Saturday 6 December 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 6-12-2014



Posted by adminbasam on 06/12/2014
.
Nóng – 15h: nhà văn Nguyễn Quang Lập bị xét nhà và bị công an dẫn đi. Facebooker Trương Huy San: “Nguyễn Quang Lập vừa bị ANĐT đưa đi lúc 2:00 hôm nay, 6-12-2014; cuộc khám xét bắt đầu lúc 9:00 sáng nay“. – QUÁ SỐC: NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP CHỦ BLOG QUÊ CHOA BỊ BẮT (Tu Zo).  Chưa có lệnh khởi tố hay lệnh bắt khẩn cấp, cũng không thấy bị “quần chúng tố giác”, hy vọng nhà văn Nguyễn Quang Lập sẽ được thả ra sau khi an ninh “làm việc” xong.
Thông báo: Trang Ba Sàm sẽ ngưng điểm tin vào 2 ngày tới. Tin sẽ được điểm lại vào thứ Ba, 09-12-2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- VN hoan nghênh Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết Biển Đông (ĐV). VN không dám ra nghị quyết về Biển Đông, Mỹ ra nghị quyết giúp thì phải hoan nghênh chứ! – VN khen Mỹ về nghị quyết tranh chấp biển (BBC). Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình: “Việt Nam hoan nghênh việc Hạ viện Hoa Kỳ lần đầu tiên thông qua một nghị quyết ủng hộ những nỗ lực giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, và việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông“.
- CSVN trơ trẽn ‘hoan nghênh’ Hạ viện Hoa Kỳ ra nghị quyết Biển Đông (DLB). “Không một bản tuyên bố chính thức, cũng không có bất cứ một nghị quyết nào được quốc hội CSVN đưa ra nhằm thể hiện thái độ phản đối Trung Cộng xâm lược“.
- Indonesia bắt và đánh chìm ba tàu cá Việt Nam (RFI). – Indonesia đánh đắm ba tàu VN để cảnh cáo (BBC). Thiếu tướng Fuad Basya: “Tòa án đã quyết định rằng con tàu sẽ bị phá hủy và thủy thủ đoàn đã bị trục xuất về nước“.
- Một góc nhìn: nếu thời cuộc chính trị Việt Nam vẫn còn Đảng trị (FB Ba Nguyen).  - KHI TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH (FB Hoa Mai ĐV). “Tôi đã kịp bừng tỉnh./ Khi đã kịp nghe thấy/ tổ quốc gọi tên mình./ Tổ quốc của chúng ta./  đang lâm nguy gặp nạn/ Bọn giặc ngoài, phương Bắc./ Đang lấn biển hàng ngày./ Biển đảo của chúng ta./ Đã vào tay bọn chúng./ Hoàng, Trường sa thân yêu./ Cũng bị mất lâu rồi“.
- Việt Nam ra nông nỗi, cũng tại lỗi thằng Tây (DLB). “Mất Ải Nam Quan với một nửa Thác Bản Giốc; mất một phần vịnh Bắc Bộ; mất hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là những phần lãnh thổ và lãnh hải VN mà Pháp đã bảo vệ cho “thuộc địa” bằng Hiệp định “Mày” ký với nhà Thanh bên Tàu…”
- Vì sao cần cảnh giác với Viện Khổng tử? (BBC). GS Trần Ngọc Thêm: “Để mà đạt được những ước mơ của mình thì họ sẽ không ngần ngại mà kết hợp cả sức mạnh cứng lẫn sức mạnh mềm, sức mạnh cứng đẹ dọa về quân sự, cũng như áp đặt về kinh tế, hoặc mua chuộc về kinh tế, cộng với sức mạnh mềm thông qua ngoại giao, thông qua văn hóa, bằng con đường là những Học viện Khổng tử“.
- Thư của Trần Huỳnh Duy Thức gửi ra từ trại giam Xuyên Mộc – Thư 30 – Phần 1   —   Thư 30 – Phần 2   —   Thư 30 – phần 3: Quyền con người là tối thượng!!!   —   Thư 30 – phần 4   —   Thư 30 – phần 5 (FB Trần Huỳnh Duy Thức). “Chính TQ và VN đã chứng minh cho thế giới thấy điều này: các chính quyền theo quan điểm chính trị XHCN đã áp dụng thành công quy luật kinh tế thị trường nên không những thoát ra được khủng hoảng kinh tế xã hội mà còn tạo ra thành tựu xóa nghèo vượt bậc và vươn lên nhanh chóng… “.
- Thư dân oan từ bóng tối trại giam: “Sống không có đất mà làm, chết không có đất mà chôn”! (VNTB). “Vậy là chúng nó đã sai lầm khi nghĩ rằng chúng nó bắt được tôi thì sẽ dập tắt được phong trào tranh đấu của chúng ta, nhưng chúng nó đâu biết rằng, khi chúng nó cướp bóc hết sạch đất đai, tư liệu xản xuất của chúng ta, đẩy chúng ta vào cảnh cùng quẫn , thất nghiệp , đói nghèo. Sống không có đất mà làm, chết không có đất mà chôn thì trong lòng mỗi con người chúng ta đã dấy lên lòng căm thù và ngọn lửa đấu tranh, để khi người này ngã xuống thì người khác đứng lên thay, và chúng ta đã chứng minh cho chúng nó thấy được điều đó”.
- Video: Người khuyết tật bán hàng rong bị một nhóm công an dùng vũ lực khống chế (NVYN). “Người dân chứng kiến cho biết vì xót của, nên người đàn ông này có đôi co với nhóm CA để tránh bị bắt về phường. 3-4 CA cùng dân phòng đã dùng vũ lực tấn công người đàn ông này. Điều đáng nói, nạn nhân lại là NGƯỜI KHUYẾT TẬT với một cánh tay bị cụt… Nạn nhân cho biết 2 đứa trẻ đi theo là con mình. Vì vợ mất đã lâu, bản thân lại khiếm khuyết nên phải đi hát rong bán kẹo kẹo nuôi con“. – Một lần trong đồn công an (NBG).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Tản mạn sau bữa tiệc: Côn an to hay đảng to? (DLB). “Ở nước cộng sản Trung Hoa có Hồng vệ binh của cuộc cách mạng văn hóa vô sản. Người cao nhất mà chúng gông cổ là phó chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ, không kể đến các vị nguyên soái,đại tướng, công thần của chế độ… Với cái đà này, tổ chức ‘côn-an’ VN có khả năng trở thành Kiêu Binh như thời Hậu Lê không? Thành ủy ban bảo vệ cách mạng thời Xô – viết không? Thành cậu bé ‘Hồng vệ binh’ thời CMVH Trung quốc không? Câu hỏi gần nhất đối với người dân VN là: ai to, công an hay đảng?
- Đảng biểu Dân nghe đọc lại nhưng cấm cười! (DLB). Nhà thơ Nguyễn Hữu Thỉnh đọc thơ Lý Đợi: “Chúng đã phỉ nhổ vào lịch sử/ Chúng đã đập bàn thờ tổ quốc/ Chúng đã ném cứt vào xương máu những người đã chết cho quê hương/ Chúng tóm cổ các nhà báo tự do/ Chúng đe doạ, đánh đập văn nghệ sĩ/ Chúng khủng bố các nhà trí thức/ Chúng theo dõi điện thoại, email Chúng hiếp dâm nhân quyền…/ Và chúng nói tiếp, sau khi làm: ‘song chân lý ấy không bao giờ thay đổi’.”
- 50 năm phong trào FSM (Bùi Văn Phú). “Những cuộc biểu tình, những ngày bãi khoá, tọa kháng, tọa đàm mà cao điểm là ngày 2-12-1964, cách đây nửa thế kỷ, với hàng nghìn sinh viên đối đầu với cảnh sát tại Sproul Plaza đưa đến xung đột và 814 người, đa số là sinh viên, đã bị bắt giam. Từ ĐH Berkeley, FSM lan rộng ra nhiều đại học trên khắp nước Mỹ và cuối cùng sinh viên đã giành được chiến thắng…” Nếu học sinh, sinh viên VN bắt đầu xuống đường đòi quyền ngay từ bây giờ, liệu 50 năm sau SVHS sẽ có các quyền như sinh viên Mỹ đang có?
- Vũ Ngọc Tấn: Lá cờ (FB Dinh Hoang). “Xin hợp sức mọi người từ trong nước ra tới hải ngoại làm sao để VN có tự do, dân chủ, nhân quyền đã – Rồi khi đã có những điều này, ta bàn về lá cờ cũng chưa muộn“.
