nga-Mỹ mang tính xây dựng” (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Tổng thống Trump trong bức thư dịp nghỉ lễ hôm 30/12 rằng hy vọng trong năm mới của ông là Nga và Hoa Kỳ sẽ có đối thoại xây dựng hơn trong năm 2018.
o    TT Trump sa thải Hội đồng về HIV/AIDS (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Trump đã sa thải các thành viên còn lại của Hội đồng Cố vấn Tổng thống về HIV/AIDS, gọi tắt là PACHA.
o    Trump đòi đưa tường biên giới, thay đổi visa vào công tác cải tổ di trú (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu nói rằng ông sẽ không cứu xét khôi phục chương trình di trú đã bảo vệ những người trẻ tuổi khỏi bị trục xuất nếu không có cam kết của phe Dân chủ giúp xây một bức tường biên giới với Mexico và chấm dứt một số chương trình nhập cư nhất định.
o    Mattis trông đợi sự hiện diện dân sự lớn hơn của Mỹ ở Syria (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói ông trông đợi sẽ nhìn thấy một sự hiện diện dân sự Mỹ lớn hơn tại Syria, bao gồm các nhà thầu và các nhà ngoại giao, khi cuộc chiến chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo gần đến hồi kết và trọng tâm chuyển sang việc tái thiết và bảo đảm những kẻ chủ chiến không quay trở lại.
o    Apple xin lỗi người dùng vì cố tình làm chậm iPhone thế hệ cũ (VOA) - Apple cho biết họ đã phát hành phần mềm vào năm ngoái làm cho các mẫu điện thoại này chạy chậm hơn để giảm bớt các vấn đề với pin lithium-ion đang lão hóa, đôi khi có thể gây ra các vấn đề về hoạt động hoặc đột ngột tắt nguồn.
o    Lao xuống sông băng cứu bà cụ 70 (VOA) - Bà cụ 70 tuổi này có thể đã không qua khỏi, nếu không có người đàn ông dũng cảm này. Sự việc xảy ra tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc hôm 26/12. Một cụ bà không may rơi xuống dòng sông băng, không cử động được vì băng giá và mất sức. Rất may anh Shi Lei, 54 tuổi, trên đường đi làm, đã phát hiện và lao xuống cứu. Phải rất vất vả anh và một người hàng xóm mới đưa được bà cụ lên bờ.
o    Năm điều thú vị từ kỳ nghỉ Giáng sinh của TT Trump (BBC) - Chúng ta biết được gì về Tổng thống Trump từ cuộc phỏng vấn không hẹn trước trong kỳ nghỉ Giáng sinh 2017 của ông?
o    Ý nghĩa của hình tượng sư tử trong nghệ thuật (BBC) - Sư tử là một hình ảnh được khắc họa trong nghệ thuật từ rất xa xưa và chúng được thể hiện ở hai hình thức hoàn toàn khác biệt.










No comments:

Post a Comment

View My Stats