Monday 8 December 2014

CHÍNH QUYỀN BẮT NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP VÌ LÝ DO GÌ? (Mạc Văn Trang / Mạnh Kim)



Mạc Văn Trang
Posted by adminbasam on 08/12/2014

Mạc Văn Trang
08-12-2014
Tin lực lượng công an 7 -8 người bất ngờ xông vào nhà, khám xét rồi bắt đi nhà văn, bloger nổi tiếng Nguyễn Quang Lập gây chấn động dư luận. Nguyễn Quang lập một nhà văn, một bloger nổi tiếng, được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước tin yêu, hâm mộ, cảm phục.

Cá nhân tôi và tôi tin rằng đông đảo bạn đọc cũng như dân chúng đều tin tưởng Nguyễn Quang Lập là người thiết tha yêu quê hương, đất nước với ý thức xây dựng và tinh thần phê phán nhẹ nhàng, hài hước và sâu sắc; tin rằng ông là một nhà văn, nhà biên kịch kịch bản phim xuất sắc thời hiện đại; ông là một bloger cần mẫn, có trách nhiệm cao và rất cẩn trọng khi đưa tin về những vấn đề xã hội- chính trị; tin rằng ông là người bạn gần gũi, tin yêu của công chúng; và trên hết ông là một công dân tốt, một nhân cách đáng kính…

Ông đã “lẩy” câu Kiều: “Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh” đề trên đầu trang blog để dự báo tương lai không xa của xã hội ta… Vậy mà “quẻ” ấy lại vận vào ông! Tôi vẫn không hiểu ông Nguyễn Quang Lập bị chính quyền bắt giữ về tội gì?

- Ông “gây rối trật tự công cộng” ư? Ông liệt nửa người, chỉ ngồi nhà có gây chuyện với ai?
- Ông “trốn thuế” ư? Ông có kinh doanh gì đâu? Hay viết văn trốn thuế?
- Ông “quan hệ bất chính” có bao cao su qua sử dụng công an trình ra ư?
- Ông “tham nhũng, hối lộ, rửa tiền, nhiều tài sản bất minh” sao?
- Ông là một “con sâu, con chuột” của chế độ ư?
- Ông câu kết với ngoại bang “bán nước cầu vinh” chăng?
- Ông ức hiếp dân lành, bị dân khiếu kiện chăng?
- Ông buôn lậu, đánh bạc, hủy hoại tài sản quốc gia chăng?
- Ông suy thoái đạo đức, biến chất, hại dân, hại nước sao?
- Ông “tuyên truyền hoang đường” về chủ nghĩa này nọ, lừa dân chúng đi lầm đường lạc lối chăng?
- Ông gây bè cánh thành “nhóm lợi ích”, tranh giành cướp bóc tài sản quốc gia cho phe nhóm và gia đình chăng?
- Ông “phản động” chăng?

Sao bao nhiêu người mang những tội trên thuộc “bộ phận không nhỏ” “sâu, chuột” vẫn sống nhơn, dân chúng nhìn “ngứa mắt” mà không bị bắt, lại bắt ông Nguyễn Quang Lập – một con người được đông đảo dân chúng tin yêu?

Nhà văn Nguyễn Quang Lập thiết tha yêu quê hương đất nước, yêu dân mình, muốn đem chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm đó đến đồng bào của mình qua con đường văn chương báo chí. Con đường đó ngày càng trở thành một xu thế, một trào lưu xã hội, không thế lực nào ngăn cản đươc! Bắt ông Lập, rồi sẽ bắt hàng triệu, hàng chục triệu người đi theo con đường giống như ông Nguyễn Quang Lập chăng?

8/12/2014
MVT

-------------------------

Posted by adminbasam on 08/12/2014

07-12-2014
Những gì an ninh biết về ông Nguyễn Quang Lập có thể không như những gì chúng ta đã biết và thường biết về ông Lập cùng trang blog Quê Choa mà sự nổi tiếng của nó vượt qua phạm vi lãnh thổ VN. Chắc chắn kết luận của an ninh không giống như nhận xét về lòng yêu nước của ông Lập như anh Nguyễn Vạn Phú nói, hay như nhận xét về tấm lòng trong sạch và sự ăn ở hết tình của ông Lập như anh Huỳnh Ngọc Chênh thuật. Tại sao bắt ông Lập là một câu hỏi rất lớn, gây ra một xôn xao rất dữ dội và tạo ra một chấn động tâm lý rất kinh khủng.

Mức độ tác động xã hội của vụ bắt ông Lập thậm chí mạnh hơn vụ bắt ông Nguyễn Hữu Vinh. Vấn đề bây giờ là “người ta” sẽ đưa ra cách giải thích nghe lọt tai như thế nào về việc bắt ông Lập. “Nghe lọt tai” có nghĩa phải giải đáp một cách thuyết phục và rõ ràng hàng lô lốc câu hỏi. Rằng: Ông Lập có “phản động” không và “phản động” như thế nào? Ông Lập có gây nguy hại cho an ninh quốc gia? Ông Lập có tham gia “tổ chức phá hoại” nào?… Bằng chứng cụ thể để đưa đến kết luận ông Lập quả thật “nguy hiểm” và không thể không bắt? Trong vụ ông Lập, không có “hai bao cao su” (như trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ) hoặc “tài liệu tuyên truyền lật đổ phá hoại nhà nước” (như trường hợp anh Lê Công Định), thế thì bằng chứng là gì?

Bằng chứng, với an ninh, sẽ luôn là “chuyện nhỏ như con thỏ”, nhưng bằng chứng thế nào để thật sự thuyết phục được dư luận thì mới là điều cần nói và đáng nói. Bằng chứng đó phải đủ mạnh và đủ lý lẽ để khiến tất cả tình cảm mà xã hội và dư luận đang dành cho ông Lập phải thay đổi. Sau khi bằng chứng được cung cấp mà dư luận vẫn cứ yêu ông Lập thì vấn đề lại được xoay ngược về suy nghĩ ban đầu: Tại sao bắt ông Lập! (nhấn mạnh: lúc này nó không còn là câu hỏi vì nó được kết bằng cái chấm than).

——

07-12-2014
Đang viết văn thì bắt quả tang cái gì?’

Vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Bọ Lập – Quê Choa, người vừa bị bắt hôm thứ Bảy nói với BBC rằng chồng bà ‘đang viết tiểu thuyết’ khi bị công an tới nhà khám xét và bắt đi hôm thứ Bảy.

Không tán thành với quan điểm của tuyên bố của Bộ Công an hôm 06/12/2014 nói rằng chồng bà bị ‘bắt quả tang’ phạm pháp, bà Hồ Thị Hồng nói:
Bắt quả tang cái gì, đang viết văn thì bắt quả tang viết văn à? Anh ấy đang ngồi viết văn…
Anh ấy bảo với tôi là anh đang hoàn thành hai cuốn tiểu thuyết cho xong, sợ là ít hôm nữa già quá, mệt quá viết không nổi, thì anh phải viết trong lúc này…”

Đang ngồi viết văn’

Vợ blogger Bọ Lập kể thêm về thời điểm công an ập vào nhà ‘bắt quả tang’ chồng bà:
Anh đang ngồi viết văn thôi, viết ở trên máy mà ông vẫn thường thường ngồi sáng tác…
Khi bước vào nhà tôi, họ bảo ‘bọn tôi là bên bảo vệ lên phòng xem phòng cháy, chữa cháy’.
Họ chỉ mào đầu nói như thế, nhưng 7-8 người ập ngay vào, lao thẳng vào phòng khách, rồi phòng ngủ nơi phòng làm việc của chồng tôi đang làm.
Ông đang ngồi viết một tập tiểu thuyết, ông ấy vẫn còn đang sáng tác, ông bảo để hoàn thành cuốn tiểu thuyết ấy,” vợ của nhà văn Nguyễn Quang Lập khẳng định với BBC hôm 07/12/2014.




No comments:

Post a Comment

View My Stats