Wednesday 12 July 2017

DONALD TRUMP Jr. 'THÍCH THÚ' ĐƯỢC NGA GIÚP CHỐNG HILLARY CLINTON (Người Việt Online)




July 11, 2017

WASHINGTON, DC (AP) – Con trai lớn của Tổng Thống Donald Trump, ông Donald Trump Jr., nhanh chóng chấp nhận sự trợ giúp từ một nguồn nói là của chính phủ Nga, để hỗ trợ cuộc tranh cử của cha ông, bằng cách cung cấp các tin tức được coi là bất lợi cho bà Hillary Clinton, theo các điện thư ông Trump Jr. công bố hôm Thứ Ba.

Donald Trump Jr. từng gặp một luật sư Nga có “tin tức gây nguy hại cho bà Clinton.” (Hình: AP)

Nội dung các trao đổi qua email được ông Trump Jr. đưa lên Twitter cho thấy đây là chỉ dấu rõ ràng nhất cho tới ngày hôm nay về việc các nhân vật thân cận với ông Trump sẵn sàng gặp gỡ với phía chính phủ Nga trong thời gian tranh cử để họ giúp cho ông chiến thắng. Các cơ quan tình báo Mỹ trước đây đã đi đến kết luận rằng phía Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái bằng cách tấn công điện tử nhằm giúp ông Trump.

Các điện thư này cho thấy ông Trump Jr. thảo luận với một chuyên gia giao dịch đại chúng cho những người trong ngành âm nhạc, Rob Goldstone. Ông Goldstone muốn ông Trump Jr. gặp một luật sư đến từ Moscow. Ông Goldstone miêu tả vị luật sư là “một luật sư của chính phủ Nga,” có tin tức gây nguy hại cho bà Clinton trong một phần “nỗ lực của Nga và chính phủ nước này nhằm hỗ trợ cho ông Trump.” Trong một câu trả lời, ông Trump Jr. nói, “Tôi thích điều này (I love it).”

Ông Trump Jr., người liên hệ chặt chẽ trong cuộc vận động tranh cử của cha mình, công bố các điện thư kia cùng với một bản thông cáo gọi đây là một nỗ lực để “hoàn toàn minh bạch.” Các điện thư trao đổi với Goldstone cho thấy ông Trump Jr. được cho biết rằng chính phủ Nga có tin tức có hại cho bà Hillary Clinton.

Vài giờ sau khi các điện thư này được công bố, Tổng Thống Donald Trump, qua phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bày tỏ sự bênh vực cho con trai mình.

“Con tôi là người có phẩm chất cao và tôi hoan nghênh sự minh bạch của con tôi,” ông cho hay hôm Thứ Ba trong bản thông cáo được nữ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders đọc cho báo chí.

Tuy bà Sanders từ chối không trả lời câu hỏi nào về các điện thư này, bà cũng cho hay Tòa Bạch Ốc tiếp tục khẳng định rằng không ai trong ủy ban tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga để ảnh hưởng cuộc bầu cử.

Ông Trump Jr. cũng nói rằng người ông gặp, bà Natalia Veselnitskaya, chẳng có tin tức gì đáng giá và ông cũng bực mình vì đã mất thời giờ cho cuộc họp.

Bà Natalia Veselnitskaya trong cuộc trả lời phỏng vấn của truyền thông Mỹ, phủ nhận mọi liên hệ với chính phủ Nga. (V.Giang)

*
*
BBC Tiếng Việt  -  11 tháng 7 2017
VOA Tiếng Việt  -  12/07/2017

RFI    -     11-07-2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats