Friday 7 July 2017

BẢN TIN NGÀY 7/7/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Hải quân Mỹ không chỉ thăm cảng Cam Ranh, mà còn diễn tập
Theo tin từ RFI, dẫn tin từ trang mạng Stars and Stripes, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, sau khi tiến vào vùng đảo có tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan trên Biển Đông, tàu chiến Mỹ đã tới cảng Cam Ranh, diễn tập với Hải Quân Việt Nam.

Tàu USS Coronado đã cập cảng Cam Ranh. Ảnh: © Roslan Rahman / AFP

Về vấn đề này, các báo VN như VnExpress đưa khá nhiều hình ảnh tàu tác chiến ven bờ USS Coronado (LCS-4) và USNS Salvor (T-ARS-52) của Hải quân Mỹ, nhưng chỉ viết, đây là “chương hoạt động giao lưu Hải quân (NEA) giữa Việt Nam – Mỹ”. Báo Kiến Thức đưa hình ảnh con tàu USS Coronado và tỏ ra thất vọng: Hụt hẫng dàn hỏa lực tàu chiến Mỹ đang thăm Cam Ranh.

Việt Nam khoan dầu tại chính nơi mà Trung Quốc đã cấp phép?
Cũng trên trang RFI cho biết: “Khu vực mà Hà Nội cho hãng Talisman thăm dò nằm trong một vùng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền. Trung Quốc gọi khu vực đó là lô Vạn An Bắc 21 (Wan-an Bei), và đã từng cấp phép khai thác cho hãng Brightoil, trụ sở tại Hồng Kông. Hai trong số lãnh đạo của Brightoil lại là đảng viên cao cấp của đảng Cộng Sản Trung Quốc”.

Có lẽ do sự “nhạy cảm” của khu vực này, mà ba năm qua Việt Nam đã không dám cho phép khoan dầu dù vị trí này chỉ cách bờ biển Đông nam Việt Nam khoảng 250 hải lý, trong vùng kinh tế đặc quyền mà VN tuyên bố.

Câu hỏi là vì sao hiện nay VN lại thay đổi thái độ như này? Phải chăng họ tự tin hơn với sự đe dọa vũ lực từ Trung Quốc so với ba năm trước?

RFA đưa tin, hồi đầu tháng 5, ông Patrick Murphy, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở khu vực biển Đông: “Các lực lượng của Hoa Kỳ vẫn duy trì hoạt động ở mức thường xuyên, hàng ngày ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Biển Đông. Điều này sẽ không chấm dứt. Nó sẽ được tiếp tục. Các hoạt động này tuân thủ luật quốc tế và nó cho thấy một nguyên tắc cơ bản là Hoa Kỳ sẽ cho máy bay bay qua và cho tàu đi qua và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép.

Về phản ứng của Trung Quốc, BBC đưa tin, trong cuộc họp báo ngày 6/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nói, nước này “cương quyết phản đối bất kỳ quốc gia, công ty hay tổ chức nào tiến hành các hoạt động dầu khí đơn phương, bất hợp pháp tại vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc”.

Trên trang Facebook Nguyễn Trung Thuần cho biết, báo mạng Sina là tờ báo đối ngoại của TQ, đưa tin, “Phó CT Phạm Trường Long thúc giục phía VN phải tuân thủ những đồng thuận quan trọng đã đạt được giữa hai Đảng hai nước“.

Vụ thủy thủ Việt Nam gặp nạn: được giải cứu nhưng không được liên lạc với gia đình?
Vụ hai thủy thủ Việt Nam bị tổ chức Abu Sayyaf chặt đầu, cậu của ông Hoàng Võ, một thủy thủ được quân đội Philippines giải cứu, nói với BBC rằng vì “an ninh hàng hải” nên cháu ông không được liên lạc với gia đình. Người cậu cho biết, “Tôi chỉ được cháu mình thông báo rằng công ty đang điều tra, và vụ việc này liên quan đến an ninh hàng hải nên Võ không được dùng điện thoại di động lẫn Facebook.

Lý do vì sao những người đã được giải thoát mà vẫn phải sống trong tình trạng “giam lỏng”? BBC có một chút lý giải: “Hôm 6/7, một thư ký tòa soạn báo ở TP. Hồ Chí Minh nói với Ben Ngô của BBC Tiếng Việt: ‘Hồi tháng 11/2016, khi vụ sáu thuyền viên của tàu MV Royale 16 bị phiến quân bắt cóc ở Philippines, một số báo đăng tin ban đầu thì Ban Tuyên giáo có đề nghị trong một cuộc họp giao ban là các báo đừng nên tỏ ra quan tâm quá, để chính phủ và chủ tàu đàm phán. Họ giải thích là vì dư luận tỏ ra quan tâm quá thì quá trình đàm phán sẽ rất khó khăn“.

Bày tỏ thái giận dữ, nhưng lời nói chẳng khác gì một tay trùm khủng bố, không phải tư cách của một tổng thống, ông Rodrigo Duterte đe dọa nhóm Abu Sayyaf: “Ta sẽ ăn gan các ngươi nếu các ngươi muốn như vậy. Ta chỉ cần thêm muối và giấm để ăn tươi nuốt sống ngay trước mắt các ngươi“.

Tổng thống ăn nói văng mạng. Ảnh: Reuters/ Jason Lee

Báo Sputnik trích thuật lời Tổng thống Philippines, nói rằng cần phải giải thích với chính phủ Việt Nam và rằng hành động của phiến quân địa phương giết hại con tin là “nỗi hổ thẹn lớn” cho Philippines.

Quân đội làm Kinh tế
Cương quyết làm thất bại âm mưu “diễn biến… kinh tế”, Báo QĐND cho hay, sáng hôm qua, tại Hà Nội, báo này đã tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Kết hợp kinh tế với quốc phòng – nhiệm vụ chiến lược lâu dài“. Vẫn mấy chiêu trò cũ xì là gắn “nhiệm vụ kinh tế” với “nhiệm vụ chính trị” và lấy “Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh” ra để hù thiên hạ.

Một thông tin thú vị được nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tổ hợp khách sạn 4 sao Eden Plaza xây trên đất vàng Quân khu 5 Đà Nẵng “được xây dựng dưới sự cho phép của tướng Lê Chiêm thời ông làm Tư lệnh Quân khu 5 – người vừa có phát ngôn quan trọng rằng ‘Quân đội sẽ không làm kinh tế nữa”.” E hèm…

Thảo luận bàn tròn do BBC tổ chức về chủ đề này, cho biết: Hiếm có nước nào quân đội làm kinh tế. Trên trang Facebook của mình, TS Nguyễn Đức Thành bình luân: “Kể ra năng lượng đó, sự nhiệt huyết đó, những nỗ lực tỏ ra trí tuệ đó, được dùng cho các chủ đề như chiến lược biển đảo, an ninh khu vực, ứng xử với Nhất Lộ Nhất Đới… thì hay biết bao“.

Quan chức cũng… làm kinh tế!
Yên Bái: Đừng xem nhẹ mồi lửa nhỏ” là lời cảnh báo được báo Một Thế Giới đăng tải trong một bài viết hôm 5/7. Theo bài báo, chính biểu hiện của lối sống xa hoa, khoe khoang và dùng tiền để mua chuộc báo chí có thể thổi bùng ngọn lửa làm thiêu rụi cả một chế độ,”.

Đúng vậy, phải luôn cảnh giác, đừng giả vờ lơ ngơ như ông Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường: ‘Tỉnh không biết sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh‘. Trước đó báo chí đưa tin, Ủy ban Kiểm tra TƯ đã kỷ luật cảnh cáo Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh vì hàng loạt những sai phạm của bà này.

Kinh tế… phá hoại!
Né tránh để không phải giải trình Quốc hội là chiêu trò của đám “lợi ích nhóm” trong chính quyền và doanh nghiệp. Dự án Metro Suối Tiên năm 2009, đưa con số tổng dự toán hơn 19.000 tỉ đồng để chỉ trình thủ tướng phê duyệt, nhằm lách cửa Quốc hội, vì nếu đưa con số 20.000 tỉ thì sẽ phải trình Quốc hội.
Tương tự, Dự án Khu đô thị Ecopark cũng vậy, khi trình thì quy mô “gần 500 ha“, vì nếu đúng 500 ha thì sẽ phải trình Quốc hội. Và sau khi chắc cú được phê duyệt rồi thì sau đó xin tăng vốn. Chiêu này hình như ngày trước anh Ba Dũng học anh Ba Tầu, và anh Ba nhà ta đã thể hiện là một học trò xuất sắc!

Báo Lao Động liệt kê một loạt dự án bị đội vốn hàng ngàn tỷ đồng như Dự án đường sắt ga Hà Nội – Nhổn, dự án metro Suối Tiên – Bến Thành, giờ đây là đạm Nam Định đang xin chính phủ cứu.

Tiền lấy từ chính phủ, thực chất là tiền thuế của người dân. Và “không dân nào chịu mãi cảnh trả nợ thay vô lý đến như vậy. Và có lẽ, đã đến lúc phải có người chịu trách nhiệm chính về những dự án thua lỗ, đội vốn và quá chậm trễ này“.

“Tuyên truyền chống nhà nước”?
Theo BBC, bản cáo trạng mà nhà cầm quyền VN dùng để truy tố Mẹ Nấm ghi lại những “hành vi phạm tội” của bà gồm 4 điều sau: 1. Chết “vì công an”, 2. Vận động nhân quyền, 3. Vận động trên báo đài và 4. Tàng trữ tài liệu.

Điều hài hước là trong mục tàng trữ tài liêu, “cáo trạng khép tội bà Như Quỳnh vì ‘tàng trữ’ tập thơ ‘Bài thơ một vần’ của tác giả Bùi Chát và một CD nhạc có bài hát ‘Viết về ngư dân Việt Nam’ của nhạc sĩ Tuấn Khanh. Hai tác phẩm này bị ghi là ‘đả kích chế độ xã hội chủ nghĩa, kích động nhân dân phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân’.”.

Cả 2 tác phẩm trên đều là những sáng tác nghệ thuật, không hiểu cơ quan thẩm định đã dựa vào điều gì để kết tội bà Quỳnh?

Cũng vụ án Mẹ Nấm, mẹ của cô, bà Nguyễn Tuyết Lan vừa có một status giải bày những bức xúc xung quanh các tin đồn đầy ác ý sau khi chị Như Quỳnh bị kêu án: “Họ muốn cháu tôi không thể ngẩng lên mà sống sau khi đã chia lìa tình mẫu tử. Tôi tin rằng những Facebook này là của an ninh tạo ra nhằm làm chúng tôi gục ngã trong lúc này. Bởi lẽ, dù nhiều khi không bằng lòng vì việc quá thẳng tính của Quỳnh, tôi biết rằng con tôi chưa bao giờ làm một điều gì có lỗi, sai trái với các anh chị em đấu tranh khác”.

Cùng bị bắt theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam là Trần Hoàng Phúc, một nhà tranh đấu trẻ tuổi. Khi tin Phúc bị bắt được chia sẻ nhiều trên các trang facebook cá nhân thì những ngày qua, trên một số trang mạng không chính thống đăng một bức ảnh có hình một người mặc quân phục đạp vào chân dung Hồ Chí Minh, mục đích cho rằng Phúc đã có hành vi khiêu khích.

Trên VOA Việt ngữ, bà Huỳnh Thị Út, thân mẫu anh Trần Hoàng Phúc hoàn toàn bác bỏ điều này, bà nói: “Hình đăng một cậu thanh niên mặc áo quân đội, đưa chân đạp vào mặt Bác Hồ là một thanh niên khác. Tôi khẳng định đó không phải là con tôi.”

Pháp luân công bị nhà cầm quyền VN sách nhiễu
Theo RFA tường thuật: Chủ Nhật vừa qua, tại thành phố Nha Trang, khoảng 40 học viên Pháp Luân Công đang tọa thiền thị bị một nhóm công an xuất hiện, yêu cầu giải tán và mời về phường làm việc. Một học viên trong nhóm cho biết, có 16 người bị bắt giữ, gồm 9 nam và 7 nữ, trong đó có một phụ nữ mang thai. Học viên này kể: “có người bị đánh bằng dùi cui điện, có người bị xịt hơi cay và bị tạt nước, có người bị đánh bằng giày và vết giày hằn trên mặt. Nói chung là bị đánh rất dã man”.

Mời xem video clip, ghi lại hình ảnh các học viên Pháp Luân Công đã từ chối “lời mời” vô cớ của công an khi họ đang tập luyện. Kết quả là 16 học viên đã bị những người mặc sắc phục lẫn thường phục, dùng vũ lực bắt lên xe và đưa về đồn công an phường Lộc Thọ: https://www.youtube.com/watch?v=yTxSY-piYv8

Không chỉ ở Nha Trang mà ở Sài Gòn, Hà Nội và các địa phương khác, nhiều năm qua, các học viên Pháp Luân Công luôn bị chính quyền Việt Nam sách nhiễu, không cho luyện tập. Facebooker Hào Song Trần viết: “20 năm sau, chính sách Giang Trạch Dân vẫn được thực thi ở Nha Trang?

Những ai quan tâm đến môn phái này đều biết, cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân, từ những năm 1996- 1999 chính là người phát động đàn áp Pháp Luân Công tàn bạo và tốn kém nhất khi sử dụng nguồn tài lực, vật lực rất lớn của quốc gia, bao gồm cả bộ máy tuyên truyền khổng lồ, với dự tính sẽ xóa sổ Pháp Luân Công.

Đỉnh điểm là vào năm 1999, khi ước tính số lượng người luyện tập đã lên đến 70 triệu nhận định có thể là mối đe dọa cho thể chế chính trị, vào ngày 20-7-1999, giới lãnh đạo ĐCS Trung Quốc khởi xướng một cuộc đàn áp qui mô lớn, nhằm tiêu diệt phong trào này, gây ra nhiều cái chết và nhục hình cho các học viên, nhưng vẫn không thể dập tắt được và Pháp Luân Công hiện vẫn đang phát triển tại Trung Quốc.

Giám sát … miệng luật sư?
Trang Facebook của luật sư Võ An Đôn cho biết, cuối tháng 5, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ban hành văn bản giám sát cái miệng của luật sư. Văn bản này cho biết, LĐLS phải giám sát cái miệng của các luật sư, là vì: “Thời gian gần đây có một số vụ việc xảy ra mặc dù chưa được dân mời hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu tham gia hỗ trợ pháp lý, nhưng luật sư đã đến các địa điểm xảy ra vụ việc với danh nghĩa để hỗ trợ pháp lý cho dân, sau đó có những phát ngôn, bình luận trên mạng xã hội dựa theo ý chủ quan của mình với những nội dung chưa phù hợp với chính sách và pháp luật của đảng và nhà nước...”

