Monday 8 December 2014

Người Việt Books ra mắt sách 'Những Vết Thương Không Thể Lành' (Thiên An / Người Việt)



Thiên An/Người Việt
Sunday, December 07, 2014 6:13:57PM

WESTMINSTER, California (NV) - Tác phẩm “Những Vết Thương Không Thể Lành” của blogger Cánh Cò do Nhà Xuất Bản Người Việt Books phát hành vừa có buổi ra mắt sách tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt vào chiều Thứ Sáu, 5 Tháng Mười Hai.

Nhà báo Mặc Lâm của RFA, cũng là chủ biên sách, thay mặt tác giả Cánh Cò gặp gỡ người đọc tại buổi ra mắt sách. (Hình: Thiên An/Người Việt)

 Có thể nói “Những Vết Thương Không Thể Lành” có buổi ra mắt sách thật khác lạ. Lạ vì không có sự xuất hiện của tác giả- danh tánh của Cánh Cò được giấu kín để bảo đảm an toàn khi nhân vật vẫn đang sống tại Việt Nam- nhưng vẫn có được sự tham dự của nhiều tên tuổi trong giới văn nghệ sĩ và giới đấu tranh.  

Những Vết Thương Không Thể Lành” là cuốn sách đầu tiên tổng hợp gần 100 bài viết tiêu biểu nhất của blogger Cánh Cò trong số các bài viết tác giả dành cho Đài Á Châu Tự Do (FFA). Lối viết nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, các bài viết của Cánh Cò về những vấn nạn xã hội được hàng trăm ngàn độc giả RFA và các trang mạng khắp nơi đón đọc trong hơn năm năm qua.

Sách dễ đọc, nhưng càng đọc thì độc giả sẽ lại càng thấy khó chịu. Dễ đọc vì lối viết tự nhiên không trau chuốt câu nệ, nhưng sẽ khó chịu vì sự thật phũ phàng được phơi bày rõ ràng đến tàn nhẫn. Hết trang này sang trang khác, những sự vô lý đến quái đản của xã hội Việt Nam đương đại sẽ hiện ra trước mắt độc giả. Sự bế tắc của người trong nước, của chính tác giả, và của cả bản thân người đọc khi nhận ra mình cũng đang phải chịu đựng “những vết thương không thể lành,” khi sách khép lại cũng là lúc cảm giác xót xa nhức nhối lên đến đỉnh điểm.

 Một số khách đến dự buổi ra mắt sách từ sớm. (Hình: Thiên An/Người Việt)

 “… Tập sách này sẽ giúp cho chúng ta, những người xa quê hương, thấy đầy đủ hơn những góc khuất mà người trong nước đang chịu đựng… Những vết thương trên cơ thể Việt Nam ấy mặc dù không thể lành nhưng cảm nhận đầy đủ nỗi đau của nó cũng phần nào giúp cho đất nước bớt mưng mủ trước khi bước sang giai đoạn ‘có thể lành,’” lời giới thiệu của nhà xuất cũng là những lời chia sẻ tại buổi ra mắt sách của những người đã đọc sách và khuyên mọi người nên cùng đọc.

Trong số các diễn giả có nhà báo Nguyễn Văn Khanh, giám đốc ban Việt ngữ đài FRA; nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn từ Úc sang; cô Nancy Nguyễn, một gương mặt trẻ đấu tranh tại địa phương; và nhà báo Mặc Lâm, biên tập viên đài RFA và là chủ biên của sách “Những Vết Thương Không Thể Lành.”

 Nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn chia sẻ một vài nhận xét. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Đó là những vết thương trên người nông dân, sinh viên, giới trí thức… để khi gập sách lại, chúng ta phải tự bảo mình ‘Này phải làm gì đi chứ,’” nhà báo Nguyễn Văn Khanh nói về cuốn sách đầu tay của Cánh Cò. Ông cũng kể lại những ngày mà năm năm trước, khi được nhà báo Mặc Lâm từ Thái Lan gọi sang, cho biết vừa tìm được Cánh Cò, “một người bạn cùng chí hướng với anh em mình.”

