Wednesday 10 December 2014

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 10-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Năm, 11/12/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
- Thông điệp của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc trong Ngày Nhân quyền 2014 (Phía trước): Liên Hiệp Quốc bảo vệ Nhân quyền vì đây là sứ mệnh cao cả – và bởi vì khi con người được tận hưởng quyền của mình, kinh tế sẽ khởi sắc và các quốc gia được hòa bình. Xâm phạm Nhân quyền không chỉ đơn thuần là một bi kịch cá nhân. Đây chính là hồi chuông cảnh báo cho một khủng hoảng lớn hơn nhiều.
.
Chính trị - Xã hội
.
- Thư cám ơn của MLBVN và các Tù nhân Lương tâm gửi các Tổ chức Nhân quyền, các Chính phủ dân chủ nhân dịp Kỷ niệm 66 năm ngày Quốc Tế Nhân Quyền (MLBVN): Nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền, chúng tôi - những tù nhân lương tâm tại Việt Nam cùng với các thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam xin chân thành cám ơn quý vị đã lên tiếng tranh đấu cho tự do của những tù nhân lương tâm cũng như hỗ trợ cho những nỗ lực cải thiện Nhân Quyền tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.
- Họp mặt nhân quyền (FB Con đường Việt Nam): Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12, một nhóm các bạn trẻ ở Nghệ An đã họp mặt với chủ đề: "Chống bạo hành, sách nhiễu người dân"
- Ngày Quốc Tế Nhân Quyền của một người tù tại gia (Blog Phạm Thanh Nghiên): Để buổi tiệc kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền (QTNQ) được trang trọng tôi đã trang trí "nội thất nhà tù" của mình. Ở trên tường làm "phông" là 27 giấy "triệu tập" và giấy "phạt" (thật ra là 30 nhưng có tờ tôi xé trước mặt "họ", có tờ bé Múc nhà tôi xơi mất). 27 tờ giấy này cũng có nghĩa lắm đấy bạn. Nó cho thấy những câu viết "blogger Phạm Thanh Nghiên đã được trả tự do vào ngày 18/09/2012" tưởng vậy mà không phải vậy!
- Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế (CPJ) kêu gọi thả ‘Bọ Lập’ vô điều kiện (BBC): Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế (CPJ) hôm 8/12 đã ra thông báo lên án tình trạng trấn áp bất đồng ngày càng tăng ở Việt Nam sau khi ông Nguyễn Quang Lập (chủ blog Quê Choa) bị bắt giữ. - Mỹ kêu gọi VN thả blogger Nguyễn Quang Lập 'ngay lập tức' (VOA tiếng Việt): Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội mới gửi cho VOA Việt Ngữ một thông cáo, trong đó viết rằng “chính phủ Hoa Kỳ thực sự quan ngại về vụ bắt giữ các blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ”. - Chúng tôi như con cá nằm trong rọ' (BBC): “Chúng tôi (các nhà hoạt động trên internet ở trong nước) như con cá nằm trong rọ. Họ thích bắt con nào là họ bắt,” ông nói và cho biết phản ứng của dư luận và của các hội nhóm dân sự trong nước ‘rất quan trọng’.
- Bí thư Hà Nội: 'Không phải ai vào nhà nước cũng chạy chọt' (VnExpress): Nhiều cán bộ gương mẫu, trong sạch, có năng lực được tập thể tín nhiệm bầu, không phải ai vào nhà nước, được đề bạt đều là "chạy", Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.
- Chẳng nhẽ để “Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc” trở thành sự thật? (Blog Nguyễn Tấn Dũng): Với cương vị là nước lớn, tiếng nói cũng lớn, việc phủi tay những hành động sai trái là điều quá dễ dàng. Việc dựng chuyện rằng tàu cá Việt Nam đã tự lật sau khi cố đâm vào tàu Trung Quốc chỉ là chuyện nhỏ đối với Bắc Kinh, Trung Quốc có dày dặn kinh nghiệm và đủ sức xuyên tạc những vấn đề như vậy.