LS Võ An Đôn than thở: “Luật sư chỉ có cái miệng để nói, nhưng có đến 6 cơ quan giám sát chặt chẽ cái miệng này, gồm: Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư mỗi tỉnh, Liên Đoàn luật sư Việt Nam, Sở Tư pháp mỗi tỉnh, Bộ Tư pháp, Ban Nội chính mỗi tỉnh, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ Công an tỉnh PA 83“.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam ra văn bản giám sát cái miệng của các luật sư. Ảnh: internet

Thủ tướng … đi Đức
Thời Báo có bài nói rằng Thủ tướng Đức có cuộc gặp ngắnvới TT Nguyễn Xuân Phúc đêm 6/7 ở Hamburg. Trước đó, dựa vào lịch tiếp khách của Thủ tướng Đức, Thời Báo cho biết, Thủ tướng Đức từ chối tiếp TT Phúc vì lý do “bận”. Hôm 5/7 báo VietNamNet phàn nàn là Thời Báo “đăng tải nhiều thông tin xuyên tạc”.

Bổ sung lúc 8h10′: Các tờ báo trong nước đưa tin về cuộc gặp gỡ giữa TT Đức, bà Merkel với TT Nguyễn Xuân Phúc. Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel. Tin từ TTXVN: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel

TT Nguyễn Xuân Phúc gặp TT Angela Merkel tại khách sạn Atlantic, đêm 6/7/2017. Nguồn: EPA/JENS SCHLUETER / POOL

Cũng chuyện Thủ tướng đi Đức, TTXVN đưa tin: Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức. Đọc cái tựa trên, nghe có vẻ như bà Bộ trưởng Brigitte Zypries nghe tin Thủ tướng Phúc qua bên Đức, xin được yết kiến ông, may mà ông Phúc tiếp, để giúp cho Đức cơ hội làm ăn.

Lao động Việt Nam tại Trung Quốc
Theo tin từ đài VTC, hơn 20 lao động Việt Nam đã mất tích khi đang trên đường từ Trung Quốc sang Đài Loan theo con đường xuất khẩu lao động “chui”.

Các lao động này đã lên Hà Nội để đóng một khoản tiền môi giới lên tới 40-50 triệu/người. Hôm qua, thi thể của một trong những nạn nhân này đã được đưa về nước:
Bấm :  VTC1 - Tin Tức

Hội Nhà báo độc lập tròn 3 tuổi
Hội Nhà báo Độc lập vừa kỷ niệm 3 năm ngày thành lập. Nhà báo độc lập JB Nguyễn Hữu Vinh, cho biết, Hội Nhà báo Độc lập ra đời nhằm thể hiện khát vọng của người dân “bởi ở đó đáp ứng được hai quyền cơ bản tối thiểu của người dân trong chế độ toàn trị độc tài: Quyền tự do lập Hội và quyền tự do báo chí, thông tin và ngôn luận“.
Ông Vinh nói rằng, mặc dù Nhà nước độc tài CS Việt Nam đang nuôi sống hàng ngàn cơ quan báo chí, với đủ loại thông tin tuyên truyền, nhưng vẫn thiếu sự thật. Và Hội Nhà báo Độc lập ra đời với khát vọng mang lại sự thật cho người đọc.

Cách mạng công nghiệp 4.0
Là phải ưu tiên “cải cách thể chế và đổi mới giáo dục“. Đó là quan điểm của các chuyên gia trong buổi tọa đàm do báo Tia Sáng tổ chức ngày 24/6 vừa qua.
Theo các chuyên gia, “phải cải cách hệ thống giáo dục phổ thông theo hướng thực học, thực nghiệp, dân chủ và thúc đẩy liên kết giữa giáo dục đại học với doanh nghiệp” và về lâu dài, “để thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân, chỉ có một giải pháp duy nhất là phải cải cách, công khai minh bạch, thúc đẩy trách nhiệm giải trình”.
Tại buổi hội thảo, các chuyên gia kêu gọi truyền thông trong nước nên tỉnh táo, họ cảnh báo báo chí, tránh “thổi phồng” khả năng của Việt Nam.

Vụ án Hồ Duy Hải
Báo Kiểm Sát đưa tin hôm 4/7, VKSND tối cao yêu cầu kiểm tra lại vụ án Hồ Duy Hải, là người đã bị kết án tử hình, vì bị nghi giết hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi. Theo đó, do gia đình ông Hồ Duy Hải và Luật sư đều cho rằng vụ án có dấu hiệu oan, sai, nên đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét làm rõ bản chất vụ án.

Tin thế giới

Quốc hội Venezuela bị tấn công
Ở phía bên kia địa cầu, người anh em từng thề nguyện với Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội có vẻ đang đi vào cuối thời hỗn loạn.

TTXVN mô tả như sau: “Ngày 5/7, nghị sỹ thuộc liên minh Bàn Đoàn kết dân chủ (MUD) đối lập tố cáo một nhóm ‘vũ trang bán quân sự’, với khoảng 200 người, đã tấn công trụ sở quốc hội và làm ít nhất 9 người bị thương. Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, nghị sỹ Miguel Pizarro thông báo một số nghị sỹ đã bị thương sau khi một nhóm người mang vũ khí tấn công tòa nhà quốc hội, khi cơ quan này đang tiến hành lễ kỷ niệm 206 năm Quốc khánh Venezuela”.

Nhà lập pháp José Regnault bị những kẻ thân chính phủ đánh chảy máu. Nguồn: Miguel Gutierrez/European Pressphoto Agency

Nhưng cũng tin này, tờ Tuổi Trẻ đưa tin chi tiết hơn, khi nêu ra nghi vấn về thủ phạm: “Nhóm đối lập Bàn đoàn kết dân chủ (MUD) đang kiểm soát Quốc hội tố cáo nhóm hơn 200 người ‘vũ trang bán quân sự’ là những người ủng hộ tổng thống Nicolas Maduro.”

Báo Washington Post chạy dòng tít: Những người ủng hộ chính phủ, tấn công Quốc hội Venezuela, các nhà lập pháp bị thương. Theo bài báo, các nhà lập pháp Venezuela chống đối Tổng thống Nicolás Maduro, đã bị một nhóm ủng hộ vị tổng thống này đánh đập đến đổ máu ngay bên trong hội trường Quốc hội, mà không có sự ngăn cản hoặc chống trả rất ít của các nhân viên an ninh.

Khủng hoảng Triều Tiên
Trong khi đó, tình hình tại bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng ở cấp độ cao, có vẻ như Mỹ đã không thể không sử dụng vũ lực khi Bắc Hàn phóng tên lửa liên lục địa “chào mừng Quốc khánh Mỹ” hôm 4/7. Trong cuộc họp với HĐBA ngày 5/7, Hoa Kỳ đã cảnh báo đã sẵn sàng dùng vũ lực để ngăn chương trình phi đạn hạt nhân của Bắc Hàn.

Các giải pháp ngoại giao xem chừng khó đạt được và báo Giáo Dục VN đưa tin: “Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã nói rằng, vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trong tuần này là sự leo thang quân sự rõ ràng và sắc nét, hành động của Triều Tiên đã nhanh chóng chấm dứt các khả năng giải pháp ngoại giao“.

Dù vậy, Nga và Trung vẫn lên tiếng như cũ là không đồng ýgiải pháp này. Ông Liu Jieyi, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp quốc, phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an hôm 5/7: “Trung Quốc luôn kiên quyết phản đối hỗn loạn và xung đột trên bán đảo Triều Tiên. Biện pháp quân sự không phải là một lựa chọn trong vấn đề này”.

