Saturday 6 December 2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa bị bắt (RFI / RFA / VOA)



Thụy My - RFI
Đăng ngày 06-12-2014 Sửa đổi ngày 06-12-2014 11:45

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa đã bị bắt tại nhà riêng ở phường Thảo Điền, quận 2 Saigon vào lúc 14 giờ chiều Việt Nam hôm nay 06/12/2014. Gia đình cho biết công an đã vào nhà khám xét, đọc lệnh bắt và mang đi máy vi tính. Cách đây đúng một tuần, một blogger khác là ông Hồng Lê Thọ cũng đã bị bắt vì « vi phạm điều 258 Luật Hình sự ». Blog Quê Choa của ông hôm nay không còn truy cập được.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, 58 tuổi đã có 8 tác phẩm văn học được xuất bản, có một số kịch bản sân khẩu và điện ảnh đã được dàn dựng. Ông là hội viên các Hội Nhà văn, Nhà báo, Nghệ sĩ sân khẩu và Điện ảnh Việt Nam.

Tuy nhiên trong những năm gần đây ông được người đọc biết đến nhiều nhất qua blog Quê Choa, đăng các bài viết có chất lượng từ nhiều nguồn. Được biết tháng 5/2013, trang web quechoa.vn của ông đã bị xóa vì ông từ chối yêu cầu của cơ quan quản lý tên miền vn gỡ bỏ một số bài « nhạy cảm ». Sau đó ông Nguyễn Quang Lập đã chuyển bài vở về blog bolapquechoa.blogspot.com.

Hôm nay trang đánh giá web toàn cầu Alexa vẫn đang xếp blog Quê Choa đứng hàng thứ 1.065 tại Việt Nam. Để so sánh, có thể nêu trang web http://www.nhandan.org.vn/ của tờ báo chính thức đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đứng hàng thứ 4.595, trang http://hanoimoi.com.vn/ của báo Hà Nội Mới đứng hàng thứ 522.

Tuần trước một blogger khác là ông Hồng Lê Thọ, Việt kiều Nhật, 65 tuổi cũng đã bị tạm giữ hình sự vào ngày 29/11 theo điều 258 Luật Hình sự liên quan đến « Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân ». Tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Paris hôm 2/12 đã ra thông cáo phản đối mang tên « Làn sóng bắt bớ vì ‘’lạm dụng quyền tự do dân chủ tiếp diễn’’ ».

Việc bắt blogger Nguyễn Quang Lập tức Bọ Lập lại gây thêm một ngạc nhiên, vì cũng như blog Người Lót Gạch của ông Hồng Lê Thọ, blog Quê Choa thuộc loại phản biện ôn hòa. Dư luận đặt câu hỏi, liệu đây có phải là một chiến dịch mới nhằm trấn áp phong trào dân chủ, hay là từ các vấn đề trong nội bộ ? Cả hai blogger này đều hoạt động độc lập, không tham gia một tổ chức xã hội dân sự nào.

Trước đó vào giữa năm 2013, hai blogger nổi tiếng khác là Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào cũng đã bị bắt. Ông Trương Duy Nhất bị tuyên án hai năm tù, còn ông Phạm Viết Đào 15 tháng tù.
Trả lời RFI Việt ngữ, bà Hồ Thị Hồng, vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập cho biết :
.
NGHE : Bà Hồ Thị Hồng 06/12/2014
 .
-------------------------
 .
RFA
06.12.2014

Nhà văn cũng là Blogger Nguyễn Quang Lập người điều hành Blog Quê Choa nổi tiếng đã bị Công An TP.HCM bắt giữ chiều nay 6/12/2014.  Hãng tin AFP đưa tin này nhấn mạnh đây là Blogger thứ nhì bị bắt giữ trong vòng hai tuần qua.

Đông đảo công an đã khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Quang Lập trong vài giờ và sau đó áp giải ông đi. AFP trích lời bà Hồ Thị Hồng vợ ông Nguyễn Quang Lập cho biết Công an cáo buộc chồng bà đưa các bài viết chống Đảng và Nhà nước lên mạng.

Nhà văn Blogger Nguyễn Quang Lập, 58 tuổi  là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông là nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam, blog Quê Choa có số lượng hàng triệu người truy cập, còn trang facebook cá nhân của ông có 15.000 người chia sẻ. Một ngày trước khi nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt, bạn đọc đã không thể truy cập blog Quê Choa.

Trên Blog Quê Choa, Nhà văn Nguyễn Quang Lập có những bài viết của ông và những bài của các blogger khác. Đề tài các bài viết vạch trần các vấn nạn trong đời sống chính trị xã hội của Việt Nam. Nhiều bài trên blog Quê Choa cũng phản ánh quan điểm chống lệ thuộc Trung Quốc của đại đa số nhân sĩ trí thức Việt Nam.

Hồi thứ bảy tuần trước, Công an TP.HCM cũng đã bắt giữ Blogger Hồng Lê Thọ 65 tuổi một Việt kiều hồi hương cũng với cáo buộc phát tán bài viết chống Đảng và nhà nước. Theo Tổ chức Phong viên không biên giới, Chính quyền Việt Nam đang giam giữ ít nhất 34 blogger.
.
.
-----------------------
.
VOA
06.12.2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, một blogger nổi tiếng ở Việt Nam, đã bị bắt ngày hôm nay vì cho đăng những bài viết “chống nhà nước”, giữa lúc nhà cầm quyền Hà Nội tăng cường chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Vợ của ông Lập, bà Hồ Thị Hồng, cho biết ông bị bắt sau khi cảnh sát lục soát nhà ông sáng thứ bảy và in ra những bài viết từ blog của ông. Bà Hồng nói thêm rằng đó là những bài viết của những người khác và cảnh sát nói một số bài có nội dung chống phá nhà nước.

Đây là vụ bắt giữ blogger lần thứ nhì trong vòng 1 tuần ở Việt Nam. Thứ bảy tuần trước, blogger Lê Hồng Thọ đã bị bắt vì đăng tải những bài viết mà Bộ Công an ở Hà Nội nói là “có nội dung xấu” về nhà nước.

Những vụ bắt giữ này diễn ra trong lúc Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền quốc tế không ngớt kêu gọi Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền. Trong bài diễn văn tại Quốc hội Mỹ hồi tháng 6, đặc sứ về dân chủ của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Daniel Bauer, mô tả vụ đàn áp blogger ở Việt Nam là một phần của “xu thế xuống cấp kéo dài cả năm.”

VIDEO : Chủ trang blog Người Lót Gạch bị bắt - VOA Tiếng Việt

.
------------------------
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats