Sunday 16 July 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 16-7-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 16-7-2017
.
  • Tỷ lệ nợ công của Việt Nam tăng nhanh nhất (RFA) - Số liệu từ Ngân Hàng Thế Giới World Bank cho thấy năm 2016 mức bội chi ngân sách của Việt Nam ước tính tăng lên trong khoảng 6,5% GDP so với 6,2% năm 2015, dẫn đến mức tổng nợ công gần 64% GDP cuối 2016.
  • Trần Hoàng Phúc – sống vì tha nhân và quê hương Việt Nam (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Ngày 03 tháng 07 năm 2017, nhà cầm quyền Hà Nội thông báo cho gia đình Trần Hoàng Phúc biết anh bị bắt và truy tố theo điều 88, Bộ luật hình sự. Phúc là ai? Phúc còn rất trẻ, mới sinh năm 1994, là sinh viên năm cuối khoa Luật thuộc Trường đại học Luật TPHCM. Tuy nhiên, vì những dấn thân cho hoạt động dân chủ, nên Phúc bị nhà trường làm khó dễ, và không trao bằng tốt nghiệp. Phương châm sống của chàng trai trẻ Trần Hoàng ...
  • Điêu toa, dối trá hay gì nữa? (BoxitVN) - Vũ Minh Trí - Ngày 2-7-2017, dưới đề mục “Kết hợp kinh tế với quốc phòng – nhiệm vụ chiến lược lâu dài”, báo Quân đội nhân dân có bài “Khẳng định vai trò của quân đội ta trên mặt trận sản xuất, xây dựng kinh tế”. Nội dung bài viết gồm 4 phần, mỗi phần thể hiện ý kiến của một nhân vật, trong đó phần đầu tiên đề tên người ghi là Hồ Quang Phương, có tiêu đề: “Tiến sĩ Trần Văn, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ...
  • Việt Nam đẹp vì có những con người như thế* (BoxitVN) - Pham Doan Trang - Kể từ khi mạng xã hội nở rộ ở Việt Nam, có một nghề bỗng nhiên được biết đến và một số người làm nghề đó trở thành người của cộng đồng. Đó là nghề hoạt động xã hội, hoạt động vì dân chủ và nhân quyền.
    Bạn đã biết một gương mặt rất nổi tiếng gần đây là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức facebooker Mẹ Nấm. Quỳnh được biết đến như là một phụ nữ trẻ, mẹ của hai con nhỏ, và thực sự đã chỉ lên tiếng ...
  • Chỉ trích Hà Nội vi phạm nhân quyền, GS Thayer không được CSIS mời diễn thuyết?(BoxitVN) - Hà Giang/Người Việt. Năm Cam: “Cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền”. Số phận hàng ngàn người con Việt Nam lương thiện, giàu lương tri, yêu dân chủ, khát khao công lý, bị bạo hành vùi dập ghê gớm hơn hẳn trước, công nhiên khác hẳn trước, vào thời gian trước sau chuyến đi Mỹ của ông Thủ tướng Phúc gần đây, thì ra nằm trong quy luật nghiệt ngã ấy, trong mối quan hệ vây vo tăng cấp về nhiều mặt của ...
  • Nguy cơ cháy: Hạ tầng và ý thức (RFA) - Đề phòng hỏa hoạn, chữa cháy kịp thời, hữu hiệu là công tác được đề cao ở tất cả mọi nơi; tuy nhiên đối với một thành phố đông đúc như Sài Gòn, công tác này dường như chỉ mới dừng lại ở mức độ tuyên truyền.
  • Nét đặc trưng Campuchia qua bữa ăn sáng (BBC) - Bữa ăn sáng phản ánh văn hóa gấp gáp trong đời sống hiện đại, trong lúc hương vị các món lại gợi nhớ một lịch sử dài lâu với những ảnh hưởng quốc tế tại Campuchia.
  • TQ : Tập Cận Bình chỉ định người thân tín làm bí thư Trùng Khánh (RFI) - Nổi tiếng trung thành với Tập Cận Bình, ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc, ông Trần Mẫn Nhĩ (Chen Miner), được chỉ định vào chức vụ bí thư thành ủy Trùng Khánh vàCác hình ảnh chụp tại một địa điểm hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có lẽ đã tái xử lý plutonium nhiều hơn mức người ta từng nghĩ và có thể dùng để mở rộng kho võ khí hạt nhân của nước này, theo đánh giá từ một cơ quan nghiên cứu của Mỹ ngày 14/7.o ngày 15/07/2017. Giới phân tích xem đây là một nước cờ để chủ tịch Trung Quốc chuẩn bị cho Đại Hội Đảng vào mùa thu 2017.
  • Nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba được hỏa táng (RFI) - Nhà đấu tranh Trung Quốc Lưu Hiểu Ba, qua đời ngày 13/07/2017 vì ung thư gan, đã được hỏa táng vào sáng sớm ngày 15/07. Bà Lưu Hà, vợ của giải thưởng Nobel Hòa Bình 2010, được trả tự do.
  • Lưu Hiểu Ba và hành trình đi tìm dân chủ tại Trung Quốc (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Ông Lưu Hiểu Ba – người tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất của Trung Quốc qua đời – vào ngày 13/7 vừa qua. Hồi cuối tháng trước, truyền thông quốc tế loan tin là ông đã được đưa ra khỏi tù vào bệnh viện vì bị ung thư gan giai đoạn cuối. Vợ ông, bà Lưu Hà cho biết bệnh ông đã nặng đến mức không chữa trị được. Và đúng với bản chất độc ác của chế độ cộng sản, ông vẫn bị quản thúc ...
  • Chúng ta bị công lý của chính mình đè bẹp (BoxitVN) - Lưu Hiểu Ba - Phạm Thị Hoài dịch - Tiểu luận sau đây của Lưu Hiểu Ba được in trên tờ Central Daily News ở Đài Loan ngày 5-6-1993, nhân 4 năm Sự kiện Thiên An Môn. Lời phê bình các khuyết điểm của giới trí thức phản kháng Trung Quốc và phong trào sinh viên năm 1989 xuất phát từ trải nghiệm trực tiếp của ông. Khi phong trào nổ ra, ông đã bỏ dở chương trình nghiên cứu và giảng dạy của mình tại một số trường đại học Hoa Kỳ, mua ...