- Nguyễn Tiến Dân: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 6: Thượng hiền (Ba Sàm). “Khi đào sạch mỏ, đem bán. Chặt trụi rừng, rồi gọi người đến mua. Xuất hết nông sản thô, cho tụi mắt híp – mũi lõ. Cho thuê, gần sạch đất đai. Nhận, biết bao nhiêu tiền của thân nhân, ở nước ngoài gửi về. Những tưởng, Đất nước, phải giàu nứt đố đổ vách. Ai ngờ, Tể tướng, chẳng biết cách quản lí. Nên, Đất nước, bây giờ tiêu điều. Đã thế, còn phải đi vay – đi xin và nợ ngập đầu. Thế mà, bao kẻ, vẫn ông ổng cái mồm, nói lấy được, rằng: Tể tướng của chúng, có tài ‘phú quốc’. Tể tướng của chúng, cỏ thể ‘tài giỏi’ nhiều thứ“.
- Tham nhũng ở VN: Chuột đã béo tới đâu? (BBC). Đại sứ Anh quốc, ông Giles Lever: “Vai trò của truyền thông và xã hội dân sự trong công tác chống tham nhũng là vô cùng quan trọng, cần được khuyến khích và bảo vệ. Các điều luật về việc bảo vệ người cung cấp tin cũng cần được quy định chặt chẽ“.
- Từ biệt thự nhớ lại chuyện ‘cưỡi trên 3000 con trâu’ (ANTT). “Câu chuyện ‘chê chung cư, thích xài biệt thự’ của ông Hoàng Văn Nghiên làm người ta bỗng nhớ lại vụ lùm xùm quanh chiếc xe công vụ ‘3000 con trâu’ Lexus LS430 mà Cựu chủ tịch dùng trong khoảng thời gian 4 năm (2003-2007) khi vẫn còn tại nhiệm“. – Sao phải đổi nhà cho ông Nghiên? (NLĐ).
- Bộ Xây dựng nói không quản lý biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa chỗ ông Nghiên (MTG). – Chủ tịch Hà Nội: Sẽ sớm thu hồi biệt thự ông Nghiên (Infonet). – Biệt thự ông Nghiên giá khủng bậc nhất Hà Nội (Infonet). “Bán thì trên trăm tỷ, thuê cũng trăm triệu mỗi tháng, đó là giá khủng bậc nhất Hà thành đối với ‘biệt thự ông Nghiên’ 12 Nguyễn Chế Nghĩa, thuộc nhóm biệt thự giá đắt đỏ nhất trung tâm Hà Nội“.
- Cựu lãnh đạo Bến Tre làm kiểm điểm (BBC). Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre: “Xác định một vài sơ suất cần phải rút kinh nghiệm chứ chưa quy trách nhiệm cụ thể cho ai“. – Vụ ông Trần Văn Truyền: Cá nhân liên quan rút kinh nghiệm (ĐV). – Con trai ông Truyền sẽ phải kiểm điểm vì không kê khai tài sản (PLTP).
- Hà Nội vẫn đang thiếu tượng đài xứng tầm? (VNN). Hà Nội thiếu những con người “xứng tầm”, do không thể nào có được những con người “xứng tầm”, đành xây tượng đài “xứng tầm” thay thế? – Hà Nội thêm nhiều tượng đài “để ai ngắm”? (KP). Kiến trúc sư Phạm Ngọc Thảo: “Nhiều nơi làm tượng đài chẳng có ai ngắm, giao thông không tấp nập, không gian chật hẹp lại dựng tượng đài là kỳ lạ”.
- VIỆT NAM… CHÌM!?? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Nợ công chạm ngưỡng, làm không ra phải đi vay để trả nợ; nợ của tập đoàn, tổng cty nhà nước vượt 1,5 triệu tỷ đồng; nợ xấu, thua lỗ đầu tư ngoài ngành… sẽ đưa Việt Nam về đâu!?…  Những ‘quả đấm thép’ Vinashin, Vinalines chưa biết đến bao giờ khắc phục xong, nay Bô xít lại dự kiến lỗ hàng nghìn tỷ. Việt Nam sẽ trôi đi đâu!?“.
- Họp báo vụ Hồ Duy Hải: ‘Chúng tôi chỉ tạm hoãn THA’ (PLTP). “Thẩm quyền của TAND tỉnh Long An chỉ hoãn thi hành án với bị án Hải trong vòng một tháng“.
- Thẩm phán Lê Quang Hùng, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm Hồ Duy Hải từng bị khai nhận hối lộ chạy án (NĐB). Mời xem lại: Vụ chạy án ở Long An: Khai trừ Đảng chánh án nhận hối lộ (NLĐ). “Xin lại, đòi lại… Đừng để anh mất uy tín, chỗ mình nhờ người ta, em hiểu không? Giờ em một, hai đòi gặp người ta, giờ em nói chuyện đó nữa là không khác nào em đưa anh Hùng rồi em tố cáo ảnh. Để anh tìm cách nào anh nói chuyện với ảnh. Nói em biết cái đó là có tội… em cũng có tội luôn đó. Tội đưa và tội nhận đó!
- Võ Văn Đôn – Người luật sư quả cảm! (FB Nguyễn Thiện Nhân). “Công an dùng nhục hình. Luật sư cãi cho nạn nhân. Liên minh Công an-Tòa án-VKS đề nghị tước bằng luật sư!!!” – Công văn liên tịch (cơ quan điều tra, viện kiểm sát, toà án) của thành phố Tuy Hoà nhằm mục đích gì? (BVN).
- Hồng Kông: Occupy Central đổi chiến thuật tranh đấu (RFI). “Benny Tai đề nghị chiến thuật ‘bất hợp tác’ với chính quyền như không đóng thuế, không trả tiền thuê nhà do nhà nước quản lý và ngăn chận nghị viện biểu quyết“.
- Tuổi trẻ Hồng Kông dùng tiếng Quảng Đông làm vũ khí dân chủ (RFI). “Thừa biết các nhà độc tài xem thường công kích nhưng họ sợ nhất là bị chế nhạo, bị chọc quê, người dân Hồng Kông sử dụng giọng Quảng Đông để đổi nghĩa tên họ của chủ tịch hành pháp Lương Chấn Anh thành Lang Chấn Anh tức là con chó sói“.
- Kháng cự là vô ích (Foreign Policy/ FB Lê Quốc Tuấn). “Thật vậy, có vẻ như công chúng đã chống lại những người biểu tình. Các cuộc thăm dò thực hiện vào giữa tháng mười một cho thấy khoảng 70 phần trăm cư dân muốn các cuộc chiếm đóng nên chấm dứt“.
- NGƯỜI HONG KONG CŨNG HẠNG “ SỐNG TỦI LÀM CHI ĐỨNG CHẬT TRỜI” (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Có thể khẳng định chính quyền Hong Kong đã thắng và thua ở đây không phải là các sinh viên mà là hơn 7 triệu dân Hong Kong“.
- TQ bắt cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang (BBC). “Ông Chu bị cáo buộc mắc một số tội, trong đó có ‘vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng’, ‘chấp nhận một khoản tiền hối lộ lớn’, ‘tiết lộ bí mật đảng và nhà nước’ và ‘phạm tội ngoại tình với một số phụ nữ’ như là một phần của các giao dịch tham nhũng“.
13h45′:
- Trung tâm bí mật nghe tin tức của Trung Quốc ở ngay ngoại ô Paris vừa bị khám phá (Trần Thu Dung) (Thông Luận). “Tình hình biên giới, hải đảo thì luôn chao đảo vì Trung Quốc đe dọa. Vậy khi cho phép các công ty Trung Quốc tràn lan xây dựng trên đất Việt Nam liệu có an toàn cho an ninh quốc gia Việt Nam với nền khoa học còn non, thua xa với Trung Quốc và các nước như Pháp ?
- Bi Kịch Cộng sản – Bi kịch Hồng Lê Thọ (RFA). “Một người bạn thân thiết của Giáo sưu Thọ thì nghĩ rằng vụ bắt bớ là lời cảnh báo rằng sự phản biện xã hội và chính trị của các trí thức trong nước đã làm phật lòng những người cộng sản có quyền lực“.
- Kinh tế bấp bênh nhưng Thủ tướng lạc quan (RFA). PGSTS Ngô Trí Long: “Chính phủ vẫn bảo đảm nợ công không vượt trần đó là lời nói còn như thế nào thì để thực tế trả lời. Mặc dù Thủ tướng có cam kết nhưng có hiện thực được hay không thì phải chờ đợi. Sự quyết tâm và sự cải tổ như thế nào, thay đổi mô hình, thay đổi cách quản lý, thay đổi thể chế như thế nào là một vấn đề quan trọng“.
- 3 đề xuất “gây bão” của đại biểu quốc hội dưới góc nhìn luật sư (GDVN). Đó là: Cấm dịch vụ ngủ ôm trong sáng, không đặt tên xấu cho con và đại biểu quốc hội phải khám tâm thần.
- GS. Nguyễn Minh Thuyết: “Hổ lớn không bắt được, hổ con sẽ lại sinh sôi” (GDVN). “Cán bộ, công chức, viên chức ở ta hiện nay tiếng là phục vụ nhân dân nhưng thực chất vẫn là cai trị nhân dân. Dân cứ động việc gì cần đến cửa quan là khó lắm“.
