Friday 7 July 2017

DỰ LUẬT CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỦA THƯỢNG VIỆN MỸ (BS Nguyễn Thanh Tùng)




06/07/2017

Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (The Congressional Budget Office -CBO), một cơ quan chính phủ không liên kết với tổ chức nào, có những phân tích về ảnh hưởng của luật liên bang thường được xem như là chính xác nhất, đã đưa ra đánh giá về Dự Luật Chăm Sóc Sức Khỏe của Thượng Nghị Viện (https://goo.gl/rZemDK). Phân tích của CBO xác nhận quan niệm tổng quát rằng đạo luật là sự cải cách thuế giả mạo gán cho nó là cải cách chăm sóc sức khỏe.

·         Dự Luật Chăm Sóc Sức Khỏe của Thượng Nghị Viện là một dự luật cắt giảm thuế cho người Mỹ nhà giàu.  Nó sẽ đưa tới việc cắt giảm 700 tỷ đồng thuế, mà với 45% của việc cắt giảm đó sẽ đi vào tay những người kiếm hơn 875 ngàn đồng một năm.  Những người nằm trong mức cao nhất 0.1% là những người kiếm từ 5 triệu đồng trở lên mỗi năm, thì họ sẽ được giảm thuế gần như là 250 ngàn đồng mỗi năm (https://goo.gl/CWch1x).  20% những người Mỹ có lợi tức cao nhất sẽ được 67% của số tiền giảm thuế.

Hình ảnh từ Trung Tâm Chính Sách Thuế https://goo.gl/Nk6HKt

·         Gánh nặng giảm thuế cho người giàu sẽ được người nghèo và trung lưu Mỹ  hứng chịu qua việc xóa bỏ hoặc giảm đi bảo hiểm y tế của họ, với 22 triệu người mất bảo hiểm y tế trong năm 2026, đưa số người Mỹ không có bảo hiểm lên đến 49 triệu, hoặc khoảng cứ 7 người Mỹ thì 1 người không có bảo hiểm.

Hình ảnh từ fivethirtyeight.com  http://53eig.ht/2tdq

·         Phí bảo hiểm y tế sẽ tăng đáng kể cho những người kiếm dưới $26500 một năm— Từ $400 trở lên cho một người 21 tuổi, $900 cho một người 40 tuổi, và $2000 cho một người 64 tuổi.  Đối với một người 64 tuổi, giá bảo hiểm y tế 16 ngàn đồng một năm sẽ chiếm hơn phân nửa thu nhập hàng năm của người đó.  Ngay cả những người kiếm mức thu nhâp trung lưu điển hình, ngoài những người Mỹ trung lưu rất trẻ, họ có thể bị trả thêm tiền bảo hiểm.  Đặc biệt, điểm này làm cho bảo hiểm y tế không hợp túi tiền cho người nghèo và người trung lưu Mỹ không có bảo hiểm sức khỏe của chổ đi làm.

 Hình ảnh từ Tin Tức NBC https://goo.gl/JmDkvU

·         Những công ty bảo hiểm y tế sẽ không phải cung cấp 10 lợi ích thiết yếu bắt buộc bởi Đạo Luật Chăm Sóc Giá Cả Phải Chăng (Affordable Care Act -ACA). Do đó, người Mỹ phải trả thêm tiền nhưng lại nhận được ít chăm sóc sức khỏe hơn.

·         Khoảng 15 triệu người sẽ bị mất bảo hiểm Medicaid vào năm 2026. Medicaid cung cấp tiếp cận với chăm sóc sức khỏe cho gần phân nửa số phụ nữ mang thai  và 60% trẻ em khuyết tật.  Nó cũng trả cho 2 phần 3 người Mỹ sống trong nhà dưỡng lảo.

Hình ảnh từ New York Times https://nyti.ms/2uakIRk

·         Khi Atul Gawande đặt nó ngắn gọn, Dự Luật Chăm Sóc Sức Khỏe của Thượng Nghị Viện sẽ lấy đi Medicaid cho khoảng 750 ngàn người để “trao 33 tỷ đồng tiền giảm thuế cho 400 người có thu nhập cao nhất trong quốc gia” https://goo.gl/iVHNDz

·         Một bài báo mới được xuất bản của Annals of Internal Medicine (https://goo.gl/6NCHxY ) cho thấy rằng người ta sẽ bị nguy cơ tử vong cao.  Dựa vào những phân tích của CBO, điều này có nghĩa là khoảng 29 ngàn người Mỹ sẽ chết như là một kết quả trực tiếp của dự luật này.  Đó là gấp 10 lần số người chết trong vụ tấn công khủng bố 9/11 năm 2001.

Kết quả là, Dự Luật Chăm Sóc Sức Khỏe của Thượng Nghị Viện bị tất cả những tổ chức y tế lớn phản đối:

·         Bác Sĩ: Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ (American Medical Association), Viện Hàn Lâm của Bác Sĩ Gia Đình (American Academy of Family Physicians), Viện Hàn Lâm của Bác Sĩ Nhi Khoa (American Academy of Pediatrics), Đại Học Hoa Kỳ của Bác Sĩ (American College of Physicians), Đại Hội Bác Sĩ Sản Phụ Khoa Hoa Kỳ (American Congress of Obstetricians and Gynecologists), Hiệp Hội Bác Sĩ Chỉnh Hình Hoa Kỳ (American Osteopathic Association), Hiệp Hội Bác Sĩ Tâm Thần Hoa Kỳ (American Psychiatric Association), Hội Bác Sĩ Cấp Cứu Hoa Hỳ (American College of Emergency Physicians), Hiệp Hội Các Trường Cao Đẳng Y Khoa Hoa Kỳ (Association of American Medical Colleges)

·         Bệnh Viện: Hiệp Hội các Bệnh Viện Hoa Kỳ (American Hospital Association), Liên Đoàn các Bệnh Viện Hoa Kỳ (Federation of American Hospitals).

·         Những tổ chức khác bao gồm những người ủng hộ bệnh nhân: Hiệp Hội Y Tế Cộng Đồng Hoa Kỳ (American Public Health Association), Hiệp Hội Những Người Về Hưu Hoa Kỳ (American Association of Retired Persons), Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association), Hiệp Hội Phổi Hoa Kỳ (American Lung Association), và những tổ chức khác.

Mặc dù hiện giờ có đủ số Thượng Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa phản đối để thông qua Dự Luật Chăm Sóc Sức Khỏe của Thượng Nghị Viện, nhưng Người Đứng Đầu Lãnh Đạo Thượng Viện Mitch McConnell là người làm thỏa hiệp giỏi có khả năng thuyết phục những Thượng Nghị Sĩ đó để họ đảo ngược vị trí của họ, đặc biệt là đối với những Thượng Nghị Sĩ nào đã bày tỏ sự nghi ngờ mạnh mẽ về ACA chẳng hạn như Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz và Rand Paul. Vì thế, những ai ủng hộ quyền của những người Mỹ là được sống và có sức khỏe tốt thì nên tiếp tục cổ vỏ để dự luật không thông qua, làm những hành động như sau:

·         Nếu bạn sống tại Alaska, Arizona, Louisiana, Maine, Nevada, West Virginia, hãy gọi Thượng Nghị Sĩ của bạn và sử dụng thông tin sau đây có thể nói chuyện qua Twitter hoặc đăng trên Facebook:

o    Nếu tại @lisamurkowski bỏ phiếu thuận, thì 62,500 người ở Alaska sẽ mất bảo hiểm y tế. Sống ở Alaska? Xin hỏi cô ấy  để #ProtectOurCare: 202-224-6665
o    .@JeffFlake, giải thích với 465,200 người sống ở Arizona rằng tại sao bạn sẽ bỏ phiếu để lấy đi bảo hiểm y tế của họ chỉ vì muốn cho người giàu được giảm thuế nhiều.  #ProtectOurCare
o    Có phải 343,000 người sống ở Lousiana mất bảo hiểm y tế vượt qua  Kimmel Test @BillCassidy không? Xin nói cho ông ấy biết, câu trả lời là không.  Hãy gọi: 202-224-5824
o    .@SenatorCollins có thể là lá phiếu quyết định cho việc 23 triệu người Mỹ mất bảo hiểm y tế và 116 ngàn 800 người ở Maine hay không. BÂY GIỜ HÃY GỌI: 202-224-2523
o    Không phải 138 ngàn 100 người ở Nevada mất bảo hiểm y tế là quá nhiều sao? Hãy gọi @SenDeanHeller bây giờ: 202-224-6624 #ProtectOurCare
o    Tại Phía Tây Virginia, 122 ngàn 800 người sẽ mất bảo hiểm y tế nếu @sencapito bỏ phiếu thuận để bãi bỏ việc chăm sóc sức khỏe. Sống ở Phía Tây Virginia? Hãy gọi: 202-224-6472 #ProtectOurCare

·         Nếu bạn không sống ở những tiểu bang đó, xin vui lòng truyền thông tin trong blog này, đặc biệt là đối với những hành động nêu trên, đến cho bạn bè người thân của bạn đang sống tại những tiểu bang đó hoặc gởi cho ai có bạn bè và người thân đang sống tại những tiểu bang đó.

·         Tất cả chúng ta có thể làm việc sau đây:

o    Nói ra và chia sẻ câu chuyện của bạn tại sao Thượng Nghị Sĩ nên bỏ phiếu chống để bãi bỏ dự luật chăm sóc sức khỏe này. #LivesOnTheLine
o    Bị xúc động bởi những câu chuyện được chia sẻ trong #LivesOnTheLine hashtag. Chăm sóc sức khỏe cứu sống mạng người, và mọi người đều đáng được chăm sóc. 

o    Đây chính là nó.  Nếu chúng ta không hành động để #ProtectOurCare, Thượng Nghị Sĩ có thể lấy nó đi.  BÂY GIỜ HÃY GỌI: 866-426-2631.

Số người Mỹ sẽ chết từ việc thông qua Dự Luật Chăm Sóc Sức Khỏe của Thượng Nghị Sĩ, gấp 10 lần hơn số chết do những cuộc tấn công khủng bố tại đất Mỹ trong 17 năm qua!  Hàng triệu người Mỹ sẽ chịu đựng những bệnh tật không được cứu chữa và sự căng thẳng do không có bảo hiểm y tế và nỗi sợ hải thật sự bị phá sản khi họ hoặc người thân bị bệnh.  Tất cả chỉ để người Mỹ giàu có có thể trở nên giàu có hơn.  Xin làm điều gì mà bạn có thể.  

Bác Sĩ Nguyễn Thanh Tùng
PIVOT-The Progressive Vietnamese American Organization






No comments:

Post a Comment

View My Stats