  • Nghị sĩ Đài Loan ‘loạn đả’ nghị trường (VOA) - Các nghị sĩ Đài Loan lao vào ẩu đả sau khi thành viên Quốc Dân Đảng phong tỏa nghị trường, phản đối một dự án chính phủ đề nghị. Vụ việc xảy ra hôm 14/07. Ghế và bóng nước được mang ra làm vũ khí. Các thành viên Quốc Dân Đảng làm gián đoạn cuộc họp bàn về ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng mà họ nói là chỉ ưu tiên cho những thành phố trung thành với đảng Dân Tiến đang cầm quyền.
  • Hồng Kông : Phe đối lập mất quyền phủ quyết các cải cách quan trọng (RFI) - Hôm qua 14/07/2017, Tòa Án Tối Cao Hồng Kông tuyên bố truất quyền nghị sĩ của bốn tân dân biểu đòi độc lập cho Hồng Kông đắc cử hồi tháng 10/2016 vì họ không tuyên thệ đúng theo quy định. Điều này có nghĩa là phe đối lập từ nay mất quyền phủ quyết các cải cách quan trọng tại Hội đồng lập pháp.
  • Trung Quốc có thể làm bá chủ thế giới ? (RFI) - Mùa hè đến, trang bìa các tuần báo Pháp được dành cho những đề tài nhẹ nhàng. L’Obs nói về cách « Ăn uống tốt hơn », Le Point dành hẳn cho chuyên đề New York, còn L’Express mô tả « Cuộc sống mới thường nhật tại điện Elysée » của tân tổng thống Emmanuel Macron. Liên quan đến châu Á, hồ sơ của Le Courrier International tuần này đặt câu hỏi « Trung Quốc, bá chủ thế giới ? ».
  • Gấu trúc Trung Quốc rất xui xẻo, lãnh đạo phương Tây hãy coi chừng ! (RFI) - Bài xã luận của Le Courrier International tuần này cảnh báo về « Sự xui xẻo của gấu trúc ». Tờ báo cho rằng bà Angela Merkel cần phải cảnh giác khi nhận về hai con gấu trúc (panda) Jiao Qing (Kiều Khánh) và Meng Meng (Mộng Mộng) cho sở thú Berlin hôm 24/06/2017. Tuy đây là biểu tượng nổi bật nhất trong « chiến dịch nụ cười » của Trung Quốc trước cường quốc hàng đầu châu Âu, nhưng chính sách « ngoại giao gấu trúc » (Hùng miêu ngoại giao) nổi tiếng nhiều khi mang lại vận xui cho các đối tác của Bắc Kinh.
  • Bắc Triều Tiên: Vì sao trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vô hiệu ? (RFI) - Ngày 04/07/2017, Bắc Triều Tiên đã làm thế giới sửng sốt khi thử nghiệm thành công một tên lửa xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên, có khả năng đe dọa bang Alaska của Mỹ. Đây là một bước tiến mới trong chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, vẫn phát triển, mặc dù quốc gia này đã bị Liên Hiệp Quốc áp đặt đến 6 loạt trừng phạt từ lúc thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006. Thực tế này cho thấy là cấm vận của Liên Hiệp Quốc đã không có hiệu quả.
  • Nguyên liệu hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể nhiều hơn dự đoán (VOA) - Các hình ảnh chụp tại một địa điểm hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có lẽ đã tái xử lý plutonium nhiều hơn mức người ta từng nghĩ và có thể dùng để mở rộng kho võ khí hạt nhân của nước này, theo đánh giá từ một cơ quan nghiên cứu của Mỹ ngày 14/7.
  • Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm một năm phá vỡ âm mưu đảo chính (RFI) - Trong hai ngày cuối tuần 15-16/07/2017, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị kỷ niệm một năm ngày phá vỡ âm mưu đảo chính quân sự lật đổ tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Khoảng 200 người thiệt mạng và 1.500 người bị thương trong vụ đảo chính bất thành trong đêm 15, rạng sáng 16/07/2016.
  • Pháp tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố tại Nice 2016 (RFI) - Ngày 14/07/2017 đánh dấu một năm vụ khủng bố bằng xe tải tại thành phố Nice, miền nam nước Pháp, 86 người thiệt mạng. Ngay sau khi tiễn tổng thống Mỹ về nước, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến thành phố Nice để tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố.
  • Liên Hiệp Châu Âu tận diệt nguồn tài chính của các nhóm khủng bố (RFI) - Trong mắt Ủy Ban Châu Âu, các hoạt động buôn bán cổ vật đánh cắp từ các khu thành cổ ở Syria và Irak là nguồn thu nhập quan trong của các tổ chức khủng bố. Mở chiến dịch tấn công vào các nguồn tài chính của các nhóm thánh chiến Hồi Giáo cũng là một phương tiện để tiêu diệt khủng bố. Vì thế, Ủy Ban Châu Âu ngày 13/07/2017 mở một mặt trận mới : tăng cường kiểm soát các hoạt động mua bán cổ vật.
  • Nga cảnh báo có quá nhiều gián điệp Mỹ tại Matxcơva (RFI) - Ngày 14/07/2017, Nga tuyên bố có quá nhiều điệp viên Mỹ hoạt động tại Matxcơva dưới vỏ bọc ngoại giao và không loại trừ khả năng trục xuất một số người để đáp trả việc 35 nhà ngoại giao Nga bị Washington trục xuất vào năm 2016.
  • Venezuela : Hội Đồng Giám Mục tiếp tục phản đối việc bầu Quốc Hội lập hiến (RFI) - Tại Venezuela, Giáo hội Công Giáo tiếp tục phản đối dự án lập Quốc Hội lập hiến của tổng thống Nicolas Maduro. Tuần trước, Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã lên tiếng tố cáo một chế độ « độc tài ». Tuần này, Giáo hội kêu gọi chính phủ từ bỏ dự án Quốc Hội lập hiến, được dự kiến bầu vào ngày 30/07 tới.

-----------------------------------------

NGÀY 16-7-2017

Bảo Duy
Thục Quyên
RFA Vietnamese
Hoàng Trường
RFA
Trí Đạt (biên dịch)
BBC Tiếng Việt

----------------------------------

NGÀY 16-7-2017

-------------------------------------

NGÀY 16-7-2017

Tự do Ngôn luận

--------------------------------------

NGÀY 16-7-2017

Định An.  Tác giả gửi tới Dân Luận
Dương Ngạn.  Tác giả gửi tới Dân Luận
Nguyễn Gia Kiểng.   Theo eThongLuan

--------------------------------------

NGÀY 16-7-2017


--------------------------------


---------------------------------------

NGÀY 16-7-2017


------------------------------------

NGÀY 16-7-2017

Bùi Thanh Hiếu 16/07/2017
Đàn Chim Việt   16/07/2017
Ông Bút  16/07/2017
Đàn Chim Việt   16/07/ 017
Vũ Ngọc Yên   16/07/2017
Đàn Chim Việt    15/07/2017

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------



-------------------------------


--------------------------------------


------------------------------

NGÀY 16-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 16-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 16-7-2017

Lưu Hiểu Ba16 Tháng Bảy, 2017
Lưu Hiểu Ba16 Tháng Bảy, 2017
Thơ Vũ Thành Sơn16 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY 16-7-2017


-------------------------------

Chủ nhật, 16 tháng 7, 2017











No comments:

Post a Comment

View My Stats