- Thơ Phạm Mạn, Vương Văn Kiểm, Phan Ninh (Trần Mỹ Giống). “Thanh cha thanh mẹ nó lèn ông/ Lôi bố con ông giữa cộng đồng/ Thu đất thu nhà quân tệ nhỉ/ Ông mà còn chức dám làm không?” – Ông quan liêu, ông quan và việc phát hiện nó theo cách nhìn của thơ trào phúng (VHNA).
- Vụ ông Trần Văn Truyền:Chỉ kiểm điểm, chưa quy trách nhiệm (ĐV). – Chuyện con voi và cái kiến (VHNA). “Còn ‘Voi’ chính là tầm cỡ cả về chức vụ và mức độ vi phạm của ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ vừa được UBKT Trung ương kết luận. Khối tài sản khủng mà ông Truyền có được nhờ lạm dụng chức quyền nếu đem so với 13 triệu đồng nhận hối lộ của ông Đào Ngọc Hưng thì chẳng khác gì voi so với kiến. Nhưng trớ trêu thay, ‘kiến’ Đào Ngọc Hưng lập tức phải trả giá, còn ‘voi’ Trần Văn Truyền thì… Lại nhớ đến câu ‘Hò voi bắn súng sậy’ của người xưa“.
.
KINH TẾ
.
- ‘Kinh tế VN có dấu hiệu phục hồi’ (BBC). Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam: “Việt Nam chỉ có thể đạt được mức tăng trưởng cao hơn thông qua việc đẩy mạnh nỗ lực tái cơ cấu khu vực kinh tế quốc doanh và ngành ngân hàng – vốn đang là gánh nặng đối với tính hiệu quả của nền kinh tế cũng như hiệu suất lao động“. – Tín hiệu tích cực cho triển vọng kinh tế Việt Nam 2015 (VietFin).
- Tiền lương của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất Đông Nam Á (PLTP). Đất nước của những cái nhất mà. Do có nhiều thứ đứng hạng nhất: tham nhũng nhất, mua quan bán chức nhiều nhất, lãng phí của công nhất… thì tiền lương phải thấp nhất thôi.  – Tiền lương Việt Nam vẫn thấp trong khu vực (BBC). “Năng suất lao động của người Việt Nam năm 2013 thấp hơn Singapore 15 lần, Nhật Bản 11 lần và Hàn Quốc 10 lần“.
- Quỹ Tiền tệ Thế giới công bố: Kinh tế Trung Quốc ‘qua mặt’ Mỹ, đứng đầu thế giới (PLTP). Dù kinh tế TQ có đứng đầu thế giới thật sự (chứ không phải qua những con số hô biến), có mất vài trăm năm nữa chất lượng cuộc sống của hơn 1,4 tỷ dân TQ cũng không theo kịp dân Mỹ. Tất cả các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, KHKT… Trung Quốc sẽ không bao giờ theo kịp Mỹ và các nước phương Tây. – Trung Quốc Số Dách – Hay Số Rách? (Việt Báo).
13h45′:
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
13h45′:
- Sơn Tây ba chầu vái (BĐX). “Nhà thơ Bành Thanh Bần có kể câu chuyện: Cụ Ngô Vương linh thiêng lắm. Những kẻ nuôi mộng bán nước  Việt cho Tàu, hễ đem cây đến vườn cụ trồng, các cây đó đều tự nhiên  héo cành, rụng lá và chết hết cả.  Cây chết, những cọc ghi tên người trồng đã phải nhổ đi, xếp thành một bó ở phía sau đền thờ cụ Ngô Vương“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tại sao các giáo viên giỏi không được (và không muốn) dạy học sinh yếu? (FB Trần Đình Trợ). “Các nhà trường và các thầy cô ta đang quan tâm dạy chữ, và coi nhẹ dạy người. Thậm chí, nhiều giáo viên giỏi hiện nay, chỉ đang là bán chữ, chứ chưa đạt đến mức dạy chữ“.
13h45′:
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- Sài Gòn mở chiến dịch truy quét người nghiện ma túy (VOA). “Một quan chức công an ở TP HCM cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện thành phố này có hơn 19.000 người nghiện ma túy, tức là tăng hơn 7.000 người so với năm 2013“.
13h45′:
.
QUỐC TẾ
.
13h45′:
* RFI: 05-12-2014







No comments:

Post a Comment

View My Stats