Wednesday 12 July 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 12-7-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 12-7-2017
.
  • Một năm sau phán quyết Biển Đông, Philippines tiếp tục đàm phán với Trung Quốc (RFI) - Dinh tổng thống Philippines hôm nay 11/07/2017 khẳng định đàm phán giữa Manila và Bắc Kinh về tranh chấp ở Biển Đông đang diễn tiến tốt đẹp, và đó là bằng chứng về sự tiến triển trong quan hệ đôi bên. Tuyên bố này được đưa ra vào dịp kỷ niệm một năm phán quyết Biển Đông của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye (PCA).
  • Biển Đông : Việt Nam tìm hậu thuẫn từ Ấn Độ (RFI) - Nhân cuộc họp thường niên giữa ASEAN với Ấn Độ, mang tên Đối thoại New Delhi, vào tuần trước, trang mạng The Interpreter của Viện Lowy, một viện nghiên cứu của Úc, đã có bài viết về việc Việt Nam đang tìm hậu thuẫn từ Ấn Độ trên Biển Đông, vào lúc mà tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này có vẻ đang khiến quan hệ Hà Nội-Bắc Kinh căng thẳng trở lại.
  • Thảm họa Formosa: Hạt Văn Hạnh rực lửa hiệp thông, quyết đồng hành với các nạn nhân (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Sau sự kiện Formosa gây thảm họa cho biển miền Trung, nhà cầm quyền từ trung ương đến địa phương toa rập nhau bảo vệ kẻ thủ ác đầu độc người dân, đẩy người dân vào con đường cùng và đưa nòi giống Việt vào chỗ suy vong. Điều đó thì ai cũng rõ. Nhưng, phản ứng của người dân mỗi nơi một khác và nhà cầm quyền hành động theo một mẫu số chung là ngăn chặn, đàn áp và hạn chế cao nhất việc đòi hỏi quyền ...
  • Quảng Bình chi trả gần 97% tiền bồi thường Formosa (RFA) - Các địa phương ở tỉnh Quảng Bình đã giải ngân 2.525 tỷ đồng tiền bồi thường do ảnh hưởng thảm họa môi trường biển, đạt 96,4% số tiền phê duyệt và gần 94% tổng thiệt hại thực tế.
  • EVN xin đổ thêm 2,4 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận (BoxitVN) - RFA - … Nếu có san hô mà đổ cả trầm tích nên san hô thì “tiêu” luôn! … Khu bảo tồn biển Hòn Cau có diện tích 12.500 ha là nơi có quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 km với gần 234 loại san hô và là bãi đẻ của nhiều loài tôm, cá, rùa biển, đồi mồi,… Ngoài ra, vùng biển xung quanh đảo Hòn Cau có sự hiện diện của trên 34 loài thủy sinh vật quý hiếm nằm trong danh mục có nguy cơ tuyệt chủng. Nhà ...
  • Mẹ Nấm: Việt Nam đã bắt giữ blogger nổi tiếng nhất như thế nào (BoxitVN) - Bennett Murray (Hà Nội), The Guardian ngày 9/7/2017. La Hồng dịch. Một trong những blogger chính trị có ảnh hưởng nhất của Việt Nam, được Melania Trump trao tặng giải thưởng can đảm, đối diện với một thập kỷ sau song sắt nhà tù vì hoạt động “phản động”. Blogger người Việt Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được biết với tên Mẹ Nấm, tại tòa án thành phố Nha Trang. Ảnh: Vietnam News Agency/EPA. “Mỗi người chỉ có một cuộc đời nhưng dù được làm lại con vẫn sẽ làm như vậy”. Đó là lời nói ...
  • Phan Rang: Một thanh niên 26 tuổi chết trong khi bị tạm giữ (BoxitVN) - Sáng ngày 08/07/2017 người nhà nạn nhân của anh Nguyễn Hồng Đê đã mang xác anh đi biểu tình đòi công lý. Video: Facebook Ngô Bảo Trinh. CTV Danlambao – Nạn nhân là anh Nguyễn Hồng Đê (26 tuổi), con trai bà Trần Thị Tóa (ngụ tại khu phố Ninh Chữ 2, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Anh Đê đã chết sau khi được đưa từ nhà tạm giữ của Công an TP Phan Rang đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh. Mẹ của nạn nhân, bà Tóa ...