- Hà Văn Thịnh - Biệt thự ông Nghiên và chuyện ba năm dẫm chân tại chỗ (VietnamNet): Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) vừa công bố Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng 2014 (CPI 2014) của Việt Nam. Đáng quan tâm và cũng đáng buồn nhất, suốt ba năm qua, Việt Nam “không có cải thiện gì thêm” về thứ hạng. - Tổng Thanh tra Chính phủ: Tham nhũng ở Việt Nam 3 năm qua ổn định (Người Lao Động): Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng khẳng định “Trong 3 năm qua, chúng ta không tụt không tăng có nghĩa là có tính ổn định. Chúng ta chưa đạt được kết quả như mong muốn là từng bước đẩy lùi tham nhũng". - Hà Nội khẳng định ông Nghiên thuê biệt thự là hợp pháp (Một thế giới): Phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội sáng 9.12 khẳng định: Nhà số 12, phố Nguyễn Chế Nghĩa thuộc quỹ nhà ở của Thành phố sử dụng để cho thuê ở, không phải là nhà công vụ. - Cựu Chủ tịch Hà Nội trả lại biệt thự (BBC): Trong một diễn biến gây bất ngờ, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên xin trả lại biệt thự công 12 Nguyễn Chế Nghĩa sau tám năm tranh cãi. - Vì tình nghĩa, HN thu xếp nhà cho ông Nghiên trước Tết (VNN). - Chủ tịch tỉnh Bình Dương giải trình trước khi về hưu (VietnamNet).
- Hơn 600.000 USD viện trợ dành cho một số dự án y tế, giáo dục (Dân trí): Trẻ em một số huyện nghèo thuộc 5 tỉnh, thành phía Nam sẽ được học tập và khám chữa bệnh tốt hơn nhờ khoản đầu tư 646.517 USD từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho 7 dự án xây trường học, xây cầu và mua trang thiết bị y tế.
- Tướng công an xây biệt thự ‘lụi’ (Pháp Luật tpHCM): Nguyên giám đốc Công an (vừa nghỉ hưu tháng 9-2014) tỉnh Quảng Nam là Thiếu tướng Phan Như Thạch từ khi đương chức đã xây biệt thự tráng lệ không phép ngay bìa rừng Nam Hải Vân nhưng chẳng bị xử lý rốt ráo làm dân bức xúc.
- Nhà máy thép gây ô nhiễm bị phạt 670 triệu đồng (Tuổi trẻ online): Hành vi vi phạm gồm: Không lập báo cáo chất thải nguy hại; không đăng ký cấp lại chủ nguồn thải; xả nước thải vượt quy chuẩn chất thải; không lắp đặt, vận hành hệ thống xử lý môi trường như cam kết và xử lý chất thải nguy hại không có giấy phép, công ty này bị phạt tổng cộng số tiền như trên.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Mỹ chính thức bác yêu sách ‘đường 9 đoạn’ của Trung Quốc (Thanh Niên): Báo cáo được công bố ngày 5.12 do Cục Đại dương và Các vấn đề môi trường và khoa học quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tiến hành đã chỉ ra sự phi lý trong yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc. - Trung Quốc ‘phản pháo’ báo cáo của Mỹ về ‘đường 9 đoạn’ (Thanh niên): Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng: “Điều đó không có ích gì cho việc giải quyết vấn đề trên biển Nam Hải (tên Trung Quốc gọi biển Đông), cũng như sự hòa bình và ổn định ở khu vực Nam Hải. Chúng tôi yêu cầu Mỹ phải tuân thủ lời hứa của mình, phát ngôn và hành động một cách thận trọng”.
- Thêm một tướng quân đội Trung Quốc bị điều tra tham nhũng (Dân trí): Thiếu tướng Đại Ngụy Minh đang bị điều tra do liên quan đến việc nhận “các khoản hối lộ kếch xù” để “bôi trơn” các dự án xây dựng và nhà đất.
- Phong trào dân chủ Hồng Kông : Khu Admiralty sắp bị giải tỏa (RFI): Theo báo chí Hồng Kông, chính quyền sẽ lợi dụng dịp này để giải tỏa toàn bộ các khu vực khác ở phố Admiralty còn bị người biểu tình chiếm đóng. - ​Tòa Hong Kong ra lệnh dẹp biểu tình (Tuổi trẻ online): Cảnh sát Hong Kong dự kiến sẽ dẹp các điểm biểu tình vào ngày 11-12 với hơn 3.000 cảnh sát tham gia. Ba khu vực tại địa điểm biểu tình chính Admiralty sẽ bị dọn dẹp.
- Viên chức nhà nước TQ chính thức thăm Đài Loan (RFA tiếng Việt): Một viên chức nhà nước Trung Quốc là ông Trần Đức Minh, phụ trách quan hệ hai bên eo biển Đài Loan đang ở thăm đảo quốc này. - Biểu tình tại Đài Loan phản đối phái viên Trung Quốc (RFI): Hàng chục người, thuộc phong trào ủng hộ nền độc lập của Đài Loan hay phong trào tâm linh Pháp Luân Công bị đàn áp tại Hoa lục đến sân bay Đài Bắc với nhiều khẩu hiệu, như « Trần Đức Minh hãy trở về Trung Quốc ! », « Đồ cộng sản ăn cướp, hãy cút về nước ! »... - TQ bất bình với dự luật của Mỹ bán tàu chiến cho Đài Loan (VOA tiếng Việt): Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối Quốc hội Mỹ hôm thứ Hai sau khi các nhà lập pháp Mỹ thông qua một dự luật cho phép bán tàu chiến cũ cho Đài Loan.
