Thursday 10 August 2017

CỰU TNLT NGUYỄN VĂN OAI SẼ RA TÒA VÀO NGÀY 21/8/2017 (tin tổng hợp)





Anh Nguyễn Văn Oai sinh năm 1981 tại Nghệ An. Anh Oai từng bị bắt và bị kết án cùng với nhiều người khác mà công luận thường gọi là vụ án “17 Thanh Niên Công Giáo - Tin lành” hồi năm 2011. Những người này hầu hết bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” trong đó Nguyễn Văn Oai bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế.

Vào 02/ 08/2015, Nguyễn Văn Oai mãn án và tiếp tục những hoạt động ôn hòa nhằm thúc đẩy nhân quyền, dân chủ cho Việt Nam.

Nguyễn Văn Oai thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng bà con Giáo dân tại Giáo Xứ Vinh, chăm sóc và giúp đỡ những người nghèo khó và tàn tật.

Trong cuộc chiến chống Formosa, bảo vệ môi trường, Nguyễn Văn Oai cũng thường xuyên có mặt, đồng hành cùng các Linh mục và Giáo dân ở vùng bị ảnh hưởng. Anh thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa, yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam và kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản khởi tố những thủ phạm gây ra tội ác, đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản phải minh bạch và có trách nhiệm trong việc đền bù vật chất cũng như tinh thần một cách thỏa đáng cho bà con đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thảm họa này. 

Vào ngày 19/01/2017, Nguyễn Văn Oai bị công an Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An bắt giữ và bị cáo buộc 02 tội danh: “không chấp hành án quản chế theo điều 304 - BLHS” và “chống người thi hành công vụ” theo điều 257 - BLHS.

Quyết định đưa ra xét xử

Trong lúc anh Oai bị bắt, vợ anh là chị Nguyễn Thị Châu đang mang thai. 

Khi nhận được thông tin tòa án Nghệ An chuẩn bị đưa anh ra xét xử cũng trùng với thời điểm vợ anh vừa hạ sinh một bé gái.

Xin cầu chúc anh Oai sức khỏe, nghị lực để đối mặt với phiên tòa bất công lần thứ hai. Và cũng chia vui với gia đình anh vừa chào đón thành viên mới, cho dù niềm vui chưa trọn vẹn.

10/8/2017


------------------------------------

11/08/2017

Gia đình của ông Nguyễn Văn Oai cho VOA biết ông sẽ bị xét xử vào ngày 21/8 theo hai tội danh “chống người thi hành công vụ” và “không chấp hành án.”

Bà Nguyễn Thị Tri, chị của ông Oai, cho biết Tòa án Nhân dân Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, vừa ra quyết định xét xử nhà tranh đấu 36 tuổi này.
Bà Tri nói việc gán cho em bà tội “chống người thi hành công vụ” là không đúng vì những người gọi là công an không mặc sắc phục khi thi hành công vụ:
“Gán tội như vậy là không đúng vì lúc đó có người vào nhà nhưng không mặc đồng phục của công an, tưởng là côn đồ thôi. Họ buộc tội như vậy là không đúng.”
Bà Tri cho biết từ lúc ông Oai bị bắt từ tháng 1, 2017 cho đến nay, gia đình đã vào thăm được hai lần và sức khỏe của ông Oai khá tốt.

Ông Nguyễn Văn Oai là một cựu tù nhân lương tâm trong vụ án “14 Thanh niên Công giáo và Tin lành” bị chính quyền Việt Nam bắt giữ năm 2011 và bị kết tội năm 2013 theo điều 79 tức là “lật đổ chính quyền nhân dân.”

Năm 2015 sau khi mãn án 4 năm tù, ông Oai tuyên bố không nhận mình có tội. Khi ra khỏi tù, ông Oai hoạt động trong lĩnh vực dân quyền, như lên tiếng và hướng dẫn giáo dân đấu tranh chống lại các khoản thuế khóa, lạm thu về giáo dục.
“Sau khi ra tù đợt trước về, Oai không tham gia gì nhiều, chỉ cùng giáo dân lên tiếng phản đối về các khoản thuế của nhà nước và thu cao tiền học phí của học sinh.”

Sau khi mãn án 4 năm tù, ông Oai vẫn còn chịu thêm 4 năm quản chế.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai được tự do ngày 2/8/2015. (Ảnh: Dân Làm Báo)

Một quyết định của Tòa án Thị xã Hoàng Mai đưa ra hôm 7/8 nói ông Oai đã “xé giấy thông báo yêu cầu chấp hành các quy định về quản chế.”
Ngày 19/01/2017, khi ông Oai đang đi trên đường 36 thuộc Xã Quỳnh Vinh, Thị xã Hoàng Mai, thì bị một nhóm người mặc thường phục bắt giữ.
Ngày hôm sau 20/01/2017, ông Nguyễn Văn Doãn, Trưởng công an xã Quỳnh Vinh ra thông báo cho gia đình biết về việc bắt giữ ông Oai.

Dân biểu Úc Chris Hayes từng phản đối chính quyền Việt Nam bắt ông Oai, nói cũng như các nhà hoạt động nhân quyền khác, nhà hoạt động này chỉ lên tiếng một cách ôn hòa về thảm họa môi trường Formosa tại Việt Nam.

Lên tiếng sau khi ông Oai bị bắt, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, đại sứ Bruno Angelet cảnh báo rằng Việt Nam cần tôn trọng các quy định quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.






No comments:

Post a Comment

View My Stats