Facebooker Hưng Phạm Ngọc bình luận về vấn đề này như sau: “Bắc Kinh không muốn ép Bắc Hàn tới cùng, lại đề xuất đông lạnh hạt nhân đổi ngưng tập trận dù biết trước không có kết quả, tức là có ý đẩy Mỹ vào thế phải đánh.
Nếu Bắc Hàn bị dọn kho mà không leo thang, thì Bắc Kinh đạt mục đích giải giới hạt nhân Bắc Hàn mà không mất giọt mồ hôi nào. Còn nếu Bắc Hàn trả đũa, kéo dài xung đột thì tất thiếu lực phải qua chầu Bắc Kinh. Trong trường hợp xấu nhất, Nam Hàn kéo quân qua giới tuyến thì Bắc Kinh có cớ xua quân vượt biên giới, dựng lại chính quyền Bình Nhưỡng theo ý muốn. Như thế, bất luận trường hợp nào, thì Bắc Kinh cũng đều ngồi không hưởng lợi, nên dù Trump nói gì Tập cũng cứ giả điếc không nghe”.

Cuộc gặp gỡ Trump – Putin
Ngày mai, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức, sẽ diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giới truyền thông và các nhà quan sát rất quan tâm tới cuộc gặp gỡ này và đây cũng là nỗi lo lớn nhất của các phụ tá của Trump.

Tổng thống Mỹ đang bị điều tra về chuyện các nhóm vận động tranh cử của ông có liên kết với Nga, cũng như các vụ tin tặc Nga tấn công vào hệ thống bầu cử ở Mỹ hồi năm ngoái, mà các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng, nhằm mục đích giúp ông Trump thắng cử.

Trong một bức thư gửi cho ông Trump hôm nay, sáu thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ thúc giục Trump gây sức ép với Putin về chuyện can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Có mặt tại Ba Lan hôm nay, ông Trump kêu gọi Nga ngừng “làm mất ổn định” Ukraine và các nước khác, cũng như chấm dứt ủng hộ “các chế độ thù địch” như chế độ ở Syria và Iran.
Còn đây là clip đệ nhất phu nhân Ba Lan, bà Agata Kornhauser-Duda đã làm ông Trump quê độ:

Watch Poland’s First Lady Pass By President Trump’s First Attempt At A Handshake | TIME

Thủ lĩnh dù vàng ở Hongkong
Bài viết trên Luật khoa Tạp chí kể về con đường bất tuân dân sự của một trong những thủ lĩnh trẻ tuổi trong phong trào dù vàng tại Hongkong. Lester Shum, hiện là phó Tổng thư ký Liên hội Sinh viên Hong Kong, khoảng 23-24 tuổi, đã quyết chọn con đường bất tuân dân sự, chấp nhận ngồi tù để bảo vệ pháp quyền.
Bài báo viết, “Lester đã chuẩn bị tinh thần để an nhiên đối mặt với bản án vì anh sẵn sàng gánh trách nhiệm cho hành vi của mình.  Hơn nữa, đây chỉ là một chút hy sinh cá nhân để đổi lấy cơ hội cho một Hong Kong dân chủ được tiếp tục tồn tại trong tương lai”.

Trung Quốc lại ngăn chặn thêm thông tin trên internet
Trung Quốc vốn rất mạnh tay với các mạng xã hội, các ứng dụng của Facebook hay Google đều rất khó sử dụng tại đất nước có đến 710 triệu người dùng internet này.
Và có vẻ như họ càng mạnh tay hơn khi mới đây “đã triển khai một chiến dịch phong tỏa mạng Internet mới, tập trung vào chặn các phần mềm đột phá tường lửa. GreenVPN, một trong những nhà cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo tại Trung Quốc đã gửi thông báo cho người dùng rằng dịch vụ này sẽ ngừng hoạt động kể từ 1/7/2017”, báo Trí Thức VN cho biết.

Nhà hoạt động nhân quyền Lưu Hiểu Ba
Vài ngày trước, trên YouTube đăng tải một clip cho thấy, tình trạng sức khỏe của ông Lưu Hiểu Ba có vẻ ổn định, nhưng hiện có tin ông Lưu có thể không qua khỏi? BBC đưa tin, bệnh viện ở thành phố Thẩm Dương ra thông cáo nói chức năng gan của ông đã “xấu đi”.

*
*
CÁC TIN KHÁC :



No comments:

Post a Comment

View My Stats