  • QUỐC PHÒNG GẮN VỚI KINH TẾ LÀ Ý NIỆM RẤT HÀM HỒ DỄ BỊ LỢI DỤNG(BoxitVN) - Tô Văn Trường - Ở ta dường như thiếu hẳn sự minh triết trong các lý luận, học thuyết nên người ta vẫn hay dùng những khái niệm mù mờ kiểu như “làm chủ tập thể”, “định hướng XHCN”, “kinh tế quốc doanh làm chủ đạo”, “quả đấm thép” … và trong trường hợp này là “kinh tế gắn với quốc phòng”. Khái niệm càng thiếu rõ ràng, thiếu minh bạch thì càng tạo cơ hội cho sự lạm dụng của người có quyền (muốn tùy tiện giải thích thế nào cũng ...
  • Lãnh đạo Việt Nam đối mặt thách thức buộc quân đội ngừng kinh doanh (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Thượng tướng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh. Hai thứ trưởng quốc phòng Việt Nam mới đây nói quân đội “xem xét chấm dứt làm kinh tế”, giảm còn 1/5 số doanh nghiệp quân đội, chỉ giữ những đơn vị sản xuất phục vụ quốc phòng. Công luận hoan nghênh các thông điệp này, nhưng một nhà nghiên cứu kỳ cựu cho rằng từ lời nói đến thực tế là khoảng cách lớn, và giới lãnh đạo chính trị đối mặt thách thức lớn trong việc làm cho ...
  • Các góc nhìn ‘Quân đội Việt Nam trong kinh doanh’ (BoxitVN) - Hồi tháng 1/2007, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thượng tướng Quân đội đã nói về hoàn cảnh lịch sử để “Quân đội cũng như công an cũng phải tham gia làm kinh tế, thương mại” nay đã không còn phù hợp: “Thời điểm từ năm 1975 đến 1990 thì việc này là cần thiết. Nhưng nếu cứ kéo dài đến thời điểm này rõ ràng là không còn phù hợp nữa. Vì quân đội hay công an cũng thế thôi, đều có nhiệm vụ chính trị rất rõ ...
  • PTT Trương Hòa Bình: Cần tập trung giải quyết tranh chấp đất đai (RFA) - Phó thủ tướng thường trực chính phủ Hà Nội, ông Trương Hòa Bình nêu rõ công tác thanh tra trước mắt và trong năm 2018 cần tập trung vào các vấn đề bức xúc kéo dài của người dân để chấn chỉnh, trong đó bao gồm công tác quản lý sử dụng đất đai và nhà ở.
  • 19 người chết trong 1 tháng vì mưa lũ (RFA) - Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đánh giá nguyên nhân dẫn đến con số người thiệt mạng lớn như vậy là do người dân bất cẩn, chủ quan.
  • Nhật đăng cai vòng họp mới TPP không có Mỹ (RFA) - Các quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương- TPP không có Hoa Kỳ, vào ngày thứ tư 12 tháng 7 sẽ tiến hành vòng họp cấp làm việc tại thành phố Hakone, Nhật Bản.
  • Vì sao Quân đội TQ thôi làm kinh tế? (BBC) - Chuyên gia từ Thượng Hải giải thích Quân đội TQ rút khỏi hoạt động kinh doanh vì lệnh của Đảng CS và cũng nhờ được tăng ngân sách quốc phòng.
  • Mỹ xin lỗi vì nhầm Trung Quốc với Đài Loan (RFI) - Các hãng tin AP và AFP dẫn nguồn tin từ Trung Quốc hôm qua 10/07/2017 cho biết Hoa Kỳ đã xin lỗi vì trong thông cáo viết nhầm chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là lãnh đạo Đài Loan. Các nhà bình luận Trung Quốc cho rằng sai sót này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của Nhà Trắng, nhưng không ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung.
  • Hàn Quốc lập bảo tàng « phụ nữ giải sầu » tại Seoul (RFI) - Vấn đề « phụ nữ giải sầu » tiếp tục làm nhức nhối quan hệ Hàn Quốc – Nhật Bản. Chính quyền Hàn Quốc vừa quyết định xây dựng một bảo tàng ở trung tâm thủ đô Seoul để tưởng niệm hàng trăm ngàn phụ nữ, từng là nạn nhân tình dục của quân đội Nhật Bản thời đế quốc.
  • Nhật phản đối Hàn Quốc chuyện liên quan nữ nô lệ tình dục (RFA) - Nhật Bản lên tiếng phản đối việc Nam Hàn dự tính nộp cho UNESCO các tài liệu liên quan đến số phận của hàng trăm ngàn phụ nữ từng bị quân đội Nhật bắt làm nô lệ tình dục thời thế chiến thứ Hai, cũng như dự định xây đài tưởng niệm cho những người không may.
  • Lại xảy ra bạo động ở vùng nam Thái Lan (RFA) - Một nhóm sát thủ giả dạng là nhân viên chính quyền tỉnh Krabi, Thái Lan, để bắt giữ một gia đình Hồi Giáo 10 người làm con tin, trước khi nổ súng bắn chết 8 người trong số này, trong đó có 3 trẻ em dưới 15 tuổi.
  • NATO ủng hộ Ukraina, nhưng đòi hỏi cải cách (RFI) - Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO - Jens Stoltenberg trong chuyến thăm Kiev hôm qua 10/07/2017 đã gặp gỡ các lãnh đạo Ukraina và phát biểu trước Quốc Hội nước này. Ông bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của NATO với Ukraina trước các hành động uy hiếp của Nga, tuy nhiên đòi hỏi Ukraina phải cải cách trước khi tiến hành thương thảo về việc gia nhập NATO.
  • G20 : Dẫu sao thì cũng đạt được một thỏa hiệp (RFI) - Báo chí Pháp (11/07/2017) vẫn tiếp tục nhận định về thượng đỉnh G20 tại Hambourg, Đức, kết thúc ngày 08/07/2017. Tờ Le Monde trong bài phân tích đề tựa « G20 : Dẫu sao thì cũng đạt được một thỏa hiệp », cho rằng hành động này là nhằm giữ thể diện. Để tránh làm cho thượng đỉnh thất bại hoàn toàn, các thành viên G20 đã đồng ý ghi nhận các bất đồng trong hồ sơ khí hậu, để có thể tuyên bố đạt đồng thuận trên các vấn đề khác.
  • Thế Vận Hội Olympic : Paris – Los Angeles, chặng cuối cuộc đua 2024 hay 2028 (RFI)- Hôm nay 11/07/2017, tại Lausanne, Thụy Sĩ, hai đối thủ Paris và Los Angeles bước vào chặng đua quyết định giành quyền đăng cai Thế Vận Hội Olympic mùa hè 2024. Đại diện của hai thành phố đã có màn thuyết trình trước các thành viên của Ủy Ban Olympic Quốc Tế về hồ sơ xin đăng cai Olympic 2024.
  • Irak cố tiêu diệt ổ kháng cự cuối cùng của Daech ở Mossul (RFI) - Lực lượng Irak hôm nay 11/07/2017 cố gắng tiêu diệt ổ kháng cự cuối cùng của quân thánh chiến Daech tại Mossul, sau khi thủ tướng Haider Al Abadi đến tận thành phố cổ đã trở nên hoang tàn này để hoan nghênh chiến thắng của quân đội.
  • Quân nhân Mỹ bị bắt vì liên quan đến IS (VOA) - FBI đã bắt giữ một quân nhân Mỹ đang tại ngũ về tội danh khủng bố, họ cáo buộc anh ta lập kế hoạch chuyển các tài liệu mật và vũ khí quân sự cho nhóm Nhà nước Hồi giáo.
  • Mỹ: Rơi máy bay quân sự, 16 quân nhân thiệt mạng (VOA) - Một máy bay quân sự Mỹ rơi hôm 10/7 ở bang miền nam Mississippi, giết chết ít nhất 16 người. Các quan chức không cho biết chi tiết về chiếc máy bay xuất phát từ đâu hay điểm đến khi nó rơi xuống trong một cánh đồng cách Jackson, thủ phủ bang Mississippi, khoảng 150 km về phía bắc. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra tai nạn. Người phát ngôn của Thủy quân Lục chiến Mỹ, Đại úy Sarah Burns, chỉ cho hay là một chiếc máy bay KC-130 "đã gặp nạn". Giám đốc Sở Quản lý Sự vụ Khẩn cấp Quận hạt Leflore, Frank Randle, nói với các phóng viên rằng người ta đã tìm được 16 thi thể tại nơi xảy ra tai nạn. Marcus Banks, chỉ huy sở cứu hỏa thành phố Greenwood, cho biết các mảnh vỡ máy bay rải rác trong bán kính khoảng tám cây số.
  • Dùng café vừa phải có thể khỏe mạnh hơn (RFI) - Từ trước đến nay, có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa sức khỏe và café. Theo AFP, đây là lần đầu tiên có hai nghiên cứu quốc tế quy mô lớn khẳng định tác dụng của café đối với việc ngăn ngừa nhiều loại bệnh, tim mạch, tiêu hóa, tiểu đường, hô hấp, ung thư...
  • 200 năm ngày giỗ của nhà văn Anh Jane Austen (RFI) - Ngày 18/07/2017 đánh dấu đúng 200 năm ngày giỗ của nữ văn hào người Anh Jane Austen. Theo Le Monde, từ đây cho tới đầu năm 2018, Vương quốc Anh dành nguyên một chương trình tưởng niệm mang tên là ‘‘Jane Austen 200’’ gồm triển lãm, hội thảo, biểu diễn nghệ thuật, thi sáng tác. Nước Pháp cũng sẽ tham gia chương trình kỷ niệm thông qua đợt sinh hoạt văn hóa do đại sứ quán Anh tổ chức tại Paris.

-----------------------------------------

NGÀY 12-7-2017

RFA
BBC Tiếng Việt
RFA
Bạch Hoàn
GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân 
Bùi Quang Vơm

----------------------------------

NGÀY 12-7-2017

-------------------------------------

NGÀY 12-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 12-7-2017

Thuỳ Vân.   Tác giả gửi tới Dân Luận
Lê Nguyễn Duy Hậu.   Theo FB Lê Nguyễn Duy Hậu
Nguyễn Huy Vũ.   Theo FB Nguyễn Huy Vũ

--------------------------------------

NGÀY 12-7-2017


--------------------------------

NGÀY 12-7-2017

Trương Tuần
Thanh Trúc
GNsP
Lê Học Lãnh Vân.  Nguồn : Theo MTG

---------------------------------------

NGÀY 12-7-2017


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------


33 năm trước ngày này…
FB Lưu Trọng Văn
12.7.1984. 33 năm trước ở Vị Xuyên này nơi gã đang phượt tiếng súng ầm vang, hàng vạn quân Trung Quốc tràn sang và…

12/7 kỉ niệm ngày sinh HENRY DAVID THOREAU lần thứ 200.
FB Tiết Hùng Thái
The 100 best nonfiction books: No 64 – The 100 best nonfiction books: No 64 – Walden by Henry David Thoreau (1854)
Trong số 100 tác phẩm phi hư cấu, “Walden” của Henry David Thoreau (1854) đứng thứ 64
Tặng bạn đọc vài cảnh đẹp đầm Walden.

Không biết bức hình này của ai?
FB Nguyễn Quang Lập

--------------------------------


Posted on 12/07/2017 by Kim Phụng
Posted on 12/07/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 12-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 12-7-2017


------------------------------

NGÀY 12-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 12-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 12-7-2017

Thơ Như Quỳnh de Prelle12 Tháng Bảy, 2017
Bàn cờ thế Đồng Tâm12 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY 12-7-2017


-------------------------------

Thứ tư, 12 tháng 7, 2017









No comments:

Post a Comment

View My Stats