- 2014 - năm "thảm họa" với trẻ em (Tuổi trẻ online): Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ngày 8-12 công bố báo cáo cho biết 2014 là năm "tàn phá" trẻ em, với hàng triệu trẻ là nạn nhân của xung đột vũ trang, tra tấn và dịch Ebola. - Liên Hiệp Quốc cần 16,4 tỉ USD cứu trợ nhân đạo (Tuổi trẻ online): Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi đóng góp khoản tiền kỷ lục 16,4 tỉ USD để phục vụ các hoạt động nhân đạo cho gần 60 triệu người trên toàn thế giới trong năm 2015.
- Vì đâu IS ‘đánh nhanh thắng nhanh’? (VNN): Các cựu binh Mỹ từng tham gia chiến đấu đã giải thích vì sao phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) cực đoan lại có sức mạnh như hiện nay. - Liên quân gửi thêm quân đến Iraq (BBC tiếng Việt): Thiếu tướng James Terry, người đang điều phối cuộc chiến với IS, nói số binh sỹ này sẽ bổ sung cho lực lượng 3.100 lính đã được cam kết trước đó. - Công dân Indonesia tham gia IS tăng vọt (Tuổi trẻ online): Trong tháng 6-2014, số người theo IS từ Indonesia là 86 người nhưng đến tháng 10 đã tăng lên con số 264. - IS dùng người phương Tây làm “bia đỡ đạn” (Dân trí): Chính phủ Australia đã đưa ra lời cáo buộc trên trong bối cảnh số công dân nước này bị sát hại khi tham chiến IS đã lên đến con số 20.
- “Mỹ muốn lật đổ sự lãnh đạo chính trị ở Nga“ (Lao động): Bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, Mỹ nhằm tới việc thay đổi sự lãnh đạo chính trị ở Nga, và Mỹ còn “vặn tay” đồng minh để họ tiếp tục “mặt trận chống Nga” - quan chức ngoại giao Nga phát biểu hôm 8.12. - Nga báo động: Mỹ tấn công Nga bằng 7.000 tên lửa hành trình (Một thế giới): chương trình tái vũ trang tên lửa hành trình của Mỹ là nỗi đe dọa lớn cho an ninh Nga, vì có khả năng trong năm 2015-2016, Mỹ tấn công Nga bằng 7.000 tên lửa hành trình phóng ồ ạt trong đợt tấn công đầu tiên trong năm 2015-2016. - Nga sẽ chi quân sự mức kỷ lục trong năm 2015 (Một thế giới): Dù có nguy cơ kinh tế suy thoái, Nga sẽ chi quân sự mức kỷ lục trong năm 2015, với số tiền 3,3 ngàn tỷ rúp (62 tỷ USD) để mua thêm tàu ngầm, máy bay, tên lửa cùng vũ khí cho quân đội Nga. - Giá dầu giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 5 năm (Tuổi trẻ online): Theo AFP, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 1-2015 trên thị trường Mỹ sụt 2,79 USD, xuống chỉ còn 63,05 USD/thùng, mức thấp kỷ lục kể từ cuối tháng 7-2009.
.
Giáo dục
.
- Sách Hỏi đáp thông minh: Xin lỗi, chịu không nổi (Tuổi trẻ online): Làm sao “canh giữ” được tâm hồn con trẻ không phải vấy bẩn vì hằng hà sa số các cuốn sách nhảm nhí như vậy?
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- Hoa hậu Malaysia xin lỗi cổ động viên Việt Nam (Lao động): Á hậu Nguyễn Thị Loan – người đại diện nhan sắc Việt Nam tham gia Miss World 2014 – chia sẻ trên trang cá nhân hình ảnh Hoa hậu Malaysia gửi lời xin lỗi cổ động viên Việt Nam sau hành động không đẹp của cổ động viên đội nhà.
- An Giang: sạt lở nghiêm trọng đe dọa 200 hộ dân (Tuổi trẻ online): Tổng chiều dài toàn tuyến gần 5km nhưng đã có trên 2km bị “hà bá” nuốt chửng. Trong đó, vụ sạt lở mới nhất đã cuốn phăng đoạn bờ sông dài gần 400m, ngang 10m và chiều sâu trên 10m.
.
.
-------------------------------
.
.
Published on December 10, 2014  
.
Tin Nổi Bật Trong ngày
.
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats