Monday 8 December 2014

Đại Hội Văn Bút diễn ra với nhiều sự chống đối (Thanh Phong - VienDongDaily)



Thanh Phong
(VienDongDaily.Com - 07/12/2014)

GARDEN GROVE - Đại Hội Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại kỳ 10 vừa tổ chức vào sáng thứ Bảy, ngày 6 tháng 12, 2014 tại Thiền Viện Sùng Nghiêm thuộc thành phố Garden Grove với sự tham dự của khoảng 40 đại biểu và văn hữu khắp Hoa Kỳ, Canada.

Một số văn hữu giơ cao bảng OBJECTION phản đối. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Theo chương trình nghị sự, sau nghi thức khai mạc và giới thiệu đại biểu các nơi về tham dự, văn hữu Nguyễn Hữu Của, cựu Chủ Tịch Văn Bút Tây Nam Hoa Kỳ, người điều hợp chương trình mời Chủ Tịch Vũ Văn Tùng chào mừng các đại biểu về tham dự. Tiếp theo, nhà văn Nguyễn Hữu Của giới thiệu Ban Chấp Hành Văn Bút VN Hải Ngoại gồm các văn hữu: Vũ Văn Tùng (Chủ Tịch), Nguyễn Thế Giác (Đệ I Phó Chủ Tịch), Phạm Nguyên Lương (Đệ Nhị Phó Chủ Tịch), Dinh Mộng Lân (Tổng Thư Ký), Vũ Thùy Nhân (Thủ Quỹ), Ban Cố Vấn gồm Huỳnh Kim và Dương Thành Lợi. Và sau đó văn hữu Nguyễn Hữu Của cũng giới thiệu thành phần đại biểu các Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ với chủ tịch Đăng Nguyên và các thành viên; Vùng Đông Nam Hoa Kỳ với văn hữu Vinh Hồ chủ tịch và các thành viên; Vùng Nam Hoa Kỳ với chủ tịch Túy Hà và các thành viên; Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ với chủ tịch Nguyễn Thiếu Nhẫn và các thành viên; Vùng Tây Nam Hoa Kỳ với văn hữu Nguyễn Thị Mặt Nâu chủ tịch và các thành viên.

Sau khi văn hữu Nguyễn Hữu Của vừa dứt lời, một số văn hữu có mặt giương cao tấm bảng phản đối (OBJECTION) không công nhận Ban Chấp Hành Văn Bút Vùng Tây Nam Hoa Kỳ. MC liền mời các văn hữu giơ tay lên phát biểu. Không khí đại hội bắt đầu lộn xộn với những lời phát biểu đối nghịch nhau. Sau đó, nhà văn Yên Sơn yêu cầu Đại Hội giải quyết tư cách của phái đoàn Văn Bút Canada nhưng Đại Hội chưa có chủ tọa đoàn, chỉ có văn hữu Nguyễn Hữu Của và chủ tịch Vũ Văn Tùng nên việc giải quyết không ngã ngũ vì có quá nhiều người nêu ý kiến.

Sau khi lời qua tiếng lại không đi đến đâu, nhà văn Lâm Xương Yên nêu ý kiến dung hòa, ông đề nghị mỗi người có mặt hãy bỏ cái tôi của mình đi, hãy vì danh dự của những người cầm bút nên bỏ qua mọi bất đồng từ trước, mọi văn hữu có mặt cùng bầu cử để một trong hai liên danh nào đắc cử cũng được, liên danh nào đắc cử thì làm, liên danh thất cử thì để kỳ sau. Ý kiến đầy tính xây dựng của nhà văn Lâm Xương Yên không được đáp ứng. Vấn đề luẩn quẩn giữa đại biểu và văn hữu cứ lập lờ không rõ ràng.

Sau đó, một vài văn hữu đề nghị hãy theo đúng chương trình, bầu ra chủ tọa đoàn để điều hành Đại Hội. Nhưng việc đề cử người vào chủ tọa đoàn lại gặp chống đối mãnh liệt; một số cá nhân như ông Huỳnh Kim được đề cử bị nhà văn Phạm Trần Anh tố cáo là đã tuyên bố có lợi cho cộng sản trong vấn đề tự do tôn giáo tại VN, ông Huỳnh Kim không xứng đáng ngồi ở cương vị chủ tọa đoàn. Nhà văn Thy Vân còn khẳng định “Ông Huỳnh Kim không đủ tư cách là một nhà văn.”

Hàng chục ý kiến được nêu lên. Cuối cùng, nhà văn Vũ Văn Tùng yêu cầu những người không phải là đại biểu phải rời khỏi phòng họp, nhiều người phản đối. Văn hữu Nguyễn Thanh Huy nói, “Các anh điều hành buổi họp theo kiểu cộng sản, tại sao đại hội văn bút mà phải mời tới hai Security tới giữ an ninh?”

Ông yêu cầu các văn hữu không rời phòng họp theo yêu cầu của chủ tịch Vũ Văn Tùng.

Ông Huỳnh Kim nói, “ Ai không ra, gọi Security mời họ ra.”

Hai người Security bước vào phòng họp, và theo lời chủ tịch Vũ Văn Tùng, những ai ông không đọc tên không được ngồi lại nên chúng tôi cũng ra về dù chưa biết kết quả Đại Hội sẽ đi về đâu?

Có một điều cần minh xác giùm Ni Sư Thiền Viện Sùng Nghiêm. Quý Ni Sư là người tu hành, chân thật, không biết trước những lủng củng, xâu xé nhau của các ông bà cầm bút nên khi họ yêu cầu, vì lương tâm nhà tu hành, các Ni Sư cho mượn chỗ để tổ chức, không ngờ ban tổ chức làm các Ni Sư rất thất vọng, vì đã có những biểu hiện không tốt, quá ồn ào, mất trật tự ngay từ chiều hôm thứ Sáu, ngày 6 tháng12, 2014, khi xong việc không chịu dọn dẹp sạch sẽ, cửa không đóng bỏ ra về. Các Ni Sư đã cho mượn Free chỗ mà còn dám vào trách móc là Thiền Viện không cung cấp giấy vệ sinh để họ phải mang tới!

Được biết, vào lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014, tại Thư Viện Việt Nam, liên danh Dấn Thân của nhà văn Yên Sơn sẽ mở cuộc họp báo về Văn Bút VN Hải Ngoại.


Tin Liên Quan :




No comments:

Post a Comment

View My Stats