Saturday 6 December 2014

Vì sao chính quyền cộng sản bắt nhà văn Nguyễn Quang Lập lúc này? (Huỳnh Bá Hải / Điếu Cày / Đoan Trang)



Được đăng ngày Thứ bảy, 06 Tháng 12 2014 13:00

Khi cả thế giới đang rộn ràng chuẩn bị đón Giáng Sinh năm 2014 thì ngày 6/12/2014 ở Việt Nam một nhà văn bị bắt vì điều luật mơ hồ 258 của Bộ Luật Hình Sự. Vì sao nhà văn Nguyễn Quang Lập là nạn nhân mới của nhà cầm quyền độc tài và tại sao việc bắt giữ đúng ngay vào thời điểm cho là rất nhạy cảm hiện nay trong chính trường Việt Nam?

Trước hết chúng ta tìm hiểu về nhà văn Nguyễn Quang Lập một chút. Nhà văn gốc Quảng Bình này là chủ trang blog mang tên ông, một blog hot nhất Việt Nam. Trang blog www.bolapquechoa.blogspot.com là sân chơi cho văn nghệ sĩ của Việt Nam trong và ngoài nước.

Bản thân nhà văn Nguyễn Quang Lập là thành viên của 4 Hội của nhà nước cộng sản lập ra đình đám:
1. Hội Nhà văn Việt Nam
2. Hội Nhà báo Việt Nam
3. Hội điện ảnh Việt Nam
4. Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam

Tức là nhà văn Nguyễn Quang Lập là con người của nghệ thuật hơn là con người của các hiệp hội ngành nghề khác. Dễ nhận thấy ông là một nghệ sĩ hơn là một nhà bất đồng chính kiến. Thường thì trong một quôc gia độc tài có 2 giới đứng lên trước tiên cổ võ cho phong trào dân chủ là giới Văn-Nghệ sĩ và giới am hiểu pháp luật ( nhà báo, luật sư, quan tòa quan chức về hưu... ).

Khi bắt giam nhà văn Nguyễn Quang Lập là nhà cầm quyền độc tài muốn đánh vào giới Văn - Nghệ sĩ. Và đây mới là thông điệp cuối năm nhà nước cộng sản muốn răn đe, hù dọa giới Văn- Nghệ sĩ trong nước. Liệu mục tiêu này của nhà cầm quyền có thành công không? Giời Văn - Nghệ sĩ trong nước từ lâu đã đứng lên tỏ rõ lập trường của mình và có nhiều người đã lao đao tù đày. Nhưng họ vẫn đứng lên. Hết lớp này đến lớp Văn - Nghệ sĩ khác. Sau mỗi lần trấn áp thì số lượng các nhà nhà văn, nghê sĩ, nhạc sĩ nhiều hơn và quyết tâm hơn. Khi tin nhà văn Nguyễn Quang Lập bị nhà cầm quyền độc tài bắt giam các Văn - Nghệ sĩ trong nước đã tỏ rõ lập trường trên facebook, blog, website của họ. Họ chẳng những không run sợ mà còn tuyên bố đấu tranh cho các nạn nhân đã và đang bị cộng sản trấn áp. Ngay từ ngày đầu, mục tiêu của nhà nươc cộng sản đã bị phá sản.

Một nguồn tin từ Hà Nội cho hay là việc bắt giam nhà văn Nguyễn Quang Lập tiếp theo sau việc bắt giữ bloger Người Lót Gạch là chạy cho đủ "chỉ tiêu để làm quà cho Trung Cộng". Năm 2014 phải có ít nhất 4 người bị bắt vì dám hô hào nhân dân đứng lên chống nhà nước Trung Cộng. Như vậy cho đến nay về cơ số đã đủ 4 người: Bùi Hằng- Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh- Người Lót Gạch, giáo sư Hồng Lê Thọ và nhà văn Nguyễn Quang Lập. Việc trấn áp này nhằm bày tỏ lòng trung thành của Việt nam với Trung Cộng. Nhưng chưa bao giờ người Việt căm thù tội ác của anh láng giềng xấu tính như ngày nay. Trên bình diện quốc tế thì nhà nước Trung Cộng bị cô lập và xa lánh, bị lên án nhiều nhất từ trước đến nay trong lịch sử của họ. Lòng trung thành sau nhiều lần tráo trở của cộng sản Việt Nam liệu có ý nghĩa gì với nhà nước Trung Cộng?

Cái vô nhân đạo của cộng sản Việt Nam là nhà văn Nguyễn Quang Lập đang bị di chứng của tai biến. Ông bị liệt nữa người mà cộng sản cũng không tha cho ông. Chỉ việc bắt nhà văn liệt nữa người cũng chứng tỏ những vụ thả người vì "lý do nhân đạo " trước đây là giả dối. 

Thực ra thì nhà văn Nguyễn Quang Lập không phải gần đây ông mới có tư tưởng bất đồng chính kiến mà trước đây khi còn cộng tác với Tạp chí Sông Hương thì ông đã có thái độ phản ứng trước bất công của xã hội.

Trang blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập bị đánh sập nhiều lần. Và ông đã nhiều lần bị phía Việt Nam yêu cầu xóa bài này áp lực bỏ bài kia hay cắt xén chỗ này chỗ nọ nhưng ông đã nhiều lần cương quyết từ chối.

Phía gia đình, người thân và bạn bè ai cũng ngỡ ngàng việc bắt giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập. Có lẽ ông quá bất ngờ nên còn chút hi vọng là qua 9 ngày sẽ trở về. Nhưng nguồn tin của chúng tôi là người ta sẽ khởi tố vụ án này ngay trong tuần sau.

Chưa có bao giờ mà truyền thông lề dân trưởng thành như hôm nay. Chỉ vài phút sau nhà văn bị bắt giam là cả thế giới có thông tin đầy đủ vụ bắt giam rất bỉ ổi này của nhà cầm quyền. 

Không biết có tìm được niềm tin của Trung Cộng hay không nhưng chắc chắn nhà cầm quyền Việt Nam sẽ phải đối phó với những chỉ trích dữ dội của các tổ chức theo dõi nhân quyền cũng như các đối tác của Việt Nam trong những ngày tới. Liệu chiêu bài: thả 1 người bắt thêm nhiều người có con tác dụng trong các quan hệ trao đổi với nước ngoài nữa hay không ? Chắc chắn người ta sẽ có cách ngăn chặn cái trò bẩn thỉu đầy mưu toan của nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay.
.
Huỳnh Bá Hải
.
-----------------------
.
Người Việt
Saturday, December 06, 2014 12:23:57 PM
.
Bài liên quan

WESTMINSTER (NV) – Từ California, hai blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) và blogger Đoan Trang nhận định về việc công an Sài Gòn bắt giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức 'bọ Lập,' chủ trang blog Quê Choa vào chiều 6 tháng 12.

* Blogger Điếu Cày
Hành động bắt ông Nguyễn Quang Lập có vẻ như nhà cầm quyền Việt Nam khởi sự bắt hàng loạt những người viết blogs lề trái khi vừa mới bắt blogger Người Lót Gạch (Hồng Lê Thọ) mới tuần trước. Việc bắt này như để dằn mặt những người viết blog hay facebook.
Tại sao lại bắt chủ blog Quê Choa mà không phải người khác?
Ông Nguyễn Quang Lập cũng như rất nhiều người viết blogs nổi tiếng khác có những bài viết chỉ trích phê bình lôi cuốn rất nhiều người đọc nên “đều nằm trong tầm ngắm” của Công An. Đảng CSVN đang chuẩn bị cho Đại hội đảng sắp tới, mà như những kỳ đại hội trước cũng đều có hàng loạt vụ đàn áp, bắt bớ.
Các nhà văn, nhà báo độc lập và ngay cả người dân thường chỉ có thể dùng blog hay facebook nói lên tiếng nói của mình.
Ông Lập là một nhà văn, nhà biên kịch nổi tiếng. Blog Quê Choa của ông có hàng chục ngàn người đọc. Số người truy cập blog của ông thường xuyên rất cao nên có thể người ta sợ ảnh hưởng quan điểm của ông đến đám đông quần chúng trong nước.

* Blogger  Đoan Trang
'Đây là hành động leo thang đàn áp của nhà cầm quyền để cho người ta sợ trong chủ trương muốn dập tắt khả năng liên kết độc giả với nhau trên mạng. Blog Quê Choa có rất nhiều độc giả. Quê Choa cũng là nơi ông Nguyễn Quang Lập khuyến khích một số người viết trẻ. Họ liên kết với nhau thành một thứ cộng đồng ảo, thân thiết với nhau.
Sự kết nối mọi người hình thành một thứ cộng đồng thì người ta muốn dập tắt. (TN)
.
------------------------
.
TBT.CSVN Nguyễn Phú Trọng : “Giữ Cho Được chế độ”




No comments:

Post a Comment

View My Stats