Ông Khanh nhận định: “Từ vị trí của một người có mặt tại chỗ, những bài viết của Cánh Cò cho chúng ta hiểu thêm về quê hương mình và có trách nhiệm hơn với Việt Nam… nơi người tốt không làm được điều phải.”

Ông Hoàng Ngọc Tuấn, đồng sáng lập và chủ bút trang Tiền Vệ, dẫn dụ một số điểm hay trong lối viết của Cánh Cò mà ông ưng ý nhất: cách viết khéo léo và sâu sắc, lối dùng từ ngữ thú vị gây tò mò nơi người đọc, cách hành văn vừa nghịch ngợm, thơ mộng, vừa sắc bén, và sự dẫn dắt chặt chẽ bằng lý luận xuyên suốt từng bài viết.

“Tuy tư liệu là những câu chuyện từ cuộc sống hằng ngày, các bài viết không chỉ là những mẩu tin có giá trị tạm thời. Mười, hai mươi năm nữa, các tin có cũ đi thì những vết thương trên con người và trên cả sự vật kia vẫn sẽ tươi rói. Đây là lịch sử truyền khẩu của một thời đại đau đớn cho đất nước chúng ta,” nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn nói. Ông cũng cho rằng sách nên được dịch ra nhiều thứ tiếng để nhiều người biết về thực trạng Việt Nam hơn. 

 Một người tham dự mua hai cuốn sách, cho mình và cho người thân. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Với Nancy Nguyễn, cô gái trẻ gốc Việt xuất hiện trong sinh hoạt tranh đấu tại địa phương, những bài viết của Cánh Cò, đặc biệt là những bài về nền giáo dục hiện tại, khiến cô nhớ lại quãng thời gian khi còn sống tại Việt Nam.

Tôi sang Mỹ mười mấy năm rồi, đọc cuốn sách này, tôi không cầm được nước mắt khi thấy hiện trạng vẫn không có gì thay đổi. Không triết lý, những sự kiện rõ ràng đã thể hiện bản chất của chế độ… Hãy đọc để cùng đau khổ với đất nước mình, cùng thương, mà làm gì đó cho Việt Nam. Chỉ cần một vài người sau khi đọc làm được gì đó cho Việt Nam thì sách đã thành công,” cô nói.

“Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị bắt chỉ vì đăng lại bài viết ‘Những Im Lặng Đáng Khinh’ của Cánh Cò,” nhà báo Mặc Lâm có lời chia sẻ như giải thích cho lý do ẩn danh của tác giả. 

Theo ông, người trực tiếp biên tập, các bài viết đưa người đọc đến từng góc khuất của xã hội Việt Nam, nơi “các vết thương không thể lành vì không ai chữa trị” đang “chờ hoại tử để chúng ta có thể chôn cất nó.”

Trước khi chương trình ra mắt sách khép lại, nhà văn Hoàng Khởi Phong và blogger Điếu Cày có phần chia sẻ ngắn gọn với mọi người tham dự buổi ra mắt sách. Nhà văn Hoàng Khởi Phong nói về các vết thương cũng sẽ mãi không bao giờ lành của hàng triệu cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa và người dân sau cuộc chiến năm xưa. Blogger Điếu Cày chia sẻ về sự khó khăn của người trong nước khi dùng Internet để lên tiếng về các vấn đề xã hội và chính trị. Theo Điếu Cày, sự tự do mà Internet đem lại và sự khích lệ tinh thần từ những người đồng chí hướng ở hải ngoại có thể giúp phong trào lên tiếng của các blogger đấu tranh trong nước sẽ ngày càng phát triển rộng lớn hơn.

Về Cánh Cò, tuy buổi ra mắt sách hoàn toàn không tiết lộ bất kỳ thông tin gì của tác giả, những ai từng hoặc sẽ đọc các bài viết của blogger này, sẽ phần nào biết được nhiều điều về nhân vật, từ nơi sinh ra lớn lên, những ký ức thuở bé, đến công việc hiện tại và lý do phải vượt lên sợ hãi để viết… Cánh Cò tuy không xuất hiện, nhưng hiện hữu một cách rõ nét qua những trang sách.
 
--
Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com





No comments:

Post a Comment

View My Stats