Thursday 19 October 2017

TIN TỨC HÀNG NGÀY : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 19.11.2017





·         ‘Iran sẽ xé thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui’ (VOA)- Lãnh tụ tối cao Iran nói Teheran sẽ duy trì thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc, chừng nào mà tất cả các nước ký kết vào văn kiện đó còn tôn trọng nó
·         Phải chăng cuộc “chiến tranh pháp lí” trên biển Đông đã mở màn? (BoxitVN) - TS Trần Công Trục - Đọc bài viết này, cứ ngỡ cuộc “chiến tranh pháp lí” (nếu có) trên biển Đông diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ. Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc hay của Mỹ, ông cựu Trưởng ban Biên giới Chính phủ? Bauxite Việt Nam. Ngày 10-10-2017, CNN dẫn nguồn tin 2 sĩ quan quốc phòng Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa USS Chafee của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành chiến dịch “tự do hàng hải” ở khu vực gần quần đảo ...
·         Rừng Việt Nam đang réo tên ai? (VOA) - Không chỉ những thảm cây xanh ở những cánh rừng xa xôi, hẻo lánh, hiếm khi thấy bóng người, mà ngay cả những hàng cổ thụ rợp bóng mát ngay giữa một Hà Nội đông đúc nhộn nhịp mỗi khi nghe đến cái tên Hoàng Trung Hải cũng phải run rẩy, khiếp đảm.
·         Vì sao Việt Nam gia tăng đàn áp người hoạt động dân chủ? (RFA) - Sự đàn áp của nhà cầm quyền sẽ như thế nào trong tương lai? Cũng như còn bao nhiêu người nữa sẽ bị bắt giữ?
·         Thêm người bị bắt với cáo buộc lật đổ (RFA) - Cơ quan chức năng Việt Nam vừa tiến hành bắt giữ khẩn cấp cô Trần Thị Xuân, 41 tuổi, người thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tĩnh Hà Tĩnh với cáo buộc ‘hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
·         Việt Nam bắt nhà hoạt động Trần Thị Xuân, triệu tập nhiều người khác (VOA) - Chính quyền Việt Nam hôm 17/10 đã bắt giam nhà tranh đấu Trần Thị Xuân, 41 tuổi, thành viên của Hội Anh em Dân chủ tại Hà Tĩnh, theo tin từ gia đình.
·         Cơ quan chức năng triệu tập nhiều người hỏi về vụ án luật sư Nguyễn Văn Đài (RFA)- Cựu tù chính trị- nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng vào ngày 18 tháng 10 bị cơ quan chức năng mời đi làm việc với nội dung được nêu rõ trong giấy mời là ‘trả lời và trình bày rõ các vấn đề có liên quan đến vụ án ‘Nguyễn Văn Đài’.
·         Nhân quyền : RSF tranh đấu cho blogger Việt Nam bị giam cầm (RFI) - Nhân Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11, khoảng 10 hiệp hội phi chính phủ và Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới phát động chiến dịch cho quyền tự do thông tin tại Việt Nam, kêu gọi Hà Nội ngưng truy bức công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận.
·         Các doanh nghiệp bị thiệt hại do Formosa vẫn chưa được bồi thường (RFA) - RFA trao đổi với ông Anh, chủ cơ sở hải sản đông lạnh Tuyết Anh, một doanh nghiệp lớn ở Lộc Hà, Hà Tĩnh. Ông Anh cho biết hơn một năm nay ông nộp đơn từ khắp nơi kêu cứu mà vẫn chưa được một đồng bồi thường.
·         Người Việt thờ ơ dân chủ và thích quân đội? (BBC) - Thăm dò của Pew nói khá đông người Việt Nam chỉ thích 'vừa phải 'nền chính trị dân chủ nhưng đa số ủng hộ chính quyền quân nhân.
·         Chủ tịch nước đề nghị quân đội tham gia vô hiệu các hoạt động chống phá (BoxitVN)- Lan Hạ - Tức là quân đội cũng chĩa súng vào dân? Thế thì đúng là “sẽ không còn giờ cho sự tử tế” (tiêu đề một bài viết của Nguyệt Quỳnh, vừa đăng trên BVN). Bauxite Việt Nam. Ngày 17-10-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và an ninh, Thống lĩnh Lực lượng vũ trang đến thăm và làm việc với Bộ Quốc phòng tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia Miếu Môn – Hà Nội. Thượng tướng, Thứ trưởng Phan Văn Giang báo cáo với Chủ tịch ...
·         Sẽ không còn giờ cho sự tử tế (BoxitVN) - Nguyệt Quỳnh - Người dân Việt Nam thường hay dùng những câu chuyện ngụ ngôn để dạy cho con cái mình những “bài học lớn” về cuộc đời. Tuy nhiên, nếu dạy cho con mình bài học về đoàn kết, tôi sẽ không dạy chúng bằng câu chuyện “Bó đũa” mà là câu chuyện giữ đất của người dân xã Đồng Tâm – huyện Mỹ Đức. Tuổi thơ Việt Nam ngày nay cần bước ra khỏi thế giới cổ tích để bước vào thực tế đớn đau của mảnh đất nơi đã chôn ...
·         Bóng ma cải cách ruộng đất và nền tảng tuyên giáo (BoxitVN) - FB Le Dung - Một bài viết hay, nhưng hình như tác giả quên rằng cả Đạo Quang lẫn cái ông tác giả nhắc tới đều không được người dân bầu lên mà cứ chễm chệ ngồi vào ghế nguyên thủ. Xét về tham nhũng thì Đạo Quang và cái ông đó là thượng đẳng – cả hai đều tham nhũng quyền lực. Đó là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến “đất nước thời kì này chẳng làm mẹ gì ngoài bắt bớ, tù đày và thất thoát”. Bauxite Việt Nam. Với ...
·         “Lấy của người giàu chia cho người nghèo” là tốt hay là xấu? (BoxitVN) - Blogger Thuận Nhân - “Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian, vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn… Chế độ xưa ta mau phá sạch tan tành… Bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình” – BVN nhất trí với blogger Thuận Nhân: “Ăn cướp chưa bao giờ là một hành động tốt đẹp cả”, kể cả “cướp chính quyền”. Bauxite Việt Nam. Rất nhiều người luôn lấy làm yêu thích nhân vật nổi tiếng trong truyện cổ Anh quốc là Robin Hood, một anh chàng với bộ áo xanh, giỏi ...
·         Bộ Ngoại giao ở đâu trong cán cân quyền lực chính trị Việt Nam (RFA) - Trong thực tế cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều lần vai trò của Bộ Ngoại giao trong lĩnh vực đối ngoại trở nên mờ nhạt bên cạnh các viên chức Đảng.
·         Luật sư đã tiếp xúc Trịnh Xuân Thanh, 'thân chủ vẫn khỏe’ (VOA) - Luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh đã tiếp xúc với ông Thanh trong trại giam và cho biết sức khỏe của ông bình thường.
·         Điều lo lắng kéo dài của Tổng tư lệnh (VOA) - Tôi đã kể qua chuyện này với tướng Westmoreland hồi 1998 ở Washington DC, ông buồn bã nói rằng, chúng tôi có nghĩ đến cắt đứt đường đó bằng đơn vị bộ binh hay thủy quân lục chiến cỡ sư đoàn, nhưng Lầu Năm góc không duyệt.
·         Chủ trương, thảm họa, và ‘tằm’ vẫn gánh ‘trăm dâu’ (VOA) - Vài năm gần đây, “phát triển thiếu bền vững, khai thác quá mức tài nguyên” được giới hữu trách lập đi lập lại khá nhiều khi thảo luận về các vấn nạn kinh tế - xã hội nhưng đáng ngạc nhiên là chưa bao giờ họ phân tích cặn kẽ xem đâu là nguyên nhân.
·         Làm sao giảm thiểu những cái chết “đúng quy trình” trong mưa lũ? (RFA) - Số người thiệt mạng trong các đợt mưa lũ hàng năm tại Việt Nam lên đến hàng chục hay hàng trăm người. Và dư luận càng thêm phẫn nộ khi các cơ quan chức năng luôn khẳng định đã ứng phó với thiên tai một cách “đúng quy trình”.
·         Việt Nam bác bỏ tin 300 tù nhân chết đuối vì lũ (RFA) - Đại diện Trại Giam số 5 của Bộ Công An Việt Nam tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa bác bỏ thông tin gần 300 tù nhân chết do lũ quét. Tin này được truyền thông trong nước loan đi ngày 18 tháng 10.
·         BBC thăm đoạn đê Bùi 2 có ‘sự cố’ (BBC) - Nước hiện đang chảy ngược từ khu vực dân cư ra phía bên kia đê sông Bùi ở đoạn thuộc xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ.
·         Lũ Thanh Hóa: 700 tù nhân 'cô lập nhưng an toàn' (BBC) - Công an Thanh Hóa bác tin '300 tù nhân chết lụt' và xác nhận họ đã chuyển trại cho 700 phạm nhân đến chỗ an toàn.
·         Bốn linh mục quốc doanh ở Sài Gòn (BoxitVN) - Văn Hoàng - Có ai biết bốn vị linh mục này thuộc biên chế của cơ quan, đơn vị nào và mang cấp bậc hàm gì? Bauxite Việt Nam. Sau năm 1975, trong hàng ngũ linh mục, tu sĩ Công giáo ở miền Nam xuất hiện một số người tham gia cộng tác hết mình với chính quyền cộng sản. Trong số này, nổi bật nhất có 4 linh mục mà giáo dân gán cho biệt danh không được thiện cảm lắm: “Tứ nhân bang” (bè lũ 4 tên). Đó là các linh mục ...
·         Nghề cao quý đã… “chết lâm sàng” (BoxitVN) - “Bài viết này, xin dành tặng các nhà giáo U70 vẫn còn quan tâm tới nghề cao quý” Nguyễn Thượng Long - Câu hỏi đặt ra trước một cuộc biểu tình… Khi cuộc biểu tình lần thứ 4 vào chủ nhật 19-6-2011 để phản đối Trung Quốc có những hành động vi phạm lãnh hải của Việt Nam sắp nổ ra, H.T – một học sinh cũ của tôi, nay đang là sinh viên năm cuối của một trường ĐH danh tiếng của Hà Nội – tìm gặp tôi dưới chân cột cờ với ...
·         Ông Hà Văn Thắm kháng cáo (BBC) - Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank.
·         Thiếu tướng, GS-TS Trương Giang Long và sự nghiệp trồng người (BoxitVN) - “Bên cạnh công việc tại Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Tạp chí Cộng sản, ông còn là một sĩ quan công an hoạt động đơn tuyến, có bề dày kinh nghiệm công tác, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội” – Đọc câu này, chợt nhớ tới “đồng chí” Trần Văn Long, pháp danh Thích Thanh Tứ đã quá cố, người được đảng và nhà nước ...
·         ‘Hanoi Jane’ không hối tiếc về chuyến thăm Việt Nam (VOA) - Nữ diễn viên từng 2 lần đoạt giải Oscar Jane Fonda nói bà không hối tiếc về chuyến thăm gây nhiều tranh cãi đến Việt Nam năm 1972 để lên án việc Mỹ đánh bom Hà Nội
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Một trăm năm Cách mạng Nga: đảng viên cộng sản cũng xấu chẳng khác gì đảng viên quốc xã (BoxitVN) - Jørn Mikkelsen - Tại sao người ta lại nói “tân quốc xã” và “cựu cộng sản”? Sự kiện đập ngay vào mắt: khi một người nào đó muốn đưa cả nhân loại tới thiên đường thì ước muốn này thường kết thúc bằng những phát súng bắn vào gáy và rất nhiều người chết trong các trại tập trung. Hai hệ tư tưởng toàn trị lớn trong thế kỉ XX, chủ nghĩa quốc xã và chủ nghĩa cộng sản, không hề tôn trọng lẫn nhau. Chủ nghĩa cộng sản giành được tự do ...
·         Indonesia : Washington biết các vụ thảm sát cộng sản năm 1965 (RFI) - Theo hồ sơ được giải mật, Washington được thông tin chi tiết quân đội Indonesia thủ tiêu hàng trăm ngàn người trong chiến dịch thanh lọc cộng sản trong hai năm 1965, 1966, một trong những thủ đoạn tàn bạo kinh khủng trong thế kỷ 20.
·         Tại sao chế độ Khơ-me Đỏ giết người dân của mình? (BoxitVN) - Muốn hiểu sâu về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, rất nên đọc bài viết này. Bauxite Việt Nam. Vào ngày 17-4-1975, Pol Pot đã dẫn đầu những lực lượng cộng sản Khơ-me Đỏ vào thủ đô Phnom Penh, bắt đầu một chính quyền độc ác kéo dài 4 năm ở Cambodia. Hơn 1 triệu người đã bị giết chết, tương đương 1/7 dân số Cambodia theo những ước tính thận trọng, trong một đất nước không lớn hơn bang Missouri tại Hoa Kỳ. Hầu hết trong số họ bị ...
·         EU và Nhật nên xem xét ngưng tài trợ cho bầu cử ở Campuchia (RFA) - Các nhóm đấu tranh nhân quyền thúc giục Liên Minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, xem xét biện pháp ngưng cung cấp tài chính cho cuộc bầu cử sắp tới ở Campuchia nếu như nổ lực giải tán đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc của đảng cầm quyền ở nước thành công.
·         Đại hội Đảng Trung Quốc: hy vọng về cải cách thị trường tan biến (VOA) - Giới đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp hy vọng – rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ sẽ thúc đẩy cải cách thị trường, nhưng họ đang chuẩn bị tinh thần để thấy thất vọng.
·         Trung Quốc khai mạc Đại hội đảng cộng sản (RFA) - Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện cải cách sâu về kinh tế và tài chính nhằm đạt được tăng trưởng có chất lượng cao.
·         Đại hội 19 : Tập Cận Bình kêu gọi bảo vệ đảng (RFI) - Trong bài diễn văn khai mạc Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 19 hôm nay 18/10/2017 dài ba tiếng rưỡi đồng hồ, chủ tịch kiêm tổng bí thư đảng Tập Cận Bình kêu gọi các đảng viên đấu tranh chống lại mọi đe dọa đối với quyền lực đảng, và hứa hẹn « một kỷ nguyên mới » cho đất nước.
·         ‘‘Giấu bài’’ đến cùng : Bí quyết thâu tóm quyền lực của ‘‘Tập hoàng đế’’ (RFI) - Đại hội 19 của đảng Cộng Sản Trung Quốc vừa khai mạc là chủ đề chính của nhiều báo Pháp hôm nay. « Tập Cận Bình trên đường đến đỉnh cao quyền lực » tựa trang nhất của Le Figaro. Báo kinh tế Les Echos chạy tựa chính : « Tập Cận Bình lên ngôi ». Cho dù còn những tranh chấp trong nội bộ đảng Cộng Sản Trung Quốc, nhưng việc ông Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo nắm « quyền lực tuyệt đối » đầu tiên tại Trung Quốc, kể từ thời Mao, là điều không gây ngạc nhiên. Le Figaro có bài lý giải bí quyết dẫn Tập Cận Bình trở thành « Hoàng đế đỏ ».
·         Tập Cận Bình, người cầm lái một Trung Quốc ngập nợ (RFI) - Vào lúc Đại Hội lần thứ 19 của đảng Cộng Sản Trung Quốc khai mạc, sẽ tiếp tục trao quyền lãnh đạo nền kinh tế thứ nhì thế giới cho ông Tập Cận Bình, nhiều chuyên gia bày tỏ mối lo ngại trước hiện tượng kinh tế Trung Quốc chậm lại. Lần đầu tiên từ 1/4 thế kỷ nay, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể xuống dưới ngưỡng 6% vào năm 2018.
·         Kim Jong Un và Trump : Cặp đôi làm Tập Cận Bình khốn khổ (RFI) - Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ được tái nhiệm chức tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong vài ngày nữa, nhưng hai nhân vật không thể nào đoán định được là Kim Jong Un và Donald Trump, có thể thêm một lần nữa làm hỏng mất ngày vui của ông Tập.
·         Tập Cận Bình : Trung Quốc sẵn sàng "đập tan" ý định độc lập của Đài Loan (RFI) - Đài Loan độc lập là một điều không thể chấp nhận được đối với Bắc Kinh. Trong bài diễn văn khai mạc Đại Hội đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 19 ngày 18/10/2017, chủ tịch Tập Cận Bình nghiêm khắc cảnh báo Bắc Kinh có đủ tự tin, quyết tâm và sức mạnh để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực ly khai nào để Đài Loan độc lập, dù dưới bất kỳ hình thức nào.
·         Tập Cận Bình : Trung Quốc là siêu cường quân sự vào năm 2050 (RFI) - Bắc Kinh sẽ hoàn tất kế hoạch canh tân quân đội vào năm 2035 và sẽ áp đảo toàn cầu vào năm 2050. Trên đây là tuyên bố của lãnh đạo Hoa lục Tập Cận Bình trong diễn văn khai mạc đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 18/10/2017 tại Bắc Kinh được báo chí châu Á đặc biệt lưu tâm.
·         Tập Cận Bình: 'TQ đã bước vào thời đại mới' (BBC) - Chủ tịch Tập Cận Bình nói 36 lần cụm từ 'thời đại mới' và cho rằng Trung Quốc cần đóng 'vai trò trung tâm trên thế giới'.
·         Các quyền tự do bị siết chặt dưới thời Tập Cận Bình (RFI) - Không chỉ trong dịp Đại hội Đảng, mà trong năm năm qua, chế độ Bắc Kinh đã tăng cường kiểm soát internet, siết chặt tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận…Trung Quốc ngày nay bị xếp thứ 176/180 nước trong bảng xếp hạng về tự do báo chí của tổ chức Phóng viên Không biên giới.
·         Nhận dạng khuôn mặt : Trung Quốc dùng "viễn tưởng" theo dõi đời thường (RFI) - Từ các tiệm ăn nhanh, trường đại học hay trong cuộc chiến chống tội phạm đến những máy tự động cung cấp giấy vệ sinh ở nơi công cộng, Trung Quốc đang sử dụng triệt để công nghệ nhận dạng khuôn mặt.
·         Chưa rõ Thiên cung 1 của TQ sắp rơi xuống đâu (VOA) - Một trạm vũ trụ lớn của Trung Quốc có thể rơi xuống Trái Đất dưới dạng một quả cầu lửa trong vòng vài tháng tới, và các chuyên gia không thể xác định được nó sẽ rơi xuống đâu.
·         Ngoại giao Mỹ, Hàn, Nhật bàn về mối đe dọa Bắc Hàn (RFA) - Các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn mới kết thúc cuộc họp tại Seoul, để cùng hoạch định chính sách đối phó với những hành động mang tính gây rối của Bắc Hàn.
·         Mỹ-Nhật-Hàn tiếp tục đề cao giải pháp ngoại giao trong hồ sơ Bắc Triều Tiên (RFI) - Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã họp tại Seoul ngày 18/10/2017 để bàn về chính sách đối phó với chương trình phát triển hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
·         Bà Clinton không chỉ trích chính sách Triều Tiên của TT Trump (VOA) - Phát biểu tại Hàn Quốc hôm thứ Tư 18/10, cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton mạnh mẽ chỉ trích những lời phát biểu thiếu thận trọng của Tổng thống Donald Trump về Triều Tiên.
·         Hàn Quốc cứu xét các biện pháp cấm vận đơn phương chống Triều Tiên (VOA) - Hàn Quốc đang cân nhắc việc áp đặt các biện pháp chế tài của riêng mình đối với Triều Tiên giữa lúc chế độ bị cô lập của miền Bắc khơi dậy căng thẳng
·         Tổng thống Trump muốn thăm Khu Phi Quân sự Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho báo giới biết đang cân nhắc khả năng ghé thăm Khu Phi quân sự Triều Tiên nhân chuyến công du 5 nước Châu Á vào tháng 11.
·         Buôn lậu của Triều Tiên gây hại động vật hoang dã châu Phi (VOA) - Triều Tiên tìm nhiều cách để mang về tiền mặt, thường thông qua buôn lậu dưới vỏ bọc ngoại giao. Nguồn thu nhập bất hợp pháp này gây hại cho voi và tê giác châu Phi.
·         Bangladesh sẽ lập trại tỵ nạn lớn nhất thế giới (RFA) - Bangladesh thông báo có kế hoạch xây dựng một trại tị nạn cho khoảng 800 ngàn người Hồi giáo Rohingya chạy từ Miến Điện sang nước này lánh nạn. Và trại tị nạn sắp được xây dựng này có thể xem là trại tị nạn lớn nhất trên thế giới hiện nay.
·         Khủng hoảng Rohingya : Amnesty International kêu gọi trừng phạt quân đội Miến Điện (RFI) - Trong bản báo cáo công bố hôm nay 18/10/2017, Amnesty International tố cáo quân đội Miến Điện đã sát hại hàng trăm người Rohingya, kêu gọi quốc tế hành động để chấm dứt tình trạng đàn áp « đẫm máu và có hệ thống » người Rohingya. Tổ chức quốc tế này gọi đây là « cuộc khủng hoảng tị nạn tệ hại nhất » trong khu vực kể từ nhiều thập niên qua.
·         Philippines bắt góa phụ tuyển dụng dân quân (RFA) - Một phụ nữ bị cơ quan công quyền Philippine bắt giữ do nổ lực truyền bá ý tưởng cực đoan và tuyển dụng hàng trăm người nước ngoài để bổ sung lực lượng nổi dậy Nhà nước Thánh chiến Hồi giáo IS từng chiếm đóng thành phố Marawi ở miền nam Philppines.
·         Catalunya : Biểu tình lớn phản đối bắt giữ hai lãnh đạo đòi ly khai (RFI) - Một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra ở trung tâm Barcelona vào tối 17/10/2017, để phản đối chính quyền Madrid bắt giữ ông Jordi Sanchez, chủ tịch tổ chức ANC (Quốc Hội Catalunya) và ông Jordi Cuixart, lãnh đạo tổ chức Omnium. Đây là hai tổ chức đòi độc lập cho vùng Catalunya.
·         Cháy rừng ở Bồ Đào Nha, Bộ trưởng nội vụ từ chức (VOA) - Bộ trưởng nội vụ Bồ Đào Nha Constanca Urbano de Sousa từ chức hôm thứ Tư 18/10 sau khi các đám cháy rừng giết chết hơn 100 người trong năm nay.
·         Mỹ : Sắc lệnh nhập cư của Donald Trump lại bị trì hoãn (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận thêm một thất bại mới. Văn bản mới nhất của sắc lệnh nhập cư bị một thẩm phán liên bang Hawai chặn ngày 17/10/2017 chỉ vài giờ trước khi có hiệu lực.
·         Trump bác bỏ cáo buộc làm góa phụ bật khóc (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ cáo buộc của một dân biểu rằng ông làm vợ góa của một người lính bật khóc.
·         Thay vì níu kéo nhân tài, hãy để họ ra đi (BBC) - Những vị sếp thành công nhất là những người biết tận dụng tối đa nhân tài mà họ có được, giúp nhân tài đó bồi dưỡng tài năng và sẵn sàng để họ ra đi tìm cơ hội khác.
*
*







No comments:

Post a Comment